ทั่วไป
โฟล์คสวาเกน เปิดตัวรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ตระกูล แคมเพอร์ (CAMPER) ที่ใช้โครงสร้างตัวถังหลักจากรุ่น ที 5 ทรานสปอร์เตอร์ (T5 TRANSPORTER) โดยใช้ชื่อรุ่นว่า แคลิฟอร์เนีย (CALIFORNIA) ประมาณปลายปีนี้
โฟล์คสวาเกน
เปิดตัวรถครอบครัวผจญภัย "แคมเพอร์"
โฟล์คสวาเกน เปิดตัวรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ตระกูล แคมเพอร์ (CAMPER) ที่ใช้โครงสร้างตัวถังหลักจากรุ่น ที 5 ทรานสปอร์เตอร์ (T5 TRANSPORTER) โดยใช้ชื่อรุ่นว่า แคลิฟอร์เนีย (CALIFORNIA) ประมาณปลายปีนี้
โฟล์คสวาเกน แคลิฟอร์เนีย ไม่ได้ผลิตออกมาจากโรงงานเต็มรูปแบบ เพียงแต่นำเอาโครงสร้างเดิมๆ ของรถตู้ รุ่น แคมเพอร์ มาติดตั้งอุปกรณ์เสริมที่สั่งตรงมาจากโรงงานฮันโนเฟร์
ขุมกำลังที่ใช้เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ มี 2 ขนาดคือ 130 และ 174 แรงม้า เกียร์มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนจะเป็นแบบออลล์วีลดไรฟ โฟร์-โมชัน ที่ในภาวะปกติจะขับเคลื่อนเฉพาะสองล้อหน้าเท่านั้น ส่วนระบบรองรับมีให้เลือกเป็นออพชัน สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปตามเส้นทางวิบาก โดยได้รับการทดสอบเป็นอย่างดี ในรายการบาร์เซโลนา-ดาการ์ แรลลี ด้วยรถรุ่น ที 5
ภายในตัวรถได้รับการตกแต่งอย่างหรูหราสำหรับผู้โดยสาร 5 คน ภายในมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งระบบควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า หลังคายกได้ และเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้โครงสร้างอลูมิเนียมน้ำหนักเบา ไม่ว่าจะเป็นอ่างล้างมือ เตาแกสสองหัว ที่ล้างจาน โต๊ะอาหาร และที่เก็บของใต้หลังคา เป็นรถอีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจ
เมร์เซเดส-เบนซ์
เตรียมผลิตรถใหม่ "เอกซ์-คลาสส์"
ผู้บริหาร เมร์เซเดส-เบนซ์ ไฟเขียวแล้วกับการส่งรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ขนาดคอมแพคท์ เข้าสู่สายพานการผลิต โดยรถรุ่นที่ว่านี้ เมร์เซเดส-เบนซ์ แจ้งเกิดมาเพื่อแข่งกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 และแลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ สำหรับชื่อรุ่นที่ใช้คาดว่า ถ้าไม่ใช้ชื่อรุ่น เอกซ์-คลาสส์ (X-CLASS) ก็คงจะเป็นรุ่น เอมแอลเค (MLK)
ตามแผนการของ เมร์เซเดส-เบนซ์ จะเลือกโรงงานบเรเมน เป็นที่ผลิตรถรุ่นนี้ ระบบขับเคลื่อนหลักเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4 MATIC ที่เป็นเอกสิทธิ์ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ เส้นสายด้านข้าง สร้างความโฉบเฉี่ยวสไตล์สปอร์ทให้กับตัวรถเป็นอย่างมาก
บีเอมดับเบิลยู
ส่ง มีนี 4x4 ลุยตลาดอเมริกัน
