ทั่วไป
เผยโฉมไปแล้ว ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ที่ผ่านมา ในรูปทรงตัวถังของรถ มาซดา รุ่น 5 แต่นำมาทำเป็นรถไฮบริด โดยวางเครื่องยนต์โรตารี ที่สามารถใช้เบนซินและแกสไฮโดรเจน เป็นเชื้อเพลิงร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่วิศวกร มาซดา ได้ทำการคิดค้นวิจัยพัฒนามานาน หากมีการบรรจุรถรุ่นนี้เข้าสู่สายพานการผลิต คงจะทำให้คู่แข่งในระดับเดียวกันนิ่งอยู่เฉยๆ ไม่ได้แล้ว
มาซดา
โชว์ออฟ เอมพีวี ไฮบริด
เผยโฉมไปแล้ว ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ที่ผ่านมา ในรูปทรงตัวถังของรถ มาซดา รุ่น 5 แต่นำมาทำเป็นรถไฮบริด โดยวางเครื่องยนต์โรตารี ที่สามารถใช้เบนซินและแกสไฮโดรเจน เป็นเชื้อเพลิงร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่วิศวกร มาซดา ได้ทำการคิดค้นวิจัยพัฒนามานาน หากมีการบรรจุรถรุ่นนี้เข้าสู่สายพานการผลิต คงจะทำให้คู่แข่งในระดับเดียวกันนิ่งอยู่เฉยๆ ไม่ได้แล้ว
ซูซูกิ
อวดรถต้นแบบ พีเอกซ์ เอมพีวี
อีกคันจากงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว อีกเช่นกัน เป็นรถแนวคิด เอมพีวี ที่ต้องการนำเสนอในรูปแบบของรถแวกอนส่วนตัวของแม่ และเป็นรถรับ/ส่งลูกไปโรงเรียน ที่ภายในตัวรถออกแบบอย่างชาญฉลาด เบาะหน้าสามารถพับเก็บได้ เพื่อให้การเข้าไปนั่งเบาะหลังทำได้โดยง่าย แหล่งพลังงานเชื้อเพลิงของรถเป็นเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ที่ใช้พื้นที่ใต้ห้องโดยสารเป็นที่เก็บเชื้อเพลิง สำหรับระบบเอนเตอร์เทนเมนท์ เพื่อความบันเทิงในรถนั้น มีตั้งแต่อินเตอร์เนทไร้สาย ที่สามารถดาวน์โหลดเพลง ดูโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ตัวถังรถภายนอกนั้นได้รับการออกแบบอย่างทันสมัยตามกระแสนิยมในปัจจุบัน แต่ภายในตัวรถค่อนข้างจะกว้างขวางนั่งได้อย่างสบายๆ บนเบาะนั่ง 3 แถว
โตโยตา
พัฒนาหน้าตารถรุ่นใหม่
ดูจากหน้าตาของรถแนวคิด เอฟที-เอสเอกซ์ (FT-SX) จากค่าย โตโยตา สื่อให้เห็นถึงทิศทางการออกแบบของรถรุ่นใหม่ๆ ในอนาคต เป็นผลงานการออกแบบของนักออกแบบจากสตูดิโอในสหรัฐอเมริกา ที่มีการแกะร่องลายอย่างลึกไล่จากเสาหน้ามาจนถึงกระจังหน้าและกันชน ดูจากรูปจะเห็นได้ถึงความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการออกแบบตัวถังอย่างชัดเจน
รถแนวคิด เอฟที-เอสเอกซ์ ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่มีภายในตัวรถที่ค่อนข้างจะกว้างขวาง และตอบสนองการใช้งานได้หลากหลายเกินกว่าความเป็นแค่รถขับเคลื่อนสี่ล้อทั่วไป ตัวถังรถกว้างกว่า และมีช่วงล่างรถต่ำกว่ารถขับสี่ล้อทั่วไป ให้การตอบสนองการใช้งานได้หลากหลายกว่ารถซาลูน ขุมกำลังของรถแนวคิดเป็นเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.5 ลิตร
