นุสรา เงินเจริญ
มิตซูบิชิ แชมพ์ส่งออก/นิสสัน /แอร์โฟร์ ฯ/กระทรวงอุตสาหกรรม/เมร์เซเดส-เบนซ์/โตโยตา
คทีซี จับมือ มาซดา/สยามกลการอะไหล่ ฯ/พีวีเอ มอเตอร์ ฯ
มิตซูบิชิ แชมพ์ส่งออก

เรืออากาศโท คันธนิธิ์ สุคนธทรัพย์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักสื่อสารองค์กร บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปี 2546 มีการส่งออกคิดเป็นมูลค่า 138,673.17 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 28.74 % เทียบกับปี 2545 แบ่งเป็นรถยนต์สำเร็จรูปส่งออกทั้งสิ้น 235,521 คัน คิดเป็นมูลค่า 102,724.35 ล้านบาท มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 30.44 %

สำหรับยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปอันดับหนึ่ง คือ มิตซูบิชิ ส่งออก 66,991 คัน มูลค่า 30,937.73 ล้านบาท ครองส่วนแบ่งการตลาด 28.44 % ปรับตัวลดลง 11.37 % อันดับสอง ออโต้อัลลายแอนซ์ 55,214 คัน มูลค่า 22,139.39 ล้านบาท มีส่วนแบ่งตลาด 23.44 % ปรับตัวเพิ่มขึ้น 16.65 % อันดับสาม ฮอนดา 38,165 คัน มูลค่า 15,103.75 ล้านบาท มีส่วนแบ่งตลาด 16.20 % ปรับตัวเพิ่มขึ้น 268 % อันดับ 4 โตโยตา 27,382 คัน มูลค่า 9,368.12 ล้านบาท ส่วนแบ่งตลาด 11.63 % ปรับตัวเพิ่มขึ้น 130.45 % อันดับ 5 อีซูซุ 23,994 คัน มูลค่า 11,493.56 ล้านบาท ส่วนแบ่งตลาด 10.19 % ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1,679.97 %

นิสสัน คว้าที่ 1 ลูกค้าพึงพอใจ

บุญพีร์ พันธ์วร ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาบริษัท JD POWER ASIA PACIFIC ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดทำการสำรวจความพึงพอใจสินค้า ได้จัดการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคสำหรับตลาดรถยนต์ในประเทศไทย โดยใช้ชื่อว่า THAILAND AUTOMOTIVE PERFORMANCE, EXECUTION AND LAYOUT (APEAL) 2003 ซึ่งเป็นการศึกษาความพึงพอใจของผู้บริโภคในด้านของสมรรถนะโดยรวม รูปลักษณ์ ความสวยงามทั้งภายนอก ภายใน และความคุ้มค่าของยานยนต์ในกลุ่มต่างๆ โดยการสอบถามจากผู้ซื้อรถตั้งแต่เดือน มกราคม-กรกฎาคม 2546 จากลูกค้า กว่า 2,200 ราย จากรถยนต์รวม 11 ยี่ห้อ

โดยจากการสำรวจความพึงพอใจของผู้บริโภคในกลุ่มรถพิคอัพขนาด 1 ตัน ผลการสำรวจ รถพิคอัพ นิสสัน ฟรอนเทียร์ มีคะแนนความพึงพอใจสูงสุดเป็นอันดับที่ 1 มีคะแนนรวม 842 คะแนน ด้วยสมรรถนะ รูปลักษณ์ และความคุ้มค่า สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าสูงสุด บริษัท JD POWER ASIA PACIFIC จึงได้มอบรางวัล MOST APPEALING PICKUP THAILAND APEAL STUDY 2003 ให้กับ รถพิคอัพ นิสสัน ฟรอนเทียร์

จากการที่ได้รับรางวัลดังกล่าว เป็นผลพวงมาจากการมุ่งมั่นและพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ของ นิสสัน และยังคงเล็งเห็นถึงความพึงพอใจของผู้บริโภคทั้งทางด้านคุณภาพของสินค้าและการบริการเป็นสำคัญ

