ทั่วไป
เชฟโรเลต์ โคโลราโด ได้รับพัฒนาต่อเนื่องจาก เชฟวีทรัค ที่ได้รับการยอมรับจากชาวเอเมริกัน และอีกหลายประเทศทั่วโลกมายาวนาน ในเรื่องความแข็งแกร่ง บึกบึน สมรรถนะ
ยอดเยี่ยม พร้อมกับความหรูหราและทันสมัย ตัวถังมี 3 แบบให้เลือก ในรุ่น 4 ประตู แบบ ครูว์แคบ (CREW CAB )หรือ ซี-แคบ (C-CAB) รุ่น 2 ประตู เอกซ์เทนด์ แคบ (EXTENDED CAB) หรือ เอกซ์ -แคบ (X-CAB) ใช้งานอเนกประสงค์ และซิงเกิลแคบ (SINGLE CAB) หรือ เอส-แคบ (S-CAB) เน้นพื้นที่เพื่อการบรรทุก
เชฟโรเลต์ โคโลราโด ได้รับพัฒนาต่อเนื่องจาก เชฟวีทรัค ที่ได้รับการยอมรับจากชาวเอเมริกัน และอีกหลายประเทศทั่วโลกมายาวนาน ในเรื่องความแข็งแกร่ง บึกบึน สมรรถนะ
ยอดเยี่ยม พร้อมกับความหรูหราและทันสมัย ตัวถังมี 3 แบบให้เลือก ในรุ่น 4 ประตู แบบ ครูว์แคบ (CREW CAB )หรือ ซี-แคบ (C-CAB) รุ่น 2 ประตู เอกซ์เทนด์ แคบ (EXTENDED CAB) หรือ เอกซ์ -แคบ (X-CAB) ใช้งานอเนกประสงค์ และซิงเกิลแคบ (SINGLE CAB) หรือ เอส-แคบ (S-CAB) เน้นพื้นที่เพื่อการบรรทุก
สำหรับรายละเอียดของรุ่น เอกซ์เทนด์ แคบ มีให้เลือกทั้งรุ่นขับเคลื่อนสองล้อธรรมดา และแบบยกสูง Z71 ที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน พร้อมเครื่องยนต์ 2 แบบให้เลือกตามต้องการ
ภายนอก
ดุดัน สไตล์อเมริกัน
ด้านหน้าโดดเด่นด้วยชุดไฟหน้า 2 ชั้น พร้อมสัญลักษณ์ "โบว์ไท" สีทองติดตั้งอยู่ตรงกลางกระจังหน้าแบบตะแกรงสีดำล้อมกรอบรูปตัวยู คาดด้วยคิ้วโครเมียมด้านหน้าขนาดใหญ่
ฝากระโปรงหน้าออกแบบเส้นสายคมเข้ม ช่วยเสริมความแข็งแกร่งและบึกบึนให้กับตัวรถ กันชนหน้าสีเดียวกับตัวรถ พร้อมไฟตัดหมอกด้านหน้าช่วยเพิ่มทัศนวิสัยขณะเดินทางกลางคืน ใต้กันชนเสริมด้วยพลาสติคโพลีคาร์บอเนทสีดำที่มีความเหนียวและแข็งแรงเป็นพิเศษ ซุ้มล้อทั้งสี่ ยังติดตั้งบังโคลนขนาดใหญ่ เสริมแนวเส้นสายด้านข้างให้ดูดุดัน กระจกมองข้างขนาดใหญ่และมือจับประตูแบบโครเมียม
กระบะท้ายออกแบบให้ทนทานต่อแรงบิดตัวจากการบรรทุกหนัก ฝาเปิดท้ายแบบมือเปิดตรงกลางสีโครเมียมเสริมความหรูหราและโดดเด่น ชุดไฟท้ายแบบแนวตั้งออกแบบให้มีส่วนโค้งเว้าด้านบนเข้ารูปรับกับตัวรถ พร้อมเลนส์ใส รูปเลข 8 ที่แบ่งเป็นช่องไฟเลี้ยวและไฟถอย เสริมความปลอดภัยด้วยไฟเบรคดวงที่ 3 แบบแอลอีดี ติดตั้งบนหัวเก๋งด้านหลัง มองเห็นใกล้/ไกล ได้ชัดเจน
ภายใน
กว้างขวาง สะดวกสบาย
ห้องโดยสารได้รับการออกแบบให้โอ่โถง เพื่อความสะดวกสบายตลอดการเดินทาง แผงหน้าปัดออกแบบด้วยโทนสีอ่อนดูเบาตา และยังลดความสูงและระยะห่างจากกระจกบังลมหน้า เพิ่มเนื้อที่ให้ห้องโดยสารได้เยอะ ช่องเก็บของภายในรถมากมาย แผงประตูทั้ง 2 ด้านสามารถเก็บขวดน้ำในแผงประตู