บีเอมดับเบิลยู เตรียมวางแผนพัฒนารถเวอร์ชัน "ซอฟท์โรเดอร์" หรือรถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดเล็กของรถตระกูล มีนี ในเจเนอเรชันที่ 3 เนื่องจาก บีเอมดับเบิลยู ต้องการส่งรถ มีนี ไปขายในอเมริกาเหนือ แต่จะใช้กลยุทธ์ใดในการเจาะตลาด จนในที่สุด บีเอมดับเบิลยู ตัดสินใจส่งรถ มีนี 4x4 รุ่นใหม่ ไปลงตลาดแทน
โครงสร้างหลักยังคงเป็นรถ มีนี เพียงแต่ย้ายตำแหน่งของบานพับประตูหลังมาไว้ที่ตรงเสากลาง โดยใช้การเปิดประตูแบบตู้กับข้าว หัวใจหลักอยู่ที่ระบบขับเคลื่อนออลล์วีลดไรฟที่ทันสมัย ได้รับการพัฒนาโดย GETRAG วิศวกรใหญ่ของค่าย มีนี เอง โดยใช้ชื่อว่า TWINSTER AWD ที่ในภาวะปกติแรงบิดสำหรับการขับเคลื่อนจะถูกส่งถ่ายไปยังล้อคู่หลังตลอดเวลา
แต่เมื่อใดที่ล้อข้างใดข้างหนึ่งของล้อคู่หน้าเกิดการลื่นไถล เซนเซอร์ตรวจจับและชุดโมดูลควบคุมจะสั่งงานให้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ทำงานทันที ซึ่งระบบเซนเซอร์ตรวจจับ ESP นี้ทำงานได้รวดเร็วมาก จะช่วยให้รถเกาะถนนได้ดีในทุกช่วงความเร็ว และลดอาการอันเดอร์สเตียร์ เมื่อต้องเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง เป็นผลให้เข้าโค้งเร็วกว่ารถขับเคลื่อนสองล้อทั่วไปถึง 10 % สำหรับขุมกำลังที่คาดว่าจะวางในรถรุ่นนี้ น่าจะเป็นรุ่น 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จ
สมาร์ท
แจ้งเกิดรถเล็ก 4x4 รุ่นใหม่
สมาร์ท (SMART) ผู้แจ้งเกิดตำนานรถเล็กสมัยใหม่ ได้พัฒนารถขับเคลื่อนสี่ล้อ ขนาดเล็กรุ่นใหม่ล่าสุด โดยใช้ชื่อรุ่นว่า ฟอร์มอร์ (FORMORE) เป็นรถในขนาดเดียวกับ โตโยตา รัฟโฟร์
เปิดตัวอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หากรถรุ่นนี้ เข้าสู่สายพานการผลิต ทางค่าย สมาร์ท จะใช้กลยุทธ์แผนการตลาด ทั้งบริการหลังการขาย และบริการผ่านเครือข่ายของ เมร์เซเดส-เบนซ์ นอกจากนี้ ในส่วนของฝ่ายขายนั้น ทาง สมาร์ท ยังอาศัยดีเลอร์ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ช่วยอีกทางหนึ่ง
จีพ
ส่งขุนศึกรุ่นใหม่ ลงสมรภูมิรถ
จีพ ต้องการเสริมทัพรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ของค่ายให้แน่นขึ้นไปอีก โดยส่งรถอีกหนึ่งรุ่น เข้าสู่สายพานการผลิต โดยมีพิกัดของรุ่นรองจาก จีพ แรงเลอร์ ซึ่งรถรุ่นใหม่นี้ จะเป็นคู่แข่ง และมีขนาดใกล้เคียงกับ โตโยตา รัฟโฟร์ และแลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ รถรุ่นใหม่ถอดแบบมาจากรถต้นแบบ คอมพาสส์ ปี 2544 ที่ผ่านมา
นอกจากนี้ ยังมีรถครอสส์โอเวอร์ รุ่นใหม่ คือ ดอดจ์ คาลิเบอร์ (DODGE CALIBER) ที่ค่าย จีพ ต้องการจะฉีกแนวของรถออกไป หลังจากที่รถทุกคันของค่าย เน้นความสามารถในการขับผ่านเส้นทางรูบิคอนได้แต่เพียงอย่างเดียว แต่สำหรับรถครอสส์โอเวอร์ ใหม่นี้ จะเน้นการใช้งานที่หลากหลายมากกว่าขีดความสามารถบนทางวิบาก
