X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทฤษฎีเครื่องเสียง
25 Apr 2024
ในรถสปอร์ท หรูหรา
ฉบับนี้เรามีข้อมูลการติดตั้งในรถสปอร์ท หรูหรา มาให้ดูกัน 2 ระบบ ประกอบด้วย มิตซูบิชิ เอคลิพส์ ปี 1998 และ ไครสเลอร์ ครอสส์ไฟร์ ที่หลายๆ คนใฝ่ฝัน ส่วนงานติดตั้งเครื่องเสียง นั้น มีข้อจำกัดหลายอย่าง ทั้งสภาพอคูสติคภายในรถ เสียงเครื่องยนต์ และความกลมกลืน ซึ่งทีมงานร้านติดตั้งในต่างประเทศ จะแก้ปัญหาอย่างไร ต้องมาดูกันครับ มิตซูบิชิ เอคลิพส์ สปอร์ทหรูคันแรก เป็นรถปี 1998 ที่ดำเนินการโดย จอห์น วิลเลียมส์ (JOHN WILLIAMS) ใช้เวลาทุ่มเทนับแรมเดือนให้กับการติดตั้งเครื่องเสียงชุดนี้ เพื่อโชว์ให้ใครๆ ได้เห็นเป็น ขวัญตา ซึ่งต้องทุ่มทุนมากกว่า 100,000 เหรียญ สรอ. โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่ 40 วัน ตั้งแต่เริ่มต้นจนสำเร็จเป็นผลงาน ซึ่งต้องตกแต่งรถทั้งคัน พร้อมเครื่องเสียง อย่างเช่น งานสีแอร์บรัชทั้งคัน ตามแนวความคิดของเขา ต้องการให้เป็นรถเครื่องเสียงต้นแบบ ที่โดดเด่นทั้งตัวรถ เครื่องยนต์ ชุดเครื่องเสียง และงานติดตั้ง โดยเฉพาะแผงซาวน์ดคอนเซพท์ ที่เป็นรูปแบบเดียวกันทั้งคัน ไม่ว่ามองตรงจุดไหน เริ่มจากตัวถังรถ เหตุที่เลือกรถคันนี้ เพราะว่ามันมีความกว้าง เหมาะ สำหรับใส่ขุมพลัง ที่แผงประตูติดตั้งชุดลำโพงหน้า/หลังได้ และเลือกใช้วัสดุไฟเบอร์กลาสส์ ทั้งหมด แถมมีตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ที่ด้านหน้า และด้านข้าง ขั้นแรกเขาจัดวางระบบเครื่องเสียงเป็นแบบเซอร์ราวน์ด 5.1 CH สำหรับดูหนัง/ฟังเพลงได้ เริ่มที่การแดมพ์เสียงทั้งคัน สำหรับรองรับชุดลำโพง และเพาเวอร์แอมพ์ โดยเลือกชุดลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง CROSSFIRE รุ่น X5 มิดเบสส์ขนาด 5 1/4" สำหรับชุดหน้า และ เซอร์ราวน์ด ส่วนลำโพงเสียงกลางเป็นรุ่น C6 ขนาด 6 1/2" และวางซับวูเฟอร์ CROSSFIRE รุ่น DB3 ขนาด 8" ดอกเดียวที่ช่องด้านข้าง เน้นเวทีเสียงทางด้านหน้าเป็นหลัก อีกชุดเป็นซาวน์ดไฟเบอร์กลาสส์ เพื่อดึงดูดสายตาด้านท้ายรถ โดยวางชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง CROSSFIRE ขนาด 6 1/2" ซับวูเฟอร์ขนาด 12" พร้อมจอมอนิเตอร์ และไฮไลท์ เป็นจอมอนิเตอร์ 2 จอ แบบทัชสกรีนวางคู่กันบนซาวน์ดไฟเบอร์กลางเพดาน เพื่อทำงาน ร่วมกับพีซี คอมพิวเตอร์ ตอบสนองทุกความบันเทิง ทั้ง จีพีเอส เนวิเกชัน DVD/MP3 และ XM RADIO