ทั่วไป
-
จีพ
เตรียมคลอด "คอมมานเดอร์" ใหม่
คอมมานเดอร์ (COMMANDER) ใหม่ รถรุ่นใหญ่สุดจากสายพันธุ์ จีพ กำลังแจ้งเกิดเพื่อเป็นคู่แข่งสำคัญของ ฮัมเมอร์ เอช 2 ในซัมเมอร์หน้าที่กำลังจะมาถึงนี้ เคยมีผู้พบเห็นรถรุ่นนี้ ทำการทดสอบท่ามกลางอากาศร้อน ที่เดธ วัลเลย์ ในสหรัฐอเมริกา คอมมานเดอร์ ใหม่ นับเป็นโมเดลที่ 4 ที่จะออกขายในสหรัฐอเมริกา สำหรับผู้คลั่งไคล้ จีพ ในยุโรป ต้องรอประมาณ 1 -1.5 ปี หรือราวปลายปี 2549
รูปร่างของรถ ดูเป็นเหลี่ยมมุม แต่ความสูงของ คอมมานเดอร์ กลับสูงกว่า แกรนด์ เชอโรคี ถึง 110 มม. สำหรับรุ่นที่ขายในสหรัฐอเมริกา จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกทั้งแบบ วี 8 สูบ 4.7 ลิตร 254 แรงม้า และ HEMI วี 8 สูบ 5.7 ลิตร 340 แรงม้า สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล แม้จะเป็นที่ต้องการในตลาดยุโรป แต่ก็ต้องไปอีกสักระยะ
ตัวรถของ คอมมานเดอร์ ถอดแบบมาจากรถต้นแบบ เรสคิว (RESCUE CONCEPT) ที่เปิดตัวในงาน
มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เมื่อต้นปีที่แล้ว
ตอนนี้บริษัท ฯ กำลังศึกษาความเป็นไปได้ที่จะผลิตรถเอสยูวีขนาดเล็กกว่า เชอโรคี ในขนาดพอๆ กับ
รถต้นแบบ คอมพาสส์ (COMPASS CONCEPT) ที่เปิดตัวไปในงานดีทรอยท์ เมื่อสองปีที่แล้ว
แมคเร
เซ็นสัญญาเข้าสังกัดทีมแรลลี "สโกดา" ปีหน้า
คอลิน แมคเร (COLIN McRAE) ย้อนกลับสู่สังเวียนเวิร์ลด์ แรลลี แชมเพียนชิพ (WRC) ปี 2548
อีกครั้ง โดยจะขับรถ สโกดา ฟาบีอา โดยมี คริส มีกี (KRIS MEEKE) ปัจจุบันกำลังลงแข่งในรายการจูเนียร์ เวิร์ลด์ แชมเพียนชิพ เป็นคู่แข่งที่สำคัญ
ตามรายละเอียดในออโท สปอร์ท แมกาซีน คอลิน แมคเร จะต้องทำความเข้าใจกับระบบจัดการของทีม สโกดา ในฟินแลนด์ ที่นั่น แมคเร จะต้องขับ สโกดา ฟาบีอา ให้ได้รอบที่ทางแชมเพียนชิพ กำหนดให้
แมคเร บอกว่าจริงๆ แล้ว เขาไม่ได้สนใจในรายการแข่งขันเต็มๆ ของ WRC สิ่งที่เขาต้องการทำเป็นสิ่งแรกคือ เขาต้องปลีกตัวเองให้หนีออกจาก คริส ให้ได้ ตัวรถ สโกดา ฟาบีอา คันที่ได้ขับก็วิ่งดี
แถมทีมก็ทำงานประสานกันเป็นอย่างดีในการพัฒนารถ
หัวเรือใหญ่ของ สโกดา มอเตอร์สปอร์ท มาร์ทิน ......... (MARTIN MUEHLMEIER) บอกว่า
ได้มีการพูดคุยเพียงเล็กน้อยเท่านั้นกับ แมคเร แต่ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในรายละเอียด มาร์ทิน
บอกว่าเมื่อพวกเราเข้าไปอยู่ในสังเวียนแชมเพียนชิพ เราจะต้องเข้าไปอยู่ในสายการผลิตด้วย ผลจากการแข่งขัน WRC จะช่วยให้เราได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพทางการผลิตรถของเราให้สูงขึ้น ทั้งนี้เราต้องรอไปจนถึงตุลาคม ปีหน้า
นับเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดอีกรายการหนึ่ง เพราะตัวเต็งอันดับหนึ่งของ WRC ในปีหน้า จะมี
การ์เดไมสเตอร์ (GARDEMEISTER) และ ปาโซเนน (PAASONEN) ที่ทำเวลาต่อรอบได้ดีที่สุด
คอลิน แมคเร
ดีใจลงสังเวียน ดาการ์ แรลลี
ฮีโร WRC คอลิน แมคเร ได้กลับมาเซ็นสัญญาอีกครั้งกับทีมแข่ง นิสสัน ยุโรป เพื่อลงแข่งขันรายการ
ดาการ์ แรลลี
แชมเพียนโลกคนก่อนหน้านี้ ได้มีส่วนร่วมในรายการแรลลีเมื่อปีที่แล้ว โดยชนะถึง 2 สเตจ
และเข้าเส้นชัยเป็นคนที่ 20 ในรุ่นโอเวอร์ออลล์ ทั้งๆ ที่รถมีปัญหาเรื่องเกียร์ แต่ก็สามารถประคองรถเข้าเส้นชัยได้สำเร็จ
แมคเร กล่าวว่า สำหรับการลงแข่งขันดาการ์ แรลลี ปีหน้ากับทีม นิสสัน ผมค่อนข้างจะมั่นใจ
ผมเองได้มีส่วนร่วมในการปรับปรุงตัวรถสำหรับลงแข่งในปีหน้ากับทีม นิสสัน ด้วย
เพื่อให้ แมคเร ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนารถสำหรับเตรียมแข่งขันได้อย่างเต็มที่ ทาง นิสสัน ได้จัดให้
แมคเร ลงขับในรายการเดเสิร์ท ชาลเลนจ์ (DESERT CHALLENGE) ในสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรทส์
เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้เพื่อให้ แมคเร ได้มีความมั่นใจที่จะคว้าชัยชนะจากดาการ์ แรลลี ปีหน้า
แลนด์ โรเวอร์
ยกระดับ ดิสคัฟเวอรี ด้วยชุดแต่ง จี 4
แลนด์ โรเวอร์ ได้ทำการพัฒนาเวอร์ชัน จี 4 ชาลเลนจ์ (G4 CHALLENGE) เพื่อให้รถ ดิสคัฟเวอรี ใหม่ ได้ใช้ในการลงแข่งขัน แอดเวนเจอร์ เรศ (ADVENTURE RACE) ปีหน้า
จี 4 ชาลเลนจ์ นั้นจะใช้รถรุ่น ดิสคัฟเวอรี 3 นำมาแต่งให้เป็นแบบเอกซ์ตรีม แอดเวนเจอร์
ก่อนที่จะนำออกโชว์ตัว ชุดแต่งของ ดิสคัฟเวอรี จี 4 ใหม่ ประกอบด้วยยางกูดเยียร์ แรงเลอร์ รุ่นพิเศษ กันชนหน้าพร้อมวินช์ วอร์น รูฟแรค สนอร์เกิล และสปอทไลท์ จากวอร์น
เส้นทางที่ใช้แข่ง เริ่มต้นจากเซาธ์-อีสต์ เอเชีย ไปจนถึงที่ราบสูงของอเมริกาใต้ จุดเริ่มต้นจะอยู่ที่กรุงเทพ ฯ และไปสิ้นสุดที่ราบสูงในโบลิเวีย รวมระยะทางกว่าพันกิโลเมตร ที่เดินทางไป ผู้ชนะในรายการนี้ จะได้รับ เรนจ์ โรเวอร์ ใหม่ เป็นรางวัล
