ทั่วไป
แม้ว่าการขับรถพิคอัพ 4x4 แบบฟูลล์ไซส์ ในญี่ปุ่น อาจจะลำบากอยู่บ้าง แต่มันก็สนุก ทำให้นึกอยากขับทั้งๆ ที่ต้องผจญกับความลำบากแน่ๆ เมื่อพูดถึงพิคอัพฟูลล์ไซส์ ไม่ได้มีเฉพาะในอเมริกาเหนือเท่านั้น แต่มันกลายเป็นทางเลือกหนึ่งของผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่น ที่กำลังขยายตลาดในต่างประเทศ รถพิคอัพฟูลล์ไซส์ ลูกครึ่งญี่ปุ่น/อเมริกัน มีเสน่ห์ตรงไหน เราลองมาค้นหากัน จากผลการทดสอบ นิสสัน ไททัน ในครั้งนี้...
แม้ว่าการขับรถพิคอัพ 4x4 แบบฟูลล์ไซส์ ในญี่ปุ่น อาจจะลำบากอยู่บ้าง แต่มันก็สนุก ทำให้นึกอยากขับทั้งๆ ที่ต้องผจญกับความลำบากแน่ๆ เมื่อพูดถึงพิคอัพฟูลล์ไซส์ ไม่ได้มีเฉพาะในอเมริกาเหนือเท่านั้น แต่มันกลายเป็นทางเลือกหนึ่งของผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่น ที่กำลังขยายตลาดในต่างประเทศ รถพิคอัพฟูลล์ไซส์ ลูกครึ่งญี่ปุ่น/อเมริกัน มีเสน่ห์ตรงไหน เราลองมาค้นหากัน จากผลการทดสอบ นิสสัน ไททัน ในครั้งนี้...
ตัวถังขนาดใหญ่
งามสง่า สมชื่อ "ไททัน"
หากมีความยาวรวมประมาณ 5.7 ม. และความกว้างรวมกว่า 2 ม. ในที่สุดมันก็เป็นอเมริกันฟูลล์ไซส์ จนได้ ถ้ามีโลโกยี่ห้อ เชฟโรเลต์ หรือ ฟอร์ด ติดอยู่ เราคงต้องเตรียมตัวรับมือไว้ตั้งแต่ก่อนขึ้นขับ แต่พอมีป้ายยี่ห้อของ นิสสัน ที่คุ้นตาติดอยู่ ไม่รู้ทำไมถึงรู้สึกเบาใจขึ้น แม้หน้าตาท่าทางจะดูเทอะทะ แต่ก็มีบางส่วนที่ได้รับการขัดเกลา จนทำให้ขนาดตัวถังดูไม่ใหญ่โตอย่างที่เป็นจริง ไททัน มีการเปิดตัวเมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว เป็นรถพิคอัพฟูลล์ไซส์ รุ่นแรกของ นิสสัน เมื่อก่อนถ้าพูดถึงรถพิคอัพขนาดใหญ่ จะเป็นของ ฟอร์ด, เชฟโรเลต์, จีเอมซี หรือ ดอดจ์ แต่ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น ก็เข้าไปมีเอี่ยวในตลาดส่วนนี้แล้ว
เริ่มจาก โตโยตา ชิมลางเป็นกองหน้ากล้าตาย จากนั้นจึงมี ไททัน ออกมาตามกระแสนิยม และล่าสุด ฮอนดา ก็ตัดสินใจส่งพิคอัพรุ่น ริดจ์ไลน์ ออกมาร่วมวงด้วย แม้จะมีตัวถังขนาดเล็กกว่าเล็กน้อย
สำหรับพิคอัพลูกครึ่งญี่ปุ่น/อเมริกัน ในถิ่นเดิมของมัน ซึ่งมีกระแสนิยมพอสมควรนั้น ปรากฏว่าในสายการผลิตที่ญี่ปุ่น ไม่มีรถดังกล่าวอยู่เลยสักรุ่น แม้ความใหญ่โตของมันจะเป็นเรื่องของขนาดที่ต้องทำใจอย่างช่วยไม่ได้ แต่สำหรับผู้ที่ขับรถโฟร์วีลดไรฟ ไม่ว่าใครก็คงนึกอยากลองขับรถฟูลล์ไซส์ ที่ผ่านการพัฒนาและขัดเกลาด้วยเทคโนโลยีของผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่น และในครั้งนี้ทีมงาน 4x4 MAGAZINE ได้ขอยืมรถ นิสสัน ไททัน ไปลองขับแถวคาบสมุทรจิตะ
แม้ภายนอกดูจะเป็นที่คุ้นเคย แต่เมื่อขึ้นนั่งประจำที่คนขับ โลกทัศน์ก็ขยายกว้างอย่างที่รถอเมริกันเท่านั้นจะมีให้เห็น และผู้ติดตามที่นั่งข้างคนขับก็ดูเหมือนจะอยู่สุดฟากโน้น ขณะที่กระโปรงหน้ารถที่อยู่ใต้ระดับสายตาก็มีขนาดใหญ่ขึ้นมาทันที อนึ่งชื่อ "ไททัน" มาจากชื่อของเทพเจ้าร่างยักษ์ในเทพนิยายกรีก
