ทดสอบ
ขุมพลัง ต้นจัด ปลายแรง ประหยัดขึ้น
มีนี คูเพอร์ 1.6 ลิตร 120 แรงม้า ราคา 2,300,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
เอาดี เอ 3 สปอร์ทแบค 1.8 ลิตร 160 แรงม้า ราคา 3,100,000 บาท
ซีตรอง เซ กัตร์ 1.6 ไอ 3 ประตู 1.6 ลิตร 110 แรงม้า ราคา 1,820,000 บาท
มาซดา เอมเอกซ์-5 2.0 ลิตร 160 แรงม้า ราคา 2,390,000 บาท
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ 170 1.7 ลิตร 116 แรงม้า ราคา 1,990,000 บาท
เปอโฌต์ 207 วี สปอร์ท 1.6 ลิตร 115 แรงม้า ราคา 1,550,000 บาท
ข้อเด่น
- หน้าตาคลาสสิคมีเอกลักษณ์
- เครื่องเล็ก แรง รอบจัด ประหยัดน้ำมัน
- เกียร์ชิด 6 จังหวะ ขับมัน
- ควบคุมรถง่าย
ข้อด้อย
- ท้องเตี้ย ต้องระวังติด
- ท้ายสั้นเก็บของได้น้อย
ฟันธง
ขับสนุกเหมือนโกคาร์ท ติดหลังคา แถมช่วยเสริมมาดเศรษฐี ที่ไม่นิยมของโหล
เมื่อเราเห็น มีนี คูเพอร์ (MINI COOPER) ใหม่ รหัส อาร์ 56 (R56) ครั้งแรกนั้น แทบไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง แต่พอได้ดูในรายละเอียดอย่างถี่ถ้วนแล้ว ถึงได้รู้ว่านี่มัน คือ "รุ่นใหม่ถอดด้าม" เราคาดเดาเอาเองว่า การออกแบบภายนอกครั้งนี้ มีนี พยายามคงเอกลัษณ์ความคลาสสิคให้ใกล้เคียงกับรุ่นเดิมเมื่อ 5 ปีก่อน เพียงเพื่อ "ถนอมน้ำใจ" แฟนเก่า
ภายนอก
เท่ อย่างมีเอกลักษณ์
4 ดาว
นับเป็นการยากที่จะบอกได้ทันทีว่า มีนี คูเพอร์ ใหม่ แตกต่างจากรุ่นเดิมอย่างไร แต่เมื่อเราดูข้อมูลเทคนิคพอสรุปได้ว่า มิติตัวรถยาวขึ้น 73 มม. มีความกว้าง/ความสูง/ฐานล้อ และมุมโอเวอร์แฮงใกล้เคียงเดิม แต่ระยะห่างใต้ท้องเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ไฟหน้า "แบบกลมฝังไฟเลี้ยว" ทรงเดิมแต่เปลี่ยนมายึดถาวรกับตัวถัง แทนที่จะติดกับฝากระโปรงหน้าเหมือนในรุ่นก่อน ซึ่งลำแสงจะฉายขึ้นท้องฟ้าเมื่อเปิดดูห้องเครื่องขณะเปิดไฟหน้า ฝากระโปรงหน้าโค้งมน กระจังหน้าทรงเดิมแต่กะทัดรัดขึ้น เสาหลังคาตั้งชันทำมุมฉาก ห้องโดยสารทรงกล่อง แตกต่างจากรถทั่วไป มีนี คูเพอร์ ใหม่ มีมิติตัวรถยาว 3.7 ม. กว้าง 1.7 ม. และสูงเพียง 1.4 ม. กะทัดรัดกว่า ทั้ง เอาดี เอ 3/บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 1/ซีตรอง เซ กัตร์ และ เปอโฌต์ 207
ภายใน
คลาสสิคร่วมสมัย
4 ดาว
แผงประตูที่เป็นแนวโค้ง และมาตรวัดความเร็วกลางคอนโซลขนาดใหญ่ สไตล์คลาสสิค พร้อมชุดควบคุมเครื่องเสียงและจอแสดงผลการทำงาน แต่มีวัดรอบและไฟเตือนอยู่หลังพวงมาลัย ช่วยให้ความรู้สึกที่เร้าใจ เสมือนขับรถแข่ง
