ทั่วไป
มาดเท่ ช่วงล่างแกร่ง พลังแรง
บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด แนะนำ นิสสัน ฟรอนเทียร์ เครื่องยนต์ใหม่ YD-DI เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ รถพิคอัพที่ให้ความคุ้มค่า ประหยัด สมรรถนะสูง สามารถใช้งาน
ได้หลากหลายรูปแบบ และทุกสภาพถนน
ภายนอก
สวยเข้ม เต็มพิกัด
ฟรอนเทียร์ ใหม่ ปรับรูปลักษณ์ภายนอกให้โดดเด่นขึ้น กันชนหน้าใหญ่ดูแข็งแกร่งให้ความปลอดภัยสูง พร้อมการ์ดกันชนหน้า ไฟตัดหมอกทรงกลมแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์
ไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์ใหม่ แบบ COMBINATION HEADLAMP รวมไฟหน้า ไฟหรี่ และไฟเลี้ยวในชุดเดียวกัน ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยให้ดีเยี่ยม กระจังหน้าไททาเนียม คอนเซพท์
เข้าชุดกับการ์ดกันชนและไฟหน้า สวยดุดันด้วยสกูพดักลมที่ฝากระโปรงหน้า กระจกมองข้างโครเมียมขนาดใหญ่ พร้อมปรับด้วยระบบไฟฟ้า 4 ทิศทาง สวยสะดุดตา ไฟท้ายแนวตั้ง
ขนาดใหญ่ให้แสงสว่างชัดเจน ฝากระบะท้ายมีที่เปิดแบบ ONE TOUCH พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 กันชนหลังโครเมียมแบบเข้ารูปกับท้ายกระบะและขอบทั้ง 2 ข้างเป็นสีเดียวกับตัวรถ
ติดสติคเกอร์รหัสเครื่องยนต์ YD-DI เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ด้านข้างกระบะท้าย
ภายใน
หรูหรา อุปกรณ์ครบ
ภายในออกแบบอย่างลงตัวเพื่อตอบสนองความสะดวกสบายให้แก่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสูงสุด ดังนั้นห้องโดยสารของ ฟรอนเทียร์ ใหม่ จึงมีความหรูหรา กว้างขวาง โอ่โถง เบาะทุกที่นั่ง
ออกแบบให้นั่งสบาย ติดตั้งเข็มขัดนิรภัยให้ครบทุกที่นั่ง คอนโซลหน้าสีทูโทนขนาดใหญ่ สวิทช์ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ อยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานง่ายสะดวกสบาย เพิ่มความหรูหราด้วย
ลายไม้แบบเคลือบด้านใหม่ ระบบแอร์รุ่นใหม่ที่ให้ความเย็นเร็ว ทำงานเงียบขึ้นกว่ารุ่นเดิม แผงหน้าปัดสีขาวแบบสปอร์ท พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน และ 4 ก้าน ในรุ่น ซูเพอร์
แผงข้างประตูเป็นแบบขึ้นรูปชิ้นเดียวมีช่องใส่เอกสารอเนกประสงค์ รวมทั้งติดตั้งสวิทช์กระจกไฟฟ้าตรงที่เท้าแขน คอนโซลกลางมีที่วางแก้วน้ำ และกล่องเก็บของอเนกประสงค์
เพิ่มมิติพลังเสียงสมบูรณ์แบบด้วยวิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 พร้อมความรื่นรมย์ด้วยลำโพงที่แผงข้างประตู กระจกหลังแบบมีลวดไล่ฝ้า ให้ทัศนวิสัยดีเยี่ยมเวลามีไอน้ำเกาะ
เครื่องยนต์
หัวใจใหม่ แรง ทน ประหยัด
เครื่องยนต์ดีเซลใหม่ รหัส YD-DI เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2,500 ซีซี ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ และระบบอินเตอร์คูเลอร์ ใช้เทคโนโลยีเดียวกับ นิสสัน ที่ใช้กันทั่วโลก (NISSAN
GLOBAL TECHNOLOGY) เป็นเครื่องยนต์แบบ DOHC ทวินแคม 16 วาล์ว ระบบ M-FIRE ไดเรคท์อินเจคชัน ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ECCS เทคโนโลยีอัจฉริยะในการควบคุมการฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ให้กำลังสูงสุดถึง 129 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุดถึง 29.9 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. มีแรงม้าสูงที่สุดในตลาดรถกระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ และให้แรงบิดสูงสุด
ตั้งแต่รอบต่ำ ให้การตอบสนองการขับขี่ฉับไวในทุกรอบเครื่องยนต์
เพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้เชื้อเพลิงให้สมบูรณ์สูงสุด ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน เครื่องยนต์ทำงานนุ่มนวลและเงียบขึ้น ปล่อยปริมาณไอเสียลดลง ผ่านมาตรฐานยูโร 3
ระบบรองรับ
แข็งแกร่ง ทนทาน ทุกสภาพถนน
