ทั่วไป
เกีย/มิตซูบิชิ/นิสสัน /โพร์เช/เรนจ์ โรเวอร์/โฟล์คสวาเกน
อัลฟา โรเมโอ
เผยโฉม 147 ขับเคลื่อนสี่ล้อ
อัลฟา โรเมโอ เร่งทำการทดสอบรถรุ่น 147 ที่ใช้ระบบขับเคลื่อน แบบออลล์วีลดไรฟ
เพื่อให้เปิดตัวทันช่วงปลายปีนี้ ซึ่งในรถรุ่น 147 นี้ ใช้ระบบขับเคลื่อนคล้ายกับรุ่นพี่ 156 ครอสส์แวกอน ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลาและมีดิฟเฟอเรนเชียล เซนเตอร์ ทำหน้าที่
แบ่งแรงบิดระหว่างเพลาคู่หน้า และหลัง สำหรับขุมกำลัง ที่คาดว่าจะวางในรุ่น 147 น่าจะเป็นความจุ 1.9 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า
กรมการขนส่งในอังกฤษ
เตรียมขึ้นภาษีรถ 4x4
กรมการขนส่งเมืองผู้ดี เตรียมขยับปรับภาษีใหม่ สำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ รุ่นใหญ่ ทั้งนี้เนื่องจากว่า
รถประเภทนี้ เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดมลภาวะ และการจราจรติดขัดในเมืองใหญ่ นอกจากนี้ยังเป็นอันตรายต่อผู้เดินทางเท้า และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ปริมาณการขายของรถรุ่นนี้ คิดเป็น 6 เปอร์เซนต์จากรถใหม่ทั้งหมด ที่มีออกขายเมื่อปีที่แล้ว และในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตลาดรถ 4x4 มีการเติบโตเป็นทวีคูณ
ทางบริษัทผู้ผลิต และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ ในเมืองผู้ดีไม่เห็นด้วยกับมาตรการของรัฐบาลในเรื่องนี้ โดยให้เหตุผลว่า ผู้บริโภคควรมีความเป็นอิสระ ในการเลือกรถให้ตรงตามความต้องการของตัวเอง และเหตุผลที่ว่ารถ 4x4 ขนาดใหญ่ เป็นต้นเหตุ ที่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ ก็ไม่เป็นความจริง เพราะรถเหล่านี้ กว่าจะออกมาวิ่งได้ต้องผ่านการทดสอบต่างๆ มากมาย จนมั่นใจได้ว่า ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ การคัดค้านในเรื่องภาษีนี้จะเป็นอย่างไร ต้องติดตามต่อไป
แคดิลแลค
แนะนำ เอสอาร์เอกซ์ เอสเตท ใหม่
รถขับเคลื่อนสี่ล้อ รุ่นใหญ่จากค่าย แคดิลแลค ได้รับการออกแบบให้มีจุดศูนย์ถ่วง (CG: CENTER OF GRAVITY) ของรถต่ำกว่ารถทุกรุ่น แม้ว่าจะมีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อฟูลล์ไทม์ ร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และขุมกำลังขนาดใหญ่จากเครื่องนอร์ธสตาร์ วี 8 สูบ 32 วาล์ว
4.6 ลิตร ระบบควบคุมการขับเคลื่อนแบบดไรเวอร์ชิฟท์ คอนทโรล เป็นแบบทิพทรอนิค