ซูบารุ
พัฒนารถอนาคต
ซูบารุ นำเสนอรถแนวคิด บี 5-ทีพีเอช (B5-TPH: TURBO PARALLEL HYBRID) ในรูปแบบของการผสมผสานการออกแบบตัวถังระหว่างรถคูเป, แฮทช์แบค และรถขับเคลื่อนสี่ล้อไว้ในคันเดียวกัน ทั้งๆ ที่ทาง ซูบารุ บอกก่อนหน้านี้ว่าจะไม่มีการเผยโฉมรุ่นใหม่ๆ ออกมาให้เห็นก่อนที่จะนำออกขาย แต่ดูจากรถแนวคิดรุ่นนี้แล้วเชื่อว่าคงจะมาเป็นรุ่น อิมพเรซา ใหม่ ที่มีกำหนดเปิดตัวในปี 2550
ขุมกำลังของรถเป็นเครื่องยนต์ 4 สูบนอนยันเหมือนเดิม แต่ได้นำระบบเทอร์โบ มาขนาบข้าง เพื่อให้รีดแรงม้าออกมาได้มากถึง 257 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 34.8 กก.-ม. ระหว่างเกียร์และเครื่องยนต์นั้น จะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 13.4 แรงม้า และแรงบิด 15.2 กก.-ม. เพื่อสปีดอัตราเร่งและลดการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงลง ระบบขับเคลื่อนยังคงเป็นแบบฉบับของ ซูบารุ ดังเดิมคือ ขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา สำหรับมอเตอร์ไฟฟ้านั้นจะใช้กำลังจากแบทเตอรีแมงกานิสลิเธียม ที่ ซูบารุ คิดค้นขึ้นมาใหม่
สามารถใช้เวลาชาร์จไฟเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น
มีนี
โรดโชว์รถแนวคิด สำหรับคนชอบเที่ยว
หลังจากที่ มีนี แสดงรถแนวคิดในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ที่ผ่านมา ด้วยความเป็นรถของนักเดินทางที่คลาสสิค พอมาถึงงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ที่ผ่านมา ค่าย มีนี ได้นำเสนอรถในแบบที่มีความอิสระมากขึ้นในรูปแบบของรถแนวคิด
ที่นำเอารถ มีนี มาแต่งเพื่อไว้ใช้สำหรับการพิคนิค โดยติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับการพิคนิคโดยเฉพาะ เริ่มจากหลังคาทำเป็นโต๊ะและเก้าอี้ ในขณะที่ด้านท้ายของรถที่ทำเป็นกล่องสินค้านั้น สามารถเอาออกและนำมาต่อทางด้านข้างของรถ เพื่อทำเป็นโต๊ะสำหรับเสิร์ฟได้
ด้านในห้องโดยสารนั้นถูกตกแต่งด้วยอุปกรณ์ประดับสีเขียว มีเบาะนั่งที่สามารถหมุนได้รอบเพื่อให้การเข้า/ออกทำได้อย่างง่าย และเมื่อพับลงก็สามารถใช้งานเป็นโต๊ะพิคนิคได้อีก เป็นอีกรูปแบบที่รถ มีนี เขาทำได้
เอาดี
ทุ่มทุนสร้างรถพลังงานผสม
เอาดี กำลังทุ่มเทพัฒนาอย่างหนักกับรถไฮบริด เบนซิน/ไฟฟ้า ในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ที่ผ่านมานั้น เอาดี ได้นำรุ่น คิว 7 (Q7) มาทำเป็นรถแนวคิดไฮบริด เพื่อให้รับมือกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอมแอล คลาสส์ ไฮบริด และเลกซัส ไฮบริด อาร์เอกซ์ 400 เอช