ระบบช่วงล่างใน นิสสัน ฟรอนเทียร์ ใหม่ เน้นความแข็งแกร่งมากขึ้น แต่ให้ความรู้สึกนุ่มนวลและเกาะถนนดีเยี่ยม ระบบรองรับหน้าเป็นแบบอิสระปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมชอคอับ
และเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบเพลาแข็ง พร้อมแหนบ และชอคอับ ที่พัฒนาขึ้นจากรถกระบะ นิสสัน รุ่นก่อนๆ ทั้งการใช้งานที่แข็งแกร่ง และการขับขี่ที่สะดวกสบาย โดยพัฒนา
ระบบช่วงล่างให้มีความนุ่มนวลในขณะใช้งานปกติ แต่คงความแข็งแกร่งและทนทานของสุดยอดแชสซีส์เหล็กกล้า แบบซูเพอร์เฟรม 2 ชั้น ยาวตลอดคัน เสริมด้วยเหล็กกล้าเพิ่มขึ้น
4 มิลลิเมตร ในรุ่นกระบะตอนเดียว หรือรุ่น ซิงเกิลแคบ เอกลักษณ์หนึ่งเดียวจาก นิสสัน สามารถรับน้ำหนักได้มากกว่ากระบะอื่นๆ ทนต่อแรงดึงและการบิดตัวได้มากกว่า ทำให้รถมีการทรงตัวดีขึ้น แม้ต้องบรรทุกของจำนวนมาก และวิ่งในเส้นทางทุรกันดาร หรือทางขึ้นเนิน
ฟรอนเทียร์ นำเอามาตรฐานความปลอดภัยที่ยอมรับจากประเทศญี่ปุ่นมาใช้ ซึ่งเน้นใน 3 จุดหลัก (TRIPLE SAFETY)
ไฟหน้าสว่างให้มากขึ้น ไฟตัดหมอกช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในขณะหมอกจัด ใบปัดน้ำฝนขนาดใหญ่ปัดน้ำฝนได้มากขึ้นอีก 10 % กระจกมองข้างมองเห็นได้ชัด ปรับและพับด้วยไฟฟ้า
ไฟเบรคด้านหลังดวงที่ 3 เห็นชัดเจน มั่นใจขณะหยุดรถ
ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน คาลิเพอร์ลูกสูบคู่ พร้อมช่องระบายความร้อน ส่งสัญญาณสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ECCS เพื่อลดอัตราการจ่ายน้ำมันสู่เครื่องยนต์ หม้อลมเบรคสุญญากาศ
2 ชั้น ด้านหลังแบบดุม ปรับระยะผ้าเบรคอัตโนมัติ พร้อมระบบ LSV (LOAD SENSING VALVE) หรือระบบวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค ระบบเบรค ABS ป้องกันล้อลอคตาย โดย
ควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคทั้ง 4 ล้อด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้ควบคุมรถได้ตามต้องการ โดยที่ล้อไม่ลอคตายหรือปัด ป้องกันการลื่นไถลในยามที่เกิดอุบัติเหตุหรือถนนลื่น
ระบบโครงสร้างตัวถัง ZONE BODY CONCEPT ใน นิสสัน ฟรอนเทียร์ ป้องกันผู้โดยสารภายในรถให้ปลอดภัยสูงสุด โดยออกแบบให้ตัวถังมีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ ด้วย
โครงสร้าง SUPER-FRAME
ข้อมูลจำเพาะ
นิสสัน ฟรอนเทียร์ YD-DI 2,500 ซีซี เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์
ผู้แทนจำหน่าย
บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด
โทร. 0-2215-0830-50
มิติและน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) 1,690/5,160/1,645
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,395/1,390
ฐานล้อ (มม.) 2,950
น้ำหนัก (กก.) 1,580
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,488
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 89.0x100.0
อัตราส่วนกำลังอัด 18:1
กำลังแรงสุด (แรงม้า/รตน.) 129/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 29.9/2,000
ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ปั๊มแรงดันสูง ควบคุมด้วยระบบ ECCS
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 ล้อหลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แบบปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ ชอคอับและเหล็กกันโคลง
หลัง เพลาแข็ง พร้อมแหนบ และชอคอับ
ระบบบังคับเลี้ยว ลูกปืนหมุนวนบนร่องเกลียว
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส* คาลิเพอร์ 2 พอท
หน้า จาน แบบมีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม แบบปรับระยะผ้าเบรคอัตโนมัติ
หมายเหตุ: * เป็นอุปกรณ์เสริมเฉพาะรุ่น
---------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13500