ทั่วไป
เชฟโรเลต์ โคโลราโด เป็นรถพิคอัพมาดเข้ม ที่ได้รับการพัฒนาจาก เชฟวีทรัค ซึ่งเป็นที่ยอมรับของนักขับชาวอเมริกัน และอีกหลายประเทศทั่วโลก ทั้งในเรื่องความแข็งแกร่ง บึกบึน
และสมรรถนะอันยอดเยี่ยม
เชฟโรเลต์ โคโลราโด เป็นรถพิคอัพมาดเข้ม ที่ได้รับการพัฒนาจาก เชฟวีทรัค ซึ่งเป็นที่ยอมรับของนักขับชาวอเมริกัน และอีกหลายประเทศทั่วโลก ทั้งในเรื่องความแข็งแกร่ง บึกบึน
และสมรรถนะอันยอดเยี่ยม
โคโลราโด ขับเคลื่อน 4 ล้อ 4 ประตู แบบ ครูว์แคบ (CREW CAB) หรือ C-CAB ที่มีระบบลอคเฟืองท้าย G80 เป็นอีกรุ่นของ เชฟโรเลต์ ที่ได้รับการออกแบบมาให้ลุยไปได้ในทุกเส้นทาง พร้อมระบบรองรับแบบ Z71 ให้ความนุ่มนวลสูง ยึดเกาะถนนเยี่ยม และยังใช้เครื่องยนต์แบบดีเซลคอมมอนเรล ที่มีทั้งความแรงและประหยัด
ภายนอก
สวยเข้ม แบบอเมริกัน
ด้านหน้าโดดเด่นด้วยชุดไฟ 2 ชั้น ฝากระโปรงออกแบบเส้นสายคมเข้ม ช่วยเสริมความแข็งแกร่งและบึกบึนให้กับตัวรถ กันชนสีเดียวกับตัวรถ พร้อมไฟตัดหมอก ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยขณะ
เดินทางกลางคืน กระจังแบบตะแกรงสีดำล้อมกรอบรูปตัวยู คาดด้วยคิ้วโครเมียมด้านหน้าขนาดใหญ่ พร้อมสัญลักษณ์ "โบว์ไท" สีทองติดตั้งอยู่ตรงกลางใต้กันชน เสริมด้วยพลาสติค
โพลีคาร์บอเนทสีดำ ที่มีความเหนียวและแข็งแรงเป็นพิเศษ
ซุ้มล้อทั้งสี่ ติดตั้งบังโคลนขนาดใหญ่ เสริมแนวเส้นสายด้านข้างให้ดูดุดัน กระจกมองข้างเต็มตาและมือจับประตูแบบโครเมียม
กระบะท้ายออกแบบให้ทนทานต่อแรงบิดตัวจากการบรรทุกหนัก มีมือเปิดตรงกลางสีโครเมียมเสริมความหรูหราและโดดเด่น ชุดไฟท้ายแบบแนวตั้งออกแบบให้มีส่วนโค้งเว้าด้านบนเข้ารูปรับกับตัวรถ พร้อมเลนส์ใส รูปเลข 8 ที่แบ่งเป็นช่องไฟเลี้ยวและไฟถอย เสริมความปลอดภัยด้วยไฟเบรคดวงที่ 3 แบบแอลอีดี ติดตั้งบนหัวเก๋งด้านหลัง มองเห็นได้ชัดเจน
ภายใน
โอ่โถง นั่งสบาย
ห้องโดยสารได้รับการออกแบบให้มีเนื้อที่ใช้สอยมาก เพื่อความสะดวกสบายตลอดการเดินทาง แผงหน้าปัดใช้โทนสีอ่อนดูเบาตา ช่วยลดความสูงและระยะห่างจากกระจกบังลมหน้า
และยังเพิ่มเนื้อที่ให้ห้องโดยสารได้เยอะ มีช่องเก็บของภายในรถมาก แผงประตูทั้ง 2 ด้านสามารถเก็บขวดน้ำได้
มาตรวัดทรงกลม 3 วง สีเงิน มองเห็นชัดเจน และไม่รบกวนสายตาขณะขับขี่ พร้อมจอมัลทิฟังค์ชันดิสเพลย์ แสดงข้อมูลพื้นฐาน ทั้งตัวเลขและระยะทางใช้งานรวมกัน และระยะ
เดินทางต่อเที่ยว
คอนโซลกลางจัดวางตำแหน่งอย่างเหมาะสม ลิ้นชักเก็บของขนาดใหญ่ สวิทช์ควบคุมระบบปรับอากาศแบบลูกบิดใช้งานง่าย แบบเดียวกับรถยุโรป สามารถเลือกให้ลมออกได้
ทั้งด้านบน ลงเท้า หรือทั้ง 2 อย่าง ช่องแอร์ปรับกระจายแรงลมได้ 4 ทิศทาง ให้ความเย็นได้ทั่วถึงทั้งคัน และยังเพลิดเพลินกับเครื่องเสียงแบบซีดี เชนเจอร์ ปรับแต่งเสียงได้