สำหรับรถ พิคอัพ นิสสัน ฟรอนเทียร์ เครื่องยนต์ ZD30DD ทวินแคม 16 วาล์ว พร้อมระบบหัวฉีด M- FIRE DIRECT INJECTION ลิขสิทธิ์เฉพาะของ นิสสัน ช่วยให้เครื่องยนต์เดินเรียบ ประหยัดน้ำมัน และลดมลพิษ โดยรถที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นรถยนต์ที่มีคุณภาพนี้ ประกอบขึ้นที่โรงงานประกอบรถยนต์ของ นิสสัน ในประเทศไทย ของบริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด ซึ่งเป็นการการันตีคุณภาพการประกอบรถยนต์จากโรงงานของ นิสสัน ในประเทศไทยที่เทียบเท่ากับโรงงานประกอบรถยนต์ในต่างประเทศ

แอร์โฟร์ ฯ แจกน้ำยาล้างแอร์ฟรี

พันธสร กฤษฎาธิวุฒิ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอร์โฟร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจการล้างแอร์รถแบบไม่ต้องถอดตู้ บริษัทเปิดเผยว่า โดยปกติแอร์รถยนต์ที่ใช้ประมาณ 6 เดือน หรือ 10,000 กม.มีความสกปรกและเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคหลายชนิดที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทำให้เจ้าของรถสูดอากาศที่ไม่บริสุทธิ์สะอาดจากแอร์รถยนต์

โดยทั่วไปเจ้าของรถจะล้างแอร์รถยนต์ต่อเมื่อ ลมแอร์พัดไม่ออก หรือ ซี่คอยล์เย็นตัน ซึ่งการล้างแอร์อาจช่วยเหลือได้ แต่ช่วงระหว่างที่แอร์ไม่ตันนั้นจำเป็นต้องล้างแอร์อย่างน้อยปีละครั้ง ทั้งนี้เพื่อสุขภาพระหว่างที่ใช้รถเพราะผู้ใช้รถต้องหายใจอากาศจากแอร์รถยนต์เป็นประจำ

ดังนั้นบริษัทจึงได้จัดแคมเปญร่วมกับศูนย์บริการรถยนต์ที่เป็นดีเลอร์ของบริษัท แจกน้ำยาล้างแอร์รถฟรี สำหรับผู้ซื้อรถใหม่ในปี 2547 ทั้งนี้เพียงแต่เจ้าของรถติดต่อบริษัทที่ซื้อรถ เพื่อรับคูปองแลกน้ำยาฟรีเมื่อนำรถไปตรวจเชคระยะ 10,000 กม. นอกจากนี้ยังสามารถใช้บริการล้างแอร์แบบไม่ถอดตู้แอร์โฟร์ พร้อมฆ่าเชื้อดับกลิ่นด้วยโอโซนในราคาพิเศษ

สำหรับการล้างแอร์รถแบบแอร์โฟร์ โดยเฉพาะรถใหม่จะไม่ทำให้รถเสียหาย เพราะไม่ต้องถอดตู้ ไม่ต้องถ่ายน้ำยาทิ้ง และไม่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์กลไกของรถยนต์ แม้ช่วงเวลาที่ล้างแอร์ก็ไม่ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์ ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง ปลอดภัยทั้งรถยนต์และผู้ใช้

นอกจากนี้ในส่วนของบริษัทผู้จำหน่ายรถยนต์ที่ต้องการคูปองแลกน้ำยาเพื่อแจกแก่ลูกค้า สามารถติดต่อเป็นดีเลอร์เครื่องล้างรถ แบบแอร์โฟร์ ได้ที่บริษัท

กระทรวงอุตสาหกรรม แต่งตั้งที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์ยานยนต์