รถแนวคิด คิว 7 ไฮบริด เป็นรถขนาด 7 ที่นั่งขับเคลื่อนสี่ล้อ ด้วยขุมกำลังเครื่องยนต์เบนซิน FSI วี 8 สูบ 4.2 ลิตร ที่มีกำลัง 345 แรงม้า และมีแรงบิด 44.9 กก.-ม. และผนวกด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งระหว่างเครื่องยนต์ และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ทำให้มีแรงม้าเพิ่มขึ้นอีก 43 แรงม้า และแรงบิด 20.4 กก.-ม. แหล่งเก็บพลังงานไฟฟ้าเป็นแบทเตอรีนิคเกิลเมทัลไฮดไรด์ ที่เก็บซ่อนไว้ใต้พื้นรถ ด้วยกำลังจากมอเตอร์อย่างเดียว สามารถทำให้รถเคลื่อนที่ไปได้ด้วยความเร็ว 28.8 กม./ชม. หรือเมื่อมอเตอร์ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ สามารถทำความเร็วจาก 0-99 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 6.8 วินาที และยังประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงอีกโดยสิ้นเปลืองเพียง 10.0 กม./ลิตร หรือเทียบเท่าประหยัดขึ้น 13 %
แม้ว่ามอเตอร์และแบทเตอรีจะหนักมากถึง 140 กก. ทำให้รถ คิว 7 มีน้ำหนักรวมถึง 2,410 กก. แต่เทียบแล้วก็ยังเบากว่ารถ แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี อยู่ดี
แดวู
วางแผนแจ้งเกิด รถเอสยูวี รุ่นจิ๋ว
แดวู วางแผนแจ้งเกิดรถสปอร์ทอเนกประสงค์ หรือเอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ล่าสุด หมายมั่นปั้นมือให้เป็นคู่ปรับสำคัญของ มาซดา เอมเอกซ์-5 ขนาดตัวถังพอๆ กับ ฟอร์ด ฟิวชัน และมีขนาดใกล้เดียงกับ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ และดิสคัฟเวอรี หากผู้บริหารระดับสูงของ แดวู อนุมัติแผนการนี้ คาดว่าจะสามารถออกขายในอีก 2 ปีข้างหน้านี้
บีเอมดับเบิลยู
ไมเนอร์เชนจ์ เอกซ์ 3 ใหม่
บีเอมดับเบิลยู เตรียมนำรถรุ่น เอกซ์ (X3) มาไมเนอร์เชนจ์ ทางด้านหน้าและหลังใหม่ โดยด้านหน้าออกแบบกันชนหน้าและกระจังหน้าใหม่ให้ดูโฉบเฉี่ยวขึ้น ลายตาข่ายกระจังหน้าถูกเอาออกเพื่อให้ดูลู่ลมขึ้น ตำแหน่งของไฟส่องสว่างก็ย้ายตำแหน่งเล็กน้อย สเกิร์ทชายล่างตัวถัง ออกแบบให้กว้างขึ้นและตีแผ่นสเตนเลสส์ ปิดทับอีกชั้น ทางด้านหลังของตัวรถกันชนและฝาท้ายส่วนล่างก็ได้รับการออกแบบใหม่ให้เหมือนรุ่น เอกซ์ 5 มากขึ้น และฝาท้ายกลมกลืนไปกับผิวของกันชนหลัง สำหรับเครื่องยนต์ก็เปลี่ยนเป็นวางเครื่องยนต์ดีเซล ทวินเทอร์โบ 3.0 ลิตร กำหนดการแจ้งเปิดตัวคงเร็วๆ นี้
เอมจี
เผยโฉมรถแนวคิด เอกซ์โอเวอร์
ค่าย เอมจี นำเสนอรถแนวคิด เอกซ์โอเวอร์ (XOVER) ที่คาดว่าจะให้ ตาตา (TATA) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในอินเดีย นำไปผลิตแทนที่รุ่น ซาฟารี เดิม โดยโครงสร้างตัวถังยังเป็นแบบเฟรมขั้นบันได ส่วนระบบรองรับรอบคันเป็นแบบอิสระ ด้านหน้าเป็นแบบดับเบิลวิชโบนและคอยล์สปริง ส่วนด้านหลังเป็นแบบคานยึด 5 จุดพร้อมคอยล์สปริง และจะส่งเข้าทดสอบการชนตามมาตรฐานยุโรปด้วย เอกซ์โอเวอร์ มีน้ำหนักเฉลี่ยที่ 1,750-1,800 กก. ซึ่งเบากว่า ซาฟารี รุ่นปัจจุบันถึง 250 กก.
