ทั่วไป
ชิงเจ้าทางฝุ่น โหดสุดในเอเชีย 7 วัน 3,000 กิโลเมตร
การแข่งขันรถยนต์ครอสส์คันทรีแรลลีนานาชาติ รายการ AUTOBACS ASIA CROSS COUNTRY RALLY 2006 จัดขึ้นเป็นปีที่ 11 เริ่มตั้งแต่วันที่ 6-12 สิงหาคม 2549 ใช้เส้นทาง
กรุงเทพ ฯ-ปราจีนบุรี-อรัญประเทศ-นครราชสีมา-มุกดาหาร-สะหวันนะเขต-ปากเซ แล้วกลับมาสิ้นสุด ณ จังหวัดอุบลราชธานี รวมแล้วกว่า 3,000 กิโลเมตร
จัดขึ้นโดย ORTEV INTERNATIONAL GROUP และ ORTEV THAILAND ได้รับการสนับสนุนจาก AUTOBACS, YOKOHAMA GEOLANDER, TOYOTA, INET และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รับรองโดย ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย (รยสท.) อยู่ในความควบคุมของ สมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ (FIA)
การแข่งขันครั้งนี้มี 6 ประเทศจากเอเชีย ส่งรถเข้าชิงชัย ได้แก่ ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลี มาเลเซีย เมียนมาร์ และไทย รวมแล้วกว่า 40 คัน นำทีมโดย นักแข่งชาวญี่ปุ่นที่ผ่านการแข่งขันแรลลี
ปารีส-ดาการ์ มาอย่างโชกโชน อย่าง ยูเคียว คาตายามา/เออีชิ ยูซามิ และนักแข่งชั้นแนวหน้าของไทยอย่าง วรพจน์ บุญช่วยเหลือ อดีตแชมพ์เอเชีย 2 สมัย ชูศักดิ์ ทัศนวิริยกุล แชมพ์เอเชีย 2004 และมานะ พรศิริเชิด นักแข่งที่ผ่านการแข่งขันสนามหฤโหดอย่าง ลิสโบอา-ดาการ์ มาสดๆ ร้อนๆ
เลกแรก วันที่ 6 สิงหาคม 2549 เริ่มพิธีเปิดอย่างเป็นทางการบริเวณท้องสนามหลวงในช่วงเย็น แต่ละทีมต่างนำรถแข่งที่มีค่าตัวหลักล้านขึ้นไป มาจอดโชว์ยั่วน้ำลายบรรดาผู้หลงใหลการแต่งรถ เลกนี้เป็นการวิ่งพรีรัน ด้วยระยะทาง 154 กิโลเมตร เข้าพักที่ โรงแรม ทวาราวดี รีสอร์ท จังหวัดปราจีนบุรี
เลกที่ 2 วันที่ 7 สิงหาคม 2549 เริ่มการแข่งขันกับช่วงทดสอบพิเศษ เอสเอส 1 ใช้เส้นทาง บ้านวังคู อำเภอสนามไชยเขต-อำเภอเขาฉกรรจ์ รวมระยะทาง 300.26 กม. เป็นเส้นทางที่ลัดเลาะตามแนวป่าและสันเขา ก่อนจะมาเจอทางแหว่งร่องน้ำขวาง จุดนี้นักแข่งต้องใช้ทักษะบวกกับเทคนิคของแต่ละคนเพื่อเอาตัวรอดให้ได้ นอกจากนั้นยังมีเส้นทางหฤโหดต่างๆ เป็นอุปสรรคขัดขวางตลอด ถึงจุด FINISH รถแข่งที่ออกมาแต่ละคันได้แผลกันถ้วนหน้า โดยมี ศรัน อยู่สุข/พัลลพ มีนิล ในรถ อีซูซุ ดี-แมกซ์
