คอลัมน์ประจำ
เพิ่มความสุขให้ทุกการเดินทาง
หลังจากที่ เกีย นำรถอเนกประสงค์ในชื่อ "คาเรนส์" (CARENS) ออกจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ
เมื่อประมาณสองปีครึ่งที่ผ่านมา ในวันนี้ คาเรนส์ ก็ถูกปรับโฉมทั้งภายนอกและภายในอีกครั้ง เพื่อให้มีความคุ้มค่า
สมราคา มากขึ้นไปอีก ด้วยการใช้วัสดุชั้นเยี่ยม ทั้งยังแตกต่างจากเอมพีวีรุ่นอื่นๆ ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล
ที่ทันสมัย และประหยัดน้ำมันเป็นเยี่ยม
ภายนอก
ภาพลักษณ์ใหม่ โฉบเฉี่ยว สวยงาม
เกีย คาเรนส์ เปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์เดิมของรถจากเกาหลี ให้ดูดี มีสไตล์ ไม่ต่างจากเอมพีวีที่ออกแบบในยุโรป
ส่วนหนึ่งเพราะ คาเรนส์ รุ่นที่แล้ว สามารถทำยอดจำหน่ายได้ดี โดยเฉพาะในประเทศอังกฤษ
การเปลี่ยนโฉมให้ดูหรูหราขึ้น จึงน่าจะถูกใจคนยุโรปมากขึ้นไปอีก และนั่นทำให้ประเทศอื่นๆ รวมทั้งประเทศไทย
ได้ใช้เอมพีวีที่หรูหราคันนี้ตามไปด้วย
การปรับโฉมมีให้เห็นตั้งแต่ชุดไฟหน้าแบบใหม่ ที่ใช้เลนส์แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์
รวมเอาไฟสัญญาณทั้งหมดไว้ในโคมเดียวกัน โดยไฟสัญญาณแต่ละชิ้น ถูกแบ่งแยกแบบเล่นระดับไว้อย่างสวยงาม
กระจังหน้าเป็นชิ้นเดียวกับกันชน และมีขอบนูนขึ้นมารับกับฝากระโปรงหน้า ที่เน้นเส้นสายให้เห็นอย่างชัดเจน
ในส่วนของกันชนหน้าถูกออกแบบให้ดูเรียบง่าย มีช่องรับลมที่ด้านล่างสุดของกันชน
พร้อมสปอทไลท์ขนาดพอเหมาะแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์
ส่วนข้างของกันชนหน้า ถูกเน้นให้มีขอบนูนขึ้น เพื่อโอบรับโอเวอร์เฟนเดอร์ทรงโค้ง
ในขณะที่โอเวอร์เฟนเดอร์ของล้อหลัง แตกต่างออกไป
เพราะใช้เส้นตรงเพื่อให้รับกับชุดไฟท้ายทรงยาวที่ถูกแยกเป็นสองชิ้น โดยชิ้นหนึ่งติดอยู่กับตัวถัง
และอีกชิ้นหนึ่งติดตั้งไว้กับฝาท้ายแบบชิ้นเดียว เปิดขึ้นด้านบน ซึ่งชุดไฟท้ายออกแบบให้สะดุดตา
ด้วยการใช้กรอบแดงใส มองเห็นเลนส์ไฟเบรคทรงกลมสองดวง ส่วนด้านบนของชุดไฟ เป็นเลนส์ใส
สำหรับไฟเลี้ยวและไฟถอยหลัง
ภายใน
สมบูรณ์แบบ พร้อมความปลอดภัยสูงสุด
ห้องโดยสารออกแบบเพื่อตอบสนองความปลอดภัย และความสะดวกสบาย ให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสารทุกคน
จึงไม่เกิดความเครียดและน่าเบื่อ แม้จะต้องขับต่อเนื่องในระยะทางไกลๆ ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง
การตกแต่งภายในเน้นสีทูโทน เพื่อเสริมสร้างความรู้สึกที่ดีเมื่อนั่งอยู่ในห้องโดยสาร
อุปกรณ์ต่างๆ เน้นการออกแบบในสไตล์สปอร์ท โดยเฉพาะชุดมาตรวัด ที่แบ่งแยกออกเป็นสัดส่วน
สำหรับมาตรวัดความเร็ว รอบเครื่องยนต์ และปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงกับอุณหภูมิเครื่องยนต์ ซึ่งทั้งหมด
ล้อมกรอบไว้ด้วยอลูมินัม เนื้อที่บรรทุกสัมภาระสามารถเพิ่มได้ตามความต้องการ
จากการพับเบาะแถวหลังที่แบ่งแยกสัดส่วนในการพับเก็บเป็น 60/40
และเมื่อพับพนักพิงของเบาะหลังลงแนบไปกับพื้นรถ จะมีพื้นที่ในการบรรทุกยาวถึงเกือบ 1.6 เมตรทีเดียว
ในส่วนของอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย คาเรนส์ ก็มีให้ครบครัน ตั้งแต่เข็มขัดนิรภัยแบบโหลด ลิมิทิง (LOAD
LIMITING SEAT BELT) พร้อมกลไกดึงรั้งคนขับให้แนบติดกับตัวเบาะ ไม่ให้ถูกเหวี่ยงไปตามแรงกระแทก
ทั้งยังมั่นใจมากขึ้น ด้วยระบบถุงลมนิรภัย ที่เมื่อทำงานแล้ว จะให้ความปลอดภัยสูงสุดกับผู้ขับ
เครื่องยนต์
ดีเซลสุดประหยัด
ขุมพลังของ คาเรนส์ มีความแตกต่างจากเอมพีวีรุ่นอื่นๆ ที่มีจำหน่ายในประเทศไทย ด้วยเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.0
