ปาจรีย์ ทัศนาญชลี pajaree@autoinfo.co.th , 31.08.2009
เฟียต 500 เอน เล็ก น่ารัก จนแอบเผลอใจ
เพราะเห็นเจ้าเฟียต 500 เอน ติดตามาตั้งแต่เด็กเล็กๆ ทำให้ มนตรี ศรีณรงค์ศิริ หนุ่มร่างท้วมอารมณ์ดี ตัดสินใจซื้อทันที เมื่อเจ้าของเก่าประกาศขาย ด้วยเหตุผลง่ายๆ คือ "ชอบ"

เฟียต 500 เอน รูปลักษณ์เป็นรถยนต์เก๋ง 2 ตอน เป็นรุ่นหลังสงครามโลก ภายนอกสีฟ้าสดใส ไฟหน้าทรงกลมขนาดเล็ก ไฟด้านข้าง รูปทรงคล้ายหยดน้ำ ที่เป็นทั้งไฟหรี่ และไฟเลี้ยวในตัว ด้านท้ายไฟเลี้ยวกับไฟเบรคอยู่ในโคม กันชนโครเมียมทั้งด้านหน้าและหลัง กระทะล้อขนาด 12 นิ้ว หลังคาผ้าใบยังเปิดใช้งานได้ ประตูเปิดจากด้านหน้า (บานพับอยู่ด้านหลัง) เป็นเอกลักษณ์ ภายในเบาะหนังสีฟ้า พวงมาลัยแบบ 2 ก้าน สไตล์โบราณย้อนยุค รูเสียบกุญแจอยู่บริเวณ คอนโซล กระจกเป็นหูช้าง ดันเปิดรับลมจากภายนอกได้

"ใจจริงแล้ว ผมชอบ มีนี นะ แต่ไม่รู้ทำไมถึงตัดสินใจซื้อ เฟียต คันนี้มาได้ คงเป็นเพราะ ตอนเด็กๆ ผมเห็นคุณลุงเจ้าของเดิม เขาขับออกจากบ้านเป็นประจำ ผมก็ได้แต่มองตาม และมีความรู้สึกว่า เออ...รถคันนี้น่ารักดีนะ ตอนเข้ามหาวิทยาลัยผมเคยขอซื้อ คุณลุงยังไม่ยอมขาย จนผมทำงาน สังเกตว่าไม่เห็นคุณลุงมานานแล้ว เลยไปที่บ้านแก พบภรรยาของคุณลุง เธอบอกว่า คุณลุงเสียชีวิตไปแล้ว และเธอก็อยากขายรถอยู่พอดี ผมเลยตัดสินใจซื้อในทันที ราคา 2 แสนบาท"

"สภาพเดิมๆ ที่ซื้อมา ไม่ขี้เหร่ เพราะคุณลุง ก็ซ่อมบำรุงเอง อาจมีเสื่อมสภาพบ้าง มีสนิมเล็กน้อย สีที่ได้มาตอนแรกเป็นสีเขียว แต่ในเล่มทะเบียนรถจริงๆ เป็นสีฟ้านะ ตอนแรกที่ผมซื้อมา ยังไม่ได้ซ่อมแซมอะไรมาก เพื่อนมาเห็นเข้าแล้วดันชอบ มาขอซื้อต่อ ผมก็ขายไป แต่เพื่อนผมเขาไม่ดูแลรักษารถเท่าที่ควร ผมเลยขอซื้อคืน ประจวบกับตอนที่ซื้อคืนกลับมาเป็นเวลาที่ เฟียต 500 ใหม่ ออกตลาดพอดี ผมเลยคิดว่า ได้เวลาชุบชีวิตเจ้า เฟียต 500 คันเก่านี้เสียที"

รถคันนี้ ถือเป็นรถยนต์รุ่นหลังสงครามโลก การผลิตในตอนนั้น จะเน้นที่รถยนต์ขนาดเล็ก เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย โดยคู่แข่งในตลาดจะมีไม่กี่บริษัท ที่เด่นดังน่าจะเป็น บีเอมดับเบิลยู อีเซตตา หรือรถยนต์ประเภทไมโครคาร์ แต่ เฟียต รุ่นนี้ยังไม่ได้จัดอยู่ในประเภทไมโครคาร์ เพราะมีขนาดใหญ่กว่านิดหน่อย

"เท่าที่ผมรู้มา ในแถบเอเชียจะมีรถ เฟียต อยู่น้อยมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวงมาลัยขวาด้วยแล้ว น่าจะมีไม่เกิน 5 คัน เพราะรถยุโรปส่วนใหญ่จะเป็นพวงมาลัยซ้าย ตอนที่หาอะไหล่รถคันนี้ ผมหาเองทุกชิ้น ต้องสั่งจากอิตาลี ราคาแพงมาก แต่ก็ต้องซื้อ ส่วนอะไหล่ตัวไหนที่หาของใหม่ได้จริงๆ ก็จะใช้วิธีซื้ออะไหล่ที่เป็น "รี-โพรดัคชัