ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th , 18.08.2011
เกีย โซล 1.6 แอลเอกซ์
มีนีครอสส์โอเวอร์ ดีไซจ์นเฉียบ
เกีย โซล เบนซิน 1.6 ลิตร 124 แรงม้า ราคา 1,328,000 บาท

คู่แข่งในตลาด
เชอรี ทิกโก เบนซิน 2.0 ลิตร 95 แรงม้า ราคา 825,000 บาท
ซูซูกิ เอสเอกซ์ 4 เบนซิน 1.6 ลิตร 112 แรงม้า ราคา 799,000 บาท สโกดา เยติ เบนซิน 1.2 ลิตร 105 แรงม้า ราคา 990,000 บาท

ข้อเด่น - ทเรนด์ใหม่ รูปทรงไม่ซ้ำแบบใคร - ห้องโดยสารโอ่อ่า สร้างสีสัน - ทัศนวิสัยดี มีกล้องมองหลัง

ข้อด้อย - ราคาสูงกว่าคู่แข่ง - คอนโซลหน้าสีฉูดฉาดสะท้อนกระจก - ศูนย์บริการน้อย - อัตราเร่งพอตัว ไม่จี๊ดจ๊าด

ฟันธง รถแฟชันทเรนด์ใหม่ หน้าตาโดนใจวัยรุ่น อิมพอร์ทจากเมืองโสม ถ่ายทอดพันธุกรรมจากรถแนวคิด ที่ได้รับรางวัลการออกแบบระดับโลก

บริษัท ยนตรกิจเกียมอเตอร์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ เกีย โซล มีนีครอสส์โอเวอร์ สัญชาติเกาหลี ที่ได้รับการพัฒนาจากคอนเซพท์คาร์ หรือรถแนวคิด เน้นการใช้งานแบบอเนกประสงค์ และการขับขี่ที่คล่องตัว พร้อมดีไซจ์นที่ล้ำยุค แปลกตา ขุมกำลัง เบนซิน ขนาด 1.6 ลิตร เกีย โซล จัดเป็นรถยนต์มีนีครอสส์โอเวอร์ หน้าตาโดดเด่น ตรงทเรนด์คนรุ่นใหม่ ที่ต้องการรถดีไซจ์นสะดุดตา ใช้งานคล่องตัว ทั้งในเมืองและนอกเมือง โดยไม่ยึดติดกับสมรรถนะมากนัก ซึ่ง เกีย โซล สามารถตอบโจทย์นั้นได้อย่างดี แม้คู่แข่งสไตล์รถทรงกล่อง ยังพอมีให้เห็นในตลาด อาทิ โตโยตา บีบี หรือ นิสสัน คิวบ์ แต่นั่นก็ยังเป็นเพียงรถนำเข้า โดยบริษัทรถยนต์อิสระ อีกทั้งสัดส่วนความสูงของตัวรถ ยังเป็นสไตล์ มีนีแวน ไม่ใช่ มีนีครอสส์โอเวอร์ ที่มีสัดส่วนความสูงของตัวรถมากกว่า ซึ่งคู่แข่งที่ดูจะมีสไตล์ใกล้เคียงกันขณะนี้ น่าจะเป็น ซูซูกิ เอสเอกซ์ 4 และ สโกดา เยติ 4 WHEELS นำ เกีย โซล มีนีครอสส์โอเวอร์ สายเลือดเกาหลี มาทดสอบด้วยเครื่องดาทรอน เพื่อให้รู้ถึงสมรรถนะของรถยนต์รุ่นนี้ หลังจากที่เพิ่งทดสอบ ซูซูกิ เอสเอกซ์ 4 คู่แข่งในเซกเมนท์ก่อนหน้านี้ ภายนอก 5 ดาว ดีไซจ์น โดดเด่น เกีย โซล มาพร้อมรูปลักษณ์ที่โดดเด่น มีมิติตัวรถ ยาว 4,105 มม. กว้าง 1,785 มม. สูง 1,610 มม. และระยะฐานล้อ 2,550 มม. เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับคู่แข่งใน ปรากฏว่า มีสัดส่วน ใกล้ เคียงกับ ซูซูกิ เอสเอกซ์ 4 ซึ่งแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย โดย ซูซูกิ มีมิติ 4,135/1,755/1,605/2,500 มม. แต่มิติโดยรวมของทั้ง 2 รุ่น ยังเล็กกว่า สโกดา เยติ ครอสส์โอเวอร์จากเมืองเชคที่เพิ่งเปิดตัวในบ้านเรา ค่อนข้างชัดเจน โดย สโกดา เยติ มี มิติ 4,223/1,793/1,691/2,578 มม. ตามลำดับ ภายนอกออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ กระจกด้านหน้าลาดเอียงเข้ากันกับกระจกหน้าด้านข้างเสา เอ พิลลาร์ และเสา บี พิลลาร์ สีดำ รับกับด้านข้างตัวรถ ออกแบบตกแต่งสไตล์สปอร์ท คมเข้ม ด้วยเส้นขอบสีดำ ขณะที่ขอบประตูเข้ารูปกับเส้นสายหลังคาที่ลาดเอียงอย่างต่อเนื่อง จากด้านหน้าจรดด้านท้าย แผงกระจังหน้าเน้นสัญลักษณ์ของ เกีย ในรูปแบบ "ไทเกอร์ โนส" โทนสีดำแกรนิทออกแบบอยู่เหนือกันชนหน้า ไฟหน้าขนาดใหญ่ โดดเด่นด้วยกรอบโครเมียมตัดขอบสีดำ เสริมให้เลนส์ไฟหน้าดูสวยงาม สะดุดตา ไฟท้ายเป็นทรงตั้งดูสวยงามรับกับแนวฝาท้ายประตูได้อย่างประณีต กลมกลืน

