ผลทดสอบ
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จัดการทดสอบสมรรถนะของรถพิคอัพสายพันธุ์ใหม่ ทไรทัน ชูจุดเด่น ผู้สร้างอารยธรรมใหม่ของกระบะเมืองไทย พร้อมเทคโนโลยี
พลังขับเคลื่อน และความแข็งแกร่ง ที่ได้รับการสร้างสรรค์ จากประสบการณ์ระดับโลกในสนามแข่งขันดาการ์แรลลี
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จัดการทดสอบสมรรถนะของรถพิคอัพสายพันธุ์ใหม่ ทไรทัน ชูจุดเด่น ผู้สร้างอารยธรรมใหม่ของกระบะเมืองไทย พร้อมเทคโนโลยี
พลังขับเคลื่อน และความแข็งแกร่ง ที่ได้รับการสร้างสรรค์ จากประสบการณ์ระดับโลกในสนามแข่งขันดาการ์แรลลี
4 WHEELS ได้ร่วมทดลองขับ มิตซูบิชิ ทไรทัน ณ สนามทดสอบ บลู แซฟไฟร์ บ่อพลอย กาญจนบุรี ในรุ่น GLS LTD. เครื่องยนต์ 3.2 เกียร์อัตโนมัติ ที่มีเฉพาะรุ่น 4 ประตู
ขับเคลื่อนสี่ล้อ และรุ่น GLS เครื่องยนต์ 2.5 เกียร์ธรรมดา แคบ ขับเคลื่อนสี่ล้อ
ภายนอก
แปลกตา ล้ำสมัย
มิตซูบิชิ ทไรทัน มีรูปทรงที่โค้งมน ล้ำสมัยและแปลกตา เน้นให้ตัวรถลู่ลมได้ดี จากเสา A-PILLAR กระจกบังลมหน้าที่ลาดเอียงมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศต่ำเพียง 0.46
ทำให้เกิดแรงกดบนตัวรถ ช่วยให้ยึดเกาะถนนได้ดี ลดเสียงรบกวนจากแรงลมปะทะ และช่วยประหยัดเชื้อเพลิง
ไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ พร้อมเลนส์กระจายแสงขนาดใหญ่ กระจังหน้าแบบซี่ขนาดใหญ่ ออกแบบโค้งมนรับกับตัวรถ กันชนหน้าขนาดใหญ่ด้านบนจรดฝากระโปรงหน้ามีโลโก มิตซูบิชิ พร้อมช่องทรงกลมสำหรับไว้ติดตั้งไฟตัดหมอก ใต้กันชนออกแบบเป็นช่องตาข่ายสีดำเสริมความดุดันและให้อากาศผ่านได้ดี ด้านข้างใช้โป่งล้อแบบโค้งมนขนาดใหญ่สีทูโทน ไฟท้ายและฝาปิดท้ายออกแบบล้ำสมัย เหนือที่เปิดฝาท้ายยังติดตั้งไฟเบรคดวงที่ 3
ภายใน
หรูหรา ไม่แพ้เก๋ง
ภายในใหม่ หรูหรา ทันสมัย คอนโซลหน้าขนาดใหญ่ ตัดด้วยสีทูโทน พวงมาลัย 3 ก้าน มาตรวัดสไตล์สปอร์ท พื้นสีน้ำเงินตัดกับตัวเลขสีขาว พร้อมจอเรืองแสงแบบแอลซีดี
ขนาดใหญ่ บอกระยะทางและตำแหน่งเกียร์สำหรับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ กลางคอนโซลด้านบน ครอบด้วยกรอบสีเงินเมทัลลิค และยังติดตั้งระบบ RV METER (RECREATION METER)
แสดงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการเดินทาง สามารถเลือกดูตามโหมดต่างๆ ได้ อาทิ ข้อมูลด้านเวลา สภาพอากาศ ข้อมูลเดินทาง และการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และยังแสดงการทำงาน
ของเครื่องเล่นวิทยุและซีดี
ด้านล่างเป็นชุดควบคุมระบบปรับอากาศที่ยังใช้มือหมุนปรับเองทรงกลม ในรุ่นเครื่องยนต์ 3.2 GLS LTD. ใช้เบาะหนังแท้แบบบัคเกทซีท เย็บด้วยเส้นด้ายสีฟ้า ให้ความสวยงามและ
รับกับชุด RV METER จอสีฟ้าเช่นเดียวกัน กระจกข้างปรับและพับด้วยไฟฟ้า นอกจากนี้กระจกหลังสามารถควบคุมการเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า เลือกได้ 3 ตำแหน่ง พร้อมระบบ
เลื่อนลงอัตโนมัติเมื่อมีสิ่งกีดขวาง
และยังมีระบบ ETACS ช่วยอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย อาทิ ระบบตั้งเวลาปิดกระจกไฟฟ้าได้อีก 30 วินาที ภายหลังการดับเครื่องยนต์ ระบบปัดน้ำฝนปรับความเร็ว
