X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
คอลัมน์ประจำ
25 Apr 2024
อีกหนึ่งตัวแรงของครอบครัว ซูม ซูม
หลังจาก มาซดา นำรถอนุกรม "อเทนซา" (ATENZA) ทั้งแบบซีดานและแวกอน ออกมาเขย่าวงการได้ระยะหนึ่ง ก็ได้นำเอาระบบขับเคลื่อนสี่ล้อมาใส่ให้ อเทนซา เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ให้ดีขึ้นไปอีก โดยไม่ต้องคิดชื่อเสียงเรียงนามใหม่ให้เสียเวลา แค่เพิ่มคำว่า "4WD" เข้าไป ก็เป็นอันรู้กันว่ารถรุ่นนี้ "ไม่ธรรมดา" มาซดา ใช้พื้นฐานจากรุ่นแวกอน 2.3 ลิตร ที่วางเครื่องยนต์รหัส MZR มาติดตั้ง แอคทีฟ ทอร์ค คอนโทรล คัพลิง 4WD ซึ่งควบคุมด้วยสมองกลทั้งหมด โดยระบบจะทำงานตามสภาพการยึดเกาะถนนของแต่ละล้อ แบบเดียวกับที่ใช้ในเอสยูวีรุ่นใหม่ทั่วไป ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ที่ทาง มาซดา เรียกว่า แอคทีฟเมติค (ACTIVEMATIC) โดดเด่นด้วยอัตราทดในเกียร์ 5 ซึ่งคำนวณให้มีความเหมาะสมมากขึ้น จึงประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และให้เสียงการทำงานที่เงียบลงอีกด้วย นอกจากนี้ เกียร์ 1-4 ยังมีอัตราทดห่าง ส่งผลให้สามารถทำความเร็วได้สูงขึ้นในทุกๆ เกียร์ อย่างไรก็ตาม จุดประสงค์หลักของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อใน อเทนซา สปอร์ท แวกอน 4WD ก็คือ การเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่บนถนนลื่น หรือมีหิมะตก มากกว่าเน้นสมรรถนะการยึดเกาะถนนในความเร็วสูง ดังนั้นจึงไม่ควรตั้งความหวังว่า รถรุ่นนี้จะขับได้อย่างเมามันเหมือนกับรถจากค่าย ซูบารุ เพราะระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของ อเทนซา จะทำงานเมื่อล้อคู่หน้าลื่นไถลเท่านั้น ในขณะที่ระบบของ ซูบารุ จะทำงานแบบสี่ล้อตลอดเวลา โดยแบ่งกำลังไปยังล้อหน้า/หลัง ด้วยอัตราส่วน 40:60 มาซดา นำ สปอร์ท แวกอน คันนี้ ออกจำหน่ายในญี่ปุ่น โดยตั้งราคาไว้ประมาณ 900,000 บาท ในรุ่น 23 เอส ซึ่งเป็นรุ่นสูงสุด โดยมีรุ่น 23 ซี ให้เลือกใช้ในราคาย่อมเยากว่า คือประมาณ 828,000 บาท ข้อมูลจำเพาะ มาซดา อเทนซา สปอร์ท แวกอน 4WD เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบเรียง ความจุ (ซีซี) 2,260 กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 175/6,500 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 21.7/4,000 ระบบขับเคลื่อน สี่ล้อ เรียลไทม์ ในฉบับ เดือน ธค. 45 ซึ่งแนะนำให้รู้จักกับ แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี ใหม่ มีข้อความผิดพลาดในเรื่องของระบบขับเคลื่อนที่ระบุว่าเป็นแบบ "พาร์ทไทม์" ความจริงแล้วเป็น "ฟูลล์ไทม์" ครับ...ต้องขออภัยผู้อ่าน และขอขอบคุณ แลนด์โรเวอร์ ประเทศไทย ฯ ที่ท้วงติงมา ณ ที่นี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : คอลัมน์ประจำ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/11926
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th