ทำเวลาดีที่สุด
เลกที่ 3 วันที่ 8 สิงหาคม 2549 ช่วงทดสอบพิเศษ เอสเอส 2 บ้านทับทิมสยาม 03 อำเภอตาพระยา-อำเภอครบุรี รวมระยะทาง 300.50 กม. เป็นเส้นทางเลาะตะเข็บเขตชายแดนไทย-กัมพูชา สภาพเส้นทางเป็นป่าสมบูรณ์ สลับลูกรังบดอัดเรียบ สามารถใช้ความเร็วได้เต็มที่ ต่างผลัดกันนำผลัดกันตามตลอดเส้นทาง ศรัน อยู่สุข/พัลลพ มีนิล ยังมาแรงทำเวลาหนีอันดับ 2 ซึ่งเป็นของ ทาดามิตสึ นิอิโฮริ/อิทธิพล สิมารักษ์ ถึง 14 นาที ส่วนอันดับ 3 เป็นของคนไทยเช่นกัน ได้แก่ พุฒิวัฒน์ อังคะนาวิน/อุกฤษณ์ ขุนทอง
เลกที่ 4 วันที่ 9 สิงหาคม 2549 ออกเดินทางจากโคราชสู่ชัยภูมิ เพื่อเข้าสู่ช่วงทดสอบพิเศษ เอสเอส 3 น้ำตกตาดโตน-อำเภอโกสุมพิสัย ระยะทาง 302.30 กม. สตาร์ทผ่านไร่มัน ป่ายูคาลิพทัส ขึ้นลงทางดำสลับทางลูกรัง ตัดผ่านป่าเขาช่วงปลาย ซึ่งรถแข่งทั้งไทยและต่างชาติหลายคัน พบปัญหาความร้อน เนื่องจากต้นหญ้าตามทางปิดบังหม้อน้ำ ผู้นำเวลารวมจบช่วงนี้เป็นของ พุฒิวัฒน์ อังคะนาวิน/อุกฤษณ์ ขุนทอง ห่างจากอันดับ 2 มานะ พรศิริเชิด/กิติศักดิ์ กลิ่นจันทร์ เพียง 1 นาที และอันดับ 3 เป็นของ ทาดามิตสึ นิอิโฮริ/อิทธิพล สิมารักษ์
เลกที่ 5 วันที่ 10 สิงหาคม 2549 ข้ามด่านประเทศไทยมุ่งสู่ประเทศลาว บริเวณด่านจังหวัดมุกดาหาร ด้วยการลงแพขนานยนต์ข้ามแม่น้ำโขง สู่เมืองสะหวันนะเขต จากนั้นเดินทางอีก 245 กม. ถึงปากเซ เข้าพักโรงแรม จำปาสัก พาเลศ ซึ่งวันนี้หยุดแข่งขันหนึ่งวันเพื่อให้นักแข่งได้เตรียมรถกันอย่างเต็มที่
เลกที่ 6 วันที่ 11 สิงหาคม 2549 ถึงเวลาท้าดวลในสนามนอกประเทศ วันนี้แข่งขันทั้งหมด 2 ช่วงทดสอบพิเศษ ช่วงทดสอบพิเศษ เอสเอส 4 BAN NONG TAE-BAN VOEN KAN (ลาว) ระยะทาง 111 กม. ให้เวลา 4.30 ชม. สภาพทางส่วนใหญ่เละเป็นทะเลโคลน ข้ามห้วย ปีนหิน ครบทุกรสชาติของครอสส์คันทรี ซึ่งนักแข่งที่สามารถผ่านเข้าก่อนเวลามีเพียง 9 คัน
ช่วงทดสอบพิเศษ เอสเอส 5 BAN SETNAMON-KON PHAPHENG WATERFALL (ลาว) ระยะทาง 36 กม. ใช้บริเวณน้ำตกคอนพะเพ็งเป็นจุดเซอร์วิศ เพื่อให้ชาวต่างชาติได้สัมผัสความยิ่งใหญ่แห่งสายน้ำโขง และบรรยากาศอันสงบเงียบของลาวใต้ หลังจบเอสเอสนี้ ผู้นำเปลี่ยนมือเป็น ทาดามิตสึ นิอิโฮริ/อิทธิพล สิมารักษ์ รวมเวลาแล้วขึ้นมานำอันดับ 1 โดยมี มานะ พรศิริเชิด/กิติศักดิ์ กลิ่นจันทร์ เกาะตำแหน่งรอง และวิวัฒน์ เอี่ยวเล็ก/ปราโมทย์ อรรถาชิต ตามมาอยู่ในอันดับ 3
