ทั่วไป
เฟียต กัมปันโญลา 1107AD (CAMPAGNOLA 1107AD) เป็นรถบรรทุกขนาดเบา หรือไลท์ทรัค ที่ให้ความคล่องตัวสูงในการเคลื่อนที่ไปตามจุดต่างๆ ตัวรถออกแบบมาเพื่อใช้งานสำหรับการขนส่งสัมภาระเบาในสมรภูมิรบ ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งอาวุธเบา หรือภารกิจพยาบาล หรือใช้เป็นรถประจำตำแหน่งของผู้บัญชาการกองพัน
เฟียต
โชว์ยานรบ รุ่นใหม่
เฟียต กัมปันโญลา 1107AD (CAMPAGNOLA 1107AD) เป็นรถบรรทุกขนาดเบา หรือไลท์ทรัค ที่ให้ความคล่องตัวสูงในการเคลื่อนที่ไปตามจุดต่างๆ ตัวรถออกแบบมาเพื่อใช้งานสำหรับการขนส่งสัมภาระเบาในสมรภูมิรบ ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งอาวุธเบา หรือภารกิจพยาบาล หรือใช้เป็นรถประจำตำแหน่งของผู้บัญชาการกองพัน
ตัวรถมีให้เลือกทั้งรุ่นมาตรฐาน 7 ที่นั่ง และช่วงยาว 9 ที่นั่ง และมีให้เลือกทั้งแบบหลังคาผ้าใบและหลังคาฮาร์ดทอพ ขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งาน ขุมกำลังที่ใช้เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 80 แรงม้า ด้วยขนาดของตัวรถที่ค่อนข้างจะเล็กกะทัดรัด ทำให้รถ เฟียต รุ่นนี้ สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึงกว่า 120 กม./ชม. น้ำหนักตัวรถประมาณ 2.5 ตัน ระบบขับเคลื่อนที่ใช้เป็นแบบโฟร์วีลดไรฟ พาร์ทไทม์
อีเวโก
พัฒนารถบรรทุกรุ่นใหม่ สำหรับสมรภูมิรบ
อีเวโก (IVECO) รุ่นนี้ เป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ ที่มีล้อขับเคลื่อนมากถึง 8 ล้อ และใช้ระบบขับเคลื่อน 8 ล้อเช่นกัน หรือเรียกว่าระบบขับเคลื่อน 8x8 เป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานในสมรภูมิรบโดยเฉพาะ ใช้สำหรับการขนส่งอาวุธขนาดใหญ่ผ่านสภาพเส้นทางที่แสนวิบาก ด้วยสมรรถนะของรถที่มีล้อขับเคลื่อนมากถึง 8 ล้อ และมีกลไกควบคุมการเลี้ยวผ่านทางสี่ล้อหน้า และด้วยขนาดของกระทะล้อขนาด 20 นิ้ว ยางขนาดใหญ่ที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานกับรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ ทำให้ตัวรถมีความสูงจากพื้นดินถึงพื้นรถที่สูงมาก ขุมกำลังที่ใช้ในรถบรรทุกขนาดใหญ่เช่นนี้ เป็นเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 6 สูบ ความจุ 14.0 ลิตร เฉพาะตัวรถอย่างเดียวก็หนักถึง 17 ตันแล้ว ยิ่งบวกกับน้ำหนักบรรทุกอีกกว่า 15 ตันแล้ว ลองคิดดูเอาก็แล้วกันว่า พิกัดน้ำหนักรวมของรถจะหนักขนาดไหน แต่รถรุ่นนี้ก็สามารถทำความเร็วสูงสุดได้มากถึง 100 กม./ชม.