ที่สามารถชิฟท์เกียร์ขึ้น/ลงเช่นเดียวกับเกียร์ธรรมดา แม้ว่าตัวรถจะออกแบบให้เป็นแบบเอสเตท ขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่ระบบรองรับกลับออกแบบให้ตอบสนองการใช้งานบนทางเรียบมากกว่าที่คิดจะเอาไปลุยบนทางวิบาก ระบบช่วงล่างไฟฟ้าที่จะคอยช่วยปรับค่าความหนืดของชอคอับให้เหมาะสมกับสภาพพื้นผิวถนน ทำให้ผู้ขับและผู้โดยสารในตัวรถมีความรู้สึกนุ่มนวล นั่งสบายตลอดเส้นทางที่เดินทาง
อุปกรณ์เพื่อการบันเทิงในรถ มีมาให้พร้อม ทั้งระบบดีวีดี และสื่อการบันเทิงครบทุกรูปแบบ
การจัดเบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะแถวที่สามหลังสุด สามารถพับและกางออกได้ด้วยระบบไฟฟ้า ผู้ใช้งานเพียงแค่กดปุ่มทำงานเท่านั้น ง่าย และสบายกว่าเดิมเยอะ
จีเอม
เตรียมโพรโมทชื่อ "เชฟโรเลต์" แทน แดวู
เจเนอรัล มอเตอร์ หรือจีเอม จะยุบชื่อของ แดวู (DAEWOO) ให้คงเหลือไว้แต่ชื่อของ เชฟโรเลต์
(CHEVROLET) สำหรับรถรุ่นเดียวกันที่ขายในสหรัฐอเมริกา รถยนต์ เชฟโรเลต์ ที่ขายในตลาดเอเชีย ก็เช่นเดียวกัน
สำหรับตลาดรถยุโรปแล้ว จีเอม ต้องการให้มีแต่ชื่อของ เชฟโรเลต์ เท่านั้น การตัดสินใจของจีเอม
ครั้งนี้จะมีผลบังคับใช้ในปลายปีนี้ ก่อนที่ แดวู จะทำการเปิดตัวรุ่น มาติซ (MATIZ) และรถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดเล็ก
ฟอร์ด
เผยโฉม เอฟ-ซีรีส์ ปี 2005
ฟอร์ด เปิดตัวรถกระบะรุ่น เอฟ-ซีรีส์ ซูเพอร์ดิวที ปี 2005 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีการเพิ่มขีดความสามารถในการบรรทุก และการลากจูง ทั้งรูปทรงของตัวถัง และช่วงล่างได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนใหม่หมด
ซูเพอร์ดิวที เป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ ที่มีความสามารถในการลากจูงมากถึง 7,711 กก.
และสามารถบรรทุกน้ำหนักได้มากถึง 2,630 กก. สำหรับ ฟอร์ด เอฟ 350 รถ ฟอร์ด แต่ละรุ่น
จะมีขีดความสามารถพิเศษในการลากจูงแตกต่างกัน 1,360 กก. และน้ำหนักบรรทุกแตกต่างกัน 450 กก.
เครื่องยนต์เบนซิน แบบ วี 10 สูบ 6.8 ลิตร มีแรงม้า 360 แรงม้า และแรงบิด 62.9 กก.-ม.
ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล 6.0 ลิตร มีแรงบิดมากถึง 78.7 กก.-ม. และมีการนำเอาเครื่องยนต์ทไรทัน แบบ วี 8 สูบ 5.4 ลิตร มาใช้เป็นครั้งแรกใน ซูเพอร์ดิวที ปี 2005 นี้ ด้วยแรงม้ามากถึง 304 แรงม้า และแรงบิด 50.4 กก.-ม.
