ทฤษฎีเครื่องเสียง
ให้เสียงเบสส์ คุ้มเกินราคา !
ทุกวันนี้ ถ้ามีซับวูเฟอร์ราคาไม่แพงจนเกินไปนัก คุณสนใจจะซื้อไหม ? ด้วยราคาค่าตัว
169.99 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 6,800 บาท/ข้าง วัสดุโครงสร้างของตัวซับ ใช้โคน
อลูมิเนียมขัดเงา และใช้เซอร์ราวน์ด เป็นยางบูทิล ส่วนซับวูเฟอร์ที่มีขายมากมายในท้องตลาด
หลายรูปแบบ หลากราคา แต่การวัดคุณภาพ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวซับเพียงอย่างเดียว แต่บรรดา
ชุดคอมโพเนนท์เราสามารถรับฟังคุณภาพเสียงได้โดยตรง ซึ่งต่างจากซับวูเฟอร์ ตรงการวัด
คุณภาพเสียง ต้องพึ่งพาปริมาตรของตู้ซับวูเฟอร์เป็นหลัก
คุณสมบัติ ชนิดของตู้ซับ และปริมาตรภายใน จะให้คุณภาพของเสียงดีที่สุดนั้นขึ้นอยู่กับว่า
เมื่อเลือกใช้ชนิด และปริมาตรของตู้ ระบุตรงตามคู่มือการใช้งานของซับวูเฟอร์นั้นๆ
ในคู่มือการใช้งานของซับวูเฟอร์ PHOENIX GOLD รุ่น RSD12 แนะนำว่าควร
เลือกใช้ตู้แบบซีล ขนาดความจุ 1.8 ลูกบาศก์ฟุต โดยเน้นว่า RSD12 นั้นจะทำงานได้ดี
ในตู้ซีลที่มีปริมาตรความจุภายใน 1.2-2.0 ลูกบาศก์ฟุต หลายๆ คนอาจจะคิด
เหมือนกันว่า ในเมื่อคู่มือระบุช่วงของปริมาตรตู้ให้เลือกใช้ ? ทำไมไม่เลือกให้มีปริมาตร
ใหญ่สุดไว้ก่อน
ซึ่งในความเป็นจริง อาจจะไม่เป็นเช่นนั้นก็ได้ เพราะทางบริษัทผู้ผลิต
ซับวูเฟอร์ บอกแก่เราว่าซับขนาด 12" จะทำงานได้ดีในตู้ซับขนาดที่เล็กมากกว่า
การทดสอบการฟังเสียงสั่นกระพือ และการตอบสนองของค่าความถี่ ที่ไม่เป็นรูปแบบ
เสียงสั่นกระพือที่เกิดจากตู้ซับนั้นน้อยมาก หลายบริษัทที่เป็นผู้ผลิตซับวูเฟอร์ จะแข่งขันกันที่
การใช้ตู้ซับที่มีขนาดเล็กที่สุด และถ้าคุณได้เคยอ่านบททดสอบซับวูเฟอร์หลายๆ รุ่นที่
เคยนำเสนอ คุณจะพบว่า เราไม่ทดสอบซับในขนาดของตู้ที่ทางบริษัทผู้ผลิต
แนะนำมา แต่เลือกที่จะใช้ตู้ซับที่มีขนาดใหญ่กว่า ที่ทางบริษัทผู้ผลิตแนะนำมาเพื่อปรับปรุง
คุณภาพของเสียง
ในระหว่างการทดสอบ ทีมงานรู้สึกดีใจมากที่ทาง PHOENIX GOLD ได้พัฒนาก้าวล้ำนำ
หน้าไปจนถึงระดับที่คิดไว้ในเรื่องขนาด ตู้ซับ ปริมาตร ซึ่งไม่ทำให้คุณภาพของเสียง
แย่ลงไปอีก ขนาดปริมาตรของแอร์สเปศที่น้อยจนเกินไปนั้น ผู้ผลิตซับวูเฟอร์หลายบริษัท
รู้สึกฝืนทนที่จะต้องแนะนำไปเช่นนั้น
ทีมงานมีเพื่อนที่ทำงานคร่ำหวอดอยู่ในวงการลำโพงรถยนต์ แนะนำว่าควรเลือกใช้ตู้ซีล
ขนาดปริมาตรความจุ 1.8 ลูกบาศก์ฟุต ซึ่งเราก็ได้ทำการทดสอบซับวูเฟอร์ RSD12
ในตู้ปริมาตรความจุ 1.2 ลูกบาศก์ฟุต ซึ่งเป็นขนาดเล็กสุด