รุ่นสุดท้ายเป็นรถพิคอัพ กแลดิเอเตอร์ (GLADIATOR) ที่ จีพ ทุ่มเทอย่างหนัก เพื่อให้เป็นรถอย่างที่เห็นในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ที่ผ่านมา
จีพ
แนะนำ คอมมานเดอร์ ใหม่
รถขนาด 7 ที่นั่งรุ่นแรกของ จีพ คือ คอมมานเดอร์ (COMMANDER) ที่แจ้งเกิดมาเพื่อแข่งกับ แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี โดยเฉพาะ จุดเด่นของรถ นอกจากรูปร่างหน้าตาที่ใหม่แล้ว ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ยังหยิบยืมมาจากรุ่น แกรนด์ เชอโรคี รวมทั้งโครงสร้างแชสซีส์ ระบบรองรับ และระบบส่งกำลัง
ถึงหน้าตาจะมีความทันสมัยสักเพียงใด แต่เอกลักษณ์ความเป็น จีพ ยังคงมีอยู่ ภายในจัดวางเบาะนั่ง 3 แถว แต่จัดวางไล่ระดับจากหน้าไปหลังแบบค่อยๆ เหลื่อมขึ้นไปเหมือนที่นั่งบนสเตเดียม นอกจากนี้ หลังคาตอนหลังยังได้รับการยกระดับขึ้น ช่วยให้ผู้โดยสารตอนหลังนั่งเหยียดหลังได้อย่างสบาย เมื่อต้องการเพิ่มเนื้อที่บรรทุกสัมภาระ สามารถพับเบาะแถวกลาง และแถวหลังสุดแบนแนบลงกับพื้นรถได้ ขุมกำลังของรถมีให้เลือกทั้งแบบเบนซิน และดีเซล ส่วนเกียร์มีให้เลือกเฉพาะเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะเท่านั้น
เบนท์ลีย์
เผยโฉม ซูเพอร์ลักชัวรี 4x4
บริษัทแม่ของ เบนท์ลีย์ คือ โฟล์คสวาเกน วางแผนพัฒนารถ เบนท์ลีย์ ให้เป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ในแบบซูเพอร์ลักชัวรี ใช้รหัสรุ่นว่า BY616 รถคู่แข่งที่น่ากลัวเห็นจะเป็น เอาดี คิว 7 ที่กำลังจะคลอดเร็วๆ นี้ รวมทั้ง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 และเมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ ใหม่
ทั้งๆ ที่ใช้โครงสร้างตัวถังหลักจากรถ เอาดี คิว 7 ที่เป็นรถ 7 ที่นั่ง แต่ทาง เบนท์ลีย์ ยังเลือกที่จะจัดวางเบาะนั่งแบบ 5 ที่นั่งแทน เพื่อให้เนื้อที่ภายในห้องโดยสารมีมากขึ้น สำหรับขุมกำลังนั้น จะวางเครื่องยนต์ W12 ที่เป็นเครื่องยนต์ 6.0 ลิตร 450 แรงม้า หรืออาจจะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล วี 8 สูบ 4.2 ลิตร 310 แรงม้า และแรงบิด 71.3 กก.-ม.
แคดิลแลค
วาดฝันดาวดวงใหม่ "บีอาร์เอกซ์"
เจเนอเรชัน มอเตอร์ หรือ จีเอม กำลังทำงานอย่างหนักกับรถครอสส์โอเวอร์ ขนาดคอมแพคท์ใหม่ ที่ใช้โครงสร้างตัวถังซิกมา สำหรับชื่อรุ่นนั้น ยังไม่ตั้งเป็นทางการ แต่คาดว่าน่าจะเป็นชื่อ บีอาร์เอกซ์ (BRX) รูปร่างหน้าตายังเป็นภาพสเกทอยู่ สำหรับตัวรถจริงๆ นั้น คาดว่าจะเผยโฉมให้เห็นได้จริงในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ต้นปีหน้า ในรูปแบบของรถคอนเซพท์คาร์ หากค่าย จีเอม เปิดไฟเขียว ยอมให้นำรถรุ่นนี้ เข้าสู่ไลน์การผลิตแล้ว คงจะทำให้ เบนท์ลีย์ และบีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 หนาวใจไม่น้อย
ซูซูกิ
