ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต formula@autoinfo.co.th , 11.02.2012
BMW I3 CONCEPT
รถไฟฟ้าพลังใบพัด
เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ของปีกระต่าย ผู้ผลิตรถยนต์เจ้าของเครื่องการค้า "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว" จัดพิธีเปิดตัวบแรนด์ใหม่ คือ บีเอมดับเบิลยู ไอ (BMW I) พร้อมประกาศว่า ตั้งใจจะใช้บแรนด์ใหม่นี้กับรถไฟฟ้าและรถไฮบริด ที่จะผลิตจำหน่ายในอนาคต ในงานดังกล่าวนี้ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์ได้นำภาพร่างของรถไฟฟ้า บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 (BMW I3) และรถไฮบริด บีเอมดับเบิลยู ไอ 8 (BMW I8) ซึ่งมีกำหนดออกตลาดในปี 2013 และ 2014 ตามลำดับ ออกอวดตัวต่อสายตาผู้สื่อข่าวด้วย

ไม่ถึงครึ่งปีหลังจากนั้น คือ เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่เพิ่งผ่านพ้นไปนี่เอง เรื่องราวเกี่ยวกับบแรนด์ บีเอมดับเบิลยู ไอ (BMW I) ก็เป็นข่าวเกรียวกราวขึ้นอีก ครั้งนี้เมื่อยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์นำตัวจริงเสียงจริงของรถแนวคิด บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 คอนเซพท์ (BMW I3 CONCEPT) และ บีเอมดับเบิลยู ไอ 8 คอนเซพท์ (BMW I8 CONCEPT) ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่นครฟรังค์ฟวร์ท ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางธุรกิจและการเงินของแดนอินทรีเหล็ก แต่เลือกมาให้ชมเพียงคันเดียว คือ คันแรก เพราะ "ระเบียงรถใหม่" เดือนนี้ตั้งใจให้มีแต่รถไฟฟ้า

บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 คอนเซพท์ เป็นรถแนวคิดซึ่งเป็นต้นแบบของรถไฟฟ้าที่ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์ตั้งใจจะนำออกสู่ตลาดในปี 2013 โดยติดป้ายชื่อ บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 (BMW I3) ตัวถังทรงกล่องเดียวซึ่งนั่งได้รวม 4 คน ออกแบบตามแนวคิด ซึ่งตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า LIFEDRIVE CONCEPT ที่พอจะอธิบายอย่างย่นย่อได้ว่า ส่วนล่างของตัวรถ หรือ DRIVE MODULE เป็นที่ติดตั้งระบบรองรับ (กันสะเทือน) ระบบขับเคลื่อนแบทเตอรีและโครงสร้างป้องกันแรงกระแทก มีชิ้นส่วน ส่วนใหญ่ทำจากอลูมิเนียม แต่ส่วนบน หรือ LIFE MODULE ซึ่งเป็นห้องโดยสาร ชิ้นส่วนเกือบทั้งหมดทำจากวัสดุสังเคราะห์น้ำหนักเบาเป็นยอด แต่แข็งแรงเป็นเยี่ยม คือ พลาสติคเสริมคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งมีชื่อที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษว่า CFRP หรือ CARBON FIBRE -REINFORCED PLASTIC ตัวถังดังกล่าวนี้ มีขนาดยาว 3.845 ม. กว้าง 2.011 ม. และสูง 1.537 ม. มีช่วงฐานล้อยาว 2.570 ม. และมีน้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,250 กก. จุดที่ต่างจากรถไฟฟ้าบางแบบซึ่งพัฒนาจากรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่มีขายอยู่แล้วในตลาดก็คือ บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 คอนเซพท์ เป็นรถที่ออกแบบตั้งแต่ต้นให้เป็นรถไฟฟ้า รายละเอียดต่างๆ จึงทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยไม่จำเป็นต้องมีการดัดแปลง หรือประนีประนอมใดๆ ที่เห็นได้ชัด คือ การออกแบบตัวถังดังที่กล่าวข้างต้น ซึ่งเหมาะกับรถไฟฟ้า แต่ไม่น่าจะเหมาะเลยหากเป็นรถที่ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน

บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 คอนเซพท์ ซึ่งเป็นรถที่ออกแบบและพัฒนาสำหรับการขับขี่ในเมือง ใช้ระบบขับล้อหลังด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงขนาด 125 กิโลวัตต์/170 แรงม้า ซึ่งให้แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร (25.5 กก.-ม.) ตั้งแต่รอบหมุนแรก และใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ ใช้เวลาในการประจุไฟเต็มหม้อเพียง 6 ชั่วโมงเมื่อใช้ไฟบ้าน และลดเหลือแค่ 1 ชั่วโมงเมื่อใช้วิธี "ประจุด่วน" ซึ่งได้พลังไฟร้อยละ 80 การประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้ง รถจะวิ่งได้ไกลประมาณ 130-160 กม. โดยทำอัตราเร่ง 0-60 กม./ชม. ในเวลาต่ำกว่า 4.0 วินาที 0-100 กม./ชม. ในเวลาต่ำกว่า 8.0 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ระดับ 150 กม./ชม.


เพื่อแก้ปัญหาให้ผู้ใช้รถไฟฟ้าที่มักเป็นกังวลว่ารถจะไปไม่ถึงจุดหมายปลายทาง เพราะไฟหมด ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์ จึงเตรียมเสนอทางเลือกเป็นออพชันพิเศษไว้ให้ด้วย ออพชันพิเศษที่ว่านี้ คือ การติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก น้ำหนักเบา และทำงานเงียบ เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวขับเจเนอเรเตอร์เพื่อชาร์จไฟเข้าแบทเตอรี อยู่ในระดับที่มีพลังไฟเพียงพอให้รถวิ่งต่อไปได้เรื่อยๆ เป็นวิธีการเดียวกับที่เห็นกันมาแล้วในรถไฟฟ้า เชฟโรเลต์ โวลท์ และ โอเพล อัมเพรา (OPEL AMPERA) ของยักษ์ใหญ่เมืองมะกัน แต่รายละเอียดอาจจะต่างกันไปบ้าง


บทความที่เกี่ยวข้อง
 
กรุณาเลือกหมวดที่ท่านต้องการ
Event start date
ยอดรถเอสยูวีของราชาแห่งเครื่องยนต์นอนยัน
เอสยูวีจิ๋วหุ่นสวยของยักษ์รองเมืองยุ่น
มิติใหม่ของเอสยูวีเล็กแต่หรูสายพันธุ์ยุ่น
สุดยอดรถเอสยูวีของเมืองมะกัน
เอสยูวีรุ่นจิ๋วส่วนผสมสองสายพันธุ์
 
 
 
 
 
Test Drive Data | Buyer's Guide | Articles & Event | Photo Gallery | Car Forum | Resource Center | Our Magazines | Our TV Programme | About Us | Site Map
Content is comming.