ทั่วไป
เปอโฌต์ จัดการประกวดรถแนวคิดทางอินเตอร์เนทขึ้นอีกครั้ง โดยมีผู้ส่งผลงานจากทั่วโลกกว่า 4,000 คัน ผู้คว้าเงินรางวัลชนะเลิศ รับเงินรางวัล 6,000 ยูโร เป็นเด็กนักเรียนอายุ 20 ปี จากสถาบันออกแบบ MIHAI PANAITESCU ประเทศโรมาเนีย
เปอโฌต์
จัดประกวดรถแนวคิด ในอินเตอร์เนท
เปอโฌต์ จัดการประกวดรถแนวคิดทางอินเตอร์เนทขึ้นอีกครั้ง โดยมีผู้ส่งผลงานจากทั่วโลกกว่า 4,000 คัน ผู้คว้าเงินรางวัลชนะเลิศ รับเงินรางวัล 6,000 ยูโร เป็นเด็กนักเรียนอายุ 20 ปี จากสถาบันออกแบบ MIHAI PANAITESCU ประเทศโรมาเนีย
ฟลักซ์ (FLUX) รถแนวคิดโรดสเตอร์ 2 ที่นั่ง ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา และเรียบง่าย ขุมพลังเซลล์เชื้อเพลิงที่ไม่สร้างมลพิษ รถจำลองเท่าของจริง เปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท สามารถทดลองขับก็ทำได้จากเกมซิมูเลเตอร์ ไมโครซอฟท์ เอกซ์บอกซ์ (MICROSOFT'S XBOX) ในช่วงกลางปีนี้
ฟลักซ์ ถูกสร้างขึ้นด้วยกรอบแนวคิด PLEASE เพื่อให้ทุกคนได้รับความสบายตลอดการเดินทาง ด้วยการจัดระดับแสงภายในห้องโดยสารให้พอเหมาะ มีการควบคุมขับขี่ที่ง่าย
และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ซาบ
เผยโฉมรถแนวคิด เอสเตท รุ่น 9-5
ซาบ 9-5 รถแนวคิดเอสเตท แห่งอนาคต พร้อมขุมพลังเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยเชื้อเพลิงชีวภาพ เอธานอล 100 % ที่ปราศจากคาร์บอน ปล่อยเพียงคาร์บอนไดออกไซด์ สำหรับให้พืชนำไปใช้ในการสังเคราะห์แสงเท่านั้น
รุ่นมาตรฐาน 9-5 พลังชีวภาพ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในสวีเดน ส่วนในอังกฤษไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร เนื่องจากไม่มีการยกเว้นภาษีให้กับรถประเภทนี้
แบร์โตเน
ฉลอง 95 ปี เปิดตัวรถรุ่นพิเศษ
แบร์โตเน (BERTONE) เป็นสำนักออกแบบผู้ทรงอิทธิพลแห่งวงการรถยนต์อิตาลี ฉลองครบรอบอายุ 95 ปี ด้วยรถโรดสเตอร์ คอมแพคท์ 2 ที่นั่ง ซึ่งจะเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา โดยใช้โครงสร้างร่วมกับ เฟียต ปันดา (PANDA) พร้อมขุมพลัง เบนซิน 4 สูบ ให้กำลังสูงสุด 99 แรงม้า
โอลด์ แมน อีมู
แนะนำชุดช่วงล่าง ทไรทัน ในแดนจิงโจ้
ค่ายเออาร์บี (ARB) บริษัทผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ในประเทศออสเตรเลีย ได้เปิดตัวชุดเพิ่มสมรรถนะระบบรองรับ ภายใต้บแรนด์เนม โอลด์ แมน อีมู (OLD MAN EMU) สำหรับรถ ฟอร์ด เอฟ 250, เอฟ 350, จีพ กแรนด์ เชอโรคี และมิตซูบิชิ ทไรทัน ใหม่
