พิเศษ
แฟนๆ "4 WHEELS" คงรู้จักรถในรูปแบบ พีพีวี (PPV: PICKUP PASSENGER VEHICLES) ที่กรมสรรพสามิตบ้านเราสร้างศัพท์บัญญัติขึ้นมารายเดียวในโลก เพื่อใช้เรียกจัดเก็บภาษีรถพิคอัพดัดแปลง (ให้คล้ายเอสยูวี) ที่วันนี้แม้ยอดขายจะตกจากพิษเศรษฐกิจ แต่ก็ได้รับความนิยมจากผู้ใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ แซงหน้า เอสยูวี แท้ๆ ไปแล้ว
แฟนๆ "4 WHEELS" คงรู้จักรถในรูปแบบ พีพีวี (PPV: PICKUP PASSENGER VEHICLES) ที่กรมสรรพสามิตบ้านเราสร้างศัพท์บัญญัติขึ้นมารายเดียวในโลก เพื่อใช้เรียกจัดเก็บภาษีรถพิคอัพดัดแปลง (ให้คล้ายเอสยูวี) ที่วันนี้แม้ยอดขายจะตกจากพิษเศรษฐกิจ แต่ก็ได้รับความนิยมจากผู้ใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ แซงหน้า เอสยูวี แท้ๆ ไปแล้ว
เหตุเพราะยอดจำหน่ายที่ไปได้สวย ตลาดนี้จึงเย้ายวนให้ผู้ผลิตรถพิคอัพหลายค่ายต้องพัฒนาและส่ง พีพีวี ของตนเข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาด แต่ก็มีบางค่ายที่ "ไม่สน" ปล่อยให้ "สาวก"
ค่ายรถยนต์เหล่านั้น รอกันเหงือกแห้ง และได้แต่จินตนาการว่า พีพีวี ที่ตั้งตารอจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร
วาระพิเศษนี้ เราจึงอยากแนะนำ ด้วยการเล่าที่มาที่ไปของ พีพีวี ที่สร้างโดยผู้ผลิตรถยนต์โดยตรง และขายในบ้านเรา พร้อมเผยภาพร่างของ พีพีวี รุ่นใหม่ 4 ยี่ห้อ จากแนวคิด และจินตนาการของ 4 นักออกแบบกิตติมศักดิ์ให้รู้กันไปเลย
"คอโฟร์วีลดไรฟ" อย่างเรา ทนรอไม่ไหวแล้ว !
ก่อนหน้าที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะหันมาเอาดีทางการประกอบรถ พีพีวี ขายเอง มีผู้ประกอบการไทยหลายรายที่รับช่วงดัดแปลง พีพีวี จากพิคอัพตอนเดียวเพื่อขายในบแรนด์ของตน เช่น บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด/บริษัท แกรนด์แครีบอย จำกัด หรือรับดัดแปลงภายหลังจากที่ลูกค้าซื้อไปใช้แล้ว เช่น บริษัท สามมิตรมอเตอร์สแมนูแฟคเจอริง จำกัด/บริษัท ศรีเทพไทยเอนจีเนียริ่ง จำกัด เป็นต้น กระทั่งปัจจุบัน บางรายก็ยังดัดแปลง และจัดจำหน่ายอยู่
จนถึงปี 2536 บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ได้ประกอบ พีพีวี คันแรกในนาม คาเมโอ (CAMEO) เพื่อจำหน่าย ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของ พีพีวี เมืองไทย ที่บริษัทรถยนต์เป็นผู้ผลิตเอง ขายเอง ทั้งยังเป็นการเปิดตลาดรถประเภทนี้ จนเติบโต ขายดิบขายดีทั้งในประเทศ และส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ
ต่อไปนี้ เราจะเผยโฉม พีพีวี ทุกรุ่นที่ผลิตโดยบริษัทรถยนต์จากอดีตถึงปัจจุบัน พร้อมรายละเอียดสำคัญ ที่คุณจะได้รู้จาก "4 WHEELS" ฉบับพิเศษนี้เท่านั้น
FORD
EVEREST
ฟอร์ด เปิดตัว "เอเวอเรสต์" พีพีวี 7 ที่นั่งรุ่นแรก เมื่อเดือนมีนาคม 2546 ซึ่งดัดแปลงมาจากพื้นฐานของพิคอัพ "เรนเจอร์" โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต ที่โรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ ฟอร์ด คุยว่า เอเวอเรสต์ ใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศ ถึงร้อยละ 80 และยังหวังไว้มากกับรถรุ่นนี้ โดยจะผลิตเพื่อป้อนตลาดภายในประเทศ และส่งออกไปยังทุกภูมิภาคถึง 50 ประเทศทั่วโลก
เอเวอเรสต์ รุ่นแรก มีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ เครื่องยนต์ยังไม่ใช่คอมมอนเรล แต่ใช้ดีเซล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2,499 ซีซี 121 แรงม้า ซึ่งขึ้นชื่อว่าแรงที่สุดในยุค หลังจากนั้นได้ปรับปรุงอุปกรณ์ตกแต่งอีกเป็นระยะ โดยมีอายุรวมในตลาดไม่ถึง 4 ปีดี