อัตโนมัติ ในกรณีที่ฝนตกและผู้ขับขี่เลือกใช้ที่ปัดน้ำฝนในตำแหน่งปัดหยุด หากใช้ความเร็วเกิน 80 กม./ชม. ระบบจะเปลี่ยนเป็นจังหวะที่ 1 โดยอัตโนมัติ ระบบดับไฟหน้าเอง
หลังจากดับเครื่องยนต์และผู้ขับเปิดประตู
เครื่องยนต์
แรงสะใจแบบไฮเพอร์ คอมมอนเรล
เครื่องยนต์ ในรุ่น 3.2 GLS LTD. ขนาดใหญ่ที่สุดใช้รหัส 4M41 ความจุ 3,200 ซีซี ดีไอ-ดี ไฮเพอร์ คอมมอนเรล DOHC 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด
165 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ 32 บิท ให้พลังแรงจัดจ้านเร่งแซงฉับไวทุกรอบความเร็ว สามารถ
จ่ายน้ำมันที่ให้แรงดันสูงถึง 180 MPA (เมกะปาสคาล) พร้อมเทอร์โบชาร์จแบบใบพัดคู่
ส่วนรุ่น 2.5 GLS ใช้เครื่องยนต์ความจุ 2,477 ซีซี รหัส 4D56 ดีไอ-ดี ไฮเพอร์ คอมมอนเรล DOHC 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้า ที่ 4,000 รตน.
แรงบิดสูงสุด 32.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ 32 บิท ให้พลังแรงจัดจ้านเร่งแซงฉับไวทุกรอบความเร็ว สามารถจ่ายน้ำมันที่ให้แรงดันสูงถึง
180 MPA (เมกะปาสคาล) พร้อมเทอร์โบชาร์จแบบใบพัดคู่
ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ในรุ่น 3.2 GLS-LIMITED ใช้ระบบ INVECS II สามารถเรียนรู้พฤติกรรมการขับของผู้ขับ และสภาพ
เส้นทางลาดชัน พร้อมโอเวอร์ดไรฟ ทำงานผ่านคำสั่งจากคอมพิวเตอร์ ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างแม่นยำ
หลังจากได้ลองขับรุ่น 2.5 GLS เครื่องยนต์ รหัส 4D56 ในรุ่นเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ พบว่าเครื่องยนต์ให้อัตราเร่งที่ดีมาก เป็นรองในรุ่น 3.2 เกียร์อัตโนมัติเพียงเล็กน้อย สำหรับการ
ใช้งานทั่วไป เร่งออกตัวดี การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล การเร่งต่อเนื่องทำได้ดีมาก แต่ไม่สามารถทำความเร็วสูงได้เพราะมีระยะทางค่อนข้างจำกัด การเลี้ยวกลับรถในที่แคบทำได้ดีเพราะ
มีรัศมีวงเลี้ยวเพียง 5.9 เมตร
ส่วนรุ่น 3.2 GLS LTD. ใช้เครื่องยนต์ รหัส 4M41 ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ ระบบ INVECS II สามารถเรียนรู้พฤติกรรมการขับของผู้ขับ และสภาพเส้นทางลาดชัน
พร้อมโอเวอร์ดไรฟ ทำงานผ่านคำสั่งจากคอมพิวเตอร์ ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างแม่นยำ หลังจากลองขับในเส้นทางทดสอบพบว่า อัตราเร่งการออกตัวของเครื่องยนต์ทำได้ดี
เครื่องยนต์สามารถรีดพลังออกมาได้ดีและต่อเนื่อง แม้ดูแล้วน่าจะทำได้มากกว่านี้ แต่อาจเป็นเรื่องของการเซทกล่องอีซียู ให้เน้นถึงความประหยัดรวมถึงมาตรฐานมลพิษ แต่ดูจากสเปคแล้ว แรงม้า และแรงบิด ทำได้มากกว่าคู่แข่งทุกราย การแร่งแซงและเร่งต่อเนื่องยังทำได้ดี
ในสนามขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ลองเปลี่ยนมาใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ ES4 (EASY SELECT 4) ที่เลือกระบบขับเคลื่อนให้เหมาะสมกับสภาพถนนได้อย่างรวดเร็ว สามารถเปลี่ยน
จากระบบขับเคลื่อน 2 ล้อความเร็วสูง (2H) เป็น 4 ล้อความเร็วสูง (4H) ได้ในขณะรถวิ่งที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. ทำให้สะดวกในการใช้งาน
ส่วนสมรรถนะในสนามทดสอบ กำลังเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงทำให้สามารถขับเคลื่อนผ่านอุปสรรคไปได้อย่างสบายเพียงแค่กดคันเร่งเบาๆ ทำงานร่วมกับเฟืองท้ายลิมิเทด สลิพ แบบ
