X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
20 Sep 2007
เปิดสั่งจองปลายปีนี้
เยอรมนี-ค่าย "ดาวสามแฉก" เฉลิมฉลองวาระครบรอบหนึ่งทศวรรษของรถกิจกรรมกลางแจ้งสุดหรู เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ M-CLASS) โดยออกรถรุ่นพิเศษ มีชื่อรุ่นว่า "EDITION 10" และกำหนดเปิดสั่งจองปลายปีนี้ ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์ นำรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ รุ่นแรก ซึ่งมีรหัสโรงงานว่า W163 ออกสู่ตลาดเมื่อปี 1997 โดยใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองทัสกาลูซา (TUSCALOOSA) ในรัฐอลาบามา สหรัฐอเมริกา เป็นที่ผลิต โรงงานแห่งนี้ก่อสร้างด้วยเงินทุนสูงถึง 300 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นโรงงานที่ทันสมัย และนับเป็นโรงงานผลิตรถยนต์นั่งติดตรา "ดาวสามแฉก" แห่งแรกที่ตั้งอยู่นอกเยอรมนี ปรากฏว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ รุ่นดังกล่าว ซึ่งเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ผสมผสานความสะดวกสบาย และการบังคับขับขี่ แคล่วคล่อง ว่องไว ของรถยนต์นั่ง เข้ากับคุณสมบัติการลุยไปได้ทุกที่ของรถ 4WD ได้อย่างลงตัว ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย จนค่าย "ดาวสามแฉก" ต้องเพิ่มเงินทุนอีก 100 ล้านเหรียญ เพื่อขยายกำลังผลิตของโรงงานในสหรัฐอเมริกา จาก 60,000 เป็น 80,000 คัน/ปี รวมทั้งต้องเพิ่มโรงงานผลิตรถแบบนี้อีกแห่งหนึ่ง คือ โรงงานของ แมกนา สไตเออร์ (MAGNA STEYR) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองกราซ (GRAZ) ในออสเตรีย กล่าวโดยสรุป ในช่วงเวลาประมาณ 8 ปี ที่อยู่ในตลาด เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ รุ่นแรก สามารถทำยอดขายในตลาดทั่วโลกได้ถึง 600,000 คัน ในปี 2005 เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ รุ่นแรกถูกปลดจากสายการผลิต แล้วแทนที่ด้วยรถรุ่นที่ 2 ซึ่งมีรหัสโรงงานว่า W164 นอกจากหน้าตาและรูปทรงองค์เอวที่เปลี่ยนไปอย่างมากแล้ว รถรุ่นใหม่นี้มีความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ คือ เปลี่ยนโครงสร้างตัวถังจากแบบ BODY-ON-FRAME เหมือนรถกระบะ เป็นโครงสร้างตัวถังแบบ UNIT BODY ซึ่งเป็นตัวถังรับแรงแบบรถยนต์นั่ง ปรากฏว่า รถรุ่นใหม่นี้ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีเหมือนรถรุ่นแรก เมื่อนับจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2007 สามารถทำยอดขายในตลาดทั่วโลกไปแล้วประมาณ 250,000 คัน ในโอกาสครบรอบ 10 ปี ของรถแบบนี้ในปี 2007 ค่าย "ดาวสามแฉก" จึงเฉลิมฉลองโดยการทำรถรุ่นพิเศษ ดังที่เห็นในภาพ ตั้งชื่อรุ่นว่า "EDITION 10" โดยมีสีตัวถังให้เลือกใช้รวม 3 สี คือ สีขาวแคลไซท์ (CALCITE WHITE) สีเงินอีริเดียม (IRIDIUM SILVER) และสีดำออบซิเดียน (OBSIDIAN BLACK) ตัวถังภายนอกของรถรุ่นพิเศษนี้ มีอุปกรณ์และรายละเอียดแตกต่างจากรถรุ่นสามัญมากมาย รวมทั้งกระทะล้อขนาดโต 20 นิ้ว ติดยางขนาด 265/45 R 20 V ส่วนภายในห้องโดยสารก็ตกแต่งเป็นพิเศษ โดยหุ้มหนังแท้ทั้งหมด และทำเป็นสี "ทู-โทน" คือ สีดำกับสีเบจ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ รุ่น "EDITION 10" แยกโมเดลให้เลือกใช้ตามขนาดเครื่องยนต์รวม 5 โมเดล คือ ML 350 ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 6 สูบ 3,498 ซีซี 190 แรงม้า ML500 ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 8 สูบ 5,461 ซีซี 388 แรงม้า ML 280 CDI ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC วี 6 สูบ 2,987 ซีซี 190 แรงม้า ML 320 CDI ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC วี 6 สูบ 2,987 ซีซี 272 แรงม้า และ ML 420 CDI ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC วี 8 สูบ 3,996 ซีซี 306 แรงม้า
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/14395
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th