พิเศษ
4 WHEELS เผยไฮไลท์รถเด่น ในปีไก่ทอง พร้อมนำรายละเอียดของทุกรุ่น ที่ประชันกันแบบถึงพริกถึงขิงมารายงานให้ทราบ โดยเริ่มตั้งแต่ต้นปี จนถึงเดือนกลางปี ส่วนช่วงกลางปี ถึงปลายปี จะเป็นการคาดการณ์ว่า ตลาดรถยนต์ในบ้านเราจะมีรถรุ่นไหน มาเปิดตัวบ้าง
4 WHEELS เผยไฮไลท์รถเด่น ในปีไก่ทอง พร้อมนำรายละเอียดของทุกรุ่น ที่ประชันกันแบบถึงพริกถึงขิงมารายงานให้ทราบ โดยเริ่มตั้งแต่ต้นปี จนถึงเดือนกลางปี ส่วนช่วงกลางปี ถึงปลายปี จะเป็นการคาดการณ์ว่า ตลาดรถยนต์ในบ้านเราจะมีรถรุ่นไหน มาเปิดตัวบ้าง
ตลาดรถใหม่
6 เดือนแรก ยังคึกคัก
มกราคม ปี 2548 เปิดศักราชด้วยรถเอมพีวี ขนาด 7 ที่นั่ง จากค่าย ฮอนดา ในรุ่น ออดิสซีย์ เจอเนอเรชันที่ 3 ได้รับการพัฒนาและปรับปรุง รูปโฉม สมรรถนะใหม่ มีความแตกต่างจากรุ่นเดิม ค่อนข้างเด่นชัด มีความเป็นสปอร์ท และดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้น เบาะนั่งสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากรูปแบบ ปรับและพับแยกส่วน 60/40 ได้ ออดิสซีย์ ใหม่ วางเครื่องยนต์รุ่นเดียวกับ แอคคอร์ด ไอ-วีเทค ความจุ 2.4 ลิตร DOHC 16 วาล์ว 160 แรงม้า พร้อมเกียรอัตโนมัติ 5 จังหวะ
ตามมาด้วย มิตซูบิชิ สเปศ แวกอน รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง รุ่นที่ 4 ที่เจาะตลาดระหว่าง โตโยตา วิช และฮอนดา ออดิสซีย์ โดยพัฒนาให้มีรูปทรงที่สวยงามทันสมัย โดนใจผู้ที่ต้องการรถในสไตล์นี้ ตั้งแต่โคมไฟหน้าที่โฉบเฉี่ยวแบบโพรเจคเตอร์ ไฟท้ายแนวตั้งแบบใส ภายในใช้หลอดแอลอีดี ส่วนห้องโดยสารภายใน กว้างขวาง เบาะนั่งแถว 2 และ 3 สามารถปรับ/พับได้ พร้อมช่องแอร์ให้ความเย็นได้ทั่วถึง ขุมพลังรหัส 4G69 ขนาด 2.4 ลิตร 4 สูบ16 วาล์ว SOHC ให้กำลังถึง 165 แรงม้า พร้อมระบบเกียร์ INVES II 4 จังหวะ
กุมภาพันธ์ เดือนแห่งความรัก เปิดตัวด้วยรถ ฮอนดา ซีอาร์-วี โฉมใหม่ เน้นความแข็งแกร่ง รูปทรงสปอร์ท มากขึ้น ตั้งแต่ไฟหน้าที่ออกแบบแยกส่วน ภายในเล่นสีทูโทน ช่องแอร์ขนาดใหญ่ พร้อมช่องแช่เย็น กว้างขวางสะดวกสบาย ใช้เครื่องยนต์ความจุ 2.4 ลิตร 160 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ นอกจากนี้ ยังมีรุ่น 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ให้เลือกด้วย
ตามมาด้วย อีซูซุ ดี-แมกซ์ ไอเทค 2.5 เน้นเรื่องความประหยัด แข็งแกร่ง หลังจากเปิดตัวรุ่นเครื่องยนต์ 3,000 ซีซี มาไม่นาน โดยเกมการตลาดครั้งนี้ อีซูซุ จัดแข่งขันประหยัดน้ำมัน สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได้มากขึ้น