ผลจากการทดสอบ เราประทับใจในคุณภาพของเสียงไม่น้อย ทีมงานชอบขั้วเทอร์มินัล
แบบพุชบอททอน สปริงโหลด และชุบนิคเคิล ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของบาสเกท สำหรับต่อชุด
สายสัญญาณ และช่วยให้การติดตั้งเข้ากันได้ดีกับคัทเอาท์ขนาดมาตรฐาน จากการออกแบบ
ขั้วเทอร์มินัลในลักษณะนี้ ทำให้การทดสอบการติดตั้ง RSD12 และการทดลองด้วยตัวเอง
จะทำได้ง่าย เพราะมันเข้ากันได้พอดิบพอดีกับตู้สำเร็จรูป
การเพิ่มเพาเวอร์เสริมกำลังขับให้กับ RSD12 ทางทีมงานได้ติดตั้งแอมพ์ CROSSFIRE
VR1000D 2 ตัว บริดจ์เข้าด้วยกัน เพื่อขับ RSD12 ที่ใช้วอยศ์คอยล์เดี่ยวขนาด
4 โอห์ม ซึ่งให้พละกำลังมากเกินกว่า 1,000 วัตต์ เราใช้ครอสส์โอเวอร์ในตัวแอมพ์
และบายพาสส์ ผ่านซับโซนิคฟิลเตอร์ ครึ่งหนึ่งของระบบลำโพง ที่อ้างอิงถึงนี้ ประกอบ
ไปด้วยคู่ของ USD AUDIO B-72 PRO WAVEGUIDE ที่แยกจากกัน ขับด้วย
แอมพ์ ZAPCO C2 K6.0X ที่ 150 วัตต์/แชนแนล ฟิลเตอร์ไฮพาสส์ครอสส์โอเวอร์ที่มีอยู่
ในตัวเครื่อง ใช้เพื่อบลอคสะกัดกั้นเบสส์จากระบบคอมโพเนนท์ ผ่านแอมพ์เหล่านี้
โดยป้อนผ่าน SYMBILINK ของ ZAPCO เพื่อความสมดุลของไลน์ดไรเวอร์ SLB-U
โดยไม่มีตัวประมวลผลสัญญาณใดๆ ในทางเดินของสัญญาณ
เราเริ่มทดสอบด้วยอัลบัมเลิฟซีนของ ไดอนา คราลล์ เสียงของตัวโนทชัดเจนดีมาก
รู้สึกประทับใจกับค่าความถี่ตอบสนอง ที่คงเส้นคงวา จากทุกๆ ตัวโนท เสียงต่ำในทุกช่วงสเกล
ไม่มีเสียงรบกวน ที่สร้างความรำคาญใจ ซึ่งจะทำลายภาพของเสียงซับให้เสียไป รวมไปถึง
สีสันของคุณภาพเสียง และเสียงของเบสส์ที่ได้จากเครื่องสตริงโดดเด่น รวมทั้งมีพละกำลังในตัว
เมื่อเราฟังเสียงจากภายในรถยนต์
เมื่อทีมงาน เปลี่ยนไปฟังเพลงแนว POP โดยศิลปิน R&B ที่ชื่อ USHER โดยเลือกเล่นเพลง
SIMPLE THINGS การรับฟังในทแรคนี้ ได้อรรถรสอีกรูปแบบหนึ่ง รู้สึกได้ถึงซับที่มี
ขนาดใหญ่กว่า และซับที่ใหญ่ขึ้น จะลอกเลียนแบบค่าความถี่ในช่วงที่ต่ำมากๆ ได้ดีกว่าซับ
ที่มีขนาดเล็ก สำหรับซับ RSD12 เราจะได้ยินเสียงโนท และรายละเอียดที่ไม่เคยได้ยินที่ไหน
มาก่อนเลย ตั้งแต่ที่ได้เคยทำการทดสอบ JL AUDIO 12W6 และ STROKER PRO 15"
ที่ระดับวอลูมต่ำ กลาง และสูง ไม่มีแรงกดดัน และให้เสียงที่สร้างสีสันน่าประทับใจมาก
จากนั้นเราเล่น BOXENKILLER จาก FOCAL DEMONSTRATION DISC4
เบสส์ดรัม และกีตาร์เบสส์ ให้เสียงที่แน่นมาก และเต็มไปด้วยพลัง RSD12 ให้เสียงที่
น่าประทับใจมาก จนเราต้องเตือนตัวเองบ่อยครั้งว่ามันราคาแค่ 169.99 เหรียญสรอ.
