ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th , 23.01.2010
เผยโฉม
ตัวถังสุดหรูเครื่องยนต์สุดแรง
ญี่ปุ่น-เลกซัส (LEXUS) ผู้ผลิตรถยนต์ในร่มเงาของยักษ์ใหญ่ โตโยตา (TOYOTA) สร้างปรากฏการณ์ระเบงระบือโลกรถยนต์ อวดโฉมรถสปอร์ทระดับ "ซูเพอร์คาร์" พันธุ์ยุ่น ซึ่งมีกำหนดออกจำหน่ายในปี 2011 ด้วยค่าตัวสูงลิบลิ่ว และจำกัดจำนวน ผลิตในช่วง 2 ปี ไว้เพียง 500 คัน

หลังจากปรากฏตัวในลักษณะ CONCEPT CAR หรือ "รถแนวคิด" มาแล้วหลายงาน ใน รูปโฉม และรายละเอียดที่เปลี่ยนแปลงไปเล็กๆ น้อยๆ ทุกครั้ง ที่งานมหกรรมยานยนต์ โตเกียวครั้งล่าสุด เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมานี่เอง ค่าย เลกซัส ก็สามารถเรียก ร้องความสนใจจากสื่อมวลชนและผู้เข้าชมงานได้อย่างอึงคะนึง โดยนำรถสปอร์ทระดับ "ซูเพอร์คาร์" ติดป้ายชื่อ เลกซัส แอลเอฟเอ (LEXUS LFA) ออกอวดโฉมต่อสายตา สาธารณชนเป็นครั้งแรก ในรูปลักษณ์ของรถที่พร้อมแล้วจะออกจำหน่ายในตลาด

เป็น "ซูเพอร์คาร์" พันธุ์ยุ่นที่ซ่อนตัวอยู่ในตัวถังคูเป 2 ประตู 2 ที่นั่ง ยาว 4.505 ม. กว้าง 1.895 ม. สูง 1.220 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.605 ม. ชิ้นส่วนตัวถังส่วน ใหญ่ทำจากวัสดุมวลเบา คือ พลาสติคเสริมความแข็งแรงด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งเรียกกันในภาษาอังกฤษว่า CARBON FIBER REINFORCED PLASTIC หรือ CFRP จึงมีน้ำหนักตัวพร้อมขับเบาเป็นพิเศษ คือ แค่ 1,480 กก. เป็นรถที่ออกแบบ ขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่หัวจรดหาง เมื่อตรวจสอบกันอย่างละเอียดตั้งแต่กันชนหน้า จรดกันชนหลังก็จะพบว่า มีชิ้นส่วนอยู่เพียง 5 ชิ้นเท่านั้น ที่มีหน้าตาเหมือนกับชิ้น ส่วนที่สามารถพบได้ในรถติดยี่ห้อ เลกซัส หรือ โตโยตา รุ่นอื่นๆ

รูปทรงองค์เอวของตัวถังซึ่งใช้เวลาในการออกแบบและพัฒนายาวนานถึง 6 ปี ได้ รับการวิจารณ์ด้วยเสียงสดุดีว่า ทำได้เยี่ยมไม่แพ้ "ซูเพอร์คาร์" สัญชาติอิตาลี อย่าง แฟร์รารี (FERRARI) หรือ ลัมโบร์กินี (LAMBORGHINI) แถมมีแนวคิดใหม่ๆ อยู่ หลายจุดที่ไม่เคยพบกันมาก่อนในรถสปอร์ทแบบใดๆ

เป็นรถวางเครื่องหน้า/ขับเคลื่อนล้อหลัง ด้วยพลังจากเครื่องยนต์ DOHC วี 10 สูบ ความจุ 4,805 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ 1LR-GUE) ให้กำลังสูงสุด 560 แรงม้า ที่ 8,700 รตน. และแรงบิดสูงสุด 48.9 กก.-ม. ที่ 6,800 รตน. ถ่ายทอดกำลังผ่าน ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า AUTOMATED SEQUENTIAL GEARBOX หรือ ASG ระบบรองรับ (กันสะเทือน) หน้าอิสระ/ปีกนก 2 ชั้น หลังอิสระ/มัลทิลิงค์ และติดตั้งห้ามล้อจานเซรามิคทั้งล้อหน้าและล้อหลัง

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขที่ผู้ผลิตทดสอบมาแล้ว ถือว่าใช้ได้เลยทั้งตีนต้น และตีนปลาย เพราะอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 3.7 วินาที ส่วนความ เร็วสูงสุดอยู่ที่ระดับ 325 กม./ชม.

จะผลิตแค่ 2 ปี คือ จากเดือนธันวาคม 2010 จนถึงเดือนธันวาคม 2012 โดยจำกัด จำนวนผลิตไว้แค่ 500 คัน กำหนดเปิดรับสั่งจองเมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา และ คัดเลือกว่าจะขายให้ใครในฤดูใบไม้ผลิปี 2010 สนนราคาค่าตัวที่กำหนดไว้ คือ 37.5 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 13.9 ล้านบาทไทย เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยน เงินญี่ปุ่น 100 เยน แลกได้ด้วยเงินไทย 37 บาทถ้วน

แม้ว่าตั้งราคาไว้สูงลิบลิ่วขนาดนี้ แต่ว่ากันว่า ไม่มีกำไรหรอก เพราะตั้งแต่ขั้นตอน ของการออกแบบและพัฒนาจนถึงการผลิต ต้องใช้ต้นทุนสูงลิบ เป็นรถที่ค่ายนี้ทำเพื่อ
หวังกล่อง ไม่ใช่หวังเงิน


บทความที่เกี่ยวข้อง
 
กรุณาเลือกหมวดที่ท่านต้องการ
Event start date
FORD MOTOR COMPANY
GENERAL MOTORS COMPANY (GM)
TOYOTA MOTOR CORPORATION (TMC)
BAYERISCHE MOTOREN WERKE (BMW)
MERCEDES-BENZ CARS
 
 
 
 
 
Test Drive Data | Buyer's Guide | Articles & Event | Photo Gallery | Car Forum | Resource Center | Our Magazines | Our TV Programme | About Us | Site Map
Content is comming.