สำหรับ เอเวอเรสต์ รุ่นที่ 2 เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2549 ตามหลัง เรนเจอร์ ใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นาน ด้วยเหตุผลที่ต้องรอพื้นฐานจากพิคอัพเหมือนเคย แต่คราวนี้ เอเวอเรสต์ มาพร้อมกับเครื่องยนต์คอมมอนเรล ดีเซล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ความจุ 2,953 ซีซี 156 แรงม้า ให้กำลังและอัตราเร่งดีกว่ารุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด
ISUZU
CAMEO
อีซูซุ เปิดตัว คาเมโอ เมื่อเดือนมิถุนายน 2536 ถือเป็นรถ พีพีวี รุ่นแรกในเมืองไทย ที่บริษัทรถยนต์เป็นผู้ผลิตเอง โดยให้คำจำกัดความรูปแบบรถของตัวเองว่า "วันเดอร์ แวกอน" และชูเรื่องมาตรฐานการใช้กระบวนการผลิตจากโรงงานประกอบรถยนต์ ซึ่งเหนือกว่าพิคอัพดัดแปลงทั่วไป
คาเมโอ ใช้เครื่องยนต์ 2,499 ซีซี 90 แรงม้า แถมราคาก็ยังตั้งไว้ต่ำแค่ 498,000 บาท ขณะที่ ไทยรุ่ง ฯ ต้องเหงื่อตก เพราะตอนนั้นได้ดัดแปลงพิคอัพ อีซูซุ เป็นสเตชัน แวกอนขายอยู่ก่อน ในราคาแพงกว่าเกือบ 2 แสนบาท
WEGA
หลังจากเปิดตัว คาเมโอ ได้ไม่นาน ก็มีเสียงเรียกร้องให้มีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อเพื่อเป็นทางเลือกบ้าง
จนผ่านไปร่วม 4 ปี อีซูซุ จึงตัดสินใจเปิดตัว คาเมโอ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ออกสู่ตลาดในเดือน
พฤษภาคม 2541 โดยให้ชื่อว่า เวกา ที่มีรูปทรงหลักเหมือนกันกับ คาเมโอ แต่เปลี่ยนระบบขับเคลื่อน
จาก 2 ล้อหลัง มาเป็น 4 ล้อ บางเวลา รุ่นแรกใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2,771 ซีซี 95 แรงม้า
ถัดมาในปี 2544 ได้ปรับโฉมอีกครั้ง และเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2,999 ซีซี
120 แรงม้า
MU-7
อีซูซุ เปิดตัว มิว-7 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2547 โดยใช้พื้นฐานจากพิคอัพ ดี-แมกซ์ มาดัดแปลง ในขณะเดียวกับที่ ไทยรุ่ง ฯ ยังคงผลิตและจำหน่าย ทีอาร์ แอดเวนเจอร์ มาสเตอร์ ที่ใช้พื้นฐานจากรถรุ่นเดียวกัน ในแวดวงรถยนต์จึงมีการเปรียบเทียบกันเองระหว่าง พีพีวี 2 รุ่นนี้ ว่าใครสวย และคุ้มค่ากว่า อีกทั้งยังเป็นคู่กัดโดยตรงกับ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ที่ดัดแปลงได้ใกล้เคียงเอสยูวีมาก จากการใช้ระบบส่งกำลังขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา การหดระยะฐานล้อ และปรับระบบรองรับด้านหลังเป็นแบบคอยล์สปริง
แม้ตัวเลขยอดจำหน่ายจะตามหลังคู่แข่งอยู่พอสมควร แต่ มิว-7 ก็ยังขายได้ดี ซึ่งน่าจะเป็นเพราะความเชื่อมั่นของคนไทยในตราสินค้าของ อีซูซุ ข้อพิสูจน์ด้านความคุ้มค่า และเครื่องยนต์
คอมมอนเรล ดีเซล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2,999 ซีซี 146 แรงม้า และเครื่องยนต์ใหม่ วีจีเอส-เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2,999 ซีซี 163 แรงม้า โดยมีให้เลือกทั้งแบบ
ขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ
MITSUBISHI
STRADA G-WAGON