เท่านั้นน่ะ
RSD12 ให้เสียงสมจริง ค่าความถี่ตอบสนองราบรื่น และไม่มีอะไรมาทำให้อิเมจ
ทางด้านหลังของรถเสียไป ซึ่งเป็นที่ๆ เราติดตั้งตู้ซับวูเฟอร์
กับ 2 อัลบัมสุดท้าย คือ ดีวีดี เธอะ เฟิร์สต์ แฟร์เวลล์ ทัวร์ ของ ฟิล คอลลินส์ และ เธอะ เอมิเนม โชว์
ของ เอมิเนม ยังคงให้เสียงเบสส์ที่ยิ่งใหญ่ กระแทกหนัก ค่อยๆ ต่ำลงไปจนถึง
โนทตัวต่ำสุดที่บันทึกไว้ แต่ยังคงไว้ซึ่งพลังอันมหาศาล
บางครั้งคุณอาจจะบอกว่า บางสิ่งบางอย่างได้จากบทความที่คุณได้อ่าน แต่จริงๆ แล้ว
เราชอบวิธีการที่ RSD12 แสดงออก มันให้เสียงที่น่ากลัวไม่น้อย ในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป
ทีมงานทดสอบ มีคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ แก่คุณที่จะฟังและซื้อ โดยไม่ได้สร้างแรงจูงใจ
หรือใช้สีสันที่ตัวผลิตภัณฑ์ แต่ใช้การให้เสียงที่มีสีสัน แทนคุณภาพของตัวซับ
และคุณภาพเสียงนี้เองที่เป็นตัวทำให้น่าซื้อ ? และเสียงเป็นเหตุผลสำคัญที่สุดในการเลือกซื้อลำโพง
เทคโนโลยีลำโพงนับวันจะดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีอะไรน่าสงสัย สิ่งที่คุณได้อ่านมาข้างต้นนี้ คงจะบ่งบอกได้ดี
และคำถามที่เกิดขึ้น หลังจากที่คุณอาจบทความข้างต้นจนจบ ก็คือ อะไรที่ทำให้ซับวูเฟอร์รุ่นนี้เสียงดี
กว่ารุ่นอื่นในระดับราคาเดียวกัน ?
เราได้พูดคุยกับ เออร์ริน คีลิง เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคผลิตภัณฑ์ ถึงโครงสร้างซับวูเฟอร์รุ่นนี้ และสิ่งที่เรา
ได้รับทราบถึงคุณสมบัติซับวูเฟอร์รุ่นนี้ ก็คือ ความลงตัวพอดี ของชิ้นส่วนและการประกอบ
เมื่อดูจากภายนอก ตัวลำโพงก็ดูเหมือนกับซับวูเฟอร์ทั่วไป คือ ใช้เฟรมทำจากเหล็กปั๊มขึ้นรูป แบบ 4
ก้าน พ่นสีลายผ้าซาตินดำ ด้านในหล่อเป็นแป้น ติดตั้งสไปเดอร์ และมีช่องระบายความร้อนอยู่ 4 ช่อง ปกป้องด้วยฝาครอบที่ถอดออกได้ชุบโครเมียม ช่องทั้ง 4 นี้จะช่วยให้วอยศ์คอยล์หายใจได้คล่องที่เพาเวอร์พลังสูงๆ
ด้านหน้าของซับ มีเซอร์ราวด์ยางบูทิลติดกับเฟรมด้วยการหล่อขึ้นรูป
ตัวโคนทำจากโพลีโพรไพลีนฉาบด้วยอลูมิเนียม ซึ่งต่างจากวูเฟอร์รุ่นใหม่ๆ ที่ใช้โคนชิ้นเดียว
การใช้ดัสต์แคพที่เป็นเทคโนโลยีเดิมๆ แม้อาจดูไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน แต่ก็ถือว่าเป็นดัสต์แคพขนาดใหญ่ เมื่อเปรียบเทียบกับขนาดของโคน การเชื่อมต่อโคนกับวอยศ์คอยล์นั้น ใช้การเชื่อมต่อด้วยกาว 2 ด้าน คือ ด้านบนกับด้านล่างของโคน ซึ่งสามารถรองรับการเคลื่อนไหวที่เพาเวอร์สูงๆ ได้ดี
