ทั่วไป
ภาพที่เห็นเป็นภาพที่นักข่าวมือไวแอบถ่าย รถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 (X5) ใหม่ ระหว่างทำการทดสอบ แม้ภาพที่เห็นนั้นจะเป็นรถที่ถูกปิดหน้าปิดตา แต่ก็พอที่จะเดาได้ถึงรูปร่างหน้าตาของ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 ใหม่ ได้ว่ามีการฉีกแนวรถเอสยูวีเดิมๆ อย่างเห็นได้ชัด ดูจากโครงสร้างตัวถัง ได้รับการออกแบบคล้ายรถสปอร์ท เซด โมเดล มาก
บีเอมดับเบิลยู
ซุ่มทดสอบ เอกซ์ 5 ใหม่
ภาพที่เห็นเป็นภาพที่นักข่าวมือไวแอบถ่าย รถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 (X5) ใหม่ ระหว่างทำการทดสอบ แม้ภาพที่เห็นนั้นจะเป็นรถที่ถูกปิดหน้าปิดตา แต่ก็พอที่จะเดาได้ถึงรูปร่างหน้าตาของ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 ใหม่ ได้ว่ามีการฉีกแนวรถเอสยูวีเดิมๆ อย่างเห็นได้ชัด ดูจากโครงสร้างตัวถัง ได้รับการออกแบบคล้ายรถสปอร์ท เซด โมเดล มาก
ขนาดความจุของเครื่องยนต์ และแบบของเครื่องยนต์ที่จะวางในรถรุ่นใหม่นี้ ยังไม่มีข้อมูลที่แน่นอน แต่คาดว่า หนึ่งในเครื่องยนต์ที่จะถูกจัดวางในรุ่นนี้ อาจจะเป็นเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ แบบเดียวกับที่วางใน ซีรีส์ 3 คูเป ใหม่
ถ้าการทดสอบต่างๆ ของรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 ใหม่ ผ่านไปด้วยดี คาดว่าการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ น่าจะเป็นช่วงปลายปีนี้
วอกซ์ฮอลล์
เปิดตัว "อันตารา" พร้อมจำหน่าย
วอกซ์ฮอลล์ เปิดตัวรุ่น อันตารา (ANTARA) แทนที่รุ่น ฟรนเตรา (FRONTERA) หลังจากที่ วอกซ์ฮอลล์ ได้เปิดตัวในรูปแบบของรถแนวคิดอย่างเป็นทางการ ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว อันตารา ใหม่ มีความกว้างขวางของห้องโดยสารเป็นอย่างมาก
วอกซ์ฮอลล์ อันตารา ใหม่ ใช้โครงสร้างตัวถังแบบโมโนคอก และใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบฟูลล์ไทม์ ช่วงล่างอิสระทั้ง 4 ล้อ มีระบบฮิลล์ เดสเซนท์ คอนทโรล แบบเดียวกับที่ใช้ใน แลนด์ โรเวอร์ มาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนบนเส้นทางวิบาก
ขุมกำลังที่ใช้มีทั้งเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร 130 แรงม้า และ 150 แรงม้า ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน มีทั้งแบบแถวเรียง 4 สูบ 2.4 ลิตร 139 แรงม้า และแบบ วี 6 สูบ 3.6 ลิตร ทั้งนี้เมื่อผลิตออกขายรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน จะมีราคาถูกกว่าดีเซล ใครที่เป็นแฟนของ วอกซ์ฮอลล์ หรือ โอเพล ถ้าอยากได้รถรุ่นนี้ต้องรอประมาณต้นปีหน้า
โฟล์คสวาเกน
เสริมหล่อให้ ตูอเรก เวอร์ชันพิเศษ
โฟล์คสวาเกน เอาใจผู้ใช้รถกระเป๋าหนักในแถบตะวันออกกลาง โดยนำเอารถรุ่น ตูอเรก (TOUAREG) ที่เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้วิศวกรชาวเยอรมันแห่งสถาบันการออกแบบ JE DESIGN ทำการออกแบบและตกแต่งใหม่ โดยโมดิฟายส่วนตัวถังให้มีความกว้างเพิ่มขึ้น และเสริมความสง่าภายนอกด้วยการติดตั้งล้ออัลลอยขนาด 22 นิ้วเข้าไปแทน
และเพื่อให้การขับขี่ใช้งานเต็มไปด้วยความมันและสนุกสนาน โฟล์คสวาเกน ได้เลือกเอาเครื่องยนต์ซูเพอร์ชาร์จ ขนาด 500 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 61.2 กก.-ม. มาใส่แทน สำหรับสมรรถนะที่ทำได้คือ มีอัตราเร่งจาก 0-96 กม./ชม. ภายในเวลา 5.6 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้มากถึง 272 กม./ชม. งานนี้สร้างความหนักใจให้กับ โพร์เช กาเยนน์ ไม่น้อย
วอกซ์ฮอลล์
แปลงโฉมมีนีแวน เอาใจคนรักความเร็ว
วอกซ์ฮอลล์ ได้นำเอารถ เมอรีวา วีเอกซ์อาร์ (MERIVA VXR) ให้ช่างชาวเยอรมันที่ชื่อ ชไตน์เมทซ์ (STEINMETZ) ทำการปรับแต่ง โดยวางเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบชาร์จ ความจุ 2.0 ลิตร 225 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 37.1 กก.-ม. จนกลายเป็นรถ เมอรีฟาสต์ (MERIFAST) ที่ทำอัตราเร่งจาก 0-96 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 7.5 วินาที และทำความเร็วสูงสุดถึง 240 กม./ชม.
