ทดสอบ
BST 90.4
POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 60 วัตต์x4
ครอสส์โอเวอร์ไฮ/โลว์พาสส์
"4 แชนแนล ที่ให้รายละเอียดเสียง"
CALCELL ค่ายไฮเอนด์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีเครื่องบ้าน ปรับลงในเครื่องเสียงรถยนต์ได้อย่างลงตัว
ด้วยหลอดสุญญากาศ ที่ให้รายละเอียดเสียงหวานฉ่ำ จนประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว
เพราะตัวซิงค์ไม่ใหญ่เทอะทะ สำหรับฉบับนี้ ทีมงานได้มีโอกาสนำ BST 90.4 มาทดสอบกัน
ลักษณะเด่น
รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ที่มีรายละเอียดลูกเล่นต่างๆ ครบถ้วน ฮีทซิงค์ดูเหมือนแอมพ์ทั่วไป โดยเน้นร่องระบายความร้อนรอบตัว ของอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป พ่นดำทั้งตัว ด้านบนคาดด้วยแผงอลูมิเนียมชุบโครเมียมมันวาว กัดโลโกตัวใหญ่ทีเดียว ดูเงียบขรึมแต่คลาสสิคดี
ด้านพละกำลังมีให้พอตัวกับตัวเลข 60 วัตต์x4 และบริดจ์โมโนได้ถึง 120 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4
โอห์ม และโหลดเล่นที่ 2 โอห์ม ได้กำลังขับสูง 90 วัตต์x4 อย่างต่อเนื่อง มีอินพุทแบบ RCA ชุบทอง
เพิ่มไลน์เอาท์พุทให้ 1 ชุด อยู่ด้านเดียวกัน พร้อมชุดปรับแต่งเสียง และชุดครอสส์โอเวอร์ เริ่มจาก LEVEL ปรับได้ 0.2-9.0 โวลท์
อีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ ด้านไฮพาสส์มีแยกให้ 2 ชุด สำหรับแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4
เลือกตัดความถี่ได้ที่ 60-1,200 HZ ระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ ส่วนโลว์พาสส์มีชุดเดียวทำงานร่วมกัน เลือกตัดความถี่ได้ที่ 50-200 HZ ระดับความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ โดยแต่ละชุดมีสวิทช์เลือกเล่น LOW/FLAT/HI เพิ่ม BASS EQ 2 ชุด ปรับเพิ่มเสียงเบสส์ได้ 0-18 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ ปิดท้ายด้วยสวิทช์ซับโซนิคฟิลเตอร์ เพื่อกรองความถี่เสียงต่ำที่ไม่สะอาดออกไป คือที่ 27 HZ ระดับความลาดชัน 18 ดีบี/ออคเทฟ
เพาเวอร์ คอนเนคเตอร์ ขั้วต่อรองรับสายเคเบิลขนาด 4 GAUGE ส่วนเอาท์พุทรองรับสายลำโพงขนาด
8 GAUGE รายละเอียดทางเทคนิคที่น่าสนใจ เริ่มจากค่า แชนแนลเซพาเรชัน 70 ดีบี ที่ความถี่
1,000 HZ ความต้านทานอินพุท 22 กิโลโอห์ม
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบ ทีมงานเลือกจัดระบบ BI-AMPS โดยใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง
วูเฟอร์ขนาด 6 1/2" ทวีเตอร์ซอฟท์โดม ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากประมาณ 50 % ส่วนแชนแนลที่ 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ขนาด 10" ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดี โดยไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง และวอร์มระบบประมาณ 5 นาที ด้วยแนวดนตรี POP ฟังสบายๆ
จากกราฟทดสอบ จะเห็นได้ว่าเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ตอบสนองความถี่ได้อย่างต่อเนื่องที่
25-20,000 HZ จุดกราฟเรียงต่อเนื่องกลมกลืนกันดี และอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี) ทั้งหมด เริ่มจากเสียงเบสส์ลงได้ลึกที่ 25 HZ ซึ่งตามสเปคที่ให้มาทำได้ดีกว่านั้น ที่ช่วงความถี่ 25-40 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ทำให้ได้มวลเบสส์ขนาดใหญ่ มีรายละเอียด โดยเฉพาะลูกเบสส์นุ่มนวลลากยาวนานที่ทำให้ขนลุกได้ ซึ่งไม่ค่อยจะได้ยินกัน จากนั้นที่ความถี่ 50-180 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี อยู่ระนาบเดียวกันทั้งหมด ทำให้ได้เสียงเบสส์ตามต้นฉบับ ซึ่งเป็นลูกขนาดกลางลงมาถึง เบสส์กระชับ ทำให้ได้รายละเอียดทุกรูปแบบ มีโดดเด่นที่ 200 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี
เสียงกลางที่ความถี่ 250-2,000 HZ ระดับเสียงส่วนใหญ่เกาะกลุ่มอยู่ที่ 90 ดีบี ทำให้ได้เสียงชัดเจนตามต้นฉบับ มีความกลมกลืนกันดี ส่วนที่ความถี่ 2,500-20,000 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มอยู่ที่ 90 ดีบี เช่นกัน ทำให้ได้เสียงแหลมพลิ้วใสมากรายละเอียด ขึ้นได้ถึงปลายเสียง เมื่อทดลองฟังดนตรีกับแนว JAZZ/ROCK/LIVE เพื่อเน้นความกลมกลืนของชิ้นดนตรี ความหนักหน่วงพอประมาณ และฟังเก็บรายละเอียด รุ่นนี้ขยายสัญญาณได้มากรายละเอียด เนื้อหาเบสส์มากทุกรูปแบบ เสียงร้องชัดนำ แหลมฟังออกง่าย มีความกลมกลืนได้อรรถรสดี โดยสรุปเหมาะกับทุกแนวดนตรี โดยเฉพาะนักฟังประเภทชอบรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ
ความคุ้มค่า
รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ที่น่าสัมผัส ยิ่งเป็นนักฟังเพลงตัวยงจะยิ่งชอบ เพราะให้พลังที่มีรายละเอียดของดนตรีดี ครบถ้วน ฟังออกง่าย ลูกเล่นมีให้พอตัว แต่ที่สำคัญต้องหาฟรอนท์เอนด์ และชุดลำโพงที่เป็นคู่ปรับกันถึงจะลงตัว ขับได้ทั้งระบบแบบ BI-AMPS หรือจะขับลำโพง 2 ชุด ก็ไม่ผิดกติกาอะไร
แอมพ์ CALCELL รุ่น BST 90.4
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 60 วัตต์x4
กำลังขับบริดจ์โมโน 120 วัตต์x2
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 90 วัตต์x4
ความถี่ตอบสนอง 10-30,000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.03 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 95 ดีบี
แดมพิงแฟคเตอร์ 200
ความไวอินพุท 0.2-9.0 โวลท์
ราคา ------------- บาท
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร Carstereo ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/10103