เลกที่ 7 วันที่ 12 สิงหาคม 2549 ตัดสินเจ้าแห่งเอเชียบนเส้นทางครอสส์คันทรีอีกเพียง 35.16 กม. ช่วงทดสอบพิเศษ เอสเอส 6 บ้านห้วยแมค อำเภอศรีเมืองใหม่-บ้านดงสำโรง จังหวัดอุบลราชธานี ถือว่าใครพลาดเพียงเศษเสี้ยววินาที มีหวังชวดตำแหน่งแชมพ์ เป็นเส้นทางแข่งช่วงสุดท้าย รถแข่งจากต่างชาติวาดลวดลาย ฝากความประทับใจให้แฟนชาวไทยได้ชมกันอย่างตื่นตาตื่นใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นช่วงทดสอบสุดท้ายไม่มีโอกาสให้แก้ตัวกันอีก รถทุกคันใส่กันอย่างเต็มที่ โดยมีถ้วยรางวัลเป็นเดิมพัน ผลที่ออกมา เวลารวมดีที่สุดตกเป็นของ ทาดามิตสึ นิอิโฮริ/อิทธิพล สิมารักษ์ ใช้รถ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ส่วนผลการแข่งขันรุ่นต่างๆ ดูได้จากตารางครับ
ผลการแข่งขัน
OVERALL CLASSIFICATION
อันดับ ผู้ขับ/ผู้นำทาง ทีม รถ/รุ่น
1 ทาดามิตสึ นิอิโฮริ/อิทธิพล สิมารักษ์ TOYOTA VIGO CROSS COUNTRY TEAM THAILAND โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก
2 มานะ พรศิริเชิด/กิติศักดิ์ กลิ่นจันทร์ MITSUBISHI RALLIART THAILAND มิตซูบิชิ ทไรทัน
3 วิวัฒน์ เอี่ยวเล็ก/ปราโมทย์ อรรถาชิต ISUZU อีซูซุ ดี-แมกซ์
4 เคนโกะ ทาคาซูกิ/มาซาฮิโกะ อูชิดะ MEDIC มิตซูบิชิ ปาเจโร เอโวลูชัน
5 พุฒิวัฒน์ อังคะนาวิน/อุกฤษณ์ ขุนทอง ANGKHANAVIN โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก
CLASS T 1 D
1 ทาดามิตสึ นิอิโฮริ/อิทธิพล สิมารักษ์ TOYOTA VIGO CROSS COUNTRY TEAM THAILAND โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก
2 มานะ พรศิริเชิด/กิติศักดิ์ กลิ่นจันทร์ MITSUBISHI RALLIART THAILAND มิตซูบิชิ ทไรทัน
3 วิวัฒน์ เอี่ยวเล็ก/ปราโมทย์ อรรถาชิต ISUZU อีซูซุ ดี-แมกซ์
CLASS T 2 G
1 เคนโกะ ทาคาซูกิ/มาซาฮิโกะ อูชิดะ MEDIC มิตซูบิชิ ปาเจโร เอโวลูชัน
2 คินยา โมริกาวา/มาซายูกิ ฟูกาโน 4'S FACTORY RACING มิตซูบิชิ ปาเจโร
3 ราชัน ไตรรัตน์/สันติธรรม กาญจนรัตน์ TRAIRAT มิตซูบิชิ ปาเจโร
เรื่องโดย : ธนกฤต thanagrit@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13806