ทดสอบ
เอสยูวี สปอร์ท แรงเหลือเพือ
แม้ว่าจะประทับใจกับสมรรถนะของสปอร์ทโรดสเตอร์ บอกซ์สเตอร์ (BOXSTER) สปอร์ทคูเป 3 ประตู เคย์แมน (CAYMAN) และสปอร์ทคูเป ขับเคลื่อน 4 ล้อ 911 ทาร์กา 4 เอส ( 911 TARGA 4 S) 355 แรงม้า ที่ควบคุมง่าย และขับสนุก แต่มองข้าม โพร์เช กาเยนน์ (CAYENNE) โฉมใหม่ ไปไม่ได้ ซึ่งภายในงาน "PORSCHE WORLD ROADSHOW" มีให้ขับกันถึง 2 รุ่น คือ รุ่น มาตรฐาน 3.6 ลิตร 290 แรงม้า และรุ่น ทอพ 4.8 ลิตร ติดเทอร์โบ 500 แรงม้า
ภายนอก
คมเข้ม ดุกว่ารุ่นเดิม
กันชน และช่องดักลมขนาดใหญ่ 3 ช่อง ของ โพร์เช กาเยนน์ ใหม่ ที่ปรับรูปทรงในสไตล์สปอร์ท เข้ารูป ได้ทรง กว่ารุ่นแรก และช่วยเปลี่ยนบุคลิกจากชายร่างอ้วน ให้เป็นหนุ่มน้อยมาดเท่ ดูทะมัดทะแมง
รุ่น เทอร์โบ สวยคม หน้าตาดุกว่าในรุ่น มาตรฐาน โดยเฉพาะไฟเลี้ยวที่ออกแบบไว้ระหว่างแนวช่องลมทั้งซ้าย/ขวา ถอดแบบมาจาก 911 เทอร์โบ แต่ย้ายไฟตัดหมอกไปไว้ใต้ช่องดักลม และตัดเว้ากลางกันชน เพื่อให้ไม่ติดขณะลุยทางฝุ่น
นอกจากโคมไฟหน้าแบบโพรเจคเตอร์ ทรงเฉี่ยวแล้ว ไฟท้ายชุดใหม่ใช้หลอดแบบ แอลอีดี ทันสมัย พร้อมสปอยเลอร์หลังคาขนาดใหญ่ และท่อไอเสียคู่ ฝังใต้แนวกันชน ในรุ่น เทอร์โบ
ภายใน
ทันสมัย ไม่ทิ้งมาดสปอร์ท
คอนโซลหน้าเต็ม ช่องแอร์เข้ารูป แทนที่จะเป็นทรงกลมเหมือนกับรุ่นสปอร์ท พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันขนาดใหญ่ แป้นกลางทรงสามเหลี่ยมคล้ายกับรุ่น 911 แต่มีสวิทช์ควบคุมใหญ่กว่า และติดตั้งชุดบวก/ลบตำแหน่งเกียร์ ทิพทรอนิค (TIPTRONIC) อยู่ทั้งซ้าย/ขวา ใช้งานง่าย และยังคงมาดสปอร์ทตามสไตล์ โพร์เช ด้วยมาตรวัดเป็นแบบ 5 ช่อง
คอนโซลกลางทันสมัย ด้วยสวิทช์แบบคันโยกควบคุมระดับความอ่อน/แข็งของชอคอับ ที่สามารถเลือกได้ทั้งในแบบสปอร์ท และแบบใช้งานทั่วไป รวมทั้งระบบขับเคลื่อน
เครื่องยนต์
แรง ไม่แพ้รถสปอร์ท
กาเยนน์ ใหม่ ใช้เครื่องยนต์ระบบฉีดน้ำมันโดยตรง 2 ขนาด คือ วี 6 สูบ 3.6 ลิตร 290 แรงม้า ในรุ่น มาตรฐาน กับ วี 8 สูบ 4.8 ลิตร 385 แรงม้า ในรุ่น เอส (ไม่มีให้ได้ทดลองในงานนี้) และตัวทอพ รุ่น เทอร์โบ ซึ่งติดตั้งเทอร์โบคู่ ที่ให้พละกำลังสูงสุดถึง 500 แรงม้า
กาเยนน์ คันแรก คือ รุ่น มาตรฐาน เครื่องยนต์ วี 6 สูบ ไม่มีเทอร์โบ ตอบสนองคันเร่งได้เร็วเกินทั้งๆ ที่ต้องแบกน้ำหนักตัวถึง 2.1 ตัน แรงบิดมากกว่า 30.0 กก.-ม. ที่ 2,000-4,000 รตน. (สูงสุด 39.3 กก.-ม. ที่ 3,000 รตน.) ดึงตัวรถออกจากโค้งแคบไปข้างหน้าได้สบาย และสามารถทำความเร็วได้ถึง 100 กม./ชม. ในช่วงเวลาน้อยกว่า 9 วินาที