มาตรวัดทรงกลม 3 วง สีเงิน มองเห็นชัดเจน และไม่รบกวนสายตาขณะขับขี่ พร้อมจอมมัลทิฟังค์ชันดิสเพลย์ แสดงข้อมูลพื้นฐานทั้งตัวเลขและระยะทางใช้งานรวมกันและระยะเดินทางต่อเที่ยว
คอนโซลกลางจัดวางตำแหน่งเอาไว้อย่างเหมาะสม ลิ้นชักเก็บของขนาดใหญ่ สวิทช์ควบคุมระบบปรับอากาศแบบลูกบิดใช้งานง่าย แบบเดียวกับรถยุโรป สามารถเลือกให้ลมออกได้ทั้งด้านบน ลงเท้า หรือทั้งสองอย่าง ช่องแอร์ปรับกระจายแรงลมได้ 4 ทิศทาง ให้ความเย็นได้ทั่วถึงทั้งคัน หรูหราด้วยเครื่องเล่นวิทยุ/เทป และชุดเครื่องเล่นซีดีเชนเจอร์ใส่แผ่นด้านหน้าแบบ 6 แผ่น
เครื่องยนต์
2 ขุมพลัง ทั้งแรงและประหยัด
เครื่องยนต์ รหัส 4JK1-TC ความจุ 2,499 ซีซี ดีเซลจ่ายน้ำมันด้วยระบบระบบคอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังถึง 116 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. และแรงบิดสูงสุด ที่ 28.5 กก.-ม. ที่ 1,800-2,200 รตน. ควบคุมการฉีดจ่ายน้ำมันด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ได้ทั้งกำลังเครื่องยนต์ และความประหยัด พร้อมระบบขับเคลื่อนแบบเกียร์ธรรมดา เดินหน้า 5 จังหวะ
เครื่องยนต์ รหัส 4JJ1-TC ความจุ 2,999 ซีซี ดีเซล จ่ายน้ำมันด้วยระบบคอมมอนเรล ให้กำลังสูงสุด 146 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 30 กก.-ม. ให้กำลังต่อเนื่องตั้งแต่รอบความเร็ว 1,400-3,400 รตน. ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์ธรรมดา เดินหน้า 5 จังหวะ
ระบบรองรับ
เลือกได้ตามลักษณะการใช้งาน
รุ่นขับเคลื่อนสองล้อ ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบปีกนกสองชั้น พร้อมคอยล์สปริง และชอคอับแกสที่ให้ความนุ่มนวล และคล่องตัวในทุกสภาวะการขับขี่
นอกจากนี้ในรุ่นขับเคลื่อนสองล้อ ยังมีระบบรองรับแบบ Z71 SUSPENSION ยกสูงสไตล์รถขับเคลื่อนสี่ล้อ ในแบบฉบับของพิคอัพสายพันธุ์อเมริกัน พร้อมระบบรองรับด้านหน้าแบบปีกนกสองชั้น และทอร์ชันบาร์ ให้ความแข็งแกร่งและทนทาน ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นและเพลาแข็ง ทำงานร่วมกับชอคอับแกส ที่ทรงตัวดีและยังยึดเกาะถนนเป็นเลิศ สำหรับรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อจะใช้ระบบรองรับแบบ Z71 เช่นกัน แต่จะเพิ่มโลโก 4x4 ไว้ด้วย
สำหรับรุ่น C-CAB ทุกคัน ติดตั้งระบบรองรับแบบ CRS (COMFORT-RIDE SUSPENSION ) เทคโนโลยีของระบบรองรับที่ล้ำหน้า ให้การยึดเกาะถนนและมีความนุ่มนวลสูง จากการปรับแต่งการทำงานของความยืดหยุ่นจากชอคอับแกส ทำงานสัมพันธ์กับค่าความยืดหยุ่นจากชุดแหนบด้านหลัง เหมาะสำหรับการโดยสาร และบรรทุกน้ำหนักได้สูงสุดถึง 500 กิโลกรัม