โตโยตา เอสตีมา ไฮบริด เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่โฉบเฉี่ยว และหรูหรา รูปทรงลู่ลม ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศต่ำเพียง 0.30 ส่งผลโดยตรงต่อความประหยัดและเสียงภายในห้องโดยสาร ซึ่งกว้างขวาง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน เมื่อผนวกกับขุมพลังแบบไฮบริด จึงทำให้รถคันนี้เหมาะสมกับการเดินทางที่สะดวกสบาย ในยุคน้ำมันแพง ภายในตกแต่งด้วยหนังแท้ พร้อมลายไม้ แผงหน้าปัดเรืองแสง แสดงข้อมูลต่างๆ ครบ รวมทั้งอัตราการสิ้นเปลือง ขับเคลื่อนด้วยระบบเรียลไทม์
เครื่องยนต์ผสานการทำงานระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน ประสิทธิภาพสูง ความจุ 2.4 ลิตร กับมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาดใหญ่ถึง 2 ตัว ที่ติดตั้งอยู่ระหว่างล้อคู่หน้าและคู่หลัง ควบคุมการทำงานด้วยระบบ E-FOUR ช่วยกระจายแรงขับเคลื่อนไปยังล้อทั้ง 4 ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติระบบ CVT
มีนาคม เดือนแห่งความร้อนแรงของตลาดเอสยูวี เริ่มจาก นิสสัน นำเข้ารถธงรุ่น เอกซ์-ทเรล เอสยูวีที่สร้างชื่อมาจากญี่ปุ่น พร้อมลุยตลาดในเมืองไทย ด้วยรูปลักษณ์ทันสมัย คล่องตัว เครื่องยนต์เบนซิน รหัส QR25DE แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ 2.5 ลิตร กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 25 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ส่วนระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบอัตโนมัติ สามารถเลือกรูปแบบการขับขี่ได้ทั้ง LOW/AUTO/2WD
ตามด้วย เอสยูวีระดับหรู อย่าง แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี 3 ที่พร้อมใช้งานได้ทุกสภาวะ ออกแบบภายนอกล้ำสมัย หน้าตาเปลี่ยนไปจากเดิม ภายในหรูหรา กว้างขวาง นั่งสบาย มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ควอดแคม 32 วาล์ว ความจุ 4.4 ลิตร กำลังสูงสุด 295 แรงม้า ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และเครื่องยนต์ดีเซล ทีดีไอ
คอมมิวเตอร์ เป็นรถตู้ปฏิวัติใหม่หมดจด จากค่าย โตโยตา ออกแบบทันสมัยประตูสไลด์บานใหญ่ ตัวถังถูกขยายขนาดทุกมิติ ทำให้ผู้โดยสารสามารถเข้า/ออกได้สะดวก ภายในมี 16 ที่นั่ง พร้อมระบบปรับอากาศจากโรงงาน เบาะแถวท้ายสามารถพับเก็บเพื่อเพิ่มพื้นที่วางสัมภาระได้ตามต้องการ แผงคอนโซลหรูหราทันสมัยพร้อมมาตรวัดระยะทางแบบดิจิทอล เครื่องยนต์มีสองรุ่นให้เลือก คือ รุ่นคอมมิวเตอร์ หลังคาสูง ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 2KD-FTV (I/C) 2,494 ซีซี D-4D คอมมอนเรล DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบ พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 26.5 กก.-ม. ที่ 1,600-2,600 รตน. สำหรับรุ่นไฮเอศ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 2KD-FTV 2,494 ซีซี D-4D คอมมอนเรล DOHC16 วาล์ว เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 102 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 26.5 กก.-ม. ที่ 1,600-2,400 รตน.