เตรียมดัน คอนเซพท์ เอกซ์
รถแนวคิด คอนเซพท์ เอกซ์ จากค่าย ซูซูกิ ที่เป็นรถแนวคิดขนาดกลาง ใช้โครงสร้างตัวถัง THETA ของค่าย จีเอม วางเครื่องยนต์ที่ไฮเทคทันสมัยกว่าเครื่องยนต์ 3.5 ลิตรตัวเดิม ด้วยเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ทวินแคม 3.6 ลิตร ตัวเดียวกับที่วางใน เชฟวี อีควินอกซ์ (CHEVY EQUINOX) ภายในตัวรถตกแต่งอย่างหรูหราสไตล์ไซ-ไฟ บัค รอเจอร์ ที่จัดวางเบาะนั่งแบบทันสมัยล้ำยุค ภายในสั่งงานสื่อสารด้วยระบบบลูทูธเทคโนโลยี กล้องตรวจจับคลื่นความร้อนที่จะคอยตรวจจับสิ่งกีดขวางหน้ารถในขณะรถแล่นอยู่ และสะดวกสบายด้วย
ระบบครูสคอนโทรล
ซังยง
แนะนำรถใหม่
รถเกาหลี ขนาด 7 ที่นั่ง หน้าตามีเอกลักษณ์คันนี้ เป็นรถ ซังยง โรดิอุส (SSANGYONG RODIUS) ที่มีขนาดตัวถังรถยาวกว่า ฟอร์ด กาแลกซี ทำให้ภายในห้องโดยสารมีเนื้อที่ค่อนข้างจะกว้างขวางมาก เบาะนั่งภายในสามารถสไลด์เลื่อนไปข้างหน้าและหลังได้ นอกจากนี้ ยังสามารถหมุนกลับด้าน 180 องศาได้ ทำให้ผู้โดยสารภายในสามารถหันหน้าเข้าหากัน เพื่อพูดคุยได้ เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล 2.7 ลิตร ตัวเดียวกับที่ใช้ในรุ่น เรกซ์ตัน มีพละกำลัง 163 แรงม้า และแรงบิด 34.8 กก.-ม. ส่วนระบบถ่ายทอดกำลัง
เป็นเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ
เฟียต
เตรียมโชว์รถเล็ก 4x4 รุ่นใหม่
เฟียต รถสัญชาติอิตาลี กำลังเตรียมส่งรถขับเคลื่อนสี่ล้อ รูปแบบออลล์วีลดไรฟ ลงสังเวียนในอีก 1 ปีนับจากนี้ เริ่มจากรุ่น ซิมบา ที่ถือว่าเป็นรุ่นพี่ของรุ่น ปันดา 4x4 ตอนนี้ยังเป็นเพียงรถแนวคิดเท่านั้น ขุมกำลังยังอยู่ในขั้นการตัดสินใจว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 1.2 ลิตร หรือดีเซล ความจุ 1.3 ลิตร
ในรุ่นที่ใหญ่กว่าทั้ง ซิมบา และปันดา 4x4 นั้นทาง เฟียต จะร่วมพัฒนากับ ซูซูกิ ในการออกแบบรถรุ่นใหม่มาแทนที่ ซูซูกิ แกรนด์ วีทารา รูปร่างหน้าตาของรถ เฟียต รุ่นใหญ่ที่ว่านี้ จะเป็นอย่างไรต้องติดตาม
เรนจ์ โรเวอร์
ออกรุ่นใหม่ สปอร์ท 4x4
เรนจ์ โรเวอร์ ใหม่ ถูกสั่งปลดซูเพอร์ชาร์จออกแล้ว เหลือไว้แต่เพียงเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ รุ่นช่วงชักยาวขนาด 4.4 ลิตร ของ แจกวาร์ เดิมๆ มีพละกำลัง 295 แรงม้า และแรงบิด 43.2 กก.-ม. และปรับปรุงระบบหล่อลื่นใหม่ ให้มีการลื่นไหลของน้ำมันเครื่องดีขึ้น แม้ว่าตัวรถต้องอยู่บนทางที่มีความชันมากๆ
ถึงจะไม่มีซูเพอร์ชาร์จ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความรู้สึกขับแบบรถสปอร์ทเสียไป เครื่องยนต์ยังให้อัตราเร่งที่รวดเร็วและแรงจัดจ้านอยู่ นอกจากนี้เสียงการทำงานของเครื่องยนต์ยังเบาลงกว่ารุ่นก่อนหน้านี้
เอาดี
เปิดตัวรถครอสส์คันทรี ใหม่
รถวิบากขับเคลื่อนสี่ล้อคู่แข่งตัวสำคัญของ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ และเรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท กำลังจะแจ้งเกิดแล้ว จากค่าย เอาดี ด้วยรุ่น คิว 7 (Q7) ตัวจริงจะเปิดตัวให้สาธารณชนได้เห็นกันในมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ในเดือนกันยายนนี้ โครงสร้างตัวถังหลักนำมาจาก โฟล์คสวาเกน ตูอเรก นำมาโมดิฟายขยายฐานล้อให้ยาวขึ้น ส่งผลให้ภายในกว้างขวางพอที่จะบรรจุที่นั่งได้มากถึง 3 แถว การบังคับควบคุมตัวรถทำได้ดีกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน ด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่กระจายแรงบิดไปยังล้อคู่หน้า/หลัง ในอัตราส่วน 40/60 ส่วนขุมกำลังมีให้เลือกทั้งเบนซิน วี 6 และวี 8 ส่วนดีเซล คอมมอนเรล มีให้เลือกทั้ง วี 6 และวี 8 เช่นกัน
ดอดจ์
เผยโฉมรถแนวคิด "ไนโตร"
รูปแบบของตัวรถหยิบยืมมาจากรถแนวคิด M80 และ M81 ของ ดอดจ์ ต้นแบบรถแนวคิดเผยโฉมไปแล้วในงานมหกรรมยานยนต์ชิคาโก ที่ผ่านมา มีโอกาสที่จะเข้าสู่สายพานการผลิตในอีกไม่ช้านี้ ด้านโครงสร้างตัวถังหลัก นำมาจาก จีพ เชอโรคี แล้วนำมายืดขยายความยาวฐานล้อออก เป็นผลให้ ไนโตร (NITRO) มีความกว้างและยาวกว่า จีพ เชอโรคี นอกจากนี้ ทั้งเครื่องยนต์ และเกียร์ก็ยืมมาจาก จีพ เชอโรคี เช่นกัน รวมทั้งช่วงล่างอิสระหน้า/หลัง ก็ยกมาทั้งยวง แม้ว่าตัวถังรถจะมีขนาดใหญ่ แต่ด้วยพละกำลังจากเครื่องยนต์ที่มีมากทำให้รถมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 9.6 วินาที อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมีถาดรองรับสินค้าที่สามารถสไลด์เลื่อนได้ รวมทั้งมีแผ่นยางรองพื้นกระบะ ช่วยให้การขนสินค้าหรือสิ่งของขึ้น/ลง เป็นไปโดยง่าย
มิตซูบิชิ
สังคายนาครั้งใหญ่
มิตซูบิชิ จะสังคายนารถขับเคลื่อนสี่ล้อ ทุกรุ่น ครั้งใหญ่ต้อนรับปี 2549 ไม่ว่าจะเป็นรุ่น แอล200 ปาเจโร และเอาท์แลนเดอร์ ส่วนรุ่น ชาลเลนเจอร์ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่จะขายที่เหลืออยู่ให้หมดก่อนจะปิดกรุ
ในครึ่งปีแรกของปีหน้านี้ รุ่น แอล 200 จะปรับโฉมหน้าตาใหม่ ให้ดูดุดันกว่า อีซูซู ดี-แมกซ์ และโตโยตา ดี-โฟร์ดี ฐานการประกอบใหญ่จะอยู่ที่ประเทศไทย
ในครึ่งปีหลังของปีหน้านี้เช่นกันจะเป็นช่วงของ ปาเจโร ที่จะเปลี่ยนกระดองใหม่ แต่ยังใช้โครงสร้างตัวถังโมโนคอก และช่วงล่างอิสระรอบคันอยู่ ส่วนเครื่องยนต์อาจจะถูกเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.8 ลิตร MIVEC ที่ปรับแปรผันจังหวะการเปิด/ปิดของวาล์วตามรอบความเร็ว
สำหรับ เอาท์แลนเดอร์ จะเปลี่ยนโฉมใหม่ ต้อนรับปี 2549 โดยจะมีขนาดตัวถังใหญ่พอๆ กับ โตโยตา คลูเกอร์ วางเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ และมีความจุเพิ่มขึ้น
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13162