ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต formula@autoinfo.co.th , 11.02.2012
BMW I3 CONCEPT
รถไฟฟ้าพลังใบพัด
เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ของปีกระต่าย ผู้ผลิตรถยนต์เจ้าของเครื่องการค้า "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว" จัดพิธีเปิดตัวบแรนด์ใหม่ คือ บีเอมดับเบิลยู ไอ (BMW I) พร้อมประกาศว่า ตั้งใจจะใช้บแรนด์ใหม่นี้กับรถไฟฟ้าและรถไฮบริด ที่จะผลิตจำหน่ายในอนาคต ในงานดังกล่าวนี้ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์ได้นำภาพร่างของรถไฟฟ้า บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 (BMW I3) และรถไฮบริด บีเอมดับเบิลยู ไอ 8 (BMW I8) ซึ่งมีกำหนดออกตลาดในปี 2013 และ 2014 ตามลำดับ ออกอวดตัวต่อสายตาผู้สื่อข่าวด้วย

ไม่ถึงครึ่งปีหลังจากนั้น คือ เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่เพิ่งผ่านพ้นไปนี่เอง เรื่องราวเกี่ยวกับบแรนด์ บีเอมดับเบิลยู ไอ (BMW I) ก็เป็นข่าวเกรียวกราวขึ้นอีก ครั้งนี้เมื่อยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์นำตัวจริงเสียงจริงของรถแนวคิด บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 คอนเซพท์ (BMW I3 CONCEPT) และ บีเอมดับเบิลยู ไอ 8 คอนเซพท์ (BMW I8 CONCEPT) ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่นครฟรังค์ฟวร์ท ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางธุรกิจและการเงินของแดนอินทรีเหล็ก แต่เลือกมาให้ชมเพียงคันเดียว คือ คันแรก เพราะ "ระเบียงรถใหม่" เดือนนี้ตั้งใจให้มีแต่รถไฟฟ้า

บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 คอนเซพท์ เป็นรถแนวคิดซึ่งเป็นต้นแบบของรถไฟฟ้าที่ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์ตั้งใจจะนำออกสู่ตลาดในปี 2013 โดยติดป้ายชื่อ บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 (BMW I3) ตัวถังทรงกล่องเดียวซึ่งนั่งได้รวม 4 คน ออกแบบตามแนวคิด ซึ่งตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า LIFEDRIVE CONCEPT ที่พอจะอธิบายอย่างย่นย่อได้ว่า ส่วนล่างของตัวรถ หรือ DRIVE MODULE เป็นที่ติดตั้งระบบรองรับ (กันสะเทือน) ระบบขับเคลื่อนแบทเตอรีและโครงสร้างป้องกันแรงกระแทก มีชิ้นส่วน ส่วนใหญ่ทำจากอลูมิเนียม แต่ส่วนบน หรือ LIFE MODULE ซึ่งเป็นห้องโดยสาร ชิ้นส่วนเกือบทั้งหมดทำจากวัสดุสังเคราะห์น้ำหนักเบาเป็นยอด แต่แข็งแรงเป็นเยี่ยม คือ พลาสติคเสริมคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งมีชื่อที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษว่า CFRP หรือ CARBON FIBRE -REINFORCED PLASTIC ตัวถังดังกล่าวนี้ มีขนาดยาว 3.845 ม. กว้าง 2.011 ม. และสูง 1.537 ม. มีช่วงฐานล้อยาว 2.570 ม. และมีน้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,250 กก. จุดที่ต่างจากรถไฟฟ้าบางแบบซึ่งพัฒนาจากรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่มีขายอยู่แล้วในตลาดก็คือ บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 คอนเซพท์ เป็นรถที่ออกแบบตั้งแต่ต้นให้เป็นรถไฟฟ้า รายละเอียดต่างๆ จึงทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยไม่จำเป็นต้องมีการดัดแปลง หรือประนีประนอมใดๆ ที่เห็นได้ชัด คือ การออกแบบตัวถังดังที่กล่าวข้างต้น ซึ่งเหมาะกับรถไฟฟ้า แต่ไม่น่าจะเหมาะเลยหากเป็นรถที่ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน

บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 คอนเซพท์ ซึ่งเป็นรถที่ออกแบบและพัฒนาสำหรับการขับขี่ในเมือง ใช้ระบบขับล้อหลังด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงขนาด 125 กิโลวัตต์/170 แรงม้า ซึ่งให้แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร (25.5 กก.-ม.) ตั้งแต่รอบหมุนแรก และใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ ใช้เวลาในการประจุไฟเต็มหม้อเพียง 6 ชั่วโมงเมื่อใช้ไฟบ้าน และลดเหลือแค่ 1 ชั่วโมงเมื่อใช้วิธี "ประจุด่วน" ซึ่งได้พลังไฟร้อยละ 80 การประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้ง รถจะวิ่งได้ไกลประมาณ 130-160 กม. โดยทำอัตราเร่ง 0-60 กม./ชม. ในเวลาต่ำกว่า 4.0 วินาที 0-100 กม./ชม. ในเวลาต่ำกว่า 8.0 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ระดับ 150 กม./ชม.


เพื่อแก้ปัญหาให้ผู้ใช้รถไฟฟ้าที่มักเป็นกังวลว่ารถจะไปไม่ถึงจุดหมายปลายทาง เพราะไฟหมด ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์ จึงเตรียมเสนอทางเลือกเป็นออพชันพิเศษไว้ให้ด้วย ออพชันพิเศษที่ว่านี้ คือ การติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก น้ำหนักเบา และทำงานเงียบ เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวขับเจเนอเรเตอร์เพื่อชาร์จไฟเข้าแบทเตอรี อยู่ในระดับที่มีพลังไฟเพียงพอให้รถวิ่งต่อไปได้เรื่อยๆ เป็นวิธีการเดียวกับที่เห็นกันมาแล้วในรถไฟฟ้า เชฟโรเลต์ โวลท์ และ โอเพล อัมเพรา (OPEL AMPERA) ของยักษ์ใหญ่เมืองมะกัน แต่รายละเอียดอาจจะต่างกันไปบ้าง


บทความที่เกี่ยวข้อง
 
กรุณาเลือกหมวดที่ท่านต้องการ
Event start date
เลกซัส อาร์เอกซ์
มีนี กาบริโอ และ คลับแมน
ซูซูกิ ฮัสต์เลอร์ เจ สไตล์
CHEVROLET CORVETTE Z06
BENTLEY MULSANNE SPEED
 
 
 
 
 
Test Drive Data | Buyer's Guide | Articles & Event | Photo Gallery | Car Forum | Resource Center | Our Magazines | Our TV Programme | About Us | Site Map
Content is comming.