ระบบห้ามล้อได้รับการปรับเปลี่ยนให้มีขนาดของจานเบรค และคาลิเพอร์ใหญ่ขึ้น โครงสร้างตัวถังยังคงเป็นแบบแชสซีส์ แต่ช่วงล่างด้านหน้าเปลี่ยนเป็นแบบเพลาลอยพร้อมคอยล์สปริง ในรุ่น เอฟ 250 และ เอฟ 350
เอฟ-ซีรีส์ ใหม่ มีระบบควบคุมเบรคของทเรเลอร์ ด้วยไฟฟ้าเป็นออพชัน ระบบนี้เรียกว่า โทว์ คอมมานด์ (TOW COMMAND)ที่นำเอาระบบเบรคเอบีเอส มาตรวจจับหาการยึดเกาะพื้นผิวที่เสียไปของทเรเลอร์ ขณะทำการลากจูง
เกีย
เปิดม่าน สปอร์เทจ ใหม่
เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส ที่ผ่านมา สำหรับ เกีย สปอร์เทจ
(SPORTAGE) ใหม่ ขุมกำลังของเครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งแบบเบนซิน แถวเรียง 4 สูบ 2.0 ลิตร และแบบ วี 6 สูบ 2.7 ลิตร ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ก็มีให้เลือกเช่นกัน
ซึ่งเครื่องยนต์ทั้งหมดนี้ ใช้ร่วมกันทั้งในรถ เกีย และ ฮันเด โซนาตา
มิตซูบิชิ
เอาท์แลนเดอร์...หัวใจใหม่
ค่าย มิตซูบิชิ เลือกเอาเครื่องยนต์ MIVEC (MITSUBISHI INNOVATIVE VALVE TIMING AND LIFT ELECTRONIC CONTROL SYSTEM) ภายใต้รหัส 4G69 ความจุ 2.4 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ระบบ MIVECนี้ จะให้แรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาจากแคมชาฟท์อัจฉริยะ ในช่วงโหมดโลว์สปีด แคมชาฟท์จะไปคอยเปิดระยะห่างของวาล์วน้อย ไล่ไปจนถึงปานกลางในโหมดกลาง และเปิดมากสุดในโหมดไฮสปีด ด้วยระบบควบคุมวาล์วอัจฉริยะนี้นี่เอง ที่ทำให้แรงม้า
และแรงบิดเพิ่มขึ้น เป็น 160 แรงม้า ที่ 5,750 รตน. และแรงบิด 22.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. นอกจาก มิตซูบิชิ จะนำเครื่องยนต์รุ่นใหม่ มาเป็นจุดดึงดูดให้ยอดขายดีขึ้นแล้ว ยังมีล้ออัลลอย ขนาด 17 นิ้ว มาช่วยเพิ่มเสน่ห์อีกด้วย
นิสสัน
ขนทัพรถใหม่ สู้ศึกในเมืองคาวบอย
แหล่งข่าวระดับสูงใน นิสสัน กล่าวว่า ในช่วงปลายปีนี้ นิสสัน เตรียมส่งทัพรถใหม่ ลงแข่งขันในตลาด หลากหลายรุ่น เริ่มจาก นิสสัน พาธไฟน์เดอร์ (PATHFINDER) ใหม่ ที่มีตัวถังขนาดใหญ่ขึ้น ภายในตัวรถจัดที่นั่ง 3 แถว เพื่อให้สามารถแข่งกับ โตโยตา ปราโด (PRADO) และ มิตซูบิชิ ปาเจโร (PAJERO) ได้ เครื่องยนต์ วี 6 สูบ 4.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 252 แรงม้า และแรงบิด 37.3 กก.-ม. ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ มีตามมาอย่างแน่นอน โครงสร้างตัวถังยังคงเป็นแชสซีส์อยู่
แต่มีช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระและเพลาลอย คอยล์สปริงในช่วงล่างด้านหลัง ระบบขับเคลื่อนแบบฟูลล์ไทม์ มีเซนเตอร์ ดิฟฟ์ลอค และเกียร์โลว์เรนจ์สำหรับลงทางชัน
ส่วน นิสสัน แพทโรล (PATROL) ใหม่ เปิดตัวเมื่อเดือนที่แล้ว สิ่งที่เห็นได้ชัด คือ มีการอัพเกรดในส่วนของความสวยงามมากขึ้น โครงสร้างตัวถังยังคงเป็นแชสซีส์ ช่วงล่างไม่เปลี่ยนแปลง เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ใหม่ 6 สูบ 4.5 ลิตร จะมาแทนที่เป็นขุมกำลังหลัก และมีเครื่องยนต์เบนซิน 4.8 ลิตร ให้ร่วมเลือกด้วย