จากการที่กระทรวงอุตสาหกรรม แต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ยานยนต์ เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาล ที่ได้กำหนดให้อุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทย เพื่อให้การดำเนินการด้านยุทธศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ ของกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ในระหว่างหน่วยงาน เพื่อก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศให้บรรลุเป้าหมายการเป็นฐา นการผลิตยานยนต์ในเอเชีย

ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น จึงได้แต่งตั้ง ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัท สื่อสากล จำกัด เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ทั้งนี้เนื่องจากเห็นว่าเป็นผู้มีความรู้ ประสบการณ์เกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดำเนินงานของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ฯ

เมร์เซเดส-เบนซ์ สนับสนุนการแข่งขันเทนนิส

บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ ผลิตภัณฑ์ บาบาเรด น้ำดื่มสยาม จัดการแข่งขันเทนนิสเยาวชนนานาชาติ "เมร์เซเดส คัพ" กรุพ 5 ซึ่งเป็นหนึ่งในรายการสะสมคะแนนระดับโลกของสหพันธ์เทนนิสนานาชาติหรือ ไอทีเอฟ ประจำปี 2004 โดยในปีนี้ได้มีการขยายการจัดการแข่งขันเป็นแบบเซอร์กิท กระจายการจัดการแข่งขันไปทั้ง 4 ภาคของประเทศ

โดยแบ่งการแข่งขันเป็นประเภทหญิงเดี่ยว และชายเดี่ยว หญิงคู่ และชายคู่ อายุไม่เกิน 18 ปี และประเภทหญิงเดี่ยว และชายเดี่ยว หญิงคู่และชายคู่อายุ อายุไม่เกิน 12 ปี พร้อมเพิ่มรุ่นพิเศษ ประเภทหญิงเดี่ยว และชายเดี่ยว อายุไม่เกิน 8 ปี เฉพาะสนามการแข่งขันที่พิษณุโลก

สำหรับสนามแข่งขันในรอบคัดเลือก 4 สนาม ภาคเหนือจัดให้มีการแข่งขันที่พิษณุโลก ภาคใต้จัดการแข่งขันที่หาดใหญ่ ภาคอีสาน จัดการแข่งขันที่จังหวัดขอนแก่น และสนามสุดท้ายกรุงเทพ ฯ ซึ่งนักเทนนิสที่ชนะเลิศในแต่ละสนามจำนวน 8 คน และผู้ที่มีอันดับดีที่สุดในแต่ละภาคๆ ละ 1 คน จะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันในเทนนิสเยาวชนนานาชาติ "เมร์เซเดส คัพ" ไอทีเอฟ กรุพ 5 ในเดือนกรกฎาคม เพื่อสะสมคะแนน เวิร์ลด์ จูเนียร์แรงกิง ของ ไอทีเอฟ ต่อไป

โตโยตา พัฒนาศูนย์บริการผ่านมาตรฐาน ISO 14001

เรียวอิจิ ซาซากิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า การส่งเสริมศูนย์บริการ โตโยตา เพื่อรองรับมาตรฐาน ISO 14001 เป็นมาตรฐานสากลในการบริหารงานเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และพัฒนาศูนย์บริการ โตโยตา เพื่อตอบสนองต่อนโยบายปกป้องสภาพแวดล้อมของรัฐบาล พร้อมสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า

โดยการดำเนินงานครั้งนี้มีศูนย์บริการ โตโยตา เข้าร่วมทั้งสิ้น 65 แห่ง จาก 52 ผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะผ่านการรับรองมาตรฐานในปี 2547 นี้ ที่ผ่านมา โตโยต้า นางรอง เป็นผู้แทนจำหน่ายในโครงการนำร่อง และผ่านการรับรองมาตรฐานการดำเนินงานเป็นแห่งแรก ในปี 2545 พร้อมทั้งศูนย์บริการซ่อมสี และตัวถังมาตรฐานที่ใหญ่ที่สุดของ โตโยตา คือ บริษัท โตโยต้า บอดี้ เซอร์วิส จำกัด ผ่านมาตรฐานเป็นแห่งที่ 2 เมื่อปี 2546