เมษายน ปีใหม่ไทย รถหลากรุ่นพากันไปเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ ไบเทค ตั้งแต่ เชฟโรเลต์ โคโลราโด 2.5 คอมมอนเรล รูปทรงภายนอกยังคงความโดดเด่นด้วยชุดไฟหน้า 2 ชั้น พร้อมสัญลักษณ์ "โบว์ไท" สีทอง กันชนหน้าสีเดียวกับตัวรถ ห้องโดยสารได้รับการออกแบบเพื่อความสะดวกสบาย ครั้งนี้ เชฟโรเลต์ วางเครื่องยนต์ดีเซล ใหม่ รหัส 4JK1-TC ความจุ 2,499 ซีซี จ่ายน้ำมันด้วยระบบคอมมอนเรล เทอร์โบอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. ควบคุมการฉีดจ่ายน้ำมันด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ได้ทั้งกำลังเครื่องยนต์ และความประหยัด ระบบรองรับนุ่มนวล แข็งแกร่ง
ตามด้วย เชฟโรเลต์ ออพทรา เอสเตท ที่ตอบสนองการใช้ชีวิตทั้งเรื่องงาน และครอบครัวได้อย่างลงตัว ทั้งการขับขี่ในเมือง หรือพาครอบครัวไปท่องเที่ยวในวันหยุด รูปลักษณ์ด้านหน้าใหม่ แต่ยังคงเอกลักษณ์อันโดดเด่น ในเรื่องความเงียบ ด้วยระบบการเก็บเสียงภายในห้องโดยสาร ระบบรองรับแบบ ยูโร ไรด์ ซัสเปนชัน (EURO RIDE SUSPENSION) เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร E-ETC II 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 107 แรงม้า ที่ 5,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 15.2 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และอัตโนมัติ 4 จังหวะ และเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร D-TEC ที่ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ โดดเด่นด้วยโครงสร้างแบบ ONE-BOX จากแนวคิดและการออกแบบ แบบกล่องเดียว (ONE-BOX DESIGN) ทำให้คอมแพคท์คาร์ 5 ประตู รุ่นใหม่ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ แตกต่างจากรถอื่นๆ ในตลาดอย่างชัดเจน การตกแต่งหรูด้วยวัสดุคุณภาพดี และอุปกรณ์ครบ เบาะคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า และระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ เครื่องยนต์มี 2 รุ่น คือ เอ 170 อวองท์การ์ด และ เอ 200 เอเลแกนศ์ เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.7 ลิตร 4 สูบแถวเรียง ให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. ในรุ่น เอ 170 ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบแปรผันต่อเนื่อง หรือ ซีวีที 7 จังหวะ ส่วนในรุ่น เอ 200 ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า ที่ 5,750 รตน.
เมร์เซเดส-เบนซ์ วีโต ใหม่ ออกแบบพิเศษ รูปลักษณ์โดดเด่น ทั้งภายนอกภายใน สามารถปรับเปลี่ยนห้องโดยสารให้สอดคล้องกับความต้องการ เพื่อประโยชน์ใช้สอย ไม่ว่าขนาดพื้นที่ที่ต้องการจะเล็กหรือใหญ่ พร้อมทั้งออกแบบให้ใช้งานทั้งทางธุรกิจหรือการเดินทางเพื่อพักผ่อน ภายในกว้างขวางสามารถจุได้ถึง 11 ที่นั่ง ตกแต่งอย่างพิถีพิถันทุกรายระเอียด ให้ความรู้สึกผ่อนคลายไม่ต่างจากรถซีดาน เพื่อให้ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารสัมผัสถึงความสุขสนุกเพลิดเพลินในทุกการเดินทาง เครื่องยนต์ CDI 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2,100 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,800 รตน.
พฤษภาคม เปิดตัวด้วย มาซดา ไฟเตอร์ ลักซ์ พลัส มาพร้อมความโดดเด่น สะดุดตา และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตัวถังสีทูโทนใหม่ มีให้เลือก 3 สี และเพิ่มสติคเกอร์ใหม่ด้านข้างตัวรถ ดูสวยงาม ภายในตกแต่งแผงคอนโซลหน้าสไตล์สปอร์ท มีที่วางแก้วน้ำ 3 ตำแหน่ง มือจับเปิดประตูโครเมียม เบาะนั่งทรงใหม่ โอบกระชับกับสรีระร่างกาย เครื่องยนต์ดีเซล WLT 2,500 ซีซี 12 วาล์ว OHC เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 121 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 28 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน.
