ผลทดสอบ
ก่อนหน้านี้ 4 WHEELS เคยนำ ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร มาทดสอบสมรรถนะด้วยเครื่องดาทรอนไปแล้ว ฉบับนี้เราได้รุ่นเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร ใหม่ ที่ให้กำลังสูงถึง 170 แรงม้า มาทดสอบเพื่อเปรียบเทียบกัน
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล 170 แรงม้า ราคา 1,470,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ทีดี 4 เอสอี ดีเซล 2.0 ลิตร 112 แรงม้า ราคา 2,120,000 บาท
มาซดา ทรีบิวท์ 2.3 2.3 ลิตร 144 แรงม้า ราคา 1,209,000 บาท
นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 คอมฟอร์ท 2.5 ลิตร 180 แรงม้า ราคา 1,330,000 บาท
ซังยง แอคยอน 200 เอกซ์ดีไอ ดีเซล 2.0 ลิตร 146 แรงม้า ราคา 1,650,000 บาท
ข้อเด่น
- รูปทรงล้ำสมัย
- ห้องโดยสารกว้างขึ้น
- เครื่องยนต์ใหญ่ ความเร็วปลายดี
- ระบบขับเคลื่อนตอบสนองรวดเร็ว
ข้อด้อย
- ไม่มีช่องแอร์ด้านหลัง
- ลุยหนักไม่ได้
- อัตราเร่งช่วงต้นพอๆ กับเครื่อง 2.0 ลิตร
- อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงสูง ที่ความเร็วต่ำ
ฟันธง
ขุมพลังใหญ่ เพิ่มออพชันครบ น่าใช้
ก่อนหน้านี้ 4 WHEELS เคยนำ ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร มาทดสอบสมรรถนะด้วยเครื่องดาทรอนไปแล้ว ฉบับนี้เราได้รุ่นเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร ใหม่ ที่ให้กำลังสูงถึง 170 แรงม้า มาทดสอบเพื่อเปรียบเทียบกัน
ภายนอก (4 ดาว)
ใหญ่บึกบึนกว่าเดิม
หน้าตาภายนอกของ ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล แทบไม่ต่างจากรุ่น 2.0 อี เลย ที่พอสังเกตได้ คือ หลอดไฟหน้าที่ใช้แบบ HID (HIGH-INTENSITY DISCHARGE) เพิ่มความปลอดภัยขณะขับรถกลางคืน และขณะฝนตกได้ดี ส่วนแถบมือจับประตูแบบโครเมียม และล้ออัลลอยลายใหม่แบบ 7 ก้าน ช่วยให้รถดูหรูหราขึ้น
โดยทั่วไป ซีอาร์-วี ใหม่ แตกต่างจากรุ่นเดิมเยอะ แนวเส้นด้านข้างสวยลงตัว ฝากระโปรงหน้าลาดเท รับกับไฟคู่หน้าโพรเจคเตอร์ กันชนหน้าขนาดใหญ่และบึกบึน ด้านหน้ายังเว้าเป็นช่องรับลม รูปโฉมด้านหน้าจึงค่อนข้างแปลกตา
เมื่อนำมาเทียบมิติรถกับคู่แข่งในตลาด ซีอาร์-วี ใหม่ ปรับขนาดตัวรถและความสูงเน้นการใช้งานในแบบอเนกประสงค์มากขึ้น ลดระยะห่างใต้ท้องลง 35 มม. และหดตัวรถสั้นลง 86 มม. โดยต้องการให้ความสูงของตัวรถใกล้เคียงกับรถเอมพีวีที่เป็นรถสไตล์ครอบครัวมากขึ้น
นอกจากหน้าตาที่สวยเท่แล้ว ซีอาร์-วี ใหม่ ยังสูงใหญ่กว่าคู่แข่งอย่าง โตโยตา รัฟโฟร์ ในทุกสัดส่วน แม้ว่าจะปรับระยะห่างใต้ท้องและตัวรถลง ยังยาวกว่า ซังยง แอคยอน ถึง 74 มม.