ในปัจจุบัน โตโยตา มีผู้แทนจำหน่ายทั้งสิ้น 90 แห่ง ด้วยศูนย์บริการมาตรฐาน 220 แห่งทั่วประเทศ และในจำนวนนี้ยังประกอบด้วยศูนย์บริการซ่อมสี และตัวถัง ที่ให้บริการทั้งสิ้น 62 แห่ง โดยบริษัทมีเป้าหมายในการสนับสนุนให้ทุกศูนย์บิรการของ โตโยตา ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 14001 ภายใน 1-2 ปี นี้

เคทีซี จับมือ มาซดา จัดแคมเปญลุ้น เอมเอกซ์ 5

วรวุฒิ นิสภกุลธร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดบัตรเครดิท "เคทีซี" บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เคทีซี ร่วมกับ มาซดา จัดโพรโมชันพิเศษสำหรับบัตรเคทีซี-มาซดา วีซา มีนี ภายใต้โครงการ "MAZDA-KTC DRIVE IN THE NEW YEAR" มอบรางวัลมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท ให้แก่ผู้โชคดีที่สมัครหรือใช้จ่ายผ่านบัตรเคทีซี-มาซดา วีซา มีนี ทุกๆ 500 บาท และผู้ซื้อรถ มาซดา รุ่นใดรุ่นหนึ่ง

นอกจากนี้ยังมอบสิทธิพิเศษสำหรับคนรัก มาซดา ด้วยส่วนลดพิเศษ ค่าแรง อะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่ง และน้ำมันเครื่อง พร้อมด้วยสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับบัตรเคทีซี-ออโท วีซา มีนี สำหรับกลุ่มลูกค้าที่รักรถ โดยครอบคลุม 7 กลุ่มสิทธิประโยชน์เรื่องรถ ทั้งกลุ่มตกแต่งประดับรถยนต์ ช่วงล่าง ยาง ล้อแมก บริการบำรุงรักษา บริการฉุกเฉิน และประกันภัย ด้วยส่วนลดสูงสุด 50 % โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งตลอดปี และส่วนลดน้ำมันใส 1 % ทุกครั้งที่สถานบริการ ปตท.

ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การจัดโพรโมชันพิเศษ "MAZDA-KTC DRIVE IN THE NEW YEAR" ครั้งนี้ มาซดา ได้นำรถ มาซดา เอมเอกซ์ 5 มาเป็นรางวัลสูงสุดเพื่อให้ลูกค้าทั้งของ เคทีซี และมาซดา ได้มีโอกาสเป็นเจ้าของรถสปอร์ทที่ได้รับการยอมรับว่ามีสมรรถนะและคุณค่าในการขับขี่สูงสุด ซึ่งนอกเหนือจากรางวัลสูงสุดนี้แล้ว ยังมีรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย ได้แก่ สิทธิพิเศษการนำรถ เอมเอกซ์ 5 หรือ เอมพีวี ไปขับท่องเที่ยวพร้อมพักผ่อนในรีสอร์ทสุดหรู การทดลองขับ มาซดา เอมเอกซ์ 5 ในสนามขับ นาฬิกา มาซดา อาร์เอกซ์ 8 และเสื้อยืดสำหรับผู้ที่เข้าไปในโชว์รูมของ มาซดา และทดลองขับรถรุ่นต่างๆ

สยามกลการอะไหล่ ฯ มอบรางวัลผู้จำหน่ายยอดเยี่ยม

ดร. พรเทพ พรประภา ผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามกลการอะไหล่ จำกัด เปิดเผยว่า จากการเติบโตทางธุรกิจรถยนต์ ที่ขยายตลาดมากขึ้นในแต่ละปี ทำให้ชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ขยายตัวตามไปด้วย ซึ่งทำให้ยอดขายของสินค้า ชอคอับ คายาบา และแหวนลูกสูบ อาร์ไอเค ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยในปัจุบันมียอดขายประมาณปีละ 800 ล้านบาท อันเป็นผลมาจากการสนับสนุนของผู้จำหน่าย

