ธนสาร เสาวมล
มิตซูบิชิ แลนเซอร์ 1.6
หน้าตาใหม่ สดใสกว่าเก่า

มิตซูบิชิ แลนเซอร์ 1.6 จีแอลเอกซ์ไอ ลิมิเทด 108 แรงม้า ราคา 825,000 บาท คู่แข่ง
ฟอร์ด เลเซอร์ เทียร์รา 1.6 วีเอกซ์ไอ อัตโนมัติ 107 แรงม้า ราคา 795,000 บาท
ฮอนดา ซีวิค 1.7 อีเอกซ์ไอ เอเอส 120 แรงม้า ราคา 808,000 บาท
มาซดา 323 1.6 จีแอลเอกซ์ อัตโนมัติ 107 แรงม้า ราคา 784,600 บาท
นิสสัน ซันนี 1.6 จีแอล อัตโนมัติ 118 แรงม้า ราคา 785,000 บาท
โตโยตา โคโรลลา 1.6 อี อัตโนมัติ 110 แรงม้า ราคา 855,000 บาท *หมายเหตุ นิสสัน ซันนี ไม่มีเอบีเอสและถุงลมนิรภัย ข้อเด่น - หน้าตาดูดี มีราคา - เกียร์ซีวีที 6 จังหวะ - อุปกรณ์ครบ ข้อด้อย - ด้านหลังคล้ายรุ่นเดิม - ราคาค่าตัวสูง ฟันธง เกียร์ 6 จังหวะ เดินทางไกลสบาย และประหยัด การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ของ แลนเซอร์ ไม่เพียงแต่งหน้า...ทาปาก ตามโมเดลที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น เท่านั้น แต่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ฯ ยังตัดคำว่า "เซดีอา" ออกไป เหลือไว้เพียงชื่อ "แลนเซอร์" เท่านั้น ภายนอก หน้าตาหรู สไตล์ใหม่ 3 ดาว แลนเซอร์ 1.6 จีแอลเอกซ์ไอ ลิมิเทด คันที่เรานำมาทดสอบเป็นตัวทอพสุดในรุ่น 1.6 ซึ่งจะแตกต่างจากรุ่นมาตรฐานเพียงจุดเดียว คือ มือจับประตู หน้าตาโค้งมน รูจมูกใหญ่ยาว เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของรถ มิตซูบิชิ รุ่นใหม่ๆ ที่ แลนเซอร์ ใหม่ ถอดแบบมาจากรถรุ่นพี่อย่าง ดีอมันเต และกรันดิส ช่วยเพิ่มความหรูหรา ทันสมัย ให้พอควร ด้านหลังดูแล้วคล้ายรุ่นเดิม แม้ว่าจะเปลี่ยนทั้งฝากระโปรง กันชน และไฟท้ายใหม่ ซึ่งมีการลบเส้นแนวที่ขัดตาออกไปเพื่อให้กลมกลืนและโค้งมนกว่าเดิม และไฟท้ายแบบ 2 ชั้นสีแดง/ขาวสะท้อน แต่ยังเน้นเลนส์แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ทรงกลม ชุดไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ กันชนหน้าแบบสปอร์ทชิ้นเดียวกับกระจังหน้า เน้นสัญลักษณ์ "สามเพชร" ขนาดใหญ่ เด่นชัด เป็นจุดเด่นเรียกคะแนนนิยม สำหรับรถรุ่นนี้ ภายใน กว้าง หรูหรา สบายตา 3 ดาว คอนโซลหน้ารูปตัว "ที" (T) ลาดเอียงในแนวตั้งของ แลนเซอร์ ให้มุมมองที่ชัดเจน สวิทช์ควบคุมต่างๆ และที่วางแก้วน้ำ ติดตั้งในตำแหน่งที่ใช้งานได้สะดวก ห้องโดยสารกว้างขวาง และหรูหรา ด้วยวัสดุอุปกรณ์สีอ่อน ทูโทน แผงคอนโซลตกแต่งลายไม้ดูภูมิฐานอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ เช่น กระจกไฟฟ้า เซนทรัลลอค วิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 และรุ่น 1.6 จีแอลเอกซ์ไอ ลิมิเทด ที่นำมาทดสอบนี้ ยังมีกุญแจรีโมท ไฟอ่านหนังสือ และที่เก็บแวนตาบนแผงหลังคา ให้มาด้วย ด้านความปลอดภัย มิตซูบิชิ ได้ติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า ทำงานร่วมกันกับเข็มขัดนิรภัยยึด 3 จุด 5 ที่นั่ง พวงมาลัยยุบตัวได้ และกระจกบังลมหน้าแบบนิรภัย 2 ชั้น สมรรถนะ พอตัว เร่งแรงต่อเนื่อง 4 ดาว แลนเซอร์ ในรุ่น 1.6 ใช้เครื่องยนต์รหัส 4 จี 18 ขนาด 1.6 ลิตร แบบ 4 สูบเรียง ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบแยกชุด ควบคุมด้วยไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 108 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิด 14.4 กก.-ม. ที่ 2,750 รตน. และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ INVECS III CVT 6 จังหวะ ระบบเกียร์แบบผันแปร หรือซีวีที ที่ใช้อยู่ใน แลนเซอร์ นั้น ใช้มูเลย์ 2 ชุด ชุดแรกรับจากรอบเครื่องยนต์ อีกตัวต่อกับเพลาขับเคลื่อน โดยส่งกำลังผ่านสายพายเหล็ก ดังนั้นเมื่อกดคันเร่ง รอบเครื่องยนต์จะขึ้นไปรอความเร็ว ซึ่งถ้ากดคันเร่งสุดจะขึ้นไปถึง 6,000 รตน. ต่างกับเกียร์แบบเดิม ที่ไปตามรอรอบ เสียงเครื่องยนต์ในรอบสูงจึงสร้างความรำคาญใจให้กับผู้ที่ยังไม่คุ้นเคย แลนเซอร์ คันนี้กดแบบพอหอมปากหอมคอ ก็วิ่งแล้ว โดยมีอัตราสิ้นเปลือง 15-16 กม./ลิตร แต่ถ้ากดลึกต่อเนื่อง ก็อาจจะกินน้ำมันเท่าๆ กับรถเกียร์อัตโนมัติแบบ 