ภายใน 4 ดาว โอ่อา สีฉูดฉาด ภายในตกแต่งสีทูโทน แดง/ดำ ตกแต่งเบาะที่นั่งหนังแท้ขนาดใหญ่ แผงหน้าปัด คอนโซลด้านกลาง ขอบประตู และส่วนครึ่งบนของเบาะที่นั่ง ทั้งด้านหน้า/หลังปัดเงาด้วยสีแดง สะท้อนให้เห็นถึงความสวยงามร่วมสมัย ในสไตล์สปอร์ท และความสะดวกสบายทุกจุด ทำให้ห้องโดยสารดูกว้างขวาง เบาะด้านหน้ามีพิ้นที่เหลือเฟือ ด้านหลังนั่งสบายๆ เพียงพอสำหรับผู้โดยสาร 2-3 คน จากความกว้างที่ค่อนข้างมากของตัวรถ

เครื่องเสียงภายในรถคันนี้ เน้นความโดดเด่นที่ต้องกล่าวถึง กับการติดตั้งลำโพงรอบคันถึง 8 ตัว (พร้อมช่องต่อ USB และ AUX) ด้านหน้าเน้นเสียงแบบฟรอนท์สเตจ ลำโพงขับ 2 ตัว ลำโพงทวีเตอร์ 2 ตัว และลำโพงซับวูเฟอร์อีก 1 ตัว ติดตั้งตรงกลางคอนโซล ส่วนที่เหลือจะติดตั้งที่ประตูบานหลังด้านซ้าย/ขวา และมีลำโพงซับวูเฟอร์ 1 ตัว เพิ่มกำลังขับด้วยเพาเวอร์แอมพลิไฟเออร์ อีก 1 ตัว แม้จะไม่หนักแน่นมากนัก แต่ก็พอสร้างจังหวะดนตรี และความสนุกสนานขึ้นมาได้อีกเยอะ ลำโพงคู่หน้า เพิ่มลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ ดูเก๋ไก๋ไม่เบากับ "แสง" หลากสี ส่องเป็นวงตามแนวขอบวงกลมโครเมียม เลือกได้ถึง 7 สี หรือจะให้เปลี่ยนสีไปเรื่อยๆ (MOOD) ตามจังหวะเพลง (MUSIC) ช่วยสร้างสีสันและบรรยากาศภายในยามค่ำคืน เหมือน "ผับ" เคลื่อนที่ขนาดย่อมๆ โดดเด่นและเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ด้วยการติดตั้งจอภาพขนาดเล็กบริเวณกระจกส่องหลัง ซ่อนตัวได้อย่างแนบเนียน และจะแสดงทัศนวิสัยด้านท้ายเมื่อเข้าเกียร์ "R" เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การออกแบบให้หลังคาลาดเทเพิ่มความปราดเปรียว ทำให้ทัศนวิสัยด้านหลังบริเวณเสา ซี ไม่ค่อยดีนัก แม้จะมีกระจกบานเล็กติดตั้งเอาไว้ แต่เพื่อประโยชน์ด้านรูปลักษณ์มากกว่า หัวข้อการวัดเสียง ที่ความเร็วต่างๆ นั้น เกีย โซล ใช้ล้อแมก 18 นิ้ว และยางแก้มเตี้ย ขนาด 225/45R18 วัดระดับเสียงรบกวนที่ความเร็ว 60/80/100/120/140 กม./ชม. อยู่ที่ 64/66/68/70/73 เดซิเบล เสียงรบกวนทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร เป็นรอง ซูซูกิ เอสเอกซ์ 4 ที่ทำได้ดีกว่าที่ 55/60/65/67/70 เดซิเบล แม้ว่า เกีย โซล จะมีระดับเสียงรบกวนที่ดังกว่า แต่ก็แลกกับความสวยงามของล้อแมกที่ดูลงตัว ซึ่งต่างกับ เอสเอกซ์ 4 ใช้ล้อแมก 16 นิ้ว พร้อมยาง ขนาด 205/60 R16 เล็กกว่า

