ทั่วไป
พิคอัพหรู เครื่องแรง
โตโยตา เริ่มต้นผลิตรถกระบะขนาด 1 ตัน ออกจำหน่ายครั้งแรกในปี พศ. 2510 โดยใช้ชื่อว่า "ไฮลักซ์"
ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง ด้วยยอดจำหน่ายที่มากถึงเกือบ 12 ล้านคันทั่วโลก ซึ่งในจำนวนนี้
เป็นรถที่ผลิตในเมืองไทยถึงกว่า 1.1 ล้านคัน
ไฮลักซ์ วีโก นับเป็นเจเนอเรชันที่ 7 ของรถกระบะ ไฮลักซ์ ที่ได้รับการพัฒนาใหม่หมดจากหัวจรดท้าย
จากการทุ่มเท วิจัย ภายใต้รูปแบบการดำเนินธุรกิจครั้งยิ่งใหญ่ในโครงการไอเอมวี (IMV: INNOVATIVE INTERNATIONAL MULTI PURPOSE VEHICLE) หรือโครงการย้ายฐานการผลิตรถกระบะขนาด 1 ตัน ทั้งหมดจากญี่ปุ่นมายังประเทศไทย เพื่อให้ได้รถกระบะที่ตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าได้สูงสุด
ภายนอก
สวยหรู ทันสมัย
ภายนอกได้รับการออกแบบใหม่ทั้งคัน และเมื่อเทียบกับ ไฮลักซ์ ไทเกอร์ รุ่นเดิม โครงสร้างตัวรถใหญ่ขึ้นทุกมิติร้อยละ 14 พื้นที่การบรรทุกเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 ในรุ่นดับเบิลแคบ เน้นความลงตัวด้วยรูปทรงที่โค้งมนยิ่งขึ้น โครงเสาเก๋งด้านหน้าลาดเอียง ลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ (AERODYNAMIC) ส่งผลให้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ (CD) ต่ำเพียง 0.37 ประหยัดน้ำมัน และลดเสียงดังจากการปะทะของลม ไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์แบบใหม่ที่รวมไฟหรี่และไฟเลี้ยวเข้าเป็นชุดโคมเดียวกัน โค้งมนกลมกลืนกับตัวรถ
เสริมรูปลักษณ์ให้ดุดัน และเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบเทอร์โบ ด้วยช่องดักลมบนฝากระโปรงหน้า
ส่งลมเย็นเข้าสู่ระบบอินเตอร์คูเลอร์ ให้เครื่องยนต์แรงเต็มสมรรถนะ มือจับประตูโครเมียมแบบด้ามจับ ใช้งานสะดวก เบาแรง ไฟท้ายใหม่แบบ คริสตัล ทาวเวอร์ (CRYSTAL TOWER) ขนาดใหญ่ ส่องสว่างได้ไกล ชัดเจนขึ้น
ในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ ตัวรถยกสูงถึง 1,810 มม. พร้อมล้อแมกอัลลอยลายใหม่ และยางขนาดใหญ่
265/70R16 เพิ่มสมรรถนะการลุยได้เต็มพิกัด
ภายใน
กว้างสบาย เทียบชั้นเก๋ง
ภายในสวยหรู กว้างสบาย ด้วยมิติที่ใหญ่ขึ้น ทำให้ห้องโดยสารของ ไฮลักซ์ วีโก กว้างและใหญ่ที่สุดในรถระดับเดียวกัน พร้อมตกแต่งใหม่ เสริมความรู้สึกหรูทันสมัย ด้วยแผงคอนโซลหน้าขนาดใหญ่ออกแบบเป็น 3 มิติ สีทูโทน มาตรวัดระยะทางแบบสปอร์ท 3 วง เบรคมือจัดวางใหม่สไตล์เก๋ง
สวิทช์ควบคุมการทำงานระบบปรับอากาศเปลี่ยนเป็นแบบหมุน ใช้งานง่าย และเงียบสบาย
เพราะมีเสียงรบกวนขณะเครื่องยนต์เดินเบาต่ำเพียง 48.7 เดซิเบล
แผงข้างประตูออกแบบตกแต่งใหม่ให้มีความหนาเพิ่มขึ้น วิทยุ-เทป ขนาด 2 DIN 6 ลำโพง
พร้อมเครื่องเล่นซีดี และเอมพี 3 เพิ่มที่วางแก้วน้ำมากขึ้นสำหรับผู้ขับขี่
เบาะนั่งลายใหม่เพิ่มความหรู ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ นั่งสบาย ไม่เมื่อยล้าแม้ขับขี่ทางไกล
เบาะนั่งตอนหลังในรุ่นดับเบิลแคบ พับได้ เพิ่มเนื้อที่เก็บสัมภาระมากขึ้น มีช่องเก็บของจิปาถะใต้เบาะถึง 2 ช่อง ประตูห้องโดยสารตอนหลัง เปิดได้กว้าง พร้อมระบบลอคป้องกันเด็กเปิดประตูจากภายใน บันไดข้างขึ้น/ลงสะดวก และยังปลอดภัยด้วยกุญแจรีโมท พร้อมระบบป้องกันการโจรกรรม อิมโมบิไลเซอร์ (IMMOBILIZER)
เครื่องยนต์
แรง เต็มพลัง
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว
จ่ายน้ำมันด้วยระบบคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ อีซียู 32 บิท พัฒนาระบบเทอร์โบใหม่เป็นแบบแปรผัน (VARIABLE NOZZLE TURBO) พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ช่วยระบายความร้อน เพิ่มความหนาแน่นของไอดี ทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ และได้กำลังเครื่องยนต์เต็มที่ตลอดเวลา
โดยในรุ่น 1KD-FTV (I/C) ขนาด 2,982 ซีซี ให้กำลังสูงสุดถึง 163 แรงม้า ที่ 3,400 รตน.
และแรงบิดสูงสุด 35 กก.-ม. (343 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,400-3,200 รตน. ส่วนในรุ่น 2KD-FTV (I/C) ขนาด 2,494 ซีซี ให้กำลังสูงสุดถึง 120 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. และแรงบิดสูงสุด 33.1 กก.-ม. (325 นิวตัน-เมตร) ที่ 2,000 รตน.
และสุดท้ายรุ่น 2KD-FTV ขนาด 2,494 ซีซี ให้กำลังสูงสุดถึง 102 แรงม้า ที่ 3,600 รตน.
และแรงบิดสูงสุด 20.4 กก.-ม. (200 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,800-3,400 รตน.
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบพาร์ทไทม์ พร้อมระบบตัดต่อกำลังอัตโนมัติ ADD (AUTOMATIC
DISCONNECTING DIFFERENTIAL) สามารถปรับเปลี่ยนการขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ
โดยไม่ต้องหยุดรถ ให้การขับเคลื่อนที่ต่อเนื่อง พร้อมระบบเฟืองท้ายลิมิเทด สลิพ LSD (LIMITED SLIP DIFFERENTIAL) ช่วยกระจายแรงบิดไปยังล้อหลังทั้งซ้ายและขวาได้อย่างเหมาะสม เพิ่มกำลังฉุดลาก สามารถผ่านพ้นอุปสรรคได้อย่างสบาย
ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ พร้อมลุย
ระบบช่วงล่างออกแบบใหม่ตามแนวคิด ทอพ พแลทฟอร์ม (TOYOTA OUTSTANDING
PERFORMANCE PLATFORM) ที่เน้นความแข็งแกร่งและมั่นคง ด้วยโครงสร้างเฟรมแบบเหล็กขึ้นรูป
2 ชั้นขนาดใหญ่ขึ้น และเป็นชิ้นเดียวตลอดทั้งคัน ลดจำนวนจุดเชื่อมต่อ ทนทานต่อการบรรทุกหนักยิ่งขึ้น
ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ ดับเบิลวิชโบน และคอยล์สปริง รองรับแรงสั่นสะเทือนได้ดีขึ้น
เพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่ ส่วนด้านหลังเป็นแบบแหนบซ้อน ที่ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น พร้อมออกแบบให้มีระยะห่างของระบบกันสะเทือนหลังทั้งด้านขวาและซ้าย มากขึ้นถึง 1,070 มม. เพื่อให้การขับขี่ที่สบาย นุ่มนวล ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอน (RACK & PINION) ปรับน้ำหนักตามความเร็วรอบ ควบคุมทิศทางฉับไว แม่นยำ แม้ใช้ความเร็วสูง หรือขณะเข้าโค้ง โดยมีรัศมีวงเลี้ยวแคบสุดเพียง 5.9 ม.
ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าแบบจาน มีครีบระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม พร้อมระบบเอบีเอส (ANTI-LOCK BRAKING SENSOR) ป้องกันล้อลอคขณะเบรค ระบบซูเพอร์ แอลเอสพีวี (LOAD SENSING PROPORTIONING VALVE) ควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคที่ส่งไปยังล้อคู่หลังให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ตามน้ำหนักบรรทุก เพิ่มประสิทธิภาพการเบรคที่ดีขึ้น
ปลอดภัยสูงสุดด้วยโครงสร้างตัวถังนิรภัย GOA (GLOBAL OUTSTANDING ASSESSMENT)
เฟรมทำจากเหล็กที่มีความหนา และขนาดพื้นที่หน้าตัดเพิ่มมากขึ้น แบบชิ้นเดียวยาวตลอดคันไร้รอยต่อ ช่วยดูดซับ และผ่อนแรงกระแทก โครงเสาเก๋งและหลังคาด้านในแบบนิรภัย บุด้วยวัสดุแบบพิเศษเพื่อปกป้องศีรษะ และลำตัวของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร เสริมการปกป้องร่วมกับถุงลมนิรภัยด้านหน้า คานนิรภัยกันกระแทกด้านข้าง พวงมาลัยแบบยุบตัวได้ ลดอันตราย และการบาดเจ็บของผู้ขับขี่จากการกระแทกกับพวงมาลัย
ข้อมูลจำเพาะ
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ดับเบิลแคบ แบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่น 3.0 G เกียร์อัตโนมัติ
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2386-1000
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,130/1,835/1,820
ความกว้างฐานล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,540/1,540
ความยาวฐานล้อ (มม.) 3,085
น้ำหนักรถ (กก.) 1,870
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 76
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซลคอมมอนเรล 4 สูบ16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,982
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/103.0
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 163/3,400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 34.9/1,400-3,200
ระบบขับเคลื่อน
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 พาร์ทไทม์
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับทแยงมุม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/12803