หลากหลายครบทุกอรรถรส
เครื่องยนต์
ทั้งแรงและประหยัด
เครื่องยนต์ รหัส 4JJ1-TC ความจุ 2,999 ซีซี ดีเซล จ่ายน้ำมันด้วยระบบคอมมอนเรล ให้กำลังสูงสุด 146 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 30 กก.-ม. ให้กำลังต่อเนื่องตั้งแต่
รอบความเร็ว 1,400-3,400 รตน. มีทั้งขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์ธรรมดา เดินหน้า 5 จังหวะ และ อัตโนมัติ 4 จังหวะ
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ติดตั้งระบบลอคเฟืองท้ายอัตโนมัติ จี 80 ช่วยเสริมสมรรถนะการลุย โดยระบบจะทำหน้าที่ลอคเฟืองท้ายเข้าด้วยกันทันทีเมื่อล้อข้างใดข้างหนึ่งติดหล่ม และ
หมุนฟรี ด้วยความเร็วต่างกันเกิน 100 รตน. ที่ความเร็วต่ำกว่า 30 กม./ชม. ช่วยให้ล้อทั้ง 2 ข้างมีกำลังเท่ากัน และพร้อมจะฉุดตัวรถผ่านอุปสรรคได้
ระบบรองรับ
นุ่มนวลสูง เกาะถนนเยี่ยม
ระบบรองรับแบบ Z71 ซัสเปนชันในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบฉบับของพิคอัพสายพันธุ์อเมริกัน พร้อมระบบรองรับด้านหน้าแบบปีกนก 2 ชั้น และทอร์ชันบาร์ ให้ความแข็งแกร่งและทนทาน
ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นและเพลาแข็ง ทำงานร่วมกับชอคอับแกส ให้การทรงตัวดี และยึดเกาะถนนเป็นเลิศ
ระบบความปลอดภัยเต็มพิกัด ด้านหน้าเป็นแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน คาลิเพอร์แบบ 2 ลูกสูบ ด้านหลังเป็นแบบดุม เสริมความปลอดภัยด้วยระบบเบรคเอบีเอส แบบ 3 แชนแนล
4 เซนเซอร์ ควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคด้วยอีเลคทรอนิค หรือ EBD กระจายแรงดันน้ำมันเบรคไปยังล้อแต่ละล้อได้อย่างเหมาะสม และยังมี จี-เซนเซอร์ คอยทำหน้าที่ควบคุมการทำงาน
ของเอบีเอส อย่างมีประสิทธิภาพ
โครงสร้างนิรภัยขนาดใหญ่ ทนแรงบิดตัวได้สูง เสริมคานเหล็กบริเวณห้องเครื่องยนต์ พวงมาลัยสามารถยุบตัวเพื่อดูดซับแรงกระแทกเมื่อเกิดการชนจากด้านหน้า ด้านข้าง
เสริมคานเหล็กนิรภัยกันกระแทก พร้อมคำนวณจุดเสริมพิเศษเพื่อป้องกันการยุบตัวของห้องโดยสาร เพิ่มความแข็งแกร่งรองรับห้องโดยสารให้เป็นโซนนิรภัย ลดอันตรายที่เกิดขึ้น
กับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร เมื่อเกิดการชนจากรอบด้าน
G80 DIFF-LOCK
ระบบลอคเฟืองท้ายอัตโนมัติ เปลี่ยนทุกอุปสรรคให้เป็นพลัง
เชฟโรเลต์ โคโลราโด ใช้ระบบเฟืองท้ายใหม่ G80 DIFF-LOCK ครั้งแรกในรถพิคอัพเมืองไทย จากเดิมรถขับเคลื่อน 4 ล้อ นิยมติดตั้งระบบเฟืองท้ายแบบลิมิเทด สลิพ (LIMITED SLIP)