ลิตร ใช้ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบ CRDI (COMMON RAIL DIRECT INJECTION)
เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ ที่ให้พละกำลังมากกว่าเครื่องยนต์ดีเซลในรุ่นก่อนๆ
ในขณะที่เผาไหม้ได้หมดจดขึ้น ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศน้อยลง และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น
รวมทั้งมีเสียงในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานเงียบลง เทอร์โบชาร์เจอร์และอินเตอร์คูเลอร์ ในเครื่องยนต์บลอค 2.0 ลิตรนี้
ทำให้มีสมรรถนะอยู่ในระดับแนวหน้าเหนือกว่าคู่แข่งในขนาดความจุเดียวกัน ด้วยกำลังสูงสุด 112 แรงม้า ที่ 4,000
รตน. และแรงบิดสูงสุด 25 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ตัวเครื่องยึดไว้ด้วยแท่นเครื่องแบบไฮดรอลิค
ช่วยลดเสียงและการสั่นสะเทือนให้น้อยลง
ระบบรองรับ
นั่งนุ่ม เกาะหนึบ
รถอเนกประสงค์ ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับเดินทางมากกว่าการบรรทุกสัมภาระมากๆ จึงใช้ระบบรองรับแบบ
แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง ในด้านหน้า และแบบ ดูอัลลิงค์ พร้อมชอคอับ ในด้านหลัง
ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่รถยนต์นั่งส่วนใหญ่ใช้กัน จึงให้ความนุ่มนวล ทั้งยังยึดเกาะถนนได้ดีเยี่ยมในทุกย่านความเร็ว
ระบบห้ามล้อด้านหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน ส่วนด้านหลังเป็นแบบจานเช่นกัน
แต่ไม่มีช่องระบายความร้อน ซึ่งระบบห้ามล้อทั้งหมดทำงานร่วมกับเอบีเอส ช่วยให้การเบรคในทุกจังหวะ
ทุกช่วงความเร็วเต็มเปี่ยมไปด้วยความมั่นใจแม้ในภาวะฉุกเฉิน
เกีย คาเรนส์ เพิ่งออกจำหน่ายในประเทศอังกฤษไปเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา
ส่วนในประเทศไทยก็ไม่น้อยหน้า เพราะบริษัท ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ จำกัด ได้นำ คาเรนส์
มาจำหน่ายแล้วเช่นกันในเดือนนี้ โดยตั้งราคาไว้ที่ "ล้านต้นๆ" ถ้าใครไปเยี่ยมเยียนบูธของ เกีย ในงาน
"มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 19" คงได้ยลโฉม หรือบางท่านอาจมีไว้ในครอบครองไปแล้วก็ได้
ข้อมูลจำเพาะ เกีย คาเรนส์ 2.0 CRDI
ผู้ผลิตและจำหน่าย บริษัท ยนตรกิจเกียมอเตอร์ จำกัด โทร. 0-2214-4626
มิติและน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) 1,748/4,493/1,609
ความกว้างฐานล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1,490/1,483
ความยาวฐานล้อ (มม.) 2,560
ความสูงใต้ท้องรถ (มม.) 155
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 55
น้ำหนักรถเปล่า (กก.) 1,497
เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซล 4 สูบเรียง
ความจุ (ซีซี) 1,991
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 112/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 25.0/2,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบขับเคลื่อน
แบบ สองล้อหน้า
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) เดินหน้า 4
ถอยหลัง 1
อัตราทดเฟืองท้าย 1:3.770
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท
หลัง ดูอัลลิงค์ พร้อมชอคอับ
ระบบบังคับเลี้ยว
ชนิด ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด (ม.) 5.3
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน แบบมีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ขนาดยาง (หน้า/หลัง) 205/60 R15
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : คอลัมน์ประจำ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/11785