อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
บีเอม ฯ เอม 3 ซีเอสแอล
ที่สุดของ "เอม 3"
แหล่งที่มาของข้อมูล : นิตยสาร EVO เอม 3 ซีเอสแอล คือสุดยอดสปอร์ทจากค่าย บีเอมดับเบิลยู ตัวใหม่ล่าสุด กำลังอยู่ในขั้นตอนทดสอบรถตัวต้นแบบ คาดว่าจะสามารถวางตลาดได้ภายในฤดูร้อนของปี 2003 อย่างแน่นอน ขณะนี้ตัวต้นแบบ เอม 3 ซีเอสแอล อยู่ในช่วงทดสอบสมรรถนะบนสนามแข่งนืร์บวร์กริงก์ แรกเห็นจะสามารถสัมผัสถึงความแตกต่างได้อย่างเด่นชัด ด้วยล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ระบบรองรับได้ถูกปรับลดต่ำลง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัวที่ดีขึ้นด้วยเทคโนโลยี "INTELLIGENT LIGHTWEIGHT TECHNOLOGY" ในหลายๆส่วน การเลือกใช้วัสดุน้ำหนักเบาไม่ว่าจะเป็น คาร์บอนไฟเบอร์ ไฟเบอร์กลาสส์ อลูมินัม และสุดยอดเทคโนโลยีจากอากาศยาน แผ่นอลูมินัมรังผึ้ง ส่วนใหญ่ที่เลือกใช้คงหนีไม่พ้น คาร์บอนไฟเบอร์ที่นำมาใช้ในหลายๆ ส่วน ไล่ตั้งแต่หลังคาลงมาถึงบานประตู กันชนหน้า/หลัง แผ่นดักลมหน้า/หลัง ภายในใช้แผ่นใยคาร์บอนถักมีขึ้นรูปเป็นแผงประตู และคอนโซลกลาง โครงเบาะหน้าเหนือชั้นด้วยวัสดุประเภทพลาสติคไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบากว่า และกระด้างกว่าถ้าเทียบกับเบาะของ เอม 3 รุ่นก่อน พื้นห้องโดยสารขึ้นรูปด้วยอลูมินัมรังผึ้งแผ่นประกบแซนด์วิช ที่มีความแข็งแกร่งเท่าเทียมกันแต่มีน้ำหนักเบากว่า วัสดุทั้งสองชนิดเป็นการนำเทคโนโลยีอากาศยานมาใช้ เพื่อให้ทนทาน แข็งแรง และที่สำคัญคือน้ำหนักเบา ซึ่งเป็นหลักการสำคัญสำหรับ เอม 3 ซีเอสแอล ที่ต้องการลดน้ำหนักในทุกๆ ส่วน แม้แต่แผ่นกระจกหลังที่ลดความหนาลง ทำให้สามารถลดลงได้ถึง 95 กก. พื้นฐานของระบบรองรับถูกปรับแต่งใหม่หมด เพื่อประสิทธิภาพการยึดเกาะเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความกว้างของฐานล้อหน้า/หลัง ปรับความแข็งชุดคอยล์สปริง และชอคอับ ฯ ปรับมุมแคมเบอร์ และแคสเตอร์ใหม่ทั้งหมด ตบท้ายด้วยล้ออัลลอยที่มีขนาดใหญ่ถึง 19 นิ้ว พร้อมกับยางกึ่งสลิคจาก มิเชอแลง ไพลอท จานเบรคพร้อมช่องระบายความร้อนถูกขยายให้กว้างถึง 340 มม. แถมยังถูกเจาะรูเพื่อประสิทธิภาพการระบายความร้อน ในทุกสภาวะ ระบบ เอบีเอส ถูกเซทใหม่เพื่อให้มีประสิทธิภาพการเบรคสูงสุด ระบบถ่ายทอดกำลังแบบซีเควนเชียล ถูกควบคุมจากห้องโดยสาร ด้วยคันเกียร์ แบบสติค ชิฟท์ และแป้นชิฟท์เปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย โดยคนขับไม่ต้องละมือออกจากพวงมาลัย สภาพของสนามทดสอบวันนั้น มีสภาพพื้นผิวที่เปียกชื้น คงจะไม่สามารถสำแดงฤทธิ์เดชได้อย่างเต็มที่ ที่เปิดประตูมีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ก้าวเข้าสู่ห้องโดยสารก็จะพบกับเบาะหนานุ่มแต่โอบกระชับ ตัดเย็บด้วยผ้า และหนังชั้นดี ภายในตกแต่งแบบเรียบง่ายแต่ดูดี พวงมาลัยขนาดพอเหมาะ และหนานุ่มกระชับมือ ด้านหลังเป็นแป้นเปลี่ยนจังหวะเกียร์สไตล์ เอฟ 1 จัดวางอยู่ในตำแหน่งใช้งานสะดวก แต่ค่อนข้างใกล้ชิดกับก้านไฟเลี้ยวและก้านควบคุมใบปัดน้ำฝนหน้า ต้องสร้างความเคยชินซักระยะหนึ่ง ภายใต้ฝากระโปรงของ ซีเอสแอล เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียงขนาด 3,264 ซีซี 4วาล์ว/สูบ จ่ายไฟจุดระเบิด และจ่ายเชื้อเพลิงแบบซีเควนเชียลจากโบช ให้กำลังสูงสุดที่ 360 แรงม้า ที่ 7,900 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.1 กก.-ม. ที่ 4,900 รตน. ปรับแต่งระบบการป้อนไอดีให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยใช้แอร์บอกซ์ขึ้นรูปด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ ช่องป้อนอากาศราบเรียบมากขึ้น และปรับโพรแกรมการจ่ายน้ำมันใหม่หมด ด้วยเทคโนโลยีจากเครื่องยนต์รถสูตรหนึ่ง ทำให้เครื่องยนต์ตัวนี้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น กำลังเพิ่มขึ้น 20 แรงม้า และแรงบิดเพิ่มขื้นอีก 2.7 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ เอสเอมจี ซีเควนเชียล 6 จังหวะ ซึ่งสามารถเลือกสั่งการจากแป้นหลังพวงมาลัย หรือคันเกียร์แบบชิฟท์สติค การทดสอบที่สนามนืร์บวร์กนิงก์ ในวันนั้นช่วงแรกอากาศไม่ค่อยดี มีฝนตก แทรคเปียก และมีน้ำขังบางส่วน อาจทำให้ยาง มิเชอแลง ไพลอท ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ นักทดสอบยังไม่วางใจเปิดระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ในช่วงรอบแรกๆ ซึ่งระบบนี้จะทำหน้าที่ลดกำลังขับเคลื่อนหากล้อเกิดอาการลื่นไถล แต่ในตอนปลายของรอบที่สอง ช่วงโค้งลงเขา นักทดสอบใช้ความเร็วสูง รถเสียหลักโอเวอร์สเตียร์ท้ายกวาดออก แม้พยายามหักแก้ แต่รถยังหลุดออกไปบนบ่อกรวด ซึ่งไม่ใช่ความผิดพลาดของระบบ แต่เป็นเพราะขับด้วยความรุนแรงเกินไป ในช่วงที่ทางวิ่งยังเปียกอยู่ ยางกึ่งสลิคของ มิเชอแลง ไพลอท ยอดเยี่ยมทั้งการยึดเกาะ และการรีดน้ำ เมื่อแทรคเริ่มแห้ง และนักทดสอบมีความคุ่นเคยกับรถดีขึ้น พละกำลังที่แท้จริงของ ซีเอสแอล เริ่มสำแดงเดช ไม่ว่าจะเป็นอัตราเร่งที่ดุเดือด การทรงตัวที่แนบสนิทในทุกสภาพโค้ง พวงมาลัยจะหนัก และขืนการเปลี่ยนทิศทางมากกว่า ซีรีส์ 3 ตัวอื่นๆ ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับมุมแคสเตอร์ และแคมเบอร์ให้มีประสิทธิภาพการยึดเกาะที่ดีกว่า และบังคับทิศทางได้แม่น ยำ ทำให้ เอม 3 ซีเอสแอล เร็ว และขับสนุกมากกว่า ระบบถ่ายทอดกำลังเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งของ ซีเอสแอล ที่เหนือกว่าด้วยระบบถ่ายทอดกำลัง แบบ เอสเอมจี ที่มีจังหวะการถ่ายทอดกำลังอย่างต่อเนื่อง และฉับไวในทุกจังหวะ และที่เหนือกว่าในจังหวะเปลี่ยนลงสู่เกียร์ต่ำ สมองกลจะสั่งการให้ระบบที่เกี่ยวข้องมีการทำงานเลียนแบบการทำ ฮีลแอนด์โท เพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะ เพื่อให้มีการถ่ายทอดกำลังที่สมบูรณ์แบบ และปราศจากความผิดพลาด จากการทดสอบ ซีเอสแอล ตัวต้นแบบสามารถพิสูจน์ความยอดเยี่ยมด้วยสมรรถนะเท่าเทียมกับตัวแข่งจากโรงงาน ทำให้เกิดคำถามว่ามันจะผลิตออกมาไหม ถ้าผลิตออกมาแล้วจะตั้งราคาเท่าไร ผลิตกี่คัน ใครจะได้มีโอกาสครอบครองบ้าง ซีเอสแอล น่าจะตั้งราคาอยู่ประมาณ 3,100,000 บาท ซึ่งเป็นระดับเดียวกับ โพร์เช 911 คาร์เรรา พอดี แต่ถ้าจะตั้งสูงไปกว่านั้นคือ 3,410,000 บาท ก็จะอยู่ในระดับเดียวกับ โพร์เช 911 จีที 3 ซึ่งเป็นหอกข้างแคร่อีกตัวหนึ่งของ ซีเอสแอล ทั้งสมรรถนะ และพละกำลัง ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ซีเอสแอล จะทำให้วงการรถระดับ จีที คึกคักอย่างแน่นอน ! ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู เอม 3 ซีเอสแอล เครื่องยนต์
ชนิด เบนซิน 6 สูบเรียง DOHC 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 3,246
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 360 /7,900
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 40.1/4,900 ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์กึ่งอัตโนมัติ (จังหวะ) 6 เอสเอมจี ซีเควนเชียล ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง ชอคอับแกส เหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง ชอคอับแกส เหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมระบบผ่อนแรง ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส ดีเอสซี
หน้า/หลัง จานพร้อมรูระบายความร้อน
ยาง มิเชอแลง ไพลอท สปอร์ทคัพ หน้า 225/35x19 หลัง 265/30x19
อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. (วินาที) 4.2
ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) 250 (จำกัดความเร็ว) คำอธิบายภาพ หน้า 123 บีเอมดับเบิลยู เอม 3 ซีเอสแอล ที่ไม่จำเป็นต้องดุดันด้วยการติดตั้งแอโรพาร์ทรอบตัวรถ เพียงความแตกต่างที่มีฐานล้อกว้างกว่า การลดระดับความสูง ล้อขนาดใหญ่ และการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ และอลูมินัมรังผึ้งมาใช้ในส่วนต่างๆ ซึ่งสามารถลดน้ำหนักได้ถึง 95 กก. หน้า 125 บน ภายในใช้คาร์บอนไฟเบอร์ในหลายๆ ส่วน เบาะนั่งกระชับมากขึ้น ไม่มีวิทยุ และระบบปรับอากาศ ล่าง การนำเทคโนโลยีจากสนาม เอฟ 1 มาใช้ ทำให้ เอม 3 เหนือกว่าทั้งสมรรถนะ และเสียงจากท่อไอเสียให้อารมณ์เดียวกับ แมคลาเรน เอฟ 1


บทความที่เกี่ยวข้อง
 
กรุณาเลือกหมวดที่ท่านต้องการ
Event start date
เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ
โตโยตา โคโรลลา อัลทิส 1.8 วี เนวี
นิสสัน จูค 1.6 วี
ฮอนดา ซิที 1.5 เอสวี พลัส
ซูซูกิ สวิฟท์/โตโยตา ยารีส/ฮอนดา บรีโอ
 
 
 
 
 
Test Drive Data | Buyer's Guide | Articles & Event | Photo Gallery | Car Forum | Resource Center | Our Magazines | Our TV Programme | About Us | Site Map
Content is comming.