สำหรับ นิสสัน อาร์มาดา (ARMADA) รถแวกอน ฟูลล์ไซส์ รุ่นใหม่ของ นิสสัน ใช้โครงสร้างตัวถัง F-
ALPHA เช่นเดียวกับ พาธไฟน์เดอร์ ใหม่ ใช้ช่วงล่างอิสระทั้ง 4 ล้อ แม้ว่าจะมีช่วงฐานล้อที่ยาว แต่มุมปะทะ และมุมจากของรถไม่ค่อยจะดีเท่าที่ควร จึงน่าจะเป็นรถที่เหมาะกับการใช้งานบนทางเรียบมากกว่า
และน้องใหม่ นิสสัน ไททัน (TITAN) รถพิคอัพ ฟูลล์ไซส์ รุ่นแรกของ นิสสัน ที่ผลิตออกขายในสหรัฐอเมริกา วางเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ 5.6 ลิตร ใช้พแลทฟอร์ม F-ALPHA เช่นกัน มีช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ และเพลาลอยพร้อมแหนบในช่วงล่างหลัง ระบบนวัตกรรมที่มีในรถรุ่นนี้ เป็นระบบ UTILITRACK TIE-DOWN ที่จะคอยยึดรัดสินค้าอย่างแน่นหนา พื้นรองกระบะได้รับการพ่นกันรอยมาจากโรงงาน มีที่เก็บของที่สามารถลอคเก็บได้ทางด้านข้างของผนังกระบะ สำหรับรุ่นเอกซ์ทรา แคบ ประตูหลังสามารถเปิดออกได้ถึง 180 องศา เพื่อให้การก้าวขึ้น/ลงรถสะดวกยิ่งขึ้น
โพร์เช
พัฒนา กาเยนน์ เปิดประทุน
โพร์เช กาเยนน์ ทาร์กา (CAYENNE TARGA) ใหม่ จะมีจุดเด่นที่ออพชัน หลังคาซันรูฟ
ที่ประกอบด้วยแผงพาเนล 4 บาน สามารถเลื่อนถอยหลังไปเก็บทางด้านหลังของเสาซี ช่วยให้ผู้ขับและผู้โดยสาร สามารถรับอากาศภายนอกตัวรถได้อย่างเต็มที่ การเปิด/ปิดหลังคาทั้งหมด ใช้ระบบไฟฟ้าในการควบคุมการทำงาน การใช้งานสะดวกสบายมาก เพียงแค่กดปุ่มบนแผงหน้าปัดเท่านั้น แผงพาเนลทั้ง 4 บานก็จะเลื่อนตัวลงไปเก็บทันที
เรนจ์ โรเวอร์
ทดสอบการทรงตัว
วิศวกรของ เรนจ์ โรเวอร์ กำลังพัฒนา เรนจ์ โรเวอร์ ที่วางเครื่องยนต์ แจกวาร์ ใหม่ ที่มีกำหนดเปิดตัวปีหน้าความแรงของเครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้ ทำให้ล้อหน้าด้านหนึ่งถึงกับยกตัว เมื่อรถถูกเหวี่ยงเข้าโค้งอย่างรุนแรง
โฟล์คสวาเกน
วาง W12 ใน ตูอเรก
โฟล์คสวาเกน เปิดตัวเครื่องยนต์ W12 ความจุ 6.0 ลิตร 450 แรงม้า ใน ตูอเรก (TOUAREG) รุ่นทอพ เพื่อให้เป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อที่วิ่งเร็วที่สุด ทำให้สามารถสู้ โพร์เช กาเยนน์ เทอร์โบ ได้ โฟล์คสวาเกน จึงเลือกเอาเครื่องยนต์ W12 มาลงใน ตูอเรก โดยสามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 253 กม./ชม. และมีอัตราเร่งจาก 0-96 กม./ชม. ในเวลา 5.4 วินาที
ผู้ที่อยากจะครอบครองรถรุ่นนี้ ต้องรีบหน่อย เพราะผลิตมาในจำนวนจำกัด ทุกอย่างที่ต้องการสามารถสั่งได้หมด ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งภายในตามใจคุณ ปรับแต่งเครื่องยนต์ให้แรงตามกำลังทรัพย์ รวมถึงช่วงล่างที่นุ่มนวลด้วยระบบถุงลม...ถ้าคุณมีเงินเหลือพอ !
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/12768