ทั่วไป
-
เกีย
เตรียม สปอร์เทจ ไว้ข่ม ฟรีแลนเดอร์
เกีย เตรียมแจ้งเกิดรถรุ่นใหม่ ที่จะมาแทนที่รุ่น สปอร์เทจ (SPORTAGE) เก่า
โดยจะมีคู่ปรับที่สำคัญคือ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ (FREELANDER) มีกำหนดเปิดตัวราวต้นปีหน้า
โครงสร้างตัวถังของรถขับเคลื่อน 4 ล้อรุ่นใหม่นั้น จะใช้พแลทฟอร์ม ของ ซันตา เฟ (SANTA FE)
ที่ผลิตโดย ฮันเด ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงทดสอบ รูปลักษณ์ของรถจริงๆ ยังถูกปิดบัง
ทำให้ไม่เห็นหน้าตาและรูปร่างที่ชัดเจน
สปอร์เทจ ใหม่ คาดว่าหน้าตาดูคมเข้มขึ้น จะออกไปทางรุ่น โซเรนโต (SORENTO)
แหล่งข่าวภายในของ เกีย แจ้งว่า ในส่วนของรูปแบบรถจะหยิบยืมมาจากรถแนวคิดครอสส์โอเวอร์
KCV-II รุ่นเดียวกับที่โชว์ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2002 ที่ผ่านมา
ได้เวลาแล้วที่ สปอร์เทจ ใหม่ จะวางเครื่องยนต์ดีเซล เป็นขุมกำลัง
เพื่อแข่งกับรถค่ายอื่นที่ส่งมาขายในยุโรป โดยวางเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ใหม่ ความจุ 2.4 ลิตร
และมีเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ให้เลือกทั้งความจุ 2.0 และ 2.4 ลิตร หรือ 2.7 ลิตร ในแบบ วี 6 สูบ
แม้ว่าตัวถังของรถจะมีขนาดใกล้เคียงกับ ฟรีแลนเดอร์ แต่ราคาขายเมื่อเปรียบเทียบกับ
ฟรีแลนเดอร์ แล้ว สปอร์เทจ รุ่นใหม่จะถูกกว่ารุ่นปัจจุบัน โรงงานจะหยุดการผลิตในเดือน
กรกฎาคมนี้ เพื่อไปเพิ่มยอดการประกอบของรุ่น โซเรนโต แทน
เกีย นับว่าเป็นผู้ผลิตรถยนต์เกาหลีที่มีการเติบโตเร็วมาก โดยในปีนี้ขายได้มากกว่า 5,000
คันในเมืองผู้ดี เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น 40 %
ฮันเด
ขยับขึ้นมาเล่นรุ่นใหญ่
ฮันเด ยืนยันที่จะนำเอารุ่น เทร์ราคัน (TERRACAN) มาประกอบขายในยุโรป เทร์ราคัน
ถือว่าเป็นพี่ใหญ่วางเครื่องยนต์เทอร์โบ ดีเซล คอมมอนเรล 2.9 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 148 แรงม้า
และมีแรงบิดสูงสุด 34.1 กก.-ม. ส่งกำลังขับเคลื่อนล้อทั้งสี่ ผ่านชุดเกียร์ธรรมดา 5
จังหวะพร้อมอัตราทดเกียร์
โลว์ หรือเกียร์แบบอัตโนมัติ 4 จังหวะ
รูปทรงของรถจะใกล้เคียงกับ มิตซูบิชิ โชกุน (SHOGUN) ตัวถังค่อนข้างใหญ่เทอะทะ
มีน้ำหนักตัวมากถึง 2,510 กก. เทร์ราคัน ใช้โครงสร้างตัวถังแบบแชสซีส์
ที่ให้ความสมบุกสมบันต่อการใช้งานได้ดีกว่าโครงสร้างตัวถังแบบโมโนคอก ที่ใช้ในรถขับเคลื่อน 4
ล้อทั่วไป อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ให้มาพร้อมกับตัวรถ คาดว่าน่าจะมี ระบบห้ามล้อ แอนทิลอค
พร้อมอีบีดี ถุงลมนิรภัยคู่ ระบบปรับอากาศ เครื่องเล่นซีดี และกระจกไฟฟ้า
มิตซูบิชิ
ส่ง เอาท์แลนเดอร์ ประกบ ฟอเรสเตอร์
