ทั่วไป
ภาพลักษณ์ใหม่ของยางรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่เคยพบเห็นกันจนชินตาในบรรดารถบรรทุก 6 ล้อ 10 ล้อรถทเรเลอร์ หรือแม้แต่รถหัวลาก ที่มีล้อคู่หลังขนาดใหญ่ 2 เส้นคู่กันในแต่ละด้านของเพลา ด้วยนวัตกรรมทางด้านยางของมิเชอแลง ทำให้เกิดยางเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า เอกซ์ วัน (XONE)
มิเชอแลง
แนะนำยางยุคใหม่ คู่ใจสิงห์รถบรรทุก
ภาพลักษณ์ใหม่ของยางรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่เคยพบเห็นกันจนชินตาในบรรดารถบรรทุก 6 ล้อ 10 ล้อรถทเรเลอร์ หรือแม้แต่รถหัวลาก ที่มีล้อคู่หลังขนาดใหญ่ 2 เส้นคู่กันในแต่ละด้านของเพลา ด้วยนวัตกรรมทางด้านยางของมิเชอแลง ทำให้เกิดยางเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า เอกซ์ วัน (XONE)
โดยการรวมเอายางคู่ หรือ DUAL TYRES มาเป็นยางเส้นเดียวที่มีหน้ากว้างของยางมากเป็นพิเศษ ที่เรียกว่า เอกซ์ วัน ทำให้น้ำหนักของยางแต่ละด้านของเพลาลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับยางคู่แบบเก่า ทำให้ช่วยเพิ่มน้ำหนักบรรทุก หรือ PAYLOAD ได้มากขึ้น นอกจากนี้ ยางเอกซ์ วัน ยังสามารถติดตั้งได้กับกระทะล้ออลูมิเนียม ช่วยให้มวลรวมของยางกับกระทะล้อลดลงไปจากเดิมเป็นอย่างมาก ช่วยให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนที่ต้องใช้ในการขนส่งแต่ละเที่ยวลดลง
นับเป็นการพลิกโฉมยางรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่เคยชินตากันมานาน ยางเอกซ์ วัน ใหม่นี้ ถ้ามองเผินๆ แล้วจะดูเหมือนยางของรถฟอร์มูลา วัน มาก
มิเชอแลง
เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ "ETIRE"
เทคโนโลยีใหม่จากค่าย มิเชอแลง ในการนำเอาเซนเซอร์ตรวจวัดแรงดันลมยางและอุณหภูมิภายในตัวยางมาติดตั้งไว้ภายในตัวยาง แล้วส่งผลข้อมูลแจ้งให้รู้ผ่านทางคอมพิวเตอร์มือถือ หรือ HAND HELD ทำให้เจ้าของกิจการ หรือผู้ควบคุมรถสามารถรับรู้แรงดันลมยางได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
เทคโนโลยีเซนเซอร์ในตัวยาง หรือ MICHELIN'S INTIRE SENSOR เป็นการนำเอาตัวเซนเซอร์ไปติดตั้งไว้ด้านในของตัวยาง เซนเซอร์นี้มีอายุการใช้งานที่นานมาก แม้ว่ายางเส้นนั้นๆ ต้องมีการอัดดอกยางใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่า หรือหากต้องมีการเปลี่ยนยางเส้นใหม่ เซนเซอร์ตัวเก่าก็สามารถถอดออกไปใช้กับยางเส้นใหม่ได้ทันที
การตรวจเชคแรงดันลมยางต้องอาศัยซอฟท์แวร์ BIBTRACK ที่ใช้ ID NUMBER ของแต่ละเซนเซอร์ในการบ่งบอกแอดเดรสส์ของยาง เพื่อส่งข้อมูลแรงดันลมยางของยางแต่ละเส้น ในการตรวจเชคแรงดันลมยางจะต้องอาศัย DRIVE-BY หรือ HAND HELD ในการสแกนยางแต่ละเส้น ข้อมูลที่สแกนได้จะบอกให้รู้ถึงแรงดันลมยาง อุณหภูมิภายในตัวยางขณะนั้น รวมถึงสิ่งที่ต้องกระทำ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะได้รับการอัพเดทโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ ข้อมูลทั้งหมดยังสามารถออนไลน์ผ่านเวบไซท์ ww.bibtrack.com
ได้ด้วย