ทั้งนี้เพื่อเป็นการรองรับตลาด บริษัทได้มีการเตรียมชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ที่มีคุณภาพรองรับความต้องการของลูกค้า รวมถึงการปรับปรุงการจัดจำหน่ายให้ได้มาตรฐาน เพื่อการแข่งขันในตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของสินค้า

ดังนั้นเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้จำหน่าย บริษัทจึงได้มอบรางวัล รถพิคอัพ นิสสัน ฟรอนเทียร์ ให้กับผู้จำหน่ายยอดเยี่ยม ชอบอับ คายาบา และแหวนลูกสูบ อาร์ไอเค ที่สามารถทำยอดจำหน่ายได้ตามเป้าประจำปี 2003 ดังนี้ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ชาญกลการ ผู้จำหน่ายยอดเยี่ยมสินค้า ชอบอับ คายาบา และแหวนลูกสูบอาร์ไอเค บริษัท ย่งกี่ (1995) จำกัด บริษัท ฮั่วเซ้งออโต้พาร์ท จำกัด และ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สหกลการ เป็นร้านค้าที่ได้รับรางวัลผู้จำหน่ายยอดเยี่ยมสินค้าชอบอับ คายาบา

พีวีเอ มอเตอร์ ฯ แต่งตั้ง บี-ควิก บริการ WULING

รมณ์ จตุรงคปัญญา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี วี เอ มอเตอร์ 2056 จำกัด เปิดเผยว่า หลังจาก บริษัทได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ วูลิง (WULING) จากประเทศเทศจีนอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ดังนั้นเพื่อเพิ่มศักยภาพในเรื่องการบริการกับลูกค้า บริษัทจึงได้เซนสัญญากับ บริษัท บี-ควิก จำกัด ในความร่วมมือการให้บริการก่อนและหลังการขายกับผู้ซื้อรถยนต์ วูลิง ในประเทศไทย โดยเจ้าของรถสามารถนำรถเข้าตรวจเชคสภาพรถยนต์ตามระยะเวลารับประกันที่ศูนย์บริการ บี-ควิก และหลังระยะเวลารับประกัน ในระยะแรก จำนวน 31 แห่ง และคาดว่าสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 40 แห่ง

สำหรับการให้บริการของ บี-ควิก นั้นจะเน้นไปที่การตรวจเชคเครื่องยนต์ การซ่อมเบรค ช่วงล่าง การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง โดยทางบริษัทได้มีการอบรมพนักงานของ บี-ควิก เกี่ยวกับการซ่อมบำรุงรถ วูลิง

รถยนต์ วูลิง ที่จำหน่ายในประเทศไทยจะเป็นรุ่น สกอร์เพียน (SCORPION) ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 285,000 บาท ในช่วงแรกบริษัทตั้งเป้าจะมีตัวแทนจำหน่าย 15 แห่งในปี 2547 ซึ่งจะเน้นในส่วนของจังหวัดใหญ่ๆ โดยจะมีโชว์รูม ศูนย์บริการพร้อมอะไหล่ที่พร้อมให้บริการแก่ลูกค้า
คาดว่าในปีแรกจะมียอดขายประมาณ 1,200-1,500 คัน


บทความที่เกี่ยวข้อง
 
กรุณาเลือกหมวดที่ท่านต้องการ
Event start date
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2014 สนามที่ 3
ตีฆ้องร้องป่าว
ข่าวธุรกิจยานยนต์
บริษัท ดำริพัฒนา จำกัด
บันทึกธุรกิจ
 
 
 
 
 
Test Drive Data | Buyer's Guide | Articles & Event | Photo Gallery | Car Forum | Resource Center | Our Magazines | Our TV Programme | About Us | Site Map
Content is comming.