ส่วนรุ่นเทอร์โบ ที่นอกจากใช้เครื่องยนต์ใหญ่ ยังติดเทอร์โบคู่ แรงบิดเริ่มต้นที่ เกือบ 40 กก.-ม. ที่ 500 รตน. พุ่งขึ้นเป็น 71.4 กก.-ม. ที่ 2,300-4,500 รตน. เพียงแค่แตะคันเร่งก็แทบจะบินได้แล้ว และการสลาลอมผ่านไพลอน จึงต้องใช้ความระมัดระวังพอควร ในทางยาว โค้งกว้าง ก็สบายขึ้น เพราะถึงจะเร็วแรง 0-160 กม./ชม. ในเวลาน้อยกว่า 12 วินาที แต่ถ้ารู้จักคุมคันเร่ง และใช้เบรคช่วย บอกได้เลยว่า รถสปอร์ทยังตามทันได้ยาก
ระบบรองรับ
ถุงลม นุ่ม และนิ่ง
ระบบกันสะเทือนแบบถุงลมทั้ง 4 ล้อ (PASM: PORSCHE ACTIVE SUSPENSION) ในรุ่น เทอร์โบ สามารถปรับระดับแรงดันลมได้ และเพิ่มระบบควบคุมการทรงตัว (PDCC: PORSCHE DYNAMIC CHASSIS CONTROL) ประกอบกับพวงมาลัยที่มีความแม่นยำในการกำหนดทิศทาง ทำให้การควบคุมรถในเส้นทางโค้ง และคดเคี้ยวง่ายขึ้น
แม้จะใช้ความเร็วสูงในโค้ง
เบรคที่มีคาลิเพอร์อลูมิเนียม 6 สูบด้านหน้า และ 4 สูบด้านหลัง พร้อมจานเบรคขนาดใหญ่ ทั้งด้านหน้า/หลัง และใช้ชุดควบคุม 2 ชุด ที่ทำงานร่วมกันกับระบบ เอบีเอส หยุดรถแรงๆ ทั้ง 2 รุ่นได้สบาย
สรุป
ขับสนุก สั่งได้อย่างใจ
เมื่อเราได้ก้าวขึ้นไปนั่งบน โพร์เช กาเยนน์ โฉมใหม่ ก็เปลี่ยนความคิดไปจากเดิม ความสูง ใหญ่ ไม่ได้ทำให้การขับยากขึ้น ตรงกันข้าม ทัศนวิสัยกลับโปรงโล่งสบาย มองเห็นทิศทางที่จะไป และสั่งรถได้อย่างใจคิด
แต่ถ้าต้องเลือก โพร์เช กาเยนน์ รุ่น มาตรฐาน ระดับความแรง 290 แรงม้า 9.9 ล้านบาท ก็เพียงพอแล้ว
ข้อมูลจำเพาะ โพร์เช กาเยนน์ เทอร์โบ
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด
โทร. 0-2522-6655
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,795/1,928/1,694
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,647/1,1662
ฐานล้อ (มม.) 2,855
น้ำหนัก (กก.) 2,355
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 100
เครื่องยนต์
แบบ เทอร์โบคู่ วี 8 สูบ DOHC 32 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 4,806
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/83.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 500/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 71.4/4,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และ อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 16,700,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/14308