X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
คอลัมน์ประจำ
19 Apr 2024
แต่งรถลุยรุ่นจิ๋ว ไว้อวดหญิง
ซูซูกิ จิมนี รถลุยรุ่นจิ๋ว สำหรับนักลุยที่ชอบความมันในรูปแบบเล็กๆ แต่มันสะใจ แม้จะมีมิติที่ค่อนข้างเล็ก แต่สมรรถนะการลุยไม่เล็กตามตัว ฤทธิ์เดชไม่เบา ได้เปรียบตั้งแต่น้ำหนักตัวที่น้อยกว่าชาวบ้าน มีช่วงล้อสั้น และระยะห่างใต้ท้องสูง จึงสามารถเอาตัวรอดจากอุปสรรคได้ง่าย ขณะที่รถลุยรุ่นใหญ่ยังหาไลน์ไม่เจอ ถ้าสเปศเดิมๆ ยังไม่สะใจก็สามารถโมดิฟาย เพิ่มได้หลากหลายสไตล์ แม้จะมีระยะห่างใต้ท้องค่อนข้างสูงอยู่แล้ว แต่ถ้าต้องการลุยหนักๆ ต้องยกสูงอย่างน้อย 1-1.5 นิ้ว และปรับลดค่าความแข็งของคอยล์สปริง อีกเล็กน้อย จะพบว่าระบบรองรับนุ่มนวลขึ้น และให้ตัวดีกว่าเดิมมาก ถ้าจะให้ครบสูตรต้องปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนของระบบรองรับให้มีความคล่องตัวมากขึ้น ตั้งแต่ชอค อับแกสดีๆ สักสองคู่ เหล็กกันโคลง และบุชต่างๆ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถสัมผัสประสิทธิภาพเต็มๆของ จิมนี ได้แล้ว ถ้าคิดว่าเครื่องยนต์เดิมๆ ยังให้แรงบิดไม่พอ การโมดิฟาย เครื่องไม่ใช่ทางเดียวที่จะเรียกแรงบิด ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่จะสามารถเพิ่มแรงบิดให้กับระบบขับเคลื่อนโดยไม่ต้องแตะต้องภายในของเครื่องยนต์เลย ด้วยการเปลี่ยนอัตราทดเฟืองของเกียร์ทรานสเฟอร์ สำนัก APIO ซึ่งเล่นกับ จิมนี มานานจนได้หาทางเลือกอีกทางหนึ่งให้กับนักลุยด้วยการเล่นกับอัตราทดเฟืองเกียร์โลว์ ด้วยการลดอัตราทดให้ต่ำลงมาถึง 58 % ซี่งสามารถเรียกแรงบิดออกมาใช้งานได้ตั้งแต่รอบเดินเบา ด้วยความเร็วที่ต่ำมาก นับว่าเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ถือว่าทางญี่ปุ่นยัง "เล่นไม่เลิก" กับ ซูซูกิ ยักษ์เล็ก ที่เป็นการเพิ่มสมรรถนะการลุยโดยไม่ต้องแตะต้องภายในของเครื่องยนต์ ซึ่งจะช่วยให้สามารถคงความอึดของเครื่องยนต์ โดยยังทำการเซอร์วิศ ได้เหมือนเดิมโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์พิเศษ และที่สำคัญความสิ้นเปลืองไม่เปลี่ยนด้วย เรียกว่างานนี้เล่นไม่เสียของ มีแต่ได้กับได้ บรรยายภาพ 1. เมื่อใส่ชุดคิท คอล์ยสปริง ยกสูง ควรเลือกชอคอับ ที่มีระยะการทำงานสอดคล้องกัน 2. หม้อพักท่อไอเสียของ TOTSUGEKI เน้นการให้แรงบิด 3. ล้อ WILDBOAR-J ขนาด 5.5Jx16 ลงตัวที่สุดสำหรับบอดีนี้ 4. การ์ดป้องกันใต้ท้อง คืออุปกรณ์ที่สำคัญอีกชิ้นที่รถลุยต้องมี 5. โรลล์บาร์ 6 จุด ช่วยป้องกันผู้โดยสารด้านหลังได้ด้วย 6. สวย เท่ และนุ่มกระชับสุดๆ ด้วยเรคาโร
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : คอลัมน์ประจำ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/11455
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th