ฮันเด
เตรียมผลิตรถแนวคิด รุ่น เอชอีดี-1 และ 2
คอนเซพท์คาร์ หรือรถที่ต้องการนำเสนอแนวคิด มีนีเอมพีวี ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ที่ผ่านมา ตัวรถออกแบบมาในสไตล์ยุโรป ด้วยฝีมือนักออกแบบชาวยุโรปเช่นกัน ทำให้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานชาวยุโรปได้ตรงจุด ทั้งภายในและภายนอกรถ ได้รับการออกแบบ โดยเน้นความล้ำหน้า ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นส่วนของคอนโซล การวางตำแหน่งของมาตรวัด และแผงควบคุมต่างๆ มีการนำระบบการสื่อสารแบบมัลทิมีเดีย ทุกรูปแบบมารวมไว้ในรถแนวคิดคันนี้ ตั้งแต่ระบบนำทางผ่านดาวเทียม ระบบวิทยุผ่านดาวเทียม ไปจนถึงระบบควบคุมการทำงานส่วนต่างๆ ของรถทั้งหมด ล้วนควบคุมผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ทางผู้บริหารของค่าย ฮันเด เชื่อมั่นว่า หากรถรุ่นนี้ได้รับไฟเขียวยอมให้เข้าสู่สายพานการผลิต คงจะได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ใช้ที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นสมัยใหม่
ส่วนรถแนวคิด เอชอีดี-2 เจนุส (HED-2 GENUS) ก็เป็นรถแนวคิดอีกคันที่เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา นับเป็นรถจากค่ายเกาหลีที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้เข้าชมงาน เนื่องจากตัวถังได้รับการออกแบบที่โดนใจผู้ใช้รถในยุโรปเป็นอย่างมาก เจนุส เป็นรถครอสส์โอเวอร์ที่เกิดจากการผสมความเป็นรถคูเป และรถเอสเตท ไว้ในคันเดียวกัน
โฟล์คสวาเกน
พัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล ทีดีไอ ใหม่
โฟล์คสวาเกน วางแผนที่จะนำเอาเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ แบบ 4 สูบแถวเรียง 2.0 ลิตร รุ่นใหม่ ที่ใช้หัวฉีดที่มีอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นกว่าปกติ ทำให้มีกำลังสูงสุดถึง 168 แรงม้า และแรงบิดกว่า 35.6 กก.-ม. สามารถทำความเร็วสูงสุดได้มากถึง 229 กม./ชม. และมีอัตราเร่งจาก 0-96 กม./ชม. ได้ในเวลา 7.5 วินาที ซึ่งเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ รุ่นใหม่นี้ นอกจากจะโดดเด่นในเรื่องของอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่น้อยมาก แต่ไม่ด้อยในเรื่องของกำลังทั้งแรงม้าและแรงบิด ซึ่งวิศวกรของค่าย โฟล์คสวาเกน มีแผนที่จะนำเอาเครื่องยนต์ดีเซล รุ่นใหม่นี้ มาวางในรถรุ่น โฟร์โมชัน (4MOTION) เช่นกัน
นับว่าเป็นเครื่องยนต์รหัสเด่นจากค่าย โฟล์คสวาเกน ถ้าไม่เน้นของใหม่ก็ยังมีเครื่องยนต์ดีเซล ทีดีไอ 2.0 รุ่นที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ที่มีขนาดกำลัง 138 แรงม้า และเครื่องยนต์เบนซิน เอฟเอสไอ ความจุ 2.0 ลิตร 145 แรงม้าให้เลือกอีกด้วย ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ใช้ในรุ่น โฟร์โมชัน เป็นระบบ HALDEX ที่ในการขับเคลื่อนปกติ แรงบิดประมาณ 90 % จะถูกถ่ายทอดไปยังล้อคู่หน้า และเมื่อมีล้อใดล้อหนึ่งเกิดการหมุนฟรี แรงบิดเต็ม 100 % จะถูกส่งไปยังล้อคู่หลังทันที
