ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th , 15.03.2012
มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท 2.4 จีแอลเอส เบนซิน ขับเคลื่อน 2 ล้อ
ลองกำลังพิชิตดอยเมืองน่าน
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ปรับโฉมพิคอัพ ทไรทัน และรถครอบครัวอย่าง ปาเจโร สปอร์ท เพิ่มออพชันมากมาย และเสริมทางเลือกใหม่กับ ปาเจโร สปอร์ท เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.4 ลิตร เกียร์ธรรมดา ขับเคลื่อน 2 ล้อ

4 WHEELS มีโอกาสร่วมทริพทดสอบเส้นทางกรุงเทพ ฯ-น่าน เพื่อพิชิตยอดดอยสูง โดยเลือกเอสยูวีตัวใหม่ ปาเจโร สปอร์ท เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.4 ลิตร เกียร์ธรรมดา เป็นพาหนะคู่ใจในการเดินทางทริพนี้ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ ในรุ่น 2.4 จีแอลเอส ขับเคลื่อน 2 ล้อ เพิ่มแผงควบคุมระบบปรับอากาศด้านหลังแบบแยกอิสระ และช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารแถว 2 และ 3 รวมถึงการเพิ่ม "สีน้ำเงินเข้ม" เป็นสีมาตรฐานใหม่ และยังเพิ่มคิ้วตกแต่งข้างประตูสไตล์สปอร์ท กรอบกระจกมองข้างแบบโครเมียม พร้อมไฟเลี้ยวในตัว กระจังหน้าแบบแถบคู่ ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ แต่ตัดออพชันหลอดไฟ HID และระบบปรับระดับลำแสงอัตโนมัติ ระบบควบคุมการเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ รวมทั้งระบบน้ำฉีดล้างไฟหน้าออก บนหลังคายังไม่มีราวหลังคาและสปอยเลอร์หลัง ซุ้มล้อกว้าง และคิ้วขอบล้อขนาดใหญ่ รองรับล้อขนาด 16 นิ้ว ยาง 265/70 R16 ภายในปรับปรุงระบบปรับอากาศด้านหลังแบบแยกอิสระ พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารที่ย้ายขึ้นไปไว้บนเพดานหลังคา คอนโซลตกแต่งสีเงินโครเมียม ทันสมัย พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน มาตรวัดขนาดใหญ่ พร้อมหน้าปัดเรืองแสงสีแดง มองเห็นได้อย่างชัดเจน ให้อารมณ์สปอร์ท ห้องโดยสารมีพื้นที่กว้างขวาง และมีเบาะที่นั่งหุ้มด้วยผ้าแบบ 3 แถว รองรับผู้โดยสาร 7 ที่นั่ง ฝั่งคนขับสามารถปรับเบาะสูง/ต่ำได้เพื่อความสะดวก และรองรับสรีระได้อย่างเหมาะสม เบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถปรับเลื่อนเดินหน้า/ถอยหลัง และแยกพับแบบ 60:40 เบาะแถวที่ 3 แยกพับ 50:50 ให้ราบเรียบไปกับพื้นห้องโดยสาร เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ และยังมีช่องเก็บของหลังเบาะแถวที่ 3 ไว้ใส่อุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ อีกด้วย

ส่วนคอนโซลหน้า ตัดลดความหรูหราออกไปโดยใช้เครื่องเล่นวิทยุ ซีดี เอมพี 3 ของ SONY แบบ 1 DIN แทน ซึ่งก็เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป และยังมีช่องที่สามารถอัพเกรดจากร้านข้างนอก ให้เป็นจอดีวีดี ขนาด 7 นิ้ว หรือเครื่องเล่นดีวีดี แบบ 2 DIN ได้อีกด้วย ส่วนระบบปรับอากาศ เปลี่ยนมาใช้แบบมือหมุนเหมือนกับพิคอัพ ทไรทัน ซึ่งก็เพียงพอกับการใช้งาน ขาดก็แต่ความหรูหราเท่านั้น

เครื่องยนต์รหัส 4G64 MPI ขนาด 2.4 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว SOHC หัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ กำลังสูงสุด 128 แรงม้า (PS) ที่ 5,250 รตน. แรงบิดสูงสุด 19.8 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดา แบบ 5 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง

จากการขับทางไกล ระยะทางในทริพทั้งหมดกว่า 900 กม. จากกรุงเทพ ฯ-น่าน พิชิตเขาสูงชันต่างๆ มากมาย ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์บลอคนี้ทำได้ดีเกินคาด อัตราทดเฟืองท้าย 4.9 ที่ทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ทำได้ลงตัว กำลังเครื่องยนต์แม้จะไม่หวือหวาเหมือนกับเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ แต่ก็สามารถขับขึ้นเขาสูงได้สบาย เพียงใช้เกียร์ 2/3 จะมีเกียร์ 1 บ้างก็แค่จังหวะการออกตัว หรือเนินชันมากๆ เท่านั้น บนทางเรียบ อัตราเร่งก็ไหลลื่น ทุกเกียร์ตามสไตล์ของเครื่องยนต์เบนซิน แม้จะใช้รอบเครื่องยนต์ค่อนข้างเยอะ ซึ่งส่งเสียงอื้ออึงในห้องโดยสารบ้างเมื่อใช้ความเร็ว และสามารถทำความเร็วทะลุ 160 กม./ชม. ได้ไม่ยาก ส่วนอัตราสิ้นเปลืองไม่ดุดัน เท่าที่ลองวัดเฉลี่ยกันดู ที่ความเร็ว 110-120 กม./ชม. อยู่ที่ประมาณ 9-9.5 กม./ลิตร ความเร็ว 90-100 กม./ชม. เฉลี่ย 11-11.5 กม./ลิตร

ระบบรองรับแบบคอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลงทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าอิสระ ปีกนกคู่ ด้านหลังแบบ 3 ลิงค์ ทอร์คอาร์ม เน้นความนุ่มนวล นั่งสบาย ด้านความปลอดภัย นอกจากจะมีระบบเบรคแบบเอบีเอส พร้อมระบบกระจายแรงเบรคแบบอีเลคทรอนิค หรืออีบีดี ให้อารมณ์การขับขี่ในแบบรถครอบครัว เน้นนุ่มหนึบ การบังคับควบคุมพวงมาลัยทำได้ดี แต่อาจต้องปรับความคุ้นเคยกับพวงมาลัยที่มีแรงหน่วงพอสมควร

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท 2.4 จีแอลเอส จึงเป็นเอสยูวีที่เติมเต็มเซกเมนท์ สำหรับผู้ที่ต้องการรถครอบครัวขนาด 7 ที่นั่ง แม้จะขาดออพชันความหรูหราและสะดวกสบายไปบ้าง แต่ที่ให้มาก็เพียงพอกับการใช้งาน ในราคาขาย 9.1 แสนบาท น่าจะเป็นเอสยูวีที่ได้รับความสนใจในตลาดมากอีกรุ่นหนึ่ง ข้อมูลจำเพาะ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท 2.4 จีแอลเอส (GLS) ขับเคลื่อน 2 ล้อ (2WD) ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2908-8000 www.mitsubishi–motors.co.th

มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,695/1,815/1,800 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,520/1,515 ฐานล้อ (มม.) 2,800 น้ำหนัก (กก.) 1,800 ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 70 เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,351 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 86.5/100 อัตราส่วนกำลังอัด 9.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 128/5,250 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.8 /4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบรองรับ หน้า อิสระ ดับเบิลวิชโบน คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ 3 ลิงค์ ทอร์คอาร์ม พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม

ฟันธง

เครื่องยนต์แรงพอตัว พิสูจน์แล้วว่า "เอาอยู่" ติดแกสได้ แม้จะขาดออพชันหรูหรา แต่ราคาน่าใช้ แถมถ้าเป็นรถคันแรก ยังได้คืนภาษี ด้วยครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง
 
กรุณาเลือกหมวดที่ท่านต้องการ
Event start date
เอมจี 6
ฟอร์ด โฟคัส/มาซดา 3
บีเอมดับเบิลยู เอม 3 /เอม 4
HYUNDAI TUCSON 2.0D 4WD VS MAZDA CX-5 XDL
ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ ขับเคลื่อน 2 ล้อ
 
 
 
 
 
Test Drive Data | Buyer's Guide | Articles & Event | Photo Gallery | Car Forum | Resource Center | Our Magazines | Our TV Programme | About Us | Site Map
Content is comming.