ด้านท้ายถึงแม้จะออกแบบใหม่ แต่การจัดวางไฟท้ายขาวแดงทรงตั้ง ยาวจากหลังคามาจนถึงแนวกันชน ยังเป็นเอกลักษณ์เดียวกัน ตั้งแต่ ซีอาร์-วี รุ่นแรก เรามีความเห็นว่าถ้าจะให้ดูโฉบเฉี่ยวและโดดเด่นมากขึ้น ต้องติดตั้งสปอยเลอร์หลังคา
ส่วนชายล่างนั้น ติดกาบพลาสติคกันรอยเช่นเดียวกับ รุ่น 2.0 อี เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมยางขนาด 225/65 R17 ที่ดูลงตัวกับล้อแมกลาย 7 ก้าน
ภายใน (4 ดาว)
2 แบบ กว้าง/หรู ดูดี
ในรุ่น 2.4 อีแอล ให้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ เบาะนั่งฝั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ถุงลมและม่านนิรภัย ทั้งระบบปรับอากาศแบบแยกอิสระซ้าย/ขวา เบาะนั่งแถวหน้าปรับเอนนอนได้ เบาะนั่งแถว 2 ปรับแยกอิสระ 40:20:40 และที่วางแขน พนักพิงศีรษะปรับระดับสูง/ต่ำ และสามารถพับขึ้นเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้
ห้องโดยสารดูคล้ายเอมพีวี เพราะมีกระจกบานใหญ่ ช่วยให้ดูกว้าง คันเกียร์ใช้งานง่ายอยู่ตรงกลางใต้ชุดควบคุมแอร์ คอนโซลหน้ายกสูง แผงคอนโซลหน้าทันสมัย ด้วยมาตรวัดดีไซจ์นสปอร์ท หน้าปัดแบบเรืองแสงสีขาวและฟ้า
พวงมาลัย 3 ก้าน ปรับระดับได้ 4 ทิศทาง พร้อมติดตั้งสวิทช์ควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) และชุดเครื่องเสียงไว้บนพวงมาลัย และในรุ่น 2.4 อีแอล ยังเพิ่มเบาะคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง มีสวิทช์ปรับพนักดันหลัง มาให้ด้วย
นอกจากเพิ่มลำโพงทวีเตอร์ด้านหน้าอีก 1 คู่ ให้ภาคบันเทิงในรถแล้ว ยังได้เพิ่มระบบปัดน้ำฝนด้านหน้าแบบอัตโนมัติ พร้อมระบบรักษาความปลอดภัยที่มีถุงลมนิรภัยด้านข้างคู่หน้า
ภายในมี 2 สีให้เลือก คือ สีเทา/ดำ และครีม/ดำ และตกแต่งแผงควบคุมด้วยสีเงินเมทัลลิค ทันสมัย พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ปรับระดับได้ 4 ทิศทาง สวิทช์ควบคุมต่างๆ ใช้งานง่าย ระบบปรับอากาศแบบแยกอิสระซ้าย/ขวา ให้ความเย็นทั่วถึง แต่ห้องโดยสารตอนหลังไม่มีช่องลม ต้องใช้เวลาชั่วครู่กว่าจะเย็นทั่วถึงทั้งคัน
การป้องกันเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารทำได้ดีขึ้นกว่า รุ่น 2.0 อี อาจจะเป็นเพราะเสียงรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำลง ที่ความเร็วต่างๆ ในการทดสอบ เราทดสอบวัดเสียงขณะจอดนิ่งอยู่กับที่ และความเร็วคงที่ 60/80/100/120/140 กม./ชม. ผลปรากฏว่าดีกว่ารุ่น 2.0 อี ในเกือบทุกย่านความเร็ว 2.4 อีแอล ทำได้ 43/52/59/66/67/71 เดซิเบล ส่วนรุ่น 2.0 อี ที่เคยทำไว้ 50/64/66/68/69/71 เดซิเบล
ผลการทดสอบเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล เมื่อเทียบกับ นิสสัน เอกซ์-ทเรล นั้น ได้เปรียบที่ความเร็ว 60 กม./ชม. เพราะทำได้ 52/56 เดซิเบล แต่เป็นรองอยู่เล็กน้อยที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 66/64 เดซิเบล ส่วนที่ความเร็วอื่นๆ นั้นใกล้เคียงกัน แต่เมื่อเทียบกับรถจากค่ายเกาหลี อย่าง ซังยง แอคยอน นั้นเราพบว่า ซีอาร์-วี กลับมีเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารดังกว่าในทุกช่วงความเร็ว
สมรรถนะ (3 ดาว)
ขับสนุก แรงปลายดี
เครื่องยนต์ ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล แบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 2.4 ลิตร ต่างจาก รุ่น 2.0 ลิตร ที่ใช้เครื่องยนต์ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ และยังให้กำลังสูงสุดถึง 170 แรงม้า ที่ 5,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ
มีแรงม้าเพิ่มขึ้นจากรุ่นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ถึง 20 ตัว แต่สมรรถนะอัตราเร่งช่วงต้นไม่แตกต่างกันมาก ช่วง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 11.9 วินาที เท่ากันพอดี 0-160 กม./ชม. ทำได้ 32.4 วินาที ดีกว่า ซีอาร์-วี 2.0 ลิตร 4.3 วินาที ช่วง 0-400 ม. ทำได้ 18.6 วินาที ใกล้เคียงกับรุ่น 2.0 ลิตร ที่ทำได้ 18.4 วินาที และ 0-1,000 ม. ทำได้ 33.3 วินาที ดีกว่ารุ่น 2.0 ลิตร เพียง 0.4 วินาที
จากผลทดสอบสรุปได้ว่า ที่ความเร็วต้น อัตราเร่งไม่แตกต่างจากรุ่น 2.0 ลิตร แต่ที่ความเร็วปลาย 0-160 กม./ชม. เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร แรงไหลลื่นกว่าเยอะ
เมื่อนำมาเทียบกับคู่แข่งอย่าง นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 ลิตร ที่ความเร็ว 0-100 กม./ชม. ซีอาร์-วี 2.4 ลิตร เป็นรอง เอกซ์-ทเรล อยู่บ้าง 1.3 วินาที แต่ดีกว่าคู่แข่งในกลุ่มเอสยูวี ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาททั้งหมด และที่ความเร็ว 0-160 กม./ชม. กลับทำเวลาได้ดีกว่า นิสสัน เอกซ์-ทเรล เล็กน้อย โดยใช้เวลาเพียง 32.4/33.9 วินาที
การตอบสนองคันเร่งในช่วงความเร็ว 60-100 กม./ชม. ซีอาร์-วี 2.4 ลิตร ใช้เวลา 7.0 วินาที เท่ากับผลทดสอบของรุ่น 2.0 ลิตร และดีกว่าเอสยูวี ในกลุ่มราคาไม่เกิน 2 ล้านบาททั้งหมด
เว้นเพียงเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร 180 แรงม้า ของ นิสสัน ที่ทำได้ 6.2 วินาที
ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ทำได้ 16.3/16.2/14.4/11.1/8.6 กม./ลิตร ที่ความเร็วคงที่ 60/80/100/120/140 กม./ชม. ตามลำดับ ทำได้ดีกว่าเครื่องยนต์ดีเซล ของ ซังยง แอคยอน
ที่ทำไว้ 17.6/14.3/12.5/10.7/8.0 กม./ลิตร ในทุกช่วงความเร็ว ส่วนรุ่นน้อง 2.0 ลิตร ทำได้ 19.1/16.7/13.7/11.4/7.2 กม./ลิตร สรุปเรื่องความประหยัดว่าเครื่องยนต์ใหม่ได้เปรียบที่ความเร็วสูง แต่กลับเป็นรองที่ความเร็วต่ำกว่า 80 กม./ชม.
