ธนสาร เสาวมล
โตโยตา ยารีส
แตกต่างอย่างเร้าใจ ในแบบ 5 ประตู
โตโยตา ยารีส (TOYOTA YARIS) เป็นรถขนาดเล็กที่มีบุคลิกเฉพาะตัว ได้รับความนิยมและขายดี ทั้งในยุโรป และญี่ปุ่น ซึ่ง โตโยต้า ฯ ก็หวังว่าแฟนๆ ในเมืองไทยจะให้การต้อนรับ ยารีส เช่นเดียวกัน

ภายนอก ดีไซจ์นเฉียบ สะดุดตา

ยารีส ออกแบบโดยสถาบันการออกแบบ ED SQUARE ในเมืองนีศ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งถือเป็นดินแดนแห่งดีไซจ์นและแฟชันของโลก นอกเหนือจากการออกแบบที่สวยงาม นำแฟชัน ยังมีการรวมเอาเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้าไว้อย่างลงตัว

โตโยตา ออกแบบรูปทรงของ ยารีส ตามหลักอากาศพลศาสตร์ แนวกระจกหน้าลาดเอียงระนาบเดียวกับฝากระโปรงหน้า เพื่อลดแรงต้านอากาศ และส่วนโค้งเว้าด้านข้าง ยังช่วยลดแรงเสียดทานอีกด้วย

ยารีส ยังมีรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยว สะดุดตาในสไตล์สปอร์ท กระจังลายรังผึ้งแบบรถแข่ง รวมไว้ในชุดเดียวกับกันชน ไฟหน้ารูปทรงล้ำสมัย ไฟตัดหมอกทรงกลม และไฟท้ายที่มีรูปแบบเฉพาะตัว พร้อมไฟเบรคแบบ แอลอีดี ดูโดดเด่น

ในรุ่น สปอร์ท เอส-ลิมิเทด (S-LIMITED) เสริมมาดเข้มด้วยชุดแต่งสเกิร์ทรอบคัน สปอยเลอร์บนหลังคา และไฟหน้าแบบ เอชไอดี (HID: HIGH INTENSITY DISCHARGE) กับล้อแมกแบบ 6 ก้าน ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 195/50/16

ภายใน แปลกตา ล้ำสมัย

ยารีส ล้ำสมัย ด้วยมาตรวัดออพทิครอนวางในตำแหน่งไว้กลางคอนโซลหน้า แผงควบคุมระบบปรับอากาศสไตล์ใหม่ เวอร์ทิเคิล (VERTICAL) พร้อมช่องแอร์ขนาดใหญ่ กระจายความเย็นได้มากขึ้น

นอกจากนั้น ในรุ่น จี-ลิมิเทด (G-LIMITED) ยังมีปุ่มสตาร์ทใหม่ล่าสุด (PUSH START) ซึ่งผู้ขับขี่เพียงแค่พกกุญแจรีโมทไว้กับตัว เหยียบเบรค และกดปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ก็จะถูกสตาร์ท พร้อมที่จะขับเคลื่อนไปสู่จุดหมาย โดยไม่ต้องใช้กุญแจสตาร์ท และเมื่อต้องการดับเครื่องยนต์ก็เพียงแค่กดปุ่มอีกครั้ง

ยิ่งไปกว่านั้น ยังเพิ่มเติมความสะดวกในการเปิดและลอครถ ด้วยระบบเปิด/ปิดลอคประตูรถอัตโนมัติ (SMART ENTRY) ที่สามารถเปิดประตูได้ทันที เมื่อเข้าใกล้ตัวรถ โดยไม่ต้องใช้การกดรีโมทหรือไขกุญแจ เพียงผู้ขับขี่พกตัวรีโมทไว้กับตัวและอยู่ใกล้กับประตูรถในระยะรัศมี 0.7-1 ม. ก็สามารถเปิด/ปิดลอคประตูได้ทันที

เบาะคู่หน้าสไตล์สปอร์ทกระชับ เบาะหลังเลื่อนสไลด์และแยกพับเก็บ 60/40 เพื่อพื้นที่เก็บสัมภาระได้ มีช่องเก็บของและที่วางแก้วน้ำมากกว่า 10 จุด เบาะหนังเน้นความหรูเป็นพิเศษสำหรับรุ่นจี-ลิมิเทด (G-LIMITED)

ส่วนรุ่น เอส โตโยตา ตกแต่งภายในสไตล์สปอร์ท ด้วยมาตรวัดสีส้ม ภายในโทนสีดำ แผงคอนโซนกลางสีดำ (BLACK GLOSSY SPORT) ล้ำแฟชัน พวงมาลัยและหัวเกียร์หุ้มหนัง พร้อมเบาะผ้าลายเฉี่ยว

เครื่องยนต์ กำลังดี และประหยัด

โตโยตา ติดตั้งเครื่องยนต์รหัส 1NZ-FE แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว วีวีที-ไอ ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 109 แรงม้า แรงบิดต่อเนื่อง และให้แรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ให้สมรรถนะการขับดี และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง

ยารีส มีระบบเกียร์ให้เลือกใช้ทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะรุ่นใหม่ ซูเพอร์ อีซีที (SUPER ECT) แบบขั้นบันได (GATE TYPE) ที่เปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มนวล ไม่กระชากหรือกระตุก

ระบบรองรับ เลือกได้ นุ่มสบาย หรือกระชับ

ยารีส เป็นรถที่ให้ความคล่องตัวสูงเมื่อใช้งานในเมือง ด้วยวงเลี้ยวที่แคบสุดเพียง 4.7 ม.

ระบบกันสะเทือนของ ยารีส ด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังทอร์ชันบีม พร้อม 2 บุคลิกให้เลือกใช้ แบบนุ่มสบาย สำหรับขับขี่ทั่วไป ในรุ่น อี (E) และ จี (G) และแน่นกระชับแบบสปอร์ท ในรุ่นเอส (S) ที่มีการปรับแต่งสปริง และชอคอับใหม่ ให้เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจในทุกสภาพความเร็ว พร้อมเพิ่มขนาดจานเบรค ในล้อหน้า และใส่ชุดจานเบรค ในล้อหลัง เพื่อเสริมสมรรถนะในการเบรค อีกด้วย


ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา ยารีส จี-ลิมิเทด


ผู้แทนจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
โทร. โทร. 0-2386-2000 หรือ 1800-238-444

มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,750/1,695/1,520
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,470/1,460
ฐานล้อ (มม.) 2,460
น้ำหนัก (กก.) 1,060
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 42

เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว วีวีที-ไอ
ความจุ (ซีซี) 1,497
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 75.0/84.7
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 109/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.4/4,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค EFI

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ทอร์ชันบีม และคอยสปริง

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม




บทความที่เกี่ยวข้อง
 
กรุณาเลือกหมวดที่ท่านต้องการ
Event start date
ลมบ้าหมูฆ่าเด็ก
ทำเนียบขาว "ฉาว"
แรงหนุนจากงานใหญ่
แนะนำเครื่องเีสียง
UDC CAR AUDIO
 
 
 
 
 
Test Drive Data | Buyer's Guide | Articles & Event | Photo Gallery | Car Forum | Resource Center | Our Magazines | Our TV Programme | About Us | Site Map
Content is comming.