สำหรับรถ เมอรีวา เป็นรถมีนีเอมพีวี ที่ได้รับความนิยมในแถบยุโรป และเพื่อเป็นการเอาใจผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว เมอรีฟาสต์ คือคำตอบที่ตรงใจ ความเร็วที่ทำออกมาได้นั้น นอกจากจะได้จากเครื่องยนต์ที่มีกำลังแรงแล้ว ในส่วนของเกียร์ วิศวกรยังได้ปรับแต่งอัตราทดเกียร์ใหม่ เสริมแรงให้กับเพลาขับ ให้สามารถรองรับแรงบิดได้เพิ่มมากขึ้น จานเบรคหน้าเปลี่ยนมาใช้ขนาด 368 มม. ซึ่งมีขนาดที่ใหญ่มาก เพื่อให้สยบความเร็วในระดับสูงๆ ได้ ส่วนความสูงของช่วงล่างได้ปรับให้ลดต่ำลงเหลือเพียง 30 มม. เพื่อให้ตัวรถมีการเกาะถนนในช่วงของการใช้ความเร็วสูงได้ดีขึ้น
มิตซูบิชิ
ปลื้ม เอาท์แลนเดอร์ รถขายดีในญี่ปุ่น
มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ (OUTLANDER) ได้รับรางวัลรถเอสยูวีที่ขายดีที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ด้วยยอดขาย 19,000 คัน นับตั้งแต่มีการเปิดตัวมาเมื่อกลางเดือนตุลาคมปีที่แล้ว นับว่าเป็นตัวเลขยอดขายที่สูงมากในรอบ 6 เดือน ทั้งนี้การจัดอันดับรถเอสยูวีที่ขายดีที่สุดในญี่ปุ่นนั้น นอกจาก มิตซูบิชิ แล้ว ยังมี โตโยตา แฮร์ริเออร์ โตโยตา รัฟโฟร์ นิสสัน เอกซ์-ทเรล นอกจากนั้นยังมี ฮอนดา ซีอาร์-วี ที่เป็นเจ้าตลาดเดิมอยู่ แต่ เอาท์แลนเดอร์ ก็สามารถเอาชนะ ซีอาร์-วี ได้อย่างถล่มทลาย โดยมียอดขายเปรียบเทียบใน
อัตราส่วน 3:1
ทั้งที่ก่อนหน้านี้ มิตซูบิชิ ตั้งเป้ายอดขายสำหรับรุ่น เอาท์แลนเดอร์ ไว้ที่ 2,000 คัน/เดือน แต่ยอดขายจริงกลับเกินเป้าไปถึง 160 เปอร์เซนต์ ทั้งนี้ผลจากการนำเอา เอาท์แลนเดอร์ ไปโชว์ตัวที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค ทำให้มียอดส่งออกรถรุ่นนี้ไปขายในยุโรป เพิ่มขึ้นอีกด้วย
ซีตรอง
โชว์รถแนวคิดใหม่ "เซ-กรอสแซร์"
เซ-กรอสแซร์ (C-CROSSER) รถแนวคิดจากค่าย ซีตรอง ที่นำเสนอในรูปแบบรถเอสยูวี ที่ตอบสนองรูปแบบการใช้งานหลากหลาย ทั้งแบบรถโดยสาร รถบรรทุก และรถวิบาก ในคันเดียวกัน
โดดเด่นด้วยตำแหน่งที่นั่งในระดับสูง ทำให้การมองเห็นในมุมกว้างชัดเจนขึ้น หลังคาตลอดแนวใช้เป็นแบบกระจกใส ส่งผลให้ห้องโดยสารกว้างขวางและสว่าง ปลอดโปร่ง เบาะแถวหน้านั่งได้ 3 คน ระบบควบคุมการทำงานใช้เทคโนโลยี DRIVE BY WIRE ส่งผลให้คนขับสามารถเลือกตำแหน่งนั่งขับได้ทั้งทางซ้ายและขวา หรือแม้แต่ตรงกลาง ผู้โดยสารที่นั่งเบาะแถวสองสามารถเหยียดขาได้อย่างสุดๆ มาทางข้างใต้เบาะหน้าได้ และการปรับเปลี่ยนรูปแบบของรถมาเป็นรถพิคอัพ สามารถทำได้โดยการกดปุ่มที่ติดตั้งอยู่บนแผงหน้าปัด
ขุมกำลังเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ ภายในตัวรถไร้ซึ่งแกนพวงมาลัยและแป้นเหยียบ ส่งผลให้ลดการบาดเจ็บเมื่อเกิดการชนอย่างรุนแรงได้ ในการเร่งรอบเครื่องยนต์และเบรคนั้น ทำได้โดยการโยกวงพวงมาลัยไปทางด้านหน้า เมื่อต้องการเร่ง และดึงพวงมาลัยเข้ามาหาตัวคนขับเมื่อต้องการเบรค
ระบบรองรับแบบไฮดแรคทีฟ 3 (HYDRACTIVE 3) โดยใช้ระบบไฟฟ้าอีเลคทรอนิคส์ควบคุมระยะยืด/ยุบช่วงล่าง โดยใช้เซนเซอร์ตรวจจับสภาพการเคลื่อนไหวของช่วงล่าง และสั่งงานให้ระบบไฮดรอลิค ทำงานตอบสนองอย่างเหมาะสม ระบบบังคับเลี้ยวเป็นแบบเลี้ยวทั้ง 4 ล้อ ทำให้การเปลี่ยนเลนในขณะที่ใช้ความเร็วสูงเป็นไปอย่างมั่นคง รวมทั้งการขับเข้า/ออกจากที่จอดในระยะแคบๆ ก็ทำได้ง่ายและสะดวกขึ้น ระบบห้ามล้อควบคุมการทำงานด้วยอีเลคทรอนิคส์ เช่นกัน
โฟล์คสวาเกน
เผยโฉมรถแนวคิดรุ่นใหม่ "คอนเซพท์ เอ"
คอนเซพท์ เอ จากค่าย โฟล์คสวาเกน นำเสนอในรูปแบบของรถครอสส์โอเวอร์ ที่เกิดจากการผสมผสานความเป็นรถสปอร์ท และรถคอมแพคท์เอสยูวี ไว้ในคันเดียวกัน เปิดตัวไปแล้ว ในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา โดดเด่นด้วยรูปทรงของรถขนาดคอมแพคท์ ที่ใช้ประตูแบบ SUICIDE DOORS ไร้ซึ่งเสากลาง ทำให้การเข้า/ออกห้องโดยสาร ทำได้อย่างสะดวก พื้นรถใช้โครงสร้างที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษ และใช้หลังคาแบบซอฟท์ทอพ เมื่อไม่ต้องการใช้งานสามารถพับเก็บไว้ในฝาท้ายด้านหลังได้
ขุมกำลังของรถเป็นเครื่องยนต์ TSI ขนาด 150 แรงม้า ที่ผสมผสานการทำงานร่วมกันระหว่างเทอร์โบชาร์จ และซูเพอร์ชาร์จ ทำงานร่วมกับเกียร์ DSG 6 จังหวะ ส่งกำลังขับเคลื่อนผ่านระบบทดเกียร์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ระบบ 4-MOTION
ผู้บริหารของ โฟล์คสวาเกน คาดว่ารถแนวคิด คอนเซพท์ เอ รุ่นนี้ หากผลิตออกมาขายจะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของ วอกซ์ฮอลล์ อันตารา และแลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์
แลนด์ โรเวอร์
ชะลอแผนการผลิต ดีเฟนเดอร์ ใหม่
แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์ ใหม่ ที่ตอนแรกมีกำหนดจะเข้าไลน์ผลิตในปีหน้า แต่ด้วยอุปสรรคต่างๆ ทำให้แผนการผลิตรถ ดีเฟนเดอร์ นี้ อาจจะต้องเลื่อนไปถึงปี 2554 หรืออีก 5 ปีนับจากนี้ ฐานการประกอบก็ยังคาดว่าน่าจะเป็นโรงงานโซลิฮัลล์ ที่โรงงานแห่งนี้มีกำลังการผลิตสูงสุด 25,000 คัน/ปี และสองในสามของยอดการผลิตทั้งหมดจากโรงงานแห่งนี้ จะเป็นรุ่น ดีเฟนเดอร์ ใหม่