สมรรถนะ 3 ดาว เน้นดีไซจ์น ไม่ขายความแรง เครื่องยนต์เบนซิน GRAMMA ขนาด 1.6 ลิตร พัฒนาขึ้นใหม่ พร้อมระบบควบคุมปรับวาล์วแปรผัน (CVVT) แบบเพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ DOHC 16 วาล์ว และพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีน้ำหนักเบา ด้วยเสื้อสูบอลูมิเนียมและโซ่ขับเพลาแบบลดเสียงรบกวน พร้อมระบบปรับตั้งอัตโนมัติ ให้แรงม้าสูงสุด 124 แรงม้า ที่ 6,300 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 15.9 กก.-ม. ที่ 4,300 รตน. ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบหัวฉีดมัลทิพอยท์ MPI ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ H-MATICE ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค

เราเปรียบเทียบสมรรถนะกับคู่แข่งครอสส์โอเวอร์โดยตรงอย่าง ซูซูกิ เอสเอกซ์ 4 ที่มีพิกัดเครื่องยนต์เท่ากัน แต่ให้กำลัง 112 แรงม้า น้อยกว่าเล็กน้อย อัตราเร่งช่วงตีนต้นจาก 0-100 กม./ชม. โซล ใช้เวลา 13.7 วินาที เร็วกว่า เอสเอกซ์ 4 เล็กน้อย ที่ทำเวลาได้ 14.1 วินาที ช่วง 0-400 ม. โซล ใช้เวลา 19.4 วินาที ทำได้ดีกว่าเกณฑ์พอใช้เล็กน้อย ขณะที่ เอสเอกซ์ 4 ทำได้ 19.5 วินาที ภาพรวมในหัวข้ออัตราเร่งตีนต้น จัดว่าทั้งคู่เป็นคู่แข่งในเซกเมนท์ที่ทำได้ใกล้เคียงกันมาก อัตราเร่งตีนปลายในช่วงความเร็ว 0-1,000 ม. โซล ทำได้ 35.5 วินาที (ความเร็ว 148.1 กม./ชม.) อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย แต่ยังโดน เอสเอกซ์ 4 ตามจี้ชนิดหายใจรดต้นคอ ด้วยเวลาที่ทำได้ 35.9 วินาที (ความเร็ว 144.8 กม./ชม.)

ในส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่นช่วงความเร็ว 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. โซล ใช้เวลา 7.7 และ 11.0 วินาที ทำได้ดีกว่าเกณฑ์เฉลี่ย และทำได้เร็วกว่า เอสเอกซ์ 4 ที่เคยทำไว้ 8.3 และ 12.0 วินาที หัวข้ออัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 60 /80/100 /120 กม./ชม. เกีย โซล มีอัตราสิ้นเปลือง ค่อนข้างดี ทำได้ 22.5/19.1/14.7/11.8 กม./ลิตร ตามลำดับ เทียบกับคู่แข่ง ประหยัดกว่าคู่แข่งโดยตรง อย่าง ซูซูกิ เอสเอกซ์ 4 สิ้นเปลือง 18.0/17.5/14.2/10.2 กม./ลิตร โดยรวมจัดว่าเครื่องยนต์ "GAMMA" ที่พัฒนาเป็นรุ่นที่ 2 ของค่ายรถเกาหลี แม้ไม่เด่นด้านสมรรถนะ แต่ประหยัดเชื้อเพลิงอย่างน่าพอใจ เมื่อเทียบกับคู่แข่งในเซกเมนท์