ครึ่งปีหลัง
พิคอัพ เปิดศึก "คอมมอนเรล"
มิถุนายน-ธันวาคม ตลาดรถยนต์ครึ่งปีหลังนี้ มีกระแสข่าวมาแรงหลายเรื่อง โดยเฉพาะการเปิดตัวรถใหม่หลายรุ่น มีทั้งรถเก๋ง รถเอสยูวี และพิคอัพ ที่เรารวบรวมมาเสนอตอนนี้ มีรถเด่นที่น่าสน 3 ยี่ห้อ เริ่มจากค่ายผู้ดีอังกฤษ อย่าง แลนด์ โรเวอร์ เพิ่มตัวเลือกให้เอสยูวีหรู ด้วย เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท (RANGE ROVER SPORT) หรือ เบบี เรนจ์ โรเวอร์ (BABY RANGE ROVER) ที่มีขนาดตัวกระชับกว่า เรนจ์ โรเวอร์ และดิสคัฟเวอรี 3
ขนาดตัวเล็กกว่า 4.8 ม. แต่แรงสะใจ ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ 4.2 ลิตร ติดซูเพอร์ชาร์จ ให้กำลังถึง 390 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ซึ่งสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม. ในเวลาเพียง 7.2 วินาที ปลายปีนี้ ได้เจอแน่ ส่วนราคาขาย อาจจะหนักหน่อย เพราะโดนพิษจากภาษีแบบเต็มๆ แต่เชื่อว่า ลูกค้าระดับมหาเศรษฐีชาวไทย คงไม่สะทกสะท้านกับค่าตัวของ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท
ประมาณเดือนสิงหาคม-กันยายน เราจะได้เจอกับพิคอัพ หมัดเด็ดของค่าย มิตซูบิชิ ที่ตั้งใจเปิดตัว แอล 200 สตราดา ใหม่ (อาจจะมีการใช้ชื่อเรียกใหม่) รถรุ่นใหม่นี้ มีหน้าตาเหมือนกับ เรซิง ทรัค เอโวลูชัน (RACING TRUCK EVOLUTION) รถแข่งจากรายการ ดาการ์ แรลลี ที่ มิตซูบิชิ นำมาโชว์ตัวในช่วงต้นปี
จากภาพที่ปรากฎบนอินเตอร์เนท สตราดา ใหม่ หลายเสียงวิจารณ์ว่า หน้าตาแปลก และอาจต้องใช้เวลานานกว่าจะชิน แต่ก็เชื่อว่ายอดขายคงไม่ต่างจากครั้งแรกที่ สตราดา
รุ่นก่อนเปิดตัว และใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ รหัส 4M41 ขนาด 3.2 ลิตร 175 แรงม้า ที่ใส่ใน ปาเจโร แต่อาจปรับให้มีแรงม้าน้อยลง และเพิ่มแรงบิดในรอบต่ำ
ถัดมาในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ค่าย นิสสัน เตรียมเปิดตัวรถรุ่น ฟรอนเทียร์ ใหม่ พิคอัพทรงเหลี่ยมตัน กันชนหนา และโป่งข้างขนาดใหญ่ หน้าตาคล้ายรุ่นที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา และนาวารา ในออสเตรเลีย ซึ่งหลายคนเคยเห็นมาแล้ว
ฟรอนเทียร์ ใหม่ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2.5 ลิตร รหัส YD 25D ให้กำลังสูงสุด 170 แรงม้า ส่วนรายละเอียดอื่นๆ เราคงต้องติดตามกันอีกที แต่เชื่อแน่ว่า ปลายปีนี้ ศึกพิคอัพ คอมมอนเรล จะร้อนผ่าว และรุนแรงขึ้นแน่นอน !
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13182