ภาคถอดรหัสใช้โพรเซสเซอร์ ALPINE รุ่น PXA-H701 ให้ทำงานร่วมกับ พีซีในระบบเซอร์ราวน์ด 5.1 CH เมื่อเสร็จแล้ว เขาตั้งใจนำมันไปโชว์ในงาน SEMA 2006 ที่ผ่านมา เพื่อให้เป็นสปอร์ท คอมแพคท์ ที่โดดเด่นในกลุ่มรถโชว์กว่า 40 คัน และสำหรับปีนี้ ยังตั้งใจจะทำรถที่สมบูรณ์ แบบสำหรับปี 2007 ขึ้นมาอีก ในระหว่างการพักผ่อน ช่วงนี้เขาได้แต่ร่างภาพรถในฝัน ก่อนเริ่มงานชิ้นใหม่ในอนาคตอันใกล้ ----------------------------------------------------- ไครสเลอร์ ครอสส์ไฟร์ โพรเจคท์นี้เป็นของ คริสเตียน คเลย์ทัน (CHRISTIAN CLAYTON) ที่ต้องการเสริมภาค ออดิโอให้กับเจ้า ไครสเลอร์ ครอสส์ไฟร์ ถึงแม้ว่าภายในห้องโดยสารจะจำกัด แต่แผงประตูก็ เหมาะกับตำแหน่งลำโพงที่ KICK PANEL จึงได้จัดวางระบบฟรอนท์สเตจ กับชุดลำโพง หน้าแบบแยกชิ้น 3 ทาง ส่วนด้านหลังมีพื้นที่เพียงพอสำหรับตู้ซับวูเฟอร์ และแอมพ์แรค เขาวางตัวเลขกำลังขับไว้ที่ 2,000 วัตต์ ความต้านทาน 4 โอห์ม เฮดยูนิทเป็นเจ้า ECLIPSE รุ่น AVN7000 ติดตั้งในตำแหน่งเดิมที่มาจากโรงงาน ขุมพลังเป็นเพา เวอร์แอมพ์ MB QUART รุ่น QAA4250 แบบ 4 CH ขับชุดลำโพงด้วยกำลังขับ 250 วัตต์/CH และรุ่น QAA1000 MONO BLOCK ขับซับวูเฟอร์ โดยใช้ชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์เพื่อตัดสัญญาณมิด/ไฮจากแอมพ์ 4 CH ส่วนสัญญาณซับตัดผ่านพรีเอาท์ จากเฮดยูนิท ชุดลำโพงเป็นเซทของ MB QUART รุ่น QSD 6 1/2" เพื่อติดตั้งตำแหน่งเดิมที่แผงประตู ส่วนมิดเบสส์ และทวีเตอร์จาก รุ่น QSD 213 แต่ก่อนอื่นต้องแดมพ์เสียงที่แผงประตูก่อน เพื่อต่อสู้กับเสียงรบกวน โดยทำชิ้นงานซาวน์ดที่ KICK PANEL สำหรับเจ้า 5 1/4" ซึ่ง ต้องปรับมุมให้ดีที่สุด สำหรับเสียงเบสส์ กับซับวูเฟอร์ JL AUDIO รุ่น 10W6 จำนวน 1 คู่ กับตู้สูตรขนาด 2 ลูกบาศก์ฟุต เขาต้องการตู้ปิดเพื่อให้ได้เสียงเบสส์อัดกระแทก และตอบสนองได้รวดเร็ว เป็นเนื้องานผสมผสานระหว่างไม้ MDF และไฟเบอร์กลาสส์ ในโทนซิลเวอร์ ขับด้วยขุม พลัง 1,000 วัตต์ ที่พอสมน้ำสมเนื้อกันหน่อย ซึ่งในชุดหลัง ทั้งซับวูเฟอร์ แอมพ์ และ งานซาวน์ด มีน้ำหนักรวมกันราว 100 ปอนด์ แต่ก็คุ้มค่าสำหรับพลังเสียงที่ได้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร Carstereo ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทฤษฎีเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/11061
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th