ในรถ จีพ กแรนด์ เชอโรคี (GRAND CHEROKEE) จะเพิ่มระยะห่างใต้ท้องให้สูงขึ้น โดยเพลายังมีช่วงการทำงานเหมือนเดิม ความรู้สึกคือ การขับขี่ดีขึ้น การควบคุมทิศทางดีขึ้น และสามารถควบคุมในระหว่างบรรทุกหนัก หรือลากทเรเลอร์ได้ดีขึ้น
ทไรทัน ประกอบด้วยชุดเพิ่มสมรรถนะสำหรับระบบรองรับด้านหน้า และชุดอัพเกรดชอคอับด้านหลัง และแผ่นแหนบ ซึ่งให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่เป็นกลาง และสามารถบรรทุกได้มากขึ้น
สำหรับชุดเพิ่มสมรรถนะระบบรองรับของ ฟอร์ด เอฟ ซีรีส์ มีให้เลือกอย่างจุใจด้วยชอคอับไนโตรชาร์เจอร์ ที่จะเพิ่มสมรรถนะให้กับชุดสปริงเดิม และยังสามารถให้เลือกใช้ได้ตามความต้องการ ว่าจะใช้งานบรรทุกหนัก และสำหรับเดินทางไกล ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติมดูรายละเอียดได้จากเวบไซท์ www.arb.com
เกีย
เปิดตัวรถเอสเตทใหม่ ในเจนีวา
เกีย ซี'ด เอสเตท (CEE'D ESTATE) ที่หวังโค่น ฟอร์ด โฟคัส (FOCUS) ด้วยเนื้อที่ด้านท้ายที่กว้างขวางเป็นพิเศษ ด้วยรูปแบบของสปอร์ทแวกอน ที่จะวางตลาดในยุโรป
เมื่อเทียบกับรุ่นมาตรฐาน 5 ประตูแล้ว ตัวถังของ เกีย ซี'ด เอสเตท จะยาวกว่า 235 มม. และสูงกว่า 10 มม. ประตูท้ายจะสวิงด้วยการสอดเข้าไปใต้หลังคา 225 มม. ทำให้การใช้งานสะดวกขึ้น โดยไม่ต้องก้าวถอยหลังออกมาเหมือนรถเอสเตททั่วไป
เกีย ซี'ด รุ่นนี้ จะใช้ชื่อรุ่นอย่างเป็นทางการว่า เกีย ซี'ด สปอร์ที แวกอน (CEE'D SPORTY WAGON) และเปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา แต่จะเริ่มจำหน่ายภายในกลางปีนี้
จีเอม
เตรียมเทคโอเวอร์ ไครสเลอร์
ไครสเลอร์ (CHRYSLER) ต้องประกาศขายหุ้นเมื่อขาดทุนถึง 740 ล้านปอนด์ในปีที่แล้ว ส่วนผู้บริหารของค่าย โฟล์คสวาเกน, ฮันเด, เฟียต, เปอโฌต์/ซีตรอง และเรอโนลต์ ที่จะเข้าไปซื้อหุ้นของ ไครสเลอร์ มีอันต้องถอยฉากออกทันที เมื่อทราบว่าค่าย จีเอม (GM) จะเข้าไปเทคโอเวอร์ โดยเน้นบแรนด์ ดอดจ์ กับจีพ เป็นหลัก ส่วนบแรนด์อื่นๆ ของ ไครสเลอร์ นั้นมีไว้เป็นไม้ประดับ เพื่อลดคู่แข่งในตลาดสหรัฐอเมริกา ให้น้อยลงเท่านั้น
เซอัต
ทุ่มเงินวิจัย เตรียมเปิดตัวรถใหม่ 3 รุ่น
ผู้บริหารใหม่ของค่าย เซอัต (SEAT) หวังเพิ่มยอดการขายในยุโรป ด้วยการเพิ่มโมเดลในรูปแบบของรถซาลูนหรู, คอมแพคท์เอสยูวี นอกจากนั้นมีการเปิดตัวรถรุ่น ฟรีทแรค (FREETRACK) รถแนวคิดเพื่อดูการตอบรับจากผู้ชมด้วยรูปแบบของรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกับ เซอัต อัลเตอา (ALTEA) เพื่อพัฒนาเป็นพื้นฐานให้กับรถของค่ายในอนาคต
