ทั่วไป
"ทำสิ่งที่ดีให้ดีถึงที่สุด" เป็นปรัชญาแห่งการสร้างสรรค์รถ เชฟโรเลต์ แคพทีวา ที่ก้าวข้ามมาตรฐานเดิมสู่มาตรฐานใหม่ที่สูงขึ้น ด้วยเทคโนโลยีการปรับสมดุลอัตโนมัติ (SELF
BALANCING INTEGRATION TECHNOLOGY) สามารถควบคุมการทำงานของระบบขับเคลื่อน ระบบรองรับ ระบบส่งกำลังและระบบการทรงตัว ให้ประสานเป็นหนึ่งเดียว ส่งผลให้ทุกสภาวะการขับขี่มีความปลอดภัยสูงสุด สร้างสมดุลการทรงตัว จนเกิดเป็นนิยามใหม่ของเอสยูวี "CAPTIVA THE PROGRESSIVE SUV"
"ทำสิ่งที่ดีให้ดีถึงที่สุด" เป็นปรัชญาแห่งการสร้างสรรค์รถ เชฟโรเลต์ แคพทีวา ที่ก้าวข้ามมาตรฐานเดิมสู่มาตรฐานใหม่ที่สูงขึ้น ด้วยเทคโนโลยีการปรับสมดุลอัตโนมัติ (SELF
BALANCING INTEGRATION TECHNOLOGY) สามารถควบคุมการทำงานของระบบขับเคลื่อน ระบบรองรับ ระบบส่งกำลังและระบบการทรงตัว ให้ประสานเป็นหนึ่งเดียว ส่งผลให้ทุกสภาวะการขับขี่มีความปลอดภัยสูงสุด สร้างสมดุลการทรงตัว จนเกิดเป็นนิยามใหม่ของเอสยูวี "CAPTIVA THE PROGRESSIVE SUV"
บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ เชฟโรเลต์ แคพทีวา (CHEVROLET CAPTIVA) รถอเนกประสงค์แบบ 5+2 ที่นั่ง รุ่นใหม่ ที่มีให้เลือกทั้ง ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ ในแบบออลล์วีลดไรฟ ที่นำสุดยอดเทคโนโลยี SELF BALANCING INTEGRATION ที่รวมส่วนประกอบสำคัญ 4 ส่วน ได้แก่ ระบบขับเคลื่อน ระบบรองรับ ระบบส่งกำลัง และระบบทรงตัว เพื่อให้เป็นเอสยูวีประสิทธิภาพสูง ครบเครื่อง ครบครันทุกการใช้งาน
ภายนอก
หรูล้ำ มีสไตล์
จุดเด่นของ แคพทีวา อยู่ที่การออกแบบเน้นความหรูหราผสานกับเส้นสายตัวรถรอบคัน ไฟหน้าแบบโพรเจคเตอร์ พร้อมระบบเปิด/ปิดไฟอัตโนมัติ (AUTOMATIC HEAD LIGHT) เมื่อเข้าสู่ที่มืด สามารถปรับระดับความสูง/ต่ำ 4 ระดับ พร้อมระบบไฟส่องทางอัตโนมัติ (AUTOMATIC PARKING LIGHT) ที่ตั้งเวลาปิดไฟหน้า หลังจากจอดรถแล้ว 30 วินาที เพื่อช่วยส่องสว่าง เมื่อต้องจอดรถในที่มืด กันชนหน้าติดตั้งไฟตัดหมอกเป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่น
ช่องระบายอากาศด้านข้าง ท่อไอเสียโครเมียมคู่ สปอยเลอร์หลังคาสีเดียวกับตัวรถพร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 ล้อแมกลายก้านขนาด 17 นิ้ว ในรุ่น แอลที (LT) และ 16 นิ้ว ในรุ่น แอลเอส (LS) ดีไซจ์นเท่ แบบสปอร์ท
ฝาท้ายเปิดแยกส่วนบน/ล่าง และแรคหลังคา เพื่อความสะดวกในการขนสัมภาระและการใช้งาน กระจกมองข้างปรับและพับเก็บด้วยไฟฟ้า พร้อมฮีเตอร์ป้องกันฝ้า และลดการเกาะตัวของหยดน้ำ ท่อไอเสียคู่โครเมียมแบบสปอร์ท เซนเซอร์ถอยหลัง 4 จุด
ภายใน
ทันสมัย นั่งสบาย
ตกแต่งภายในด้วยวัสดุที่มีคุณภาพ และหรูหรา คอนโซลและแผงข้างประตูลายเคฟลาร์ พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ที่มีสวิทช์ควบคุมระบบเครื่องเสียง และความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) มาตรวัดความเร็วแบบเรืองแสง มองเห็นชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน จอแสดงผล (MULTI INFORMATION DISPLAY) บอกข้อมูลเข็มทิศ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน และอัตราความเร็วเฉลี่ย ระยะทางและเวลาในการเดินทาง ระยะทางที่วิ่งได้จากปริมาณน้ำมันที่เหลือ รวมทั้งอุณหภูมิภายนอกรถ
ระบบที่นั่งแบบ 5+2 ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ เบาะแถวที่ 3 รองรับผู้โดยสารได้ถึง 7 ที่นั่ง สามารถปรับเลื่อน และพับราบเรียบได้ ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ มีช่องลมมาให้ทั้ง 3 แถว โดยในเบาะนั่งแถวที่ 2 เพิ่มช่องแอร์ที่พื้น ส่วนแถวที่ 3 ปรับระดับความเย็นได้ถึง 4 ระดับ
เชฟโรเลต์ ใส่อุปกรณ์อำนวยความสะดวกเข้าไปใน แคพทีวา อย่างครบครัน อาทิ ระบบตรวจจับหยดน้ำ (RAIN SENSOR) ที่กระจกบานหน้า เชื่อมต่อระบบปัดน้ำฝนหน้า ซึ่งจะทำงานโดยอัตโนมัติ และระบบปัดน้ำฝนหลัง เมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง ระบบเครื่องเสียงที่รองรับวิทยุ CD และ MP3 แบบใส่แผ่น 6 แผ่นทางด้านหน้า กล่องเก็บของตอนกลางแบบ 2 ชั้น และกล่องแช่บริเวณที่เก็บของด้านผู้โดยสารตอนหน้า กุญแจรีโมทแบบอิมโมบิไลเซอร์ (IMMOBILIZER)
เครื่องยนต์
2 ขุมพลัง เลือกได้
ขุมพลังของ แคพทีวา มีให้เลือก 2 แบบ
เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า ที่ 5,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม. ที่ 2,200 รตน.
เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน พร้อมเทอร์โบแปรผัน หรือ วีซีดีไอ (VCDI: VARIABLE TURBO COMMONRAIL DIRECT INJECTION) 150 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิด 32.6 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน.
เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ แบบทิพทรอนิค (TIPTRONIC) มีโพรแกรมออกตัวบนถนนลื่น (WINTER PROGRAM) และระบบเกียร์ที่สามารถเรียนรู้และปรับการทำงานให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทาง ขึ้นและลงเนิน (FUZZY LOGIC)
แคพทีวา ยังมีระบบขับเคลื่อนให้เลือกทั้งแบบขับ 2 ล้อหน้า และ 4 ล้ออัตโนมัติ แบบ ACTIVE ON DEMAND 4WD (AWD) เปลี่ยนการถ่ายทอดกำลังจาก 2 เป็น 4 ล้อ โดยอัตโนมัติ
และระบบเสริมแรงบิดอัจฉริยะ (ACTIVE TORQUE ON DEMAND) เพื่อกระจายแรงบิดที่เหมาะสมมากที่สุดสำหรับเพลาล้อคู่หน้า/หลัง สร้างสมดุลและเสริมกำลังให้กับสภาพการขับขี่ที่แตกต่าง
ระบบรองรับ
เทคโนโลยีล้ำ ปลอดภัยครบ
แคพทีวา ใช้ระบบรองรับหน้า/หลังอิสระทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ 4 จุด พร้อมเหล็กกันโคลง ที่มาพร้อมกับระบบยกตัวอัตโนมัติ (SELF LEVELIZER) ซึ่งคอยปรับระดับความสูงของตัวรถด้านท้าย และชอคอับหลังทั้งซ้าย/ขวา ช่วยรักษาสมดุลของรถให้อยู่ในระนาบเดียวกัน เพิ่มความปลอดภัยในทุกการขับขี่
และยังบรรจุระบบเพื่อความปลอดภัยอีกมากมาย ทั้งระบบป้องกันการลื่นไถล (TCS: TRACTION CONTROL SYSTEM) ขณะออกตัว ซึ่งทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ แบบออนดีมานด์
ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถขณะเข้าโค้ง หรือบนถนนลื่น (ESP: ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) ทำงานโดยใช้แรงหน่วงจากเครื่องยนต์ควบคู่กับระบบเบรคเอบีเอส และอีบีดี เพื่อป้องกันการเกิดอันเดอร์ หรือโอเวอร์สเตียริง
ระบบป้องกันการพลิกคว่ำขณะเข้าโค้ง (ARP: ACTIVE ROLLOVER PROTECTION) โดยระบบจะควบคุมความเร็วของล้อรวมทั้งกระจายแรงเบรคของล้อทั้ง 4 ข้าง ให้สัมพันธ์กับรัศมีวงเลี้ยวของรถ ทำให้รถไม่เสียหลักพลิกคว่ำ
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติขณะลงทางลาดชัน (HDC: HILL DESCENT CONTROL) ระบบจะประมวลผลจากมุมเอียงของพื้นผิวถนน กับความเร็วของรถ และปรับรอบเครื่องยนต์ให้ต่ำลงเพื่อหน่วงรถ ช่วยลดความเร็วลง โดยที่ผู้ขับไม่ต้องเหยียบเบรค ซึ่งเหมาะกับการใช้งานบนเส้นทางทุรกันดาร
ระบบเบรคแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อนทั้ง 4 ล้อ มีระบบป้องกันล้อลอค (ABS: ANTI-LOCK BRAKING SYSTEM) ที่จะทำงานควบคู่ไปกับ ระบบกระจายแรงเบรค (EBD: ELECTRONIC BRAKE-FORCE DISTRIBUTION) และระบบเสริมแรงเบรคแบบไฮดรอลิค (HBA: HYDRAULIC BRAKE ASSIST)
ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ แคพทีวา 2.4 LT
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,635/1,850/1,720
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,562 /1,572
ฐานล้อ (มม.) 2,705
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65
เครื่องยนต์
เบนซิน ดีเซล
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว 4 สูบเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน
ความจุ (ซีซี) 2,405 1,991
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.5/100 83/82
อัตราส่วนกำลังอัด 9.6:1 17.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 136/5,000 150/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.4/2,200 32.6/2,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค หัวฉีดแรงดันสูง อีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์บีม คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และ อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 1,450,000
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/14257