ด้วยเทคโนโลยี ETIRE นี้ ช่วยให้การตรวจเชคแรงดันลมยางได้รับความสะดวกขึ้น โดยเฉพาะกับยางรถบรรทุกที่มีขนาดใหญ่ และถึงแม้จะมีปริมาณของรถที่มีไว้ในครอบครองจำนวนมาก ก็ไม่ได้ทำให้การตรวจเชคแรงดันลมยางยุ่งยาก การหมั่นตรวจเชคแรงดันลมยางจะช่วยให้รถมีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงอีกทางหนึ่ง
อีซูซุ
เตรียมเผยโฉม แอสเซนเดอร์ ใหม่
รถเอสยูวี รุ่นใหม่ จากค่าย อีซูซุ ในนามของ แอสเซนเดอร์ (ASCENDER) เป็นรถขนาด 5 และ 7 ที่นั่ง มีให้เลือก 2 แบบตามขนาดความยาวของฐานล้อ ในแบบช่วงฐานล้อสั้น จะเป็นแบบรถ 5 ที่นั่ง และ 7 ที่นั่ง ส่วนในแบบช่วงฐานล้อยาว ขุมกำลังของตัวรถเป็นเครื่องยนต์แบบแถวเรียง 6 สูบ ความจุ 4.2 ลิตร มีกำลังสูงสุด 275 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 38.0 กก.-ม. มีระบบขับเคลื่อนทั้งแบบ 2 และ 4 ล้อให้เลือก ระบบถ่ายทอดกำลังมีให้เลือกแบบเดียวคือ 4 จังหวะ อัตโนมัติ ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ คอยล์โอเวอร์ชอคอับ ส่วนด้านหลังเป็นแบบอิสระ 5 จุด คอยล์สปริง ชอคอับคู่ ระบบบังคับเลี้ยวแบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง ให้ความแม่นยำในการบังคับเลี้ยวดีเยี่ยม ส่วนระบบห้ามล้อ มั่นใจด้วยระบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมเอบีเอส
เมร์เซเดส-เบนซ์
ซุ่มทดสอบรถครอสส์โอเวอร์ รุ่นใหม่
ที่เห็นอยู่นี้ เป็นภาพแอบถ่ายของรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอมแอลเค โฉมใหม่ ซึ่งเป็นรถครอสส์โอเวอร์ ที่ใช้โครงสร้างตัวถังหลักจากรุ่น ซี-คลาสส์ ที่วิศวกรของค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ตั้งใจผลิตขึ้นมาเพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาดจากรถระดับเดียวกัน อาทิเช่น อคูรา อาร์ดีเอกซ์, อินฟินิที ซีเอกซ์ 35, แคดิลแลค บีอาร์เอกซ์, โวลโว เอกซ์ซี 50 และบีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 โดยเน้นตลาดในยุโรปที่มีการแข่งขันสูง และยังมีวิกฤตการณ์ทางด้านน้ำมันแพง ผู้บริหารของ เมร์เซเดส-เบนซ์ มั่นใจว่า เอมแอลเค ใหม่ จะได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดีจากแฟนประจำรถตราดาวสามแฉก
แลนด์ โรเวอร์
เตรียมโชว์ ฟรีแลนเดอร์ รุ่นปี 2007
ผู้บริหารค่าย แลนด์ โรเวอร์ ได้วางกำหนดการเปิดตัวรถรุ่น ฟรีแลนเดอร์ ใหม่หมดหัวจรดท้าย รุ่นปี 2007 ออกขายราวๆ ต้นปีหน้า ชิ้นส่วนอะไหล่หลายรายการในรถรุ่น ฟรีแลนเดอร์ ใหม่ มีการใช้ร่วมกับรถรุ่นอื่น ไม่ว่าจะเป็นโวลโว เอส40 หรือ วี 50 และมาซดา 3 ที่วิศวกรของ แลนด์ โรเวอร์ เรียกอะไหล่ร่วมรุ่นนี้ว่า C-PLUS
โครงสร้างตัวถังหลักนั้น จะใช้ร่วมกันกับ โวลโว เอส 60 ใหม่, ฟอร์ด มนเดโอ และกาแลกซี ทางด้านรูปทรงตัวถังของ ฟรีแลนเดอร์ ใหม่ ได้รับการปรับโฉมจากรุ่นปัจจุบันใหม่หมด ให้ดูมีความเป็นสปอร์ทมากขึ้น อุปกรณ์รวมทั้งวัสดุหลายรายการได้รับการคัดเลือกให้มีความหรูหรามากขึ้น เพื่อสมกับความเป็นรถลักชัวรี
ขุมกำลังที่ใช้เป็นเครื่องยนต์ของ โวลโว เป็นเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ แถวเรียง 6 สูบ มีกำลังสูงสุด 270 แรงม้า เป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกับที่วางในรถรุ่น เอกซ์ซี 90 แต่ได้รับการปรับปรุงอะไหล่ของเครื่องยนต์หลายรายการให้มีน้ำหนักเบากว่าเดิม
จีเอมซี
ปรับกลยุทธ์ เตรียมเปิดตัวรถใหม่หลากรุ่น