งานนี้ได้เชิญตัวแทนจาก 18 ประเทศเข้าร่วมในรายการ จี 4 ชาลเลนจ์ แต่ละชาติจะได้เข้าร่วมในรายการที่คัดเลือกมาเป็นพิเศษ นักแข่งสามอันดับต้นๆ จากแต่ละชาติ 1 หญิง 1 ชาย และอีก 1 ชายหรือหญิง จะได้รับการคัดเลือกที่อีสต์เนอร์ คาสเติลในอังกฤษ โดยจะมีเพียงนักแข่ง 1 เดียวเท่านั้น ต่อ 1 ชาติ ที่จะได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมในรายการ จี 4 ชาลเลนจ์
ชาติที่ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทน ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย เบลเยียม ลักเซมเบิร์ก บราซิล
ชิลี คอสตาริกา ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีก ไอร์แลนด์ อิตาลี ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ แอฟริกาใต้ สเปน รัสเซีย
ไต้หวัน ตุรกี และอังกฤษ รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถดาวน์โหลดได้จาก www.landroverg4challenge.com
นิสสัน
คลอด แพทโรล ใหม่
นิสสัน เปิดตัว แพทโรล (PATROL) รุ่นใหม่ล่าสุด ด้วยจุดเด่นที่ด้านหน้าของรถ ที่ผสมผสานระหว่าง
อาร์มาดา และไททัน ทั้งภายนอกและภายใน ได้รับการปรับแต่งใหม่หมด สิ่งที่เปลี่ยนแปลงจนเห็นได้ชัดเจนคือ เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 3.0 ลิตร ให้แรงบิดค่อนข้างมาก เพิ่มขึ้นจากเดิม 36.0 กก.-ม. เป็น 38.7 กก.-ม. แรงม้าก็ได้รับการปรับปรุงอีกเล็กน้อย โดยเพิ่มจาก 157 เป็น 160 แรงม้า แต่ที่แน่นอน มลภาวะอันเกิดจากการเผาไหม้ก็ลดน้อยลงด้วย
สำหรับรายละเอียดของเครื่องยนต์เบนซิน 4.8 ลิตร และดีเซล 4.2 ลิตรยังไม่มี ในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ
จะมีลอคกิง เรียร์ ดิฟเฟอเรนเชียล และสเวย์บาร์ที่ด้านหลัง สามารถเชื่อมต่อ และปลดออกได้ด้วยสวิทช์ไฟฟ้า
ภายนอกสิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนคือ กระจังหน้าที่ถอดแบบมาจากรุ่น อาร์มาดา และไททัน
กันชนหน้าฝังเอาไฟตัดหมอกไว้ด้วย สำหรับโมเดลยุโรป จะมีชุดใบปัดน้ำฝนที่โคมไฟหน้า โป่งล้อทั้งด้านหน้าและหลัง เน้นความเป็นเหลี่ยมมุม กระจกส่องหลังลดแสงสะท้อน ไฟท้ายดูเท่ทันสมัยในแนวตั้ง ฝาครอบยางอะไหล่เป็นแบบปิดเต็ม มีแต่ในโมเดลตลาดยุโรป
ภายในไม่ว่าจะเป็นแผงหน้าปัด และคอนโซลกลาง ได้รับการออกแบบใหม่หมด พร้อมทั้งมีเครื่องเล่นดีวีดี และระบบนำทางผ่านดาวเทียม ติดตั้งในบางรุ่น เบาะหน้าได้รับการออกแบบใหม่ให้นั่งสบายขึ้น สำหรับรุ่นทอพ จะมีฮีเตอร์ ฝังในเบาะคู่หน้า ถุงลมนิรภัยคู่หน้า มีให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนถุงลมนิรภัยด้านข้าง เป็นอุปกรณ์เสริมในบางรุ่น
ฮันเด