ไฮบริด สามารถผ่านอุปสรรคทางทุรกันดาร ขึ้นเนินชันได้อย่างสบาย เวลาลงจากเนินชัน ต้องอาศัยแตะเบรคช่วยเป็นจังหวะ เพราะไม่มีเอนจินเบรคคอยช่วยชะลอความเร็ว
ระบบรองรับ
นุ่มนวล ยึดเกาะถนนดี
ระบบรองรับใหม่ ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ให้การยึดเกาะถนนดี นุ่มนวลนั่งสบายดุจรถเก๋ง ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน ติดตั้งเหนือแกนเพลา
ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนด้านหลังได้มากขึ้น ติดตั้งชอคอับแบบไขว้ แข็งแรงทนทาน รองรับได้ทุกสภาพถนน
ระบบเบรคหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน และด้านหลังเป็นดุมเบรคขนาดใหญ่ เมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน ทำงานร่วมกับหม้อลมเบรคขนาด 10 นิ้ว พร้อมระบบ
ป้องกันล้อลอคแบบเอบีเอส แบบ 4 เซนเซอร์
การเซทระบบรองรับของรถพิคอัพ มิตซูบิชิ ทำได้ดีเหนือคู่แข่งค่ายอื่น ข้อเด่นของรุ่นนี้หลังจากได้ลองขับในแบบสลาลอมแล้ว เห็นได้ว่าระบบรองรับของรถยึดเกาะถนนดีมาก
เข้าโค้งที่ความเร็วสูงยังควบคุมรถได้ดี ลองเข้าโค้งที่ความเร็วสูงให้รถเสียอาการแล้วแก้พวงมาลัยคืน ก็สามารถแก้ไขรถได้ง่าย
ในพื้นที่ทุรกันดาร จะเห็นถึงการเซทระบบรองรับที่มีประสิทธิภาพมาก การให้ตัวของระบบรองรับทำได้อย่างนุ่มนวล เมื่อขับลงหลุมหรือเนินสลับ ห้องโดยสารมีอาการโยกและเอียง
ตามเพียงเล็กน้อย ทำให้ขับและนั่ง ได้สบายมาก
สรุป
มิตซูบิชิ ทไรทัน เป็นรถพิคอัพที่ได้รับการออกแบบอย่างล้ำสมัย ภายในหรู อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันดุจรถเก๋ง เครื่องยนต์คอมมอนเรล มีให้เลือกทั้งเครื่อง 3.2 แรงสุดในรุ่น
และ 2.5 เน้นความประหยัด รวมกับระบบรองรับที่เซทมาได้ดีมาก น่าจะสร้างความคึกคักให้กับตลาดรถพิคอัพทั้งในกลุ่มรถขับเคลื่อนสองและสี่ล้อ แน่นอน
ข้อมูลจำเพาะ มิตซูบิชิ ทไรทัน
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2908-8000
รุ่น 3.2 GLS LTD. 2.5 GLS
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,995/1,800/1,780 4,995/1,800/1,780
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,520/1,515 1,520/1,515
ฐานล้อ (มม.) 3,000 3,000
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 75 75
เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซล ไฮเพอร์ คอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 3,200 2,477
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 98.5/105 91.1/95
อัตราส่วนกำลังอัด 17:1 17:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 165/4,000 140/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 35.7/2,000 32.7/2,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน คอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 บางเวลา พร้อมปุ่ม SUPER SELECT MODE 4WD
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง พร้อมชอคอับ
หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับไขว้
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส พร้อมอีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13312