หนึ่งในสามค่ายรถยักษ์ใหญ่ของโลก จีเอม หรือเจเนอรัล มอเตอร์ ฯ เตรียมแจ้งคลอดรถพิคอัพฟูลล์ไซส์ และรถเอสยูวีใหม่หลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น จีเอมซี ยูคอน, เชฟโรเลต์ ซับเออร์เบิน, และแคดิลแลค เอสกาเลด อีเอสวี ซึ่งรุ่นที่มีขายอยู่ในปัจจุบันนั้นหลายรุ่นมียอดขายตกลง ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากรูปลักษณ์ของรถ ไม่สามารถเทียบรุ่นเทียบชั้นกับคู่แข่งในระดับเดียวกันได้
ทำให้ผู้บริหารของ จีเอม ต้องปรับทัพรีบเข็นรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่ๆ ที่มีรูปทรงตัวถังโค้งมนขึ้น ดูมีความกำยำของเส้นสายตัวถังมากขึ้น ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นในส่วนของแชสซีส์ ช่วงล่างรวมถึงระบบบังคับเลี้ยว ได้รับการอัพเกรดให้ดีขึ้น ทั้งนี้ข้อมูลที่ได้รับจากการตอบรับจากความต้องการของลูกค้า จะได้รับการตอบสนองในรถรุ่นใหม่ของค่ายจีเอม รวมทั้งรถ จีเอมซี ยูคอน เอกซ์แอล (GMC YUKON XL) ใหม่นี้ด้วย เชื่อได้ว่ารถรุ่นใหม่นี้ จะสามารถดึงส่วนแบ่งทางการตลาดที่เสียไปให้กลับคืนมาได้
เมร์เซเดส-เบนซ์
ทดสอบเครื่องยนต์ไฮบริด
ค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ เริ่มทำการทดสอบระบบไฮบริด ในรถทุกรุ่นของค่าย เพื่อให้ทันเปิดตัวก่อนถึงปี 2553 ซึ่งระบบไฮบริดของ เมร์เซเดส-เบนซ์ นั้น วิศวกรได้ผสานการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน กับมอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไว้ด้วยกัน นอกจากนั้น ยังมีเครื่องยนต์ดีเซลกับมอเตอร์ไฟฟ้าอีกด้วย
สำหรับรถที่ถูกเตรียมสำหรับระบบไฮบริด นั้นจะถูกกันเนื้อที่ส่วนหนึ่งสำหรับระบบไฮบริด ที่รู้กันดีภายในว่า ไฮเปอร์ ที่เพิ่งเปิดตัวระบบนี้ไปแล้ว ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยทำเป็นกล่องครอบที่ตัวเกียร์ และมีมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัวประกบที่ระหว่างตัวเกียร์อัตโนมัติกับเครื่องยนต์ ในลักษณะของแซนด์วิช โดยที่ตัวมอเตอร์ไฟฟ้าแต่ละตัวนั้นมีกำลังสูงสุด 34 แรงม้า แต่มีแรงบิดสูงสุดถึง 19.4 และ 30.5 กก.-ม. ทั้งนี้แรงบิดที่แตกต่างกันนี้ ขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น
ในการทดสอบรถไฮบริดนั้น หากเป็นช่วงการทำงานของเครื่องยนต์ ยังสามารถรับรู้ถึงเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ได้อยู่ แต่หากอยู่ในช่วงการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า จะไม่ได้ยินเสียงใดๆ จากตัวรถเลย ที่สำคัญการใช้ระบบไฮบริด ในรถทุกรุ่นของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ทำให้ง่ายต่อการนำเอาระบบไฮบริด ไปประกอบกับการผลิตรถรุ่นนั้นๆ ในแบบธรรมดาได้
ที่ผ่านมาค่าย เลกซัส เป็นค่ายแรกที่นำเอาระบบไฮบริด มาใช้กับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ รูปแบบลักชัวรี ในรุ่น อาร์เอกซ์ 400 เอช ทำให้ค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ใจเย็นไม่ได้แล้ว ต้องรีบเข็นระบบไฮบริด มาใช้ในรถขับเคลื่อนสี่ล้อด้วย
เมร์เซเดส-เบนซ์
เข็น เอกซ์-คลาสส์ สู้ศึกรถหรู
แผนกพัฒนาของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่ทำงานควบคู่กับแผนกพัฒนาระบบไฮบริด ได้เร่งทำงานเพื่อป้อนรุ่น เอกซ์-คลาสส์ (X-CLASS) เข้าสู่ไลน์ผลิตให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้
เอกซ์-คลาสส์ ใหม่ นี้ใช้โครงสร้างตัวถังจากรุ่น ซี-คลาสส์ ใหม่ นำมาโมดิฟาย ส่วนระบบขับเคลื่อนเป็นระบบโฟร์วีลดไรฟ โฟร์เมทิค ใหม่ หลายรายการที่เคยมีในรถขับเคลื่อนสี่ล้อรุ่นอื่น ถูกตัดหมด ไม่ว่าจะเป็นเกียร์ทดกำลัง อัตราทดเกียร์ต่ำ รวมทั้งระบบรองรับแบบถุงลม ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิต
ขุมกำลังมีออพชันให้เลือกมากถึง 7 รุ่นด้วยกัน เริ่มจากเครื่องยนต์เบนซิน แบบ วี 6 สูบ มีให้เลือกทั้งความจุ 2.5, 3.0 และ 3.5 ลิตร ในขณะที่เครื่องยนต์ดีเซล มีให้เลือกทั้งแถวเรียง 4 สูบ 2.2 ลิตร และแบบ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร อีก 2 แบบสำหรับรุ่นไฮบริด ตอนนี้ยังคงแค่ร่างแผนงานอยู่ แต่คาดว่าจะต้องมีการนำเอาระบบไฮบริด มาใช้ในรุ่นนี้เช่นกัน
นับว่า เอกซ์-คลาสส์ เป็นรถอีกรุ่นหนึ่งของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่คาดว่าจะมาเป็นคู่ชกกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ผลจะเป็นอย่างไรต้องคอยติดตามชม...
เชฟโรเลต์
เตรียมขายรถเอสยูวี เครื่องยนต์ดีเซล
ค่าย เชฟโรเลต์ ได้ผนึกกำลังรวมกิจการเทคโอเวอร์เอา แดวู ของเกาหลีใต้ เข้ามาไว้ด้วยกัน และเพื่อให้รถในค่ายของ เชฟโรเลต์ สามารถตอบสนองผู้ใช้ได้ครบทุกกลุ่ม ทาง เชฟโรเลต์ ตัดสินใจผลิตรถขับเคลื่อนสี่ล้อรุ่นแรกที่วางเครื่องยนต์ดีเซล ออกขายในปีหน้า
รถขับเคลื่อนสี่ล้อ ในเวอร์ชัน เอส 3 เอกซ์ (S3X) นั้น คาดว่าจะมีส่วนที่แตกต่างไปจากรถแนวคิดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อาทิเช่น ไฟหน้าที่ใช้เป็นแบบไฟหน้าทั่วไป แทนที่จะเป็นไฟ LED ในรถแนวคิด ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และขับเคลื่อนสี่ล้อ ภายในตัวรถจุผู้โดยสารมากถึง 7 ที่นั่ง สำหรับรุ่นช่วงสั้น จุได้เพียง 5 ที่นั่งเท่านั้น
เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งแบบเครื่องของเกาหลี 2.0 ลิตร 4 สูบ 120 แรงม้า, เบนซิน วี 6 สูบ 2.7 ลิตร 170 แรงม้า และดีเซลเทอร์โบ ใหม่ 2.0 ลิตร 155 แรงม้า
วอกซ์ฮอลล์
ผนึกกำลัง โตโยตา พัฒนาเครื่องไฮบริด รุ่นใหม่
ภายในเวลา 2 ปีนับจากนี้ ค่าย วอกซ์ฮอลล์ จะพยายามนำเอาระบบไฮบริด มาใช้ในรถทุกรุ่น ซึ่งระบบไฮบริดที่นำมาใช้ เป็นเทคโนโลยีของ โตโยตา ที่ผนึกกำลังร่วมมือกับ วอกซ์ฮอลล์ สำหรับระบบไฮบริดแล้ว ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้มากที่สุดเห็นจะไม่มีใครนอกจาก โตโยตา ที่แจ้งเกิดระบบไฮบริด ในรุ่น ปรีอุส ด้วยความพยายามร่วมมือกันระหว่าง วอกซ์ฮอลล์ กับ โตโยตา ในการนำเอาระบบไฮบริด มาใช้ในรถทุกรุ่นของค่าย ทำให้น่าจะมีรถขับเคลื่อนสี่ล้อในแบบไฮบริด ออกมาโฉบเฉี่ยวกับคู่แข่งในระดับเดียวกันบ้าง
วอกซ์ฮอลล์ ก็จะเตรียมปล่อยรถในรูปแบบเดียวกับ เชฟโรเลต์ เอส 3 เอกซ์ นี้เช่นกัน แต่เลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆ ที่ดีกว่า และมีให้เลือกเพียงแบบเดียวคือ แบบ 5 ที่นั่งเท่านั้น
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13328