ดัน ทัคซัน เอสยูวีรุ่นใหม่ ลงตลาด
ค่ายฮันเด เปิดตัวรถขับเคลื่อนสี่ล้อ รุ่น ทัคซัน (TUCSON) ใหม่ ในขนาดเอสยูวีคอมแพคท์
ในตลาดรถรุ่นนี้จะมี โตโยตา รัฟโฟร์ นิสสัน เอกซ์-ทเรล และซูบารุ ฟอเรสเตอร์ เป็นคู่แข่งสำคัญ
สเปคการตกแต่งภายในมี 2 รูปแบบ อุปกรณ์มาตรฐานติดรถ ประกอบด้วย ระบบห้ามล้อ เอบีเอส
ทแรคชัน คอนทโรล ถุงลมนิรภัยด้านหน้า ไฟตัดหมอกหน้าและหลัง เบาะคนขับที่สามารถปรับเอน
และความสูงได้ เครื่องเล่นซีดี/เอมพี 3 รีโมท เซนทรัลลอค ครูสคอนโทรล ล้ออัลลอย 5 ก้าน ยาง 215/65R16 ในรุ่นพิเศษจะมีทริพคอมพิวเตอร์ กระจกซันรูฟ พวงมาลัย และเกียร์หุ้มหนังแท้
ขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์แบบ วี 6 สูบ 2.7 ลิตร แรงม้าสูงสุด 175 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 24.5 กก.-ม. เสื้อสูบและฝาสูบเป็นอัลลอยทั้งหมด โครงสร้างแบบควอดแคม หรือ 4 แคมชาฟท์ 24 วาล์ว
ทำงานควบคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ซีเลคทรอนิค ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบคลัทช์หลายแผ่นซ้อน ควบคุมแรงบิดตามต้องการได้ด้วยระบบกลไกและไฟฟ้า พร้อมทั้งระบบลิมิเทด สลิพ
ในการขับขี่แบบปกติ แรงบิดจะถูกส่งไปยังล้อคู่หน้า แต่เมื่อล้อใดล้อหนึ่งเกิดการลื่นไถล
แรงบิดจะถูกแบ่งครึ่งส่งไปขับเพลาคู่หลังโดยทันที โครงสร้างตัวถังเป็นแบบโมโนคอก ระบบรองรับอิสระ ทั้งสี่ล้อ โดยด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ระบบพวงมาลัย แบบฟันเฟืองและตัวหนอน
พื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้าย เมื่อเปิดฝาท้ายขึ้น และพับเบาะคู่หลังลง
สามารถบรรทุกสิ่งของสัมภาระขนาดใหญ่ได้อย่างสบาย
มิลฟอร์ด
เปิดตัวตาข่ายนิรภัย รุ่นใหม่
มิลฟอร์ด อินดัสตรีส์ (MILFORD INDUSTRIES) ได้เปิดตัวตาข่ายนิรภัย หรือเซฟทีเนท
ที่เป็นผลจากการวิจัยมานานกว่า 2 ปี ตาข่ายที่ว่านี้ คล้ายกับตาข่ายทั่วไป เพียงแต่มีช่วงกว้างของตาข่ายเหมาะสมกับรถเกือบทุกประเภท
โครงสร้างมีความแข็งแรงสูง ถักทอจากเส้นใยที่ให้ความยืดหยุ่นสูง แถมเสริมความทนทานด้วยฉนวนหุ้มไวนิลด้านนอก ใช้ระบบการติดตั้ง และปลดลอคได้อย่างรวดเร็ว การติดตั้งสามารถทำได้จากผู้ที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีในการเจาะตัวถังรถ และโมดิฟายรถ สามารถถอดจากรถคันหนึ่งไปติดตั้งยังรถอีกคันหนึ่งได้ แถมราคาขายยังไม่แพงอีกด้วย
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/12818