เปอโฌต์-ซีตรอง
จับมือผลิตเครื่องยนต์ดีเซล ไฮบริด
ในขณะที่ทุกค่ายรถพยายามคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีไฮบริด สำหรับเป็นแหล่งพลังงานทดแทนในอนาคตนั้น ค่าย เปอโฌต์ และซีตรอง ก็จับมือร่วมกันพัฒนาระบบไฮบริด พลังงานไฟฟ้า/ดีเซล โดยนำรถ ซีตรอง รุ่น เซ กัตร์ (C4) และเปอโฌต์ รุ่น 307 มาทำเป็นรถแนวคิดไฮบริดไฟฟ้า/ดีเซล โดยมีเครื่องยนต์ดีเซล เอชดีไอ ความจุ 1.6 ลิตร เป็นขุมกำลังหลัก และมีระบบสตาร์ทแอนด์สตอพ เชื่อมตรงกลางระหว่างเครื่องยนต์ดีเซลกับชุดมอเตอร์ไฟฟ้า และมีแบทเตอรี แพคไฮโวลเทจ เป็นแหล่งสะสมและป้อนพลังงานไฟฟ้า ระบบจะทำการสะสมพลังงานไฟฟ้าไปเก็บไว้ที่แบทเตอรี ในขณะที่ชะลอความเร็วหรือกำลังเบรค และใช้โหมดพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด เมื่อรถวิ่งถึงความเร็ว 50 กม./ชม. มอเตอร์ไฟฟ้าจะส่งกำลังสนับสนุนระบบขับเคลื่อน 35 % เมื่อรถถูกใช้งานสำหรับการวิ่งด้วยความเร็วสูงบนมอเตอร์เวย์
จากการทดสอบอย่างหนักของทีมวิศวกรทั้งสองค่าย ปรากฏว่ารถแนวคิดดีเซล ไฮบริด ทั้งสองรุ่น มีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 3.4 ลิตร/100 กม. หรือเท่ากับอัตราการสิ้นเปลือง 35.3 กม./ลิตร สำหรับรถแนวคิดดีเซล ไฮบริด ทั้งสองรุ่นนี้ ยังไม่มีกำหนดจะเข้าสู่สายพานการผลิต
ซาบ
โชว์รถพลังงานทดแทน "ไบโอเพาเวอร์"
พลังงานทดแทนพลังงานน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นอีกสิ่งที่วิศวกรของผู้ผลิตรถยนต์ทุกค่าย ต่างพยายามที่จะหามาใช้ทดแทน เช่นเดียวกับค่าย ซาบ ที่นำรถรุ่น 9.5 AGRO มาเพื่อการวิจัยและพัฒนา โดยนำมาทำเป็นรถแนวคิดไบโอเพาเวอร์ และเปิดตัวต่อสาธารณชนในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา
รถ ซาบ รุ่นที่ว่านี้ สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-96 กม./ชม. ได้ในเวลา 6.0 วินาทีเท่านั้น แต่สามารถลดแกสคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ได้มากถึง 70 % เลยทีเดียว
สำหรับเชื้อเพลิงที่ใช้ เป็นไบโอเอธานอล (BIOETHANOL) ที่ได้จากการหมักและสกัดจากพืชผลทางการเกษตร แต่นำมาผสมกับส่วนผสมทางเคมี เพื่อเพิ่มค่าออคเทนให้สูงขึ้น ทำให้ขุมกำลังเครื่องยนต์ เทอร์โบชาร์จ 2.0 ลิตร มีกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นจากเดิม 260 แรงม้า เป็น 310 แรงม้า ระบบควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ TRIONIC สามารถปรับสภาพการทำงานของเครื่องยนต์ได้ เมื่อต้องมีการนำเอาไบโอเพาเวอร์ มาใช้เป็นพลังงานทดแทน
เชฟโรเลต์
เปิดตัวรถใหม่ 2 รุ่น 2 แบบ
ค่าย เชฟโรเลต์ ได้เปิดตัวรถขับเคลื่อน 4 ล้อใหม่ 2 รุ่น โดยรุ่นแรกคือ กัปตีวา (CAPTIVA) เปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา เมื่อต้นเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา และจะมีกำหนดออกขายประมาณกลางปีนี้ และอีกรุ่นมีขนาดตัวถังที่เล็กกว่า ตัวถังได้รับการออกแบบให้มีความเป็นสปอร์ทมากกว่า แต่ตอนนี้ยังเป็นแค่รถแนวคิดคือ รุ่นที 2 เอกซ์ (T2X)