รถรุ่นซาลูน จากใช้โครงสร้างร่วมกับ โฟล์คสวาเกน พาสสัท ส่วนรถคอมแพคท์เอสยูวี มุ่งเป้าหมายไปที่คู่แข่งขันอย่าง โตโยตา รัฟโฟร์ และฮอนดา ซีอาร์-วี ด้วยรูปแบบของรถในวันพักผ่อนขับเคลื่อนล้อหน้า และ 4 ล้อ
แผนระยะยาวจะเพิ่มรถอีก 3 กลุ่มคือ ขนาดเดียวกับ อีบิซา (IBIZA) ขนาดเล็กกว่า และโรดสเตอร์ ขนาดเล็ก นอกจากนั้นยังเชื่อมโยงเข้ากับกลุ่มลูกค้าด้วยการโพรโมทด้านมอเตอร์สปอร์ท ที่เน้นความสนุกสนานในการแข่งขัน และเป็นการชี้ให้เห็นความโดดเด่นของรถ ที่ลูกค้าจะได้รับด้วย
โตโยตา
เผยโฉมรถพันธุ์ผสม รุ่นใหม่
ไฮบริด เอกซ์ (HYBRID X) แม้จะไม่ยืนยันว่าคือ ปรีอุส ใหม่ แต่ก็เป็นการชี้ทิศทางของรถพันธุ์ผสมของ โตโยตา ในอนาคต ด้วยผลงานการออกแบบจากสถาบันออกแบบในยุโรป (ED2 STUDIO) มีรูปทรงของ ปรีอุส ที่ลู่ลม กระจกหลังชิ้นเดียว เบาะด้านหลังปรับหมุนได้ เพื่อลดการแออัดจากพนักพิงของเบาะหน้า
ด้วยแนวทางการออกแบบใหม่ กระจกทรงตัวยู หลังคาแบบไขว้ และด้านท้ายใหม่หมด ซึ่งจะนำมาใช้เป็นรูปแบบของ โตโยตา ในอนาคต ภายในกว้างขวางขึ้น ด้วยการใช้ระบบถ่ายทอดกำลังที่กะทัดรัด
ขุมพลังของ ไฮบริด เอกซ์ ยังไม่เปิดเผย นอกจากการใช้เทคโนโลยีแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ที่เบากว่า และให้พลังงานมากกว่าแบทเตอรี นิคเกิล-ไฮดไรด์ สามารถทำพิกัดเดินทางถึง 40 ไมล์ด้วยแบทเตอรี เพียงอย่างเดียว ส่วน โตโยตา เอฟที-เอชเอส (FT-HS) รถแนวคิด 2 ที่นั่ง ที่เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ก็จะเป็นรถพันธุ์ผสมไฮเทคโนโลยีอีกคันหนึ่งของ โตโยตา ที่หมายมั่นปั้นมือว่าจะพัฒนาต่อเนื่อง
ฮอนดา
เปิดตัวรถแนวคิดพันธุ์ผสม
ฮอนดา หันมาผลิตรถพันธุ์ผสม หลังมีการตอบรับเป็นอย่างดีในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ด้วยรูปแบบของเครื่องยนต์เบนซิน/ไฟฟ้า เหมือนกับที่ใช้ในรุ่น ซีวิค ซาลูน
หลังจากที่ปล่อยให้ค่าย โตโยตา นำหน้าไปนานแล้ว ทาง ฮอนดา ทวงแชมพ์คืนด้วยรถพันธุ์ผสมทรงคูเป สปอร์ท ที่ทำเป้าเกิน 2.0 แสนคัน/ปี (ที่ผ่านมา ฮอนดา พันธุ์ผสม สามารถขายได้ 1.6 แสนคัน/ปี) ก่อนที่ค่าย โตโยตา จะทำยอดรถพันธุ์ผสมได้เกินล้านคันในปี 2012
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/14143