4 จังหวะ อัตราเร่งที่ตำแหน่งเกียร์ D จาก 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 12.3 วินาที ดีเกินคาด ใกล้เคียงกับเกียร์ธรรมดาและดีกว่าคู่แข่งส่วนใหญ่ และ 0-160 กม./ชม. ใช้เวลาไป 41.3 วินาที ระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา 14.6 วินาที ที่ความเร็ว 124.6 กม./ชม. และระยะทาง 1 กม. ใช้เวลา 34.5 วินาที ที่ความเร็ว 152 กม./ชม. ส่วนความยืดหยุ่นนั้น ทำได้ดี น่าพอใจ ช่วง 60-100 กม./ชม. ใช้เวลา 6.4 วินาที และ 80-120 กม./ชม. ใช้เวลา 8.5 วินาที การบังคับควบคุม แน่นกระชับ แบบสปอร์ท 3 ดาว ระบบกันสะเทือนแบบอิสระ 4 ล้อใน แลนเซอร์ ใหม่ ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง ใช้จุดยึดใหม่ ขยายช่วงล้อหน้ากว้างกว่าเดิม ให้ความแม่นยำแบบรถสปอร์ท และเกาะถนน ขณะที่ด้านหลังเป็นระบบมัลทิลิงค์ นุ่มสบายเหมือนรุ่นเดิม ระบบเบรคหน้าจาน หลังดุม พร้อมระบบปรับแรงดันน้ำมันเบรค และระบบป้องกันล้อลอคแบบ 3 แชนแนล 4 เซนเซอร์ ให้ความสามารถในการเบรคหยุดรถ ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 17.6 ม. แรงจี 0.813 และที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ระยะทาง 31.9 ม. แรงจี 0.892 อยู่ระดับพอใช้ได้ สรุป แต้มต่ออยู่ที่เกียร์ซีวีที รูปโฉมเดิมแต่เปลี่ยนด้านหน้าใหม่ ยกชุด ทำให้ดูมีราคากว่าเดิม ภายในห้องโดยสารหรูหรา กว้างขวาง และเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ขุมพลังแม้จะเป็นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร รุ่นเก่าที่ใช้มานาน แต่ได้เกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที 6 จังหวะ ที่ตอบสนองได้อย่างต่อเนื่อง และประหยัด ก็ทำให้เป็นรถที่น่าสนใจ สนนราคาของ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ ในรุ่น 1.6 จีแอลเอกซ์ไอ ลิมิเทด ที่ตั้งไว้ถึง 825,000 บาท สูงกว่า ฮอนดา ซีวิค 1.7 อีเอกซ์ไอ เอเอส และใกล้เคียง โตโยตา โคโรลลา 1.6 อี เกียร์อัตโนมัติ อาจทำให้คนที่คิดจะซื้อหนักใจและต้องคิดทบทวนอีกรอบ
ข้อมูลจำเพาะ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ 1.6 จีแอลเอกซ์ไอ ลิมิเทด
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2906-8000 มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,480/1,695/1,445
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,470/1,470
ฐานล้อ (มม.) 2,600
น้ำหนัก (กก.) 1,155
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 50 เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,584
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 76.0/87.3
อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 108/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.5/2,750
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 12.3
ระยะควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที) 18.8
ระยะ 0-1,000 ม. (วินาที) 34.5
ความยืดหยุ่น 80-120 กม./ชม. (วินาที) 8.5 เสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. (เดซิเบล) 65.9
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. (เดซิเบล) 68.2
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. (เดซิเบล) 72.3 ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 ซีวีที
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ระยะเบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 31.9/0.892
ราคา (บาท) 825,000




บทความที่เกี่ยวข้อง
 
กรุณาเลือกหมวดที่ท่านต้องการ
Event start date
เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 250 เอเอมจี ไดนามิค
ฮันเด เอลันทรา สปอร์ท
ฮอนดา โมบิลีโอ
ฮอนดา แอคคอร์ด ไฮบริด
มาซดา ซีเอกซ์-5 2.0 เอส
 
 
 
 
 
Test Drive Data | Buyer's Guide | Articles & Event | Photo Gallery | Car Forum | Resource Center | Our Magazines | Our TV Programme | About Us | Site Map
Content is comming.