เทคนิค

หลังจากที่เรารู้จักเชื้อเพลิงในรูปของแกสที่แพร่หลาย คือ แกสหุงต้ม และแกสธรรมชาติ กันในฉบับที่แล้ว มารู้จักเชื้อเพลิงเหลวสำหรับอนาคตกันบ้างครับ ซึ่งก็คือน้ำมันดีเซลนี่เอง แต่ไม่ใช่แบบที่เราใช้กันอยู่ โดยกลั่นจากน้ำมันดิบใต้ดิน แต่เป็นน้ำมันดิบดีเซลที่ได้จากการแปรรูปเชื้อเพลิงอื่นมาอีกต่อหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะเป็นทางเลือกแล้ว ยังมีข้อดีอย่างมากเป็นผลพลอยได้ นั่นก็คือ เราสามารถเลือกให้มันมีคุณสมบัติดีกว่าแบบที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบ เป็นการสังเคราะห์ขึ้นมาด้วยกระบวนการที่มนุษย์คิดขึ้น โมเลกุลของน้ำมันดีเซลแบบนี้ จึงเหมาะกว่าสำหรับการนำมาใช้กับยานพาหนะ คือ ให้พลังงานสูงกว่าต่อปริมาตรเท่ากัน

เรื่องโดย  : เจษฎา ตัณฑเศรษฐี jessada@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/14311

แชร์บทความ

  • share facebook
  • share twitter
  • share line
  • share email
PORSCHE MTS ATI 2024 MB

Follow autoinfo.co.th