เครื่องยนต์รุ่นใหม่เป็นแบบดีเซล ไดเรคท์อินเจคท์ชัน 2.2 ลิตร 140 แรงม้า และได้ผ่านมาตรฐานการควบคุมมลพิษของทางยุโรป
เอกซ์โอเวอร์ มีให้ครบครันทั้งระบบขับเคลี่อนสี่ล้อ และเกียร์ทดกำลังโลว์เรนจ์ ทแรคชัน คอนโทรล เบรคเอบีเอส และถุงลมนิรภัย 4 ใบ
ถ้า ตาตา พลาดโอกาสที่จะนำรถแนวคิด เอกซ์โอเวอร์ ไปทำออกขายแล้ว เอมจี คงจะเลือกเอาจีน เป็นอีกทางเลือก ถ้าเป็นเช่นนั้นแขกเสียท่าจีนแน่นอน !
นิสสัน
ทุ่มงบมโหฬาร พัฒนา "กัชไก"
นิสสัน ทุ่มทุนกว่า 223 ล้านเหรียญสรอ. ให้กับโรงงานที่ซันเดอร์แลนด์ เพื่อผลิตรถรุ่น กัชไก (QASHQAI) ที่เป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ รุ่นยักษ์
ภายใต้รหัส P32L นี้ ตัวรถได้รับการออกแบบที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ และคำนวณทางด้านวิศวกรรมที่แครนฟิลด์ และใช้ฐานการประกอบที่ซันเดอร์แลนด์ กำลังการผลิตอยู่ที่ 130,000 คัน/ปี
กัชไก เป็นการผสมผสานระหว่างรถขับเคลื่อนสี่ล้อ และรถเอมพีวี ไว้ในคันเดียวกัน โครงสร้างตัวถังนั้น ใช้ร่วมกันกับ เรอโนลต์ โดยใช้พแลทฟอร์ม C ที่ เรอโนลต์ ใช้ทำรุ่น เมกาน หากภาวะเศรษฐกิจโลกยังคงคลุมเครืออยู่เช่นนี้ แผนการผลิต กัชไก อาจจะต้องเลื่อนต่อไป
เรนจ์ โรเวอร์
ออกรถรุ่นพิเศษ ฉลอง 35 ปี
แลนด์ โรเวอร์ ฉลองครบ 35 ปี นับจากปี 1970 ที่มีการเปิดตัวรถ แลนด์ โรเวอร์ ให้ชาวโลกได้รู้จักในงานมหกรรมยานยนต์ลอนดอน ด้วยการนำเอา เรนจ์ โรเวอร์ มาตกแต่งในแบบฉบับลิมิเทด เอดิชัน ที่ถือว่าเป็นรุ่นที่มีราคาแพงที่สุดของ เรนจ์ โรเวอร์
เริ่มจากเครื่องยนต์แบบ วี 8 สูบ ซูเพอร์ชาร์จ ภายในตกแต่งในทริมของสีเมทัลลิค ANNIVERSARY CLARET พร้อมชุดตกแต่งลายหนังสีแดงวินเซอร์ และบุพื้นภายในตัวรถทั้งหมดด้วยผ้าขนแกะ
อุปกรณ์ที่ติดตั้งเพิ่มเติมมีระบบนำทางผ่านดาวเทียมพร้อมจอภาพแบบทัชสกรีน ระบบเครื่องเสียงฮาร์มัน/การ์ดอน เครื่องเล่นดีวีดีที่ติดตั้งทางด้านท้ายของรถ พาร์คิงเซนเซอร์ และกล้องรับภาพทางด้านท้ายรถ
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มกราคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13430