ทดลองขับ
ตื่นตาตื่นใจกับแรงบิดระดับเฮวีเวท
เราขับรถลงสู่ถนนที่คาบสมุทรจิตะ แล้วเลี้ยวเล็กน้อยเพื่อออกสู่ทางเลียบชายฝั่งทะเล ที่นี่ดูเหมือนจะเป็นเมืองประมงมาแต่โบราณ สภาพเส้นทางจึงแคบและคดเคี้ยว ยิ่งกับตัวถังที่ใหญ่ขนาดนี้ ทำให้ต้องระมัดระวัง แม้ในช่วงเลี้ยวกลับเพื่อถ่ายภาพ แต่ปรากฏว่า ตัวถังที่เป็นเหลี่ยมมุม ทำให้กะระยะได้ง่าย และสัมผัสของพวงมาลัยก็เบามือ อีกทั้งความรู้สึกในการควบคุมรถที่ไม่ต่างจากรถญี่ปุ่นเท่าไรนัก ก็ช่วยให้มีการเลี้ยวที่ดีเกินคาดด้วย
ถ้าเราไม่เอาร่างใหญ่ยักษ์ของมันมาเป็นปัญหา และปล่อยให้วัดกันด้วยความจุลูกสูบ ปรากฏว่า กำลังสูงสุดในการวิ่งนั้นอยู่ในระดับที่สุดยอดจริงๆ แต่ความรู้สึกด้านแรงบิดของ ไททัน เหนือกว่าที่เราคาดไว้เพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์แบบ วี 8 ความจุ 5.6 ลิตร มีข้อมูลจำเพาะที่ร้ายเหลือ โดยมีการทำให้ 80 % ของแรงบิดที่มากถึง 52.4 กก.-ม. นั้น ออกมาในช่วงรอบเครื่องยนต์ 1,000 รตน. และ 90 % ออกมาในช่วง 2,500 รตน. เนื่องจากมีการบรรจุเทคโนโลยีต่างๆ ลงไปมากมาย เช่น DOHC อลูมิเนียมบลอค ทำให้ไม่เพียงมีแรงบิดมากในช่วงรอบเครื่องยนต์ต่ำเท่านั้น แต่ยังได้ความรู้สึกวิ่งเรียบในช่วงรอบเครื่องยนต์สูงด้วย จุดนี้ต้องบอกว่า สมกับที่เป็น นิสสัน จริงๆ
สัมผัสเร้าใจ
สารพัดรสชาติแห่งการขับขี่
ด้านรสชาติในการขับขี่ แม้จะมีการปรับตั้งให้มีความนุ่มนวล แต่อาการท้ายจมและปัด เวลาเร่งความเร็วได้รับการควบคุมให้อยู่ในขอบเขตที่ยังให้ความรู้สึกที่ดีในการขับ ความรู้สึกในการขับขี่ที่นุ่มสบายอย่างที่เคยรู้สึกกับรถอเมริกันฟูลล์ไซส์ เมื่อเทียบกับรถขนาดกะทัดรัดของญี่ปุ่น จะได้ความรู้สึกในการขับขี่ที่ต่างกันราวเรือยนต์กับเรือยอชท์ แบบว่ามีลักษณะที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง แม้ระบบรองรับด้านหลังจะเป็นแบบคานแข็ง แหนบ ในแนวคลาสสิค แต่จากการปรับแต่ง เช่น ขยายความกว้างของแหนบ ก็ทำให้ได้ความแข็งแกร่งของระบบรองรับ พร้อมทั้งความรู้สึกในการขับขี่ที่นุ่มนวลขึ้น
สายการผลิต
หลากรถ หลายรุ่น
สายการผลิตของ ไททัน เบื้องแรกแบ่งเป็นสองชนิดตามความแตกต่างของรูปทรง ชนิดหนึ่งเป็นแบบครูว์แคบ ที่เรานำมาทำข่าวในครั้งนี้ ส่วนอีกชนิดเป็นแบบคิงแคบ ที่มีสองประตูพร้อมพื้นที่โดยสารเพิ่มพิเศษตรงที่นั่งแถวหน้า และแต่ละชนิดก็มีการแบ่งเกรดออกไปอีกสามแบบ คือ เอสอี, เอกซ์อี และแอลอี นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์เสริมอีกมากมาย เช่น ออฟโรด แพคเกจ ที่มียางรถยนต์ขนาดใหญ่ขึ้นไปอีกระดับ กับระบบรองรับของ แรนโช เตรียมไว้ให้ด้วย