การบังคับควบคุม (3 ดาว)
แน่นหนึบ ไม่เน้นลุย
ซีอาร์-วี เป็นเอสยูวี ที่ไม่เน้นลุย และสามารถใช้งานได้หลากหลาย จึงเซทระบบรองรับให้มีประสิทธิภาพยึดเกาะถนนทางเรียบดี ระบบรองรับแบบอิสระ พร้อมเหล็กกันโคลงทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้า แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลัง รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ ให้ความรู้สึกแน่น/หนึบ
ซีอาร์-วี ใหม่ มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ และความสูงตัวรถที่น้อยกว่าเดิม อีกทั้งเครื่องยนต์ที่วางไว้ต่ำพอๆ กับรถเก๋ง ช่วงล้อหน้า/หลัง กว้าง 1,565 มม. และออกแบบใต้ท้องรถให้การปะทะของลมมีน้อยที่สุด ส่งผลให้ควบคุมรถได้ดี แม้ใช้ความเร็วสูง
เสริมความปลอดภัยเต็มที่ด้วยระบบป้องกันล้อลอค (ABS) ระบบกระจายแรงเบรค (EBD) และเทคโนโลยีความปลอดภัยชั้นสูง G-FORCE CONTROL หรือ G-CON เพื่อควบคุมแรงปะทะจากการชน และดูดซับแรงกระแทก ถุงลมนิรภัยคู่หน้าและด้านข้าง I-SIDE AIRBAGS พร้อมเซนเซอร์แบบ OPDS (OCCUPANT POSITION DETECTION SENSOR) ช่วยตรวจจับท่านั่งที่ไม่ปลอดภัย และแสดงสัญญาณเตือนที่หน้าปัด
เมื่อทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60 กม./ชม. จนหยุดนิ่งใช้ระยะทาง 16.7 ม. 80.0 กม./ชม. ใช้ระยะทางหยุด 30.8 ม. ทำได้ดีกว่ารุ่น 2.0 ลิตร ที่เคยทำไว้ 19.6/32.1 ม. อาจเป็นเพราะใช้ยางต่างยี่ห้อ จึงมีผลทำให้ระยะหยุดต่างกัน เมื่อเทียบผลนี้กับ เอกซ์-ทเรล ที่เคยทำไว้ 16.9/29.2 ม. ทำได้ใกล้เคียงแต่เป็นรอง แอคยอน ที่เคยทำไว้ 15.6/27.4 ม. อยู่พอควร ซึ่งอาจมาจากขนาดล้อและยางที่ต่างกัน
สรุป
เครื่องยนต์ทันสมัย แรงขึ้น
ซีอาร์ -วี เริ่มเป็นที่นิยมในตลาดมากขึ้น ใช้งานได้อเนกประสงค์ ขับขี่สนุก เครื่องยนต์ใหญ่ขึ้น เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ ตอบสนองเร็ว เบาะนั่งแถว 2 ปรับแยกอิสระ 40:20:40 พร้อมระบบปรับอากาศแบบแยกอิสระซ้าย/ขวา เป็นเอสยูวีที่โดนใจ เหมาะกับการใช้งานที่หลากหลาย
ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีอาร์-วี I-VTEC 2.4 อีแอล
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2341-7888
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,529/1,820/1,679
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,565/1,565
ฐานล้อ (มม.) 2,620
น้ำหนัก (กก.) 1,600
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 58
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค
ความจุ (ซีซี) 2,354
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.0/99.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.3:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 170/5,800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.4/4,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 เรียลไทม์
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ขนาดล้อ (นิ้ว) 17
ขนาดยาง 225/65 R17
ลมยาง หน้า/หลัง (ปอนด์/นิ้ว) 30
ราคา (บาท) 1,470,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.1
0-80 กม./ชม. 8.3
0-100 กม./ชม. 11.9
0-120 กม./ชม. 16.5
0-140 กม./ชม. 23.8
0-160 กม./ชม. 32.4
0-400 ม. 18.6
0-1,000 ม. 33.3
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 14.0
60-100 กม./ชม. 7.0
80-120 กม./ชม. 8.6
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 16.7 (0.85)
80-0 กม./ชม. 30.8 (0.82)
100-0 กม./ชม. 50.6 (0.78)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 43
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 52
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 59
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 66
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 67
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 71
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 58
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 77
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 95
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 117
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 136
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 16.3 6.1
80 16.2 6.2
100 14.4 7.0
120 11.1 9.0
140 8.6 11.6
หมายเหตุ: รถใหม่
------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/14242