สวิทช์ควบคุม ดูแปลกตา การจัดวางตำแหน่งแตกต่างจากรถรุ่นอื่น เราใช้เวลาในการหาปุ่มต่างๆ พอสมควร โดยเฉพาะที่เปิดหน้าต่าง เบาะผ้าเย็บแต่งด้วยหนังสีสด สวิทช์แอร์ทำจากวัสดุพลาสติคสีเงิน และไฟส่องสว่างห้องโดยสาร ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ 5 สี จากส้มถึงน้ำเงินตามโทนสีที่ต้องการ กุญแจแบบคาร์ดสอด ดีไซจ์นใหม่ทรงกลมตามสไตล์ มีนี และสะดวกด้วยปุ่มสตาร์ทและดับเครื่องยนต์ ที่บังคับให้เหยียบคลัทช์ ทุกครั้งที่กดปุ่มสตาร์ท เพื่อความปลอดภัย
ผลการทดสอบวัดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร เราพบว่ามีเสียงค่อนข้างดัง มาจากท่อไอเสีย และยาง แต่ถ้ามองในแง่ดี มันกลับเพิ่มอารมณ์การขับขี่ให้เร้าใจยิ่งขึ้น เมื่อลองเทียบข้อมูลกับคู่แข่ง ขณะติดเครื่องยนต์ จอดนิ่ง ปิดแอร์ เราวัดระดับเสียงได้ 43.9 เดซิเบล เงียบกว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ (48.7) และ มาซดา เอมเอกซ์-5 (44.8) แต่ดังกว่า ซีตรอง เซ กัตร์ (40.8)
สมรรถนะ
เร่งดี ตอบสนองทันใจ
4 ดาว
เครื่องยนต์อลูมิเนียม น้ำหนักเบา ขนาด 1.6 ลิตร 120 แรงม้า ใช้เทคโนโลยีวาล์วแปรผัน (VALVETRONIC) ของ บีเอม ฯ ควมคุมระยะการเปิด/ปิดวาล์วไอดี และไอเสีย แบบแปรผัน และระบบ
ควบคุมแคมชาฟท์ (VANOS) ที่ทำให้มีแรงบิดต่อเนื่องตั้งแต่รอบต่ำ แรงบิด 14.3 กก.-ม. ตั้งแต่ 2,000 รอบ และแรงบิดสูงสุด 16.3 กก.-ม. ที่ 4,250 รตน. ตอบสนองเร็ว การเผาไหม้สมบูรณ์ และประหยัดน้ำมัน รวมทั้งมีระบบปั๊มน้ำมันเครื่อง และระบบหล่อเย็น ทำงานเฉพาะเมื่อต้องการ ร่วมกับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ อัตราทดชิด ช่วยให้เร่งดี ขับสนุก และประหยัดน้ำมันเมื่อเราลองเปรียบเทียบผลการทดสอบอัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. พบว่า มีนี คูเพอร์ ใหม่ ทำได้ดีกว่ารุ่นเดิมเกือบ 6 วินาที โดยใช้เวลาเพียง 30.7 วินาที (36.6) ใกล้เคียงกับตัวเลข 29.0 วินาที ของ บีเอมดับ
เบิลยู ซีรีส์ 1 ที่ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า แต่เป็นรอง มาซดา เอมเอกซ์-5 อยู่ 3.4 วินาที (27.3) ส่วนระยะ 0-400 ม. และ 0-1,000 ม. "รถขับเล่น" คันนี้ ทำไว้ที่ 18.1 วินาที และ 32.3 วินาที ตามลำดับ เบียดกับ ซีรีส์ 1 ชนิด "กันชนติดกันชน" (17.6 และ 32.2 วินาที) เป็นรอง เอมเอกซ์-5 อยู่เพียงเล็กน้อย (17.1 และ 31.5 วินาที)
ในการทดสอบหาอัตราเร่งยืดหยุ่นช่วงความเร็วช่วง 40-120/60-100/80-120 กม./ชม. เราพบว่า มีนี คู
เพอร์ ใหม่ ทำเวลาดีสุดที่เกียร์ 3 โดยทำได้ 16.0/7.9/8.3 วินาที ตามลำดับ
ผลการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็วคงที่ 60/80/100/120/140 กม./ชม. ทำได้ 24.1/20.5/17.0/14.4/13.1 กม./ลิตร ค่าเฉลี่ยออกมาประหยัดกว่าที่เราคาดไว้ คงเป็นผลจากน้ำหนักตัว และเทคโนโลยีวาล์วแปรผัน ทำให้ที่ความเร็วสูง 140 กม./ชม. จิบน้ำมันเพียง 7.7 ลิตร/100 กม.