เหตุผลของการล่าช้าในการผลิต ดีเฟนเดอร์ ออกขาย ส่วนหนึ่งมาจากกฎหมายควบคุมมลพิษจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่นับวันจะเข้มงวดมากขึ้น ทำให้วิศวกรของ แลนด์ โรเวอร์ ต้องทำงานหนักในการคิดค้นและพัฒนาเครื่องยนต์ให้ตอบสนองตามกฎหมายที่จะออกใหม่
ส่วนกฎหมายควบคุมความปลอดภัยของผู้เดินเท้าและอันตรายจากการชนนั้น ดีเฟนเดอร์ ไม่น่าจะได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจาก ดีเฟนเดอร์ เป็นรถเชิงพาณิชย์ขนาดเล็ก ที่ไม่เข้าข่ายควบคุมของกฎหมายนี้
เชฟโรเลต์
เอชเอชอาร์ คว้า 5 ดาวมาตรฐานการชนสูงสุด
เชฟโรเลต์ เอชเอชอาร์ (HHR) รถอเนกประสงค์ขนาดเล็กรุ่นปี 2006 จากค่าย จีเอม เพิ่งได้รับมาตรฐานความปลอดภัยระดับ 5 ดาว จาก NCAP จากการทดสอบการชนที่ด้านหน้าและข้างตัวรถ โดยผลการวัดมาตรฐานถือเป็นมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสูงที่บริษัทรถยนต์หลายแห่งอยากได้
เชฟโรเลต์ เอชเอชอาร์ ยังเป็นรถอเนกประสงค์ที่ได้รับมาตรฐานความปลอดภัยระดับ 5 ดาว จากการทดสอบโดย เอนเอชทีเอสเอ (NHTSA: NATIONAL HIGHWAY TRAFFIC SAFETY ADMINISTRATION) ซึ่งก่อนหน้านี้ บรรดารถอเนกประสงค์ในเครือจีเอม ทั้ง เชฟโรเลต์ อีควินอกซ์ (EQUINOX) แซเทิร์น วิว (VUE) และพอนทิแอค ทอร์เรนท์ (TORRENT) ล้วนได้รับมาตรฐานความปลอดภัยระดับ 5 ดาวจากการทดสอบการชนเช่นกัน
ใน เชฟโรเลต์ เอชเอชอาร์ ยังมีระบบความปลอดภัยเป็นอุปกรณ์มาตรฐานหลายอย่าง อาทิเช่น ถุงลมนิรภัยแบบพองตัว 2 ขนาด ตามระดับความรุนแรงของการชน ทั้งฝั่งผู้ขับและผู้โดยสารตอนหน้า บนเบาะนั่งฝั่งผู้โดยสารตอนหน้า ยังมีระบบคำนวณน้ำหนักที่กดลงบนเบาะ ซึ่งระบบการทำงานของถุงลมนิรภัยด้านนี้จะถูกปิดทันที ในกรณีที่ไม่มีคนนั่ง
นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบเบรคเอบีเอส ระบบควบคุมการทรงตัว ทแรคชัน คอนทโรล พร้อมม่านนิรภัยด้านข้างตัวรถ สำหรับที่นั่งตอนหน้าและหลัง รวมทั้งระบบนำทางและขอความช่วยเหลือผ่านดาวเทียม ออนสตาร์ ซึ่งจะส่งข้อมูลไปยังศูนย์บริการเพื่อให้ความช่วยเหลือทันทีที่เกิดการชน แม้จะชนในระดับที่ถุงลมนิรภัยไม่ทำงานก็ตาม
เชฟโรเลต์ เอชเอชอาร์ เผยโฉมครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนกรกฎาคม 2548 ได้เข้ามาเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กของ จีเอม จาก 3.1 % เป็น 12.4 % ในช่วงสองเดือนแรกของปี 2549
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13696