ชูศักดิ์ ชมจินดา
เอาดี เอ 6 อาวันท์
รถตรวจการณ์คุณภาพระดับห้าดาว
เอาดี เอ 6 อาวันท์ รถตรวจการณ์คุณภาพระดับห้าดาว

นอกจากรถสปอร์ทซาลูน เอาดี อาร์เอส 4 ที่ผ่านตาไปแล้ว รถตรวจการณ์ เอาดี เอ 6 อาวันท์ (AUDI A6 AVANT) ที่อวดโฉมอยู่นี้ ก็เป็นรถใหม่อีกแบบหนึ่ง ที่ค่าย "สี่ห่วง" ใช้เวทีหมุนขนาดยักษ์ในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด เป็นที่เปิดตัว

ค่าย "สี่ห่วง" ผลิตรถ เอาดี เอ 6 ออกจำหน่ายในตลาดมาแล้วรวมหกรุ่น รถรุ่นล่าสุดในตัวถังสี่ประตูซาลูน ปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 74 เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2004 และหลังจากนั้นสองสามเดือนก็เริ่มออกจำหน่ายในตลาด ส่วนรถตัวถังห้าประตูตรวจการณ์ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ห้า ยังคงอยู่ในตลาดอีกเกือบปี จนกระทั่งที่งานมหกรรมยานยนต์รายการเดียวกัน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี่เอง ผู้คนจึงมีโอกาสยลโฉมของ เอาดี เอ 6 รุ่นที่หก ในตัวถังห้าประตูตรวจการณ์ ซึ่งมีชื่อเรียกโดยเฉพาะว่า เอาดี เอ 6 อาวันท์

ตัวถังห้าประตู/ห้าที่นั่ง ทรงสองกล่อง ยาว 4.930 ม. กว้าง 1.860 ม. และสูง 1.460 ม. ของ เอาดี เอ 6 อาวันท์ เป็นตัวถังที่พัฒนาจากตัวถังสี่ประตูซาลูนของรถ เอาดี เอ 6 โดยมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในหลายๆ จุด โดยเฉพาะส่วนท้าย แต่ส่วนหน้ารถ น่าจะกล่าวได้ว่า ไม่มีอะไรถูกแตะต้องเลย เพราะเมื่อมองจากด้านหน้าตรงๆ ก็ยากที่จะแยกออก ว่าคันไหนคือรถซาลูน คันไหนคือรถตรวจการณ์

วิจารณกันในแวดวงรถยนต์ของเมืองเบียร์ว่า ข้อดีข้อหนึ่ง ซึ่งน่าจะเป็นจุดขายสำคัญของรถตรวจการณ์ เอาดี เอ 6 อาวันท์ รุ่นนี้ คือ ห้องเก็บของท้ายรถ ซึ่งมีความจุถึง 565 ลิตร เมื่อยังไม่พับเบาะหลัง และเพิ่มเป็นสามเท่าตัว คือ 1,660 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังเรียบร้อยแล้ว

เมื่อเทียบกับรถประเภทเดียวกันและขนาดเดียวกันที่มีจำหน่ายอยู่ในตลาด ตัวเลขความจุดังกล่าวข้างต้น ทำให้คู่แข่งรายสำคัญอย่าง บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 ทัวริง (BMW 5-SERIES TOURING) และ โวลโว วี 70 (VOLVO V70) ต้องยอมหลีกทางให้โดยดุษฎี จะมีก็แต่เพียงรถตรวจการณ์ เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ ที-โมเดล (MERCEDES-BENZ E-CLASS T-MODEL) ของค่าย "ดาวสามแฉก" เท่านั้น ที่มีตัวเลขเหนือกว่า คือ 1,910 ลิตร เมื่อพับเบาะ

ชุดที่ออกจำหน่ายแล้วในเมืองเบียร์ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีทั้งรถขับล้อหน้าและรถขับสี่ล้อแบบถาวร โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างจุใจถึงหกขนาด แยกเป็นเครื่องเบนซินและเครื่องดีเซลอย่างละเท่าๆ กัน

เครื่องเบนซินซึ่งมีอยู่รวมสามขนาด ประกอบด้วย เครื่อง DOHC วี 6 สูบ 2,393 ซีซี 177 แรงม้า เครื่องฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 3,123 ซีซี 255 แรงม้า และเครื่อง DOHC วี 8 สูบ 4,163 ซีซี 335 แรงม้า

ส่วนเครื่องดีเซลซึ่งก็มีสามขนาดเช่นกัน และเป็นเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงล้วนๆ ประกอบด้วย เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,968 ซีซี 140 แรงม้า เครื่อง DOHC วี 6 สูบ 2,698 ซีซี 180 แรงม้า และเครื่อง DOHC วี 6 สูบ 2,967 ซีซี 225 แรงม้า

ส่วนระบบเกียร์ ก็มีให้เลือกใช้อย่างจุใจถึงสามแบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ TIPTRONIC และ เกียร์อัตโนมัติ ปรับอัตราทดต่อเนื่อง MULTITRONIC

สนนราคาค่าตัวของรถพวงมาลัยซ้าย ที่ซื้อขายกันในตลาดเยอรมนี อยู่ระหว่าง 35,700-62,800 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 1.86-3.27 ล้านบาทไทย




บทความที่เกี่ยวข้อง
 
กรุณาเลือกหมวดที่ท่านต้องการ
Event start date
รถสปอร์ทเสียงดีและมีจำนวนจำกัด
รถสปอร์ทเปิดประทุนหุ่นสวยรวยลูกสูบ
รถสปอร์ทเมืองผู้ดีตัวถัง 5 สีสุดฮอท
สืบสานสายพันธุ์รถสปอร์ทยอดดังเมืองผู้ดี
คู่สปอร์ทยอดดัง...รถพลังนักมวย
 
 
 
 
 
Test Drive Data | Buyer's Guide | Articles & Event | Photo Gallery | Car Forum | Resource Center | Our Magazines | Our TV Programme | About Us | Site Map
Content is comming.