การบังคับควบคุม
ขับสนุก เบรคดีเยี่ยม
5 ดาว
โครงสร้างตัวรถ ที่มีฐานล้อยาว ช่วงล้อกว้าง โอเวอร์แฮงสั้น และจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ให้อารมณ์คล้ายขับโกคาร์ท ระบบช่วงล่าง มีนี ใหม่ ปรับเซทเพิ่มความนุ่มนวลกว่ารุ่นเดิม พวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า ช่วยให้ผู้ขับเบาแรงเมื่อต้องกลับรถในที่แคบ และต้องเพิ่มแรงบังคับเมื่อขับที่ความเร็วสูง ให้ความมั่นใจ แม่นยำ และมักทำให้เรากล้า "สาด" โค้งอยู่บ่อยครั้ง
ระบบเบรคปรับปรุงใหม่ จานเบรกหน้าขนาด 280 มม. (ขยายจากรุ่นเดิม 4 มม.) พร้อม เอบีเอส อีบีดี และเสริมระบบช่วยเพิ่มแรงเบรคในกรณีฉุกเฉิน ทำให้ มีนี คูเพอร์ มีระยะหยุดได้ดีระดับแถวหน้า ผลจากการทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. จนหยุดนิ่ง ทำได้ 15.7/24.9/42.4 ม. คิดเป็นแรงจีสูงถึง 0.90/1.01/0.93 จี ตามลำดับ โดยเฉพาะผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ทำให้ มีนี คูเพอร์ คว้าตำแหน่งแชมพ์เบรคดีอันดับหนึ่งจากแฟ้มทดสอบของเราทันที
สรุป
สวยเท่ ขับมัน
มีนี คูเพอร์ ยังคงรักษาเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งเป็นจุดขายเอาไว้ได้ดี อุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายใน ครบ และใช้งานง่าย
เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร 120 แรงม้า อาจจะดูไม่น่าสนใจ แต่พละกำลังที่ออกมา แรงพอตัว แถมประหยัด กับระบบเบรคที่มั่นใจได้ แค่นี้ก็สอบผ่านสบายแล้ว
ข้อมูลจำเพาะ มีนี คูเพอร์
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2654-3100
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,699/1,683/1,407
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,453/1,461
ฐานล้อ (มม.) 2,467
น้ำหนัก (กก.) 1,140
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 50
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,598
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 77.0/85.8
อัตราส่วนกำลังอัด 11.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 120/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 16.3/4,250
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และ อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ขนาดล้อ (นิ้ว) 16
ขนาดยาง 195/55 R16
ลมยาง หน้า/หลัง (ปอนด์/นิ้ว) 32/32
ราคา (บาท) 2,300,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.2
0-80 กม./ชม. 7.7
0-100 กม./ชม. 11.1
0-120 กม./ชม. 15.4
0-140 กม./ชม. 20.4
0-160 กม./ชม. 30.7
0-400 ม. 18.1
0-1,000 ม. 32.3
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที) ที่เกียร์ III/IV/V/VI
40-120 กม./ชม. 16.0/23.2/29.6/37.3
60-100 กม./ชม. 7.9/11.1/14.2/18.8
80-120 กม./ชม. 8.3/11.2/15.3/19.9
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 15.7 (0.90)
80-0 กม./ชม. 24.9 (1.01)
100-0 กม./ชม. 42.4 (0.93)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 44
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 61
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 63
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 65
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 68
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 72
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 58
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 77
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 97
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 119
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. N/A
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 24.1 4.1
80 20.5 4.9
100 17.0 5.9
120 14.4 7.0
140 13.1 7.7
หมายเหตุ: รถใหม่ ไม่เกิน 8,000 กม.
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/14302