ซึ่งสามารถขับผ่านอุปสรรคไปได้ในระดับหนึ่ง แต่ โคโลราโด กล้าที่จะเปลี่ยนระบบเฟืองท้ายเป็น ดิฟเฟอเรนเชียล ลอค (DIFFERENTIAL LOCK) และใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า
G80 DIFF-LOCK
ระบบลอคเฟืองท้ายอัตโนมัติ ลิขสิทธิ์เฉพาะของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ได้รับการพัฒนาเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ในยามที่รถขับเคลื่อนปกติ G80 DIFF-LOCK จะทำงานเหมือน
ระบบเฟืองท้ายทั่วไป และจะตอบสนองต่ออุปสรรคทันที โดยระบบลอคอัตโนมัติจะทำงานในเสี้ยววินาที เพื่อไม่ให้รถเกิดอาการล้อหมุนฟรีที่ล้อข้างใดข้างหนึ่ง แต่จะเพิ่มประสิทธิภาพ
แรงบิดของล้อหลังทั้ง 2 ข้างให้มีกำลังเต็มที่ เพื่อให้ผ่านอุปสรรคได้ และจะทำการปลดลอคอัตโนมัติทันทีที่ผ่านอุปสรรคนั้นๆ ด้วยประสิทธิภาพการใช้งานและความปลอดภัยนี้
ทำให้ระบบลอคเฟืองท้ายอัตโนมัติเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ใช้รถพิคอัพในสหรัฐอเมริกา สูงกว่า 70 %
G80 DIFF-LOCK ระบบลอคเฟืองท้ายอัตโนมัติ ยังให้ความปลอดภัยสูงด้วยขั้นตอนการทำงานที่ง่าย เพราะระบบลอคการทำงานของล้อหลังจะเริ่มทำงานเมื่อล้อหลังทั้ง 2 ข้าง
หมุนแตกต่างกันเกิน 100 รตน. ระบบจะทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติทันที โดยไม่จำเป็นต้องหยุดรถ หรือกดปุ่มควบคุมใดๆ ให้วุ่นวาย และจะปลดลอคทันทีเมื่อรถหลุดพ้นจากอุปสรรค
หรือที่ความเร็วเกิน 30 กม./ชม.
ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ โคโลราโด
ผู้ผลิต และจำหน่าย
บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400 ต่อ 1
รุ่น โคโลราโด ขับเคลื่อน 4 ล้อ 4 ประตู ครูว์แคบ (CREW CAB) Z71
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,032/1,798//1,730
ความยาวฐานล้อ (มม.) 3,050
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 76
น้ำหนักรถรวมบรรทุก (กก.) 2,250
เครื่องยนต์ รหัส4JJ1-TC
ชนิด ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 4 สูบเรียง ไดเรคท์อินเจคชัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,999
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 146/3,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 30/1,400-3,400
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ปั๊มหัวฉีด ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ)
(บางเวลา) 4
ระบบถ่ายทอดกำลัง
อัตโนมัติ (จังหวะ) เดินหน้า 4 ถอยหลัง 1
ธรรมดา (จังหวะ) เดินหน้า 5 ถอยหลัง 1
อัตราทดเฟืองท้าย 4.3
ระบบรองรับ
หน้า ชอคอับแกส ทอร์ชันบาร์
หลัง แหนบแผ่นแป้นรูปครึ่งวงรี พร้อมชอคอับแกส
ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน ขนาด 280 มม.