เชฟโรเลต์ กัปตีวา ถอดแบบมาจากรถแนวคิด เอส 3 เอกซ์ (S3X) ที่ได้เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว มีให้เลือกทั้งแบบธรรมดา 5 ที่นั่ง และช่วงยาว 7 ที่นั่ง วางเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 2.4 ลิตร หรือเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า เป็นขุมกำลังหลัก ภายในใช้ระบบการจัดวางเบาะแบบ ฟเลกซ์-7 (FLEX-7) เช่นเดียวกับใน โอเพล ซาฟีรา
ส่วนรถแนวคิด ที 2 เอกซ์ ใช้โครงสร้างตัวถังร่วมรุ่นกับ กัปตีวา แต่มีช่วงยาวทั้งด้านหน้าและหลัง สั้นกว่า กัปตีวา ทำให้เมื่อดูเปรียบเทียบแล้ว ที 2 เอกซ์ จะมีความเป็นรถสปอร์ทมากกว่า ระดับเบาะนั่งในห้องโดยสารได้ถูกลดระดับลง และกดแนวเส้นหลังคาให้เทลาดและต่ำลง ทั้งนี้เน้นรูปลักษณ์ความเป็นรถสปอร์ท และลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ เป็นหลัก
เกีย
เปิดตัวรถ 3 รุ่นใหม่
ค่าย เกีย จากเกาหลีใต้ ทำการเปิดตัวรถใหม่ 3 รุ่นพร้อมกัน ในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา เริ่มจากรุ่น คาร์นิวัล ตามด้วย รถเอมพีวี รุ่น เซโดนา (SEDONA) และเอสยูวี รุ่น โซเรนโต (SORENTO) ใหม่ ที่ได้รับการปรับเปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่ สำหรับ คาร์นิวัล และเซโดนา ส่วน โซเรนโต นั้นเป็นการปรับเปลี่ยนโฉมชนิดไม่หลงเหลือคราบเดิมให้เห็น
ทั้ง คาร์นิวัล และเซโดนา ได้ถูกปรับแต่งตัวถังให้มีขนาดความกว้างและความสูงที่มากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ แต่ความยาวของตัวรถกลับสั้นลง แต่ภายในตัวรถยังจุผู้โดยสารได้มากถึง 7
ที่นั่งเหมือนเดิม ประตูสไลด์ข้างและฝาท้ายควบคุมการเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า ขุมกำลังมีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ เบนซิน และดีเซล คอมมอนเรล
ส่วนรถเอสยูวี รุ่น โซเรนโต ตัวถังได้รับการออกแบบใหม่ ให้ดูมีความเป็นรถสปอร์ทมากขึ้น วางเครื่องยนต์เบนซิน 3.3 ลิตร วี 6 สูบ 231 แรงม้า หรือเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล 167 แรงม้า นอกจากเปลี่ยนแปลงในส่วนของตัวถังภายนอกแล้ว ภายในยังได้รับการออกแบบใหม่
ให้ทันสมัยและหรูหรามากขึ้นเป็นพิเศษ
เมร์เซเดส-เบนซ์
เปิดตัว "จีแอล-คลาสส์" คู่ชกรถหรู
ค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ เปิดตัวรถรุ่น จีแอล-คลาสส์ รถขับเคลื่อน 4 ล้อรุ่นยักษ์ โดยจะมาแทนที่ จี-แวกอน ที่มีอายุกว่า 26 ปี สำหรับเป็นคู่ปรับรถหรูอย่าง เรนจ์ โรเวอร์ โพร์เช กาเยนน์ แคดิลแลค เอสกาเลด และลินคอล์น เนวิเกเตอร์ ที่ถือว่าเป็นคู่แข่งที่สำคัญในตลาดรถขับเคลื่อน 4 ล้อในสหรัฐอเมริกา
จุดเด่นของ จีแอล-คลาสส์ อยู่ที่ขนาดของตัวถังที่มีความใหญ่ ซึ่งส่งผลให้ภายในห้องโดยสาร มีความกว้างขวางตามมา โดยภายในห้องโดยสารมีปริมาตรของที่ว่างมากถึง 1,240 ลิตร
ซึ่งเหลือเฟือสำหรับผู้โดยสาร 7 ที่นั่ง ภายในได้รับการตกแต่ง เน้นความสะดวกสบายในสไตล์ที่หรูหราอลังการ ตามแบบฉบับของ เมร์เซเดส-เบนซ์