มิตซูบิชิ เปิดตัว สตราดา จี-แวกอน เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2544 โดยดัดแปลงจากพิคอัพ สตราดา มีหน้าตาคล้ายคลึงกับรุ่น ชาลเลนเจอร์ (CHALENGER) ในตลาดโลก ระยะแรกใช้เครื่องยนต์ดีเซล รหัส 4M40 2,835 ซีซี 96 แรงม้า หลังจากนั้นได้ปรับโฉมอีกหลายครั้ง และเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ใหม่ 4D56 วีจี เทอร์โบแบบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ 2,500 ซีซี 113 แรงม้า แต่ต่อมาก็หันกลับมาใช้เครื่อง 4M40 เจ้าเก่า แต่เพิ่มเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ มีกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 125 แรงม้า ส่วน ทไรทัน พีพีวี ใหม่ จากแหล่งข่าวของเรากล่าวว่า น่าจะเปิดตัวภายในปีนี้ สาวก มิตซูบิชิ เตรียมเงินรอซื้อได้เลย
TOYOTA
SPORT RIDER
พิคอัพตระกูล ไฮลักซ์ ที่ดัดแปลงเป็น พีพีวี ในบ้านเราเริ่มขึ้นเมื่อ โตโยตา นำ พิคอัพ ไทเกอร์ มาประกอบเป็นรถสไตล์เอสยูวี มีให้เลือกทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อ พรีรันเนอร์ และขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยเปิดตัวในเดือนธันวาคม 2541 ใครเห็นครั้งแรกแทบจะนึกว่าเป็น เซิร์ฟ (SURF) รุ่นใหม่ แถมใช้เครื่องยนต์ดีเซลไซซ์ใหญ่ขนาด 2,986 ซีซี 97 แรงม้า แต่ยังได้รับการท้วงติงจากผู้ใช้ว่าไม่แรงพอ กลางปี 2543 จึงเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ รหัส 1KZ-TE ขนาดเท่าเดิม แต่กำลังเพิ่มเป็น 125 แรงม้า
จนถึงปลายปี 2544 โตโยตา จึงตัดสินใจนำเครื่อง 1KD-FTV คอมมอนเรล เทอร์โบ มาใช้ใน สปอร์ท ไรเดอร์ โดยมีขนาดและกำลังเท่า 1KZ-TE แต่ประหยัดขึ้นกว่าเดิมมาก
FORTUNER
โตโยตา เปิดตัว ฟอร์ทูเนอร์ เมื่อเดือนมกราคม 2548 และขายดิบขายดีมาโดยตลอด ซึ่งน่าจะเป็นผลสำเร็จจากโครงการ ไอเอมวี (IMV: INNOVATIVE INTERNATIONAL MULTI-
PURPOSE VEHICLE) ในการพัฒนาแชสซีส์ และชิ้นส่วนที่สามารถใช้ร่วมกันในรถ 3 รุ่น ได้แก่ พิคอัพ ไฮลักซ์ วีโก (HILUX VIGO) พีพีวี ที่คล้ายเอสยูวี อย่าง ฟอร์ทูเนอร์ (FORTUNER) และรถอเนกประสงค์ อินโนวา (INNOVA)
ฟอร์ทูเนอร์ เด่นที่เครื่องยนต์คอมมอนเรล ดีเซล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 2,982 ซีซี 163 แรงม้า และเบนซิน 2,694 ซีซี 160 แรงม้า ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ที่ยกชุดมาจากรุ่นพี่
แลนด์ ครูเซอร์ และระบบรองรับด้านหลังแบบคอยล์สปริง ให้สมรรถนะที่ดีกว่ารุ่นเดิมมาก
หน้า 3-4
ทนรอไม่ไหวแล้ว !
แม้ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ไทยรุ่ง ฯ จะนำไปดัดแปลงเป็น ทีอาร์ ออลล์โรเดอร์ ไปแล้ว ส่วน มาซดา บีที-50 ก็ยังไม่เห็นวี่แววว่าจะดัดแปลงเป็น พีพีวี เสียที ด้าน ทไรทัน ก็อาจต้องรอกันยาวถึงปลายปี และนาวารา ของ นิสสัน แม้จะมี พาธไฟน์เดอร์ ที่ใช้พื้นฐานเดียวกัน ออกจำหน่ายในต่างประเทศมานานพอดูแล้ว ก็ยังไม่รู้ว่าคนไทยจะได้ชมโฉมกันเมื่อไหร่ กว่าจะถึงวันนั้น เราลองมาร่วมจินตนาการกันก่อนดีกว่า ว่า พีพีวี ของ 4 ยี่ห้อที่ว่าจะออกมามีหน้าตาอย่างไร ?
CHEVROLET COLORADO PPV
โดย อภิชาต ภูมิศุข
อาจารย์พิเศษ วิชาออกแบบยานพาหนะ ภาควิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะมัณฑนศิลป์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
MAZDA BT-50 PPV
โดย พิทักษ์ ปิยะพงษ์
กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะพับลิซิตี้ จำกัด
MITSUBISHI TRITON PPV
โดย ไพโรจน์ กังวานเกียรติชัย
นักศึกษาคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เจ้าของหลายรางวัล การประกวดออกแบบยานยนต์
NISSAN NAVARA PPV
โดย ขวัญชัย ปภัสรพงษ์
ประธาน บริษัท สื่อสากล จำกัด
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/14191