การบังคับควบคุม 4 ดาว แน่นหนึบ เบรคมั่นใจ ช่วงล่างด้านหน้าของ เกีย โซล เป็นแมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริงแบบเยื้องศูนย์ (CO-AXIAL) ส่วนด้านหลังเป็นแบบอิสระ ทอร์ชันบีม เมื่อนำรถไปยกขึ้น เพื่อดูช่วงล่าง ปรากฏว่า เกีย โซล นั้นไม่ค่อยซับซ้อนมากนัก เลือกเซทชอคอับแบบแกส ของ SACHS จากประเทศเยอรมนี ช่วยให้การทรงตัวของรถรุ่นนี้ ทำได้อย่างน่าประทับใจ ไม่แข็งกระด้าง แม้จะใช้ล้อแมก 18 นิ้ว และยางขนาด 225/45R18 รถไม่มีอาการโยนตัว หรือ โคลง จังหวะขึ้น/ลงคอสะพานแน่นหนึบดี

พวงมาลัยเพาเวอร์แปรผันด้วยไฟฟ้า สามารถลัดเลาะตามซอกซอยได้อย่างไม่ยากลำบาก แต่ที่ความเร็วเกิน 120 กม./ชม. น้ำหนักของพวงมาลัยดูจะเบาไป แม้ระบบความปลอดภัยจะให้มาพอเพียง เช่น ระบบเบรค เอบีเอส และ อีบีดี พร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้า แต่ยังมั่นใจได้ด้วยโครงสร้างตัวถังที่แข็งแรง ผ่านมาตรฐานการชนอันเข้มงวดจาก EURO NCAP ถึง 5 ดาว

ระบบเบรค คือ สิ่งที่ทีมทดสอบของเราค่อนข้างประทับใจ ด้วยการเลือกใช้หม้อลมขนาดใหญ่ 10 นิ้ว และยังมีล้อแมก 18 นิ้ว และยางขนาด 225/45R18 เป็นตัวช่วยทำให้ประสิทธิภาพการเบรค ออกมาโดดเด่นเกินคาด มีระยะเบรคที่น่าพอใจเอามากๆ (แม้เบรคคู่หลังจะเป็นแบบดุมก็ตาม) จากการทดสอบประสิทธิภาพเบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ใช้ระยะเบรค 25.3 ม. ทำได้ดีกว่า เอสเอกซ์ 4 ที่ทำได้ 27.4 ม. อย่างชัดเจน แม้ความเร็วระดับ 100 กม./ชม. โซล ทำระยะเบรคได้อย่างยอดเยี่ยมที่ 39.1 ม. ส่วน เอสเอกซ์ 4 ใช้ระยะเบรค 42.8 ม. แสดงให้เห็นว่า เกีย โซล มีประสิทธิภาพของระบบเบรคที่ดีมาก นอกจากนี้ เกีย โซล ยังมีแรงหนีศูนย์จากการเบรค ที่ดีมากๆ รุ่นหนึ่งในตลาด

สรุป หน้าตาดี เบรคโดนใจ เกีย โซล มีนีครอสส์โอเวอร์ สัญชาติเกาหลี ที่มีหน้าตาโดดเด่น ชวนมองไม่แพ้พระเอกเกาหลี สีสัน และสไตล์การตกแต่ง แนวคนยุคใหม่ที่ไม่ชอบชีวิตแบบเรียบง่าย ตกแต่งภายในสีฉูดฉาด เครื่องเสียงกระหึ่ม ด้วยลำโพงที่ให้แสงสีเสียงเร้าอารมณ์ เครื่องยนต์แม้จะไม่จี๊ดจ๊าด แต่ก็ประหยัด ระบบความปลอดภัยให้มาครบ พร้อมระบบเบรคที่ดีเกินคาด แต่ยังติดตรงราคาที่ยังไม่สามารถนอคคู่แข่งในเซกเมนท์ได้ง่ายๆ

ข้อมูลจำเพาะ เกีย โซล 1.6 แอลเอกซ์  ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ยนตรกิจเกียมอเตอร์ จำกัด โทร. 0-2611-6888 