ขุมกำลังมีให้เลือกตั้งแต่เครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ 4.6 ลิตร 340 แรงม้าในรุ่น จีแอล 450 และเบนซิน วี 8 สูบ 5.5 ลิตร 388 แรงม้าในรุ่น จีแอล 500 ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล วี 8 สูบ ซีดีไอ 4.0 ลิตร 306 แรงม้า และแรงบิด 71.3 กก.-ม. เครื่องยนต์ทุกรุ่นทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ รหัสใหม่ 7G
ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ฟูลล์ไทม์ พร้อมเกียร์ทดกำลังเกียร์โลว์และดิฟเฟอเรนเชียลหลัง ทำให้ จีแอล-คลาสส์ สามารถขับทะยานไปได้ในทุกพื้นที่ และมี OFFROAD PRO PACK เป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดรถทุกรุ่น ช่วงล่างได้รับการออกแบบให้มีช่วงยืด/ยุบมากเป็นพิเศษ และมีระยะความสูงใต้ท้องรถมากเป็นพิเศษ สำหรับตอบสนองการใช้งานที่หนักหน่วงบนเส้นทางวิบาก
เมร์เซเดส-เบนซ์
จ่อคิวผลิตรถครอบครัวรุ่นหรู
รถในแนวสันทนาการหรือรถที่ใช้งานเพื่อการพักผ่อนในวันหยุดจากค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ในรุ่น อาร์-คลาสส์ ถอดแบบมาจากรถแนวคิดรุ่น จีเอสที (GST) มีกำหนดผลิตออกขายประมาณปลายปีนี้
ตัวถังในแบบฉบับของสเตชันแวกอน ทำให้ระดับความสูงของตัวถังรถมีไม่มากนัก แต่ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ ออลล์วีลดไรฟ และใช้เครื่องยนต์ดีเซล วี 6 สูบ 3.0 ลิตร 224 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 51.9 กก.-ม. ที่ 1,600 รตน. วางในรุ่นช่วงฐานล้อสั้น ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะรุ่นใหม่ และช่วงล่างแบบถุงลม ทำให้ อาร์-คลาสส์ สามารถเคลื่อนที่ไปได้ในทุกสภาพพื้นที่
เพราะใช้ชิ้นส่วนและอะไหล่หลายรายการ สามารถใช้งานร่วมกับรถรุ่น เอม-คลาสส์ และ จี-คลาสส์ ทำให้รุ่น อาร์-คลาสส์ น่าจะมีกำหนดผลิตที่โรงงานในอลาบามา โดยจะประกอบพร้อมกันทีเดียว 3 รุ่นคือ จี, เอม, และอาร์-คลาสส์ ในโรงงานเดียวกัน ซึ่งทางผู้บริหารของ เมร์เซเดส-เบนซ์ คาดว่ารถรุ่นนี้ จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ต้องการรถครอบครัว ที่คล่องตัว
นิสสัน
เผยโฉมรถแนวคิด แตร์ราโนต์
รถแนวคิด แตร์ราโนต์ (TERRANAUT) รถยักษ์จากค่าย นิสสัน ได้มีการเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา จุดเด่นอยู่ที่ตัวถังรถมีความยาวกว่า 5.0 ม. และสูงเกือบ 2.7 ม. ภายในตัวรถออกแบบมาสำหรับผู้ปฏิบัติงาน 3 คนคือ คนขับ คนนำทาง และเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการในงานสำรวจวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ในรถมีเทนท์น้ำหนักเบา ถุงนอน และอุปกรณ์เพื่อการทำครัว เก็บไว้ในช่องเก็บของบนแผงประตู ด้วยตัวรถไม่มีเสากลางและประตูสวิง ทำให้เมื่อมองผ่านจากทางช่องหน้าต่างจะเห็นถึง
ภายในตัวรถ ที่เน้นโชว์ดิสเพลย์และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน เมษายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13557