มันขับได้ง่าย ! และให้รสชาติในการขับขี่ทั้งโฉบเฉี่ยวและละเมียดละไม ต่างจากบรรดาพิคอัพฟูลล์ไซส์ ทั้งหลาย เมื่อ นิสสัน ลงมือทำ แม้จะเป็นฟูลล์ไซส์ ก็จะกลายเป็นแบบนี้ แม้จะไม่มีใครคิดใช้มันในการเดินทางไปทำงานและซื้อของจริงๆ แต่ถ้าใช้เป็นพาหนะไว้ขับเล่นในวันหยุด ก็สามารถขับขี่ได้อย่างลงตัว และสัมภาระก็บรรทุกได้เต็มที่ หรือถ้ามีใจนึกอยากสนุก แม้แต่รถพ่วงก็สามารถลากไปได้สบายๆ อาจจะยุ่งยากสักหน่อยกับการขับบนทางแคบ สรุปแล้วมันเป็นปัญหาเรื่องความคุ้นเคย สมรรถนะในการวิ่งของมัน มีความทรงพลังสมเป็นเชื้อสายอเมริกัน อีกทั้งยังมีความทรนงอย่างหาได้ยากในญี่ปุ่นด้วย
ถ้ามีสภาพแวดล้อมที่รับกับรูปร่างที่ใหญ่ยักษ์นี้ได้ มันก็เป็นรถคันหนึ่งที่ให้เราได้สัมผัสเสน่ห์ดิบๆ ตามสไตล์รถโฟร์วีลดไรฟ อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง !
บรรยายภาพ
1. เครื่องยนต์พัฒนาใหม่แบบ วี 8 ความจุ 5.6 ลิตร ให้กำลังสูงสุดถึง 305 แรงม้า ยิ่งกว่านั้น ที่รอบเครื่องยนต์เพียง1,000 รตน. ยังให้แรงบิดถึง 41 กก.-ม.
2. ด้านหลังดูสะอาดตา ในแบบครูว์แคบ เนื่องจากมีกระบะที่ยาว
3. กระจกมองข้างขนาดใหญ่ ทำให้มีมุมบอดที่น้อยลง
4. ภายในห้องโดยสาร กว้างขวาง นั่งสบายทุกอิริยาบถ
5. ในรุ่นเอสอี ใส่ยางขนาด 265/70 อาร์ 18 พร้อมล้อแมกลายเท่
6. มือจับประตูมีขนาดใหญ่ สมกับความเป็นอเมริกัน
7. ที่เท้าแขนขนาดใหญ่ มีส่วนบนเป็นถาด เมื่อเปิดออก จะเป็นกล่องใส่ของ
8. มาตรวัดความเร็วที่สลักตัวเลขไว้ถึง 140 ไมล์นั้น คงไม่ได้มีไว้โก้ๆ
9. ปลายกันชนหลัง มีขอเกี่ยวสำหรับลากรถติดอยู่ที่ด้านซ้าย/ขวา
10. สวิทช์ที่อยู่ด้านล่างขวาของพวงมาลัย เป็นสวิทช์สำหรับใช้เปิด/ปิดกระจกหน้าต่างรถ
11. ภายในกันชนมีแผ่นโลหะประกบอยู่ และค้ำด้วยท่อ ซึ่งหมายถึง มีโครงสร้างที่แข็งแกร่ง
12. ระบบ 4x4 เป็นแบบพาร์ทไทม์ แต่มีกลไกชิฟท์ ออน ฟลาย สำหรับเปลี่ยนเกียร์โลว์ เตรียมไว้ให้ด้วย
ข้อมูลจำเพาะ
นิสสัน ไททัน
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,695/2,001/1,948
ความยาวฐานล้อ (มม.) 3,551
ความกว้างฐานล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,716/1,716
ความสูงท้องรถ (มม.) 261
น้ำหนักรถ (กก.) 2,360
จำนวนผู้โดยสาร (คน) 5
ขนาดยางรถยนต์ P265/70R18
เครื่องยนต์
ชนิด เบนซิน วี 8 สูบ DOHC
ความจุ (ซีซี) 5,600
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 307/4,900
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 52.4/3,600
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 106
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ
แบบ พาร์ทไทม์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
อัตโนมัติ (จังหวะ) เดินหน้า 5 พร้อมลอคอัพ
ระบบรองรับ
หน้า ปีกนกคู่ คอยล์สปริง
หลัง คานแข็ง แหนบ
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13373