หลัง ดุม ขนาด 295 มม.
ขนาดล้อหน้า/หลัง (นิ้ว) 16x7
หลักการทำงานของ G80 DIFF-LOCK
(A) ในย่านความเร็วต่ำกว่า 30 กม./ชม. บนสภาพถนนปกติ ตัวควบคุมความเร็วรอบ (FLY WEIGHT) ยังไม่ขยายออกการลอคจึงยังไม่เกิดขึ้น
(B) เมื่อรถเผชิญอุปสรรค หรือความเร็วของล้อหลัง 2 ข้าง ต่างกันเกิน 100 รตน. ตัวควบคุมความเร็วรอบ (FLY WEIGHT) จะขยายออก และเกี่ยวเข้ากับแขนเกี่ยว (COUNTER WEIGHT) เพื่อทำการลอคอัตโนมัติ
(C) เมื่อรถวิ่งในความเร็วเกิน 30 กม./ชม. แขนเกี่ยว (COUNTER WEIGHT) จะกางออกตามหลักแรงหนีศูนย์ เพื่อป้องกันการลอค ภายใต้การทำงานแบบกลไกอัตโนมัติ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
เปรียบเทียบระบบเฟืองท้ายแบบต่างๆ
OPEN DIFFERENTIAL
เป็นระบบเฟืองท้ายทั่วไป ที่ติดตั้งในรถขับเคลื่อน 2 ล้อ การทำงานของล้อในรถที่ไม่มีระบบดิฟฟ์ ลอค เฟืองท้ายจะส่งกำลังมายังล้อที่มีแรงเสียดทานน้อยกว่า ทำให้ล้อหมุนฟรี ส่วนล้อ
อีกข้างไม่มีกำลังพารถข้ามอุปสรรคไปได้ ระบบนี้เหมาะสำหรับวิ่งบนทางเรียบเท่านั้น
LIMITED SLIP
เป็นระบบเฟืองท้ายที่นิยมใส่ในรถขับเคลื่อน 4 ล้อ กรณีเผชิญอุปสรรค เฟืองท้ายลิมิเทด สลิพ จะพยายามกระจายกำลังบางส่วนไปยังล้อหลังอีกข้าง ที่มีแรงเสียดทานมากกว่า แต่กำลัง
ก็ยังไม่มากพอที่จะพารถออกจากอุปสรรคได้ บางครั้งต้องอาศัยความชำนาญในการขับขี่มาเป็นตัวช่วย
DIFFERENTIAL LOCK
เป็นระบบลอคเฟืองท้ายอัตโนมัติ ที่ติดตั้งใน เชฟโรเลต์ โคโลราโด ทุกรุ่น ทั้งรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ ระบบนี้จะทำงานทันที เมื่อล้อหลังทั้ง 2 ข้าง หมุนในความเร็วที่ต่างกัน 100 รตน. G80 DIFF-LOCK จะลอคเพลาของล้อซ้าย/ขวา ให้เป็นแกนเดียวกัน ล้อข้างใดข้างหนึ่งจะไม่เกิดการหมุนฟรีโดยเปล่าประโยชน์ แต่จะส่งกำลังขับเคลื่อนไปยังล้ออีกข้างให้มีกำลัง
เท่ากันในอัตราส่วน 50:50 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการนำรถข้ามอุปสรรคต่างๆ และเส้นทางที่ทุรกันดารได้อย่างนุ่มนวล เหมาะสำหรับใช้งานทุกเส้นทาง ทั้งในเมือง ไร่สวน
หรือเส้นทางวิบากทั่วไป
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13816