โครงสร้างมอเตอร์ ค่อนข้างจะเหมือนกับซับทั่วไป
ซึ่งประกอบไปด้วยแม่เหล็กเฟอร์ไรท์ประกบกันแบบแซนด์วิช ระหว่างทอพพเลทที่ทำจากเหล็ก
และชิ้นส่วนของทีโยค ตัวทีโยคเจาะรูระหว่างขั้วที่ปลายโค้งแต่ละด้าน ลักษณะการทำเช่นนี้
จะช่วยระบายความร้อนของวอยศ์คอยล์ได้ดี มันไม่ได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพอื่นๆ แต่อย่างใด
วอยศ์คอยล์มีขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลาง 2 1/2" ขดลวดพันซ้อนกัน 3 ชั้น รอบแกนฟอร์เมอร์อลูมิเนียม สัญญาณผ่านเข้าตัววูเฟอร์ทางพุชเทอร์มินัล ที่ต่อกับแป้นบินดิงด้วยการยิงเลเวล
เข้ากับตัวเฟรม สายสัญญาณส่งต่อไปยังวอยศ์คอยล์ผ่านทางสายลีดไวร์แบบทินเซลที่มีฉนวนห่อหุ้มอยู่
เพื่อคงรูปร่างเอาไว้ให้เหมือนเดิม ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่ามันจะแกว่งไปโดนโคน
ซับวูเฟอร์อีกด้านได้รับการชดเชยด้วยแกสเกทยางที่ได้รับการหล่อขึ้นรูป หุ้มปิดเมาทิงริงทางด้านหน้า
ของบาสเกท ซึ่งนับเป็นการออกแบบที่ลงตัวเป็นอย่างมาก เหนือมอเตอร์เป็นบูทยางที่หล่อขึ้นรูป
และมีโลโกพิมพ์ติดไว้
อย่างที่เกริ่นไว้ในตอนต้น RSD12 มีโครงสร้างทางด้านสถาปัตย์ที่พื้นๆ มาก
ชิ้นส่วนที่นำมาประกอบก็ไม่แตกต่างจากวูเฟอร์ทั่วไปในระดับราคาเดียวกัน
และตรงจุดนี้ก็นำมาซึ่งคำถาม แล้วอะไรที่ทำให้ซับวูเฟอร์รุ่นนี้มีคุณภาพเสียงที่ดีกว่าซับวูเฟอร์ทั่วไป
ในระดับราคาเดียวกันนี้ ?
ตามคำบอกเล่าของ คีลิง ว่า PHOENIX GOLD ใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบ
และใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ อาทิ เช่น SPEAD/REVERSE SPEAD/MLSSA/LMS และ LEAP
เหนือสิ่งอื่นใด คุณภาพเสียงเป็นสิ่งที่ต้องมาก่อน ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จากทดสอบครั้งแล้วครั้งเล่า
ก่อนที่จะผลิตออกมาขายจริง แม้ว่าชิ้นส่วนที่นำมาประกอบ จะไม่ได้แตกต่างจากซับวูเฟอร์ทั่วไป
แต่ด้วยการออกแบบที่ใช้เทคโนโลยีล้ำหน้า และความใส่ใจในรายละเอียด จึงทำให้ซับวูเฟอร์ค่าย
PHOENIX GOLD มีความโดดเด่นในเรื่องคุณภาพเสียง ซึ่งนับเป็นความสำเร็จทางด้านวิศวกรรมเครื่องเสียงที่น่าชื่นชม
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร Carstereo ฉบับเดือน กันยายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทฤษฎีเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/10870