มิติ และน้ำหนัก  ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,105/1,785/1,610 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,570/1,575  ฐานล้อ (มม.) 2,550 น้ำหนัก (กก.) 1,190 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 48 

เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว CVVT ความจุ (ซีซี) 1,591  กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 77.0/85.4  อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1  กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 124/6,300 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 15.9/4,300 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ 

ระบบถ่ายทอดกำลัง  เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4  ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 ล้อหน้า 

ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง  หลัง อิสระ ทอร์ชันบีม ทเรลิงอาร์ม

ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน เพาเวอร์ไฟฟ้า 

ระบบห้ามล้อ  แบบ เอบีเอส เอบีดี  หน้า จาน  หลัง ดุม 

ราคา (บาท) 1,328,000

ผลการทดสอบ จากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน อัตราเร่ง (วินาที)  
0-60 กม./ชม. 6.1
0-80 กม./ชม. 9.7
0-100 กม./ชม. 13.7
0-120 กม./ชม. 20.5
0-140 กม./ชม. 29.9
0-400 ม. ที่ความเร็ว กม./ชม. 19.4/117.3
0-1,000 ม. ที่ความเร็ว กม./ชม. 35.5/148.1

อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 7.7
80-120 กม./ชม. 11.0


ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 14.1/1.00
80-0 กม./ชม. 25.3/0.99
100-0 กม./ชม. 39.1/1.01


ระดับเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 40
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 64
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 66
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 68
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 70
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 73


ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 61
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 81
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 101
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 121
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 141

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 22.5 4.5
80 19.1 5.3
100 14.7 6.9
120 11.8 8.5
140 8.0 12.5

หมายเหตุ: รถใหม่


1. กระจังหน้าพิมพ์นิยมของ เกีย ประกบด้วยไฟหน้าแยกส่วน เล่นระดับเล็กน้อย
2. ไฟท้ายฝังเข้าไปในตัวถัง เพิ่มมิติของส่วนท้ายได้ไม่น้อย ถ้าเป็น แอลอีดี คงเด่นกว่านี้
3. พื้นที่ห้องโดยสาร เล่นสีทูโทน ยืนพื้นด้วยสีแดงสด พร้อมลำโพงด้านหน้า 5 ดอก
4. จอมอนิเตอร์ขณะถอยหลัง ซ่อนอย่างแนบเนียนที่กระจกส่องท้าย
5. ลูกเล่นด้านแสงบริเวณขอบลำโพงคู่หน้า เลือกโหมดการเปลี่ยนสีได้
6. คอนโซลหน้าแบบ "TIGER NOSE" ปุ่มเครื่องเสียงต่อเนื่องกับลำโพงซับวูเฟอร์
7. เครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร "GAMMA" 124 แรงม้า สมรรถนะไม่เด่น แต่ประหยัดน่าพอใจ
8. เสริมมาดสปอร์ท ล้อแมกขนาดใหญ่ถึง 18 นิ้ว พร้อมยาง 225/45 R18
9. ช่วงล่างด้านหน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง 
10. ช่วงล่างด้านหลังแบบทอร์ชันบีม ชอคอับของ "SACHS" ทำให้ท้ายหนึบกำลังดี
ความเร็วคงที่ 60/80/100/120/140 กม./ชม. วัดอัตราสิ้นเปลืองได้ 22.5/19.1/14.7/11.8/8.0 กม./ลิตร อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 13.7 วินาที และ 0-1,000 ม. ทำได้ 35.5 วินาที ที่ความเร็ว 148.1 กม./ชม.


บทความที่เกี่ยวข้อง
 
กรุณาเลือกหมวดที่ท่านต้องการ
Event start date
ฮอนดา แอคคอร์ด ไฮบริด เทค
โตโยตา โคโรลลา อัลทิส 1.6 อี ซีเอนจี
ฟอร์ด ฟิเอสตา อีโคบูสต์/ฮอนดา แจซซ์
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 4 เอกซ์ดไรฟ 35 ไอ
บีเอมดับเบิลยู 428 ไอ กรัน คูเป
 
 
 
 
 
Test Drive Data | Buyer's Guide | Articles & Event | Photo Gallery | Car Forum | Resource Center | Our Magazines | Our TV Programme | About Us | Site Map
Content is comming.