มิตซูบิชิ เตรียมเปิดตัว เอาท์แลนเดอร์ (OUTLANDER) ในรุ่นที่วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.4
ลิตร 159 แรงม้า โดยรุ่นเบส วางเครื่องยนต์ ความจุ 2.0 ลิตรเท่านั้น และมีรุ่น 2.4 ลิตร เบนซิน
เทอร์โบ 200 แรงม้าเป็นรุ่นทอพ ซึ่งจะมีขายในยุโรป สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล อาจจะมีตามมาในไม่ช้านี้
แม้จะมีให้เลือกใช้เพียงความจุเดียวคือ 2.4 ลิตร แต่ก็เป็นเครื่องยนต์บลอคใหม่ถอดด้ามใช้เทคโนโลยี
MIVEC ที่ปรับตั้งระยะห่างวาล์วแปรผัน ตามจังหวะจุดระเบิด
ที่ช่วยให้มีกำลังเพิ่มมากขึ้นพร้อมทั้งประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในเวลาเดียวกัน
ส่วนเกียร์มีให้เฉพาะเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะเท่านั้น
คู่แข่งสำคัญของ เอาท์แลนเดอร์ คือ ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ (FORESTER)
ที่มีแผนเตรียมเปิดตัวรุ่นใหม่ในเดือนมกราคม 2547 มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ ตั้งยอดขายรวมทั้งปีไว้ที่
1,000 คัน
แลนด์ โรเวอร์
ส่ง ฟรีแลนเดอร์ ลงแข่งแรลลีมหาโหด
ในรายการ PIRELLI BRITISH RALLY CHAMPIONSHIP ค่ายแลนด์ โรเวอร์ ส่งรุ่น ฟรีแลนเดอร์
ลงแข่งขันในรายการนี้ ด้วยขุมกำลังเครื่องยนต์ดีเซล แบบวี 6 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร โดยที่ระบบห้ามล้อ
และระบบรองรับทั้งหมด รวมทั้งระบบโรลล์เคจ ในห้องโดยสาร ได้รับการโมดิฟายใหม่ เป็นฝีมือ M-
SPORT ของ ฟอร์ด ซึ่งการแข่งขันแรลลีรายการนี้ ถือว่าใหญ่ที่สุดในราชอาณาจักรอังกฤษ
ทั้งนี้แรลลีเป็นส่วนหนึ่งในแผนงานส่งเสริมการขายของ แลนด์ โรเวอร์
ไครสเลอร์
เปรยแผน 5 ปี เน้นส่งออก
ไครสเลอร์ มีแผนจะเปิดตัวรถ จีพ รุ่นใหม่ ในขนาดตัวถังเดียวกับ ฟรีแลนเดอร์
โดยมีรายละเอียดส่วนต่างๆ ของรถ จีพ ใหม่ เหมือนกับรถแนวคิด คอมพาสส์ (COMPASS)
ที่ได้เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว
จากการยืนยันของ ดีเทร์ เซทเช (DIETER ZETSCHE) บอสส์ใหญ่ของ ไครสเลอร์ ว่าภายใน 5
ปีนับจากนี้ ไครสเลอร์ ต้องการที่จะขยายยอดการส่งออกจาก 50,000 คันเป็น 200,000 คันในอังกฤษ
โดยเน้นส่งออกในรุ่นพวงมาลัยขวามากกว่า เนื่องจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายส่วนใหญ่คือ ญี่ปุ่น อังกฤษ
และออสเตรเลีย
ไครสเลอร์ จีพ แจ้งว่าประเทศอิตาลี เป็นตลาดต่างประเทศ ที่ถือว่าดีที่สุด
เนื่องจากปีที่แล้วเฉพาะที่อิตาลีแห่งเดียว มียอดขายรถสูงถึง 18,500 คัน และคาดว่าจะสูงถึง 20,000
คันในปีนี้
เป้าหมายของ ไครสเลอร์ จีพ ต้องการให้ภายใน 5 ปีนี้ ต้องมียอดขายรวมมากกว่า 1 ล้านคัน
โดยนำเอามาตรฐานในการประกอบรถของ นิสสัน และมาตรฐานคุณภาพรถตามแบบของ โตโยตา มาใช้
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/12049