ระบบความปลอดภัยเต็มพิกัด ด้านหน้าเป็นแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน คาลิเพอร์แบบ 2 ลูกสูบ ด้านหลังเป็นแบบดุม เสริมความปลอดภัยด้วยระบบเบรคเอบีเอส แบบ 3 แชนแนล 4 เซนเซอร์ ควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคด้วยอีเลคทรอนิค หรือ EBD กระจายแรงดันน้ำมันเบรคไปยังล้อแต่ละล้อได้อย่างเหมาะสม และยังมี จี-เซนเซอร์ คอยทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของเอบีเอส อย่างมีประสิทธิภาพ
โครงสร้างนิรภัยขนาดใหญ่ ทนแรงบิดตัวได้สูง เสริมคานเหล็กบริเวณห้องเครื่องยนต์ พวงมาลัยสามารถยุบตัวเพื่อดูดซับแรงกระแทกเมื่อเกิดการชนจากด้านหน้า ด้านข้างเสริมคานเหล็กนิรภัยกันกระแทก พร้อมคำนวณจุดเสริมพิเศษเพื่อป้องกันการยุบตัวของห้องโดยสาร เพิ่มความแข็งแกร่งรองรับห้องโดยสารให้เป็นโซนนิรภัย ลดอันตรายที่เกิดขึ้นกับผู้ขับขี่และผู้โดยสารเมื่อเกิดการชนจากรอบด้าน
ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ โคโลราโด
ผู้ผลิต และจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400 ต่อ 1
รุ่น เอกซ์เทนด์ แคบ เอกซ์เทนด์ แคบ เซด 71 ไฮไรด์
เอกซ์-แคบ เอกซ์-แคบ เซด 71 ไฮไรด์
มิติและน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) 1,720/5,055/1,640 1,798/5,055/1,730
ความยาวฐานล้อ (มม.) 3,050 3,050
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 76 76
น้ำหนักรถรวมบรรทุก (กก.) 2,650 2,750
เครื่องยนต์ รหัส 4JK1-TC รหัส 4JJ1-TC
ชนิด ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 4 สูบเรียง ไดเรคท์อินเจคชัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,499 2,999
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 116/3,600 146/3,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 29/1,800-2,200 30/1,400-3,400
ระบบจ่ายชื้อเพลิง ปั๊มหัวฉีด ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 2 (หลัง)
ระบบถ่ายทอดกำลัง
ธรรมดา (จังหวะ) เดินหน้า 5 ถอยหลัง 1
อัตราทดเฟืองท้าย 3.583 4.3
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น อิสระ ปีกนก 2 ชั้น
คอยล์สปริง ชอคอับแกส ทอร์ชันบาร์ ชอคอับแกส
หลัง แหนบแผ่นแป้นรูปครึ่งวงรี พร้อมชอคอับแกส
ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อนขนาด 256 มม. / ขนาด 280 มม.
หลัง ดุม ขนาด 254 มม. / ขนาด 295 มม.
ขนาดล้อหน้า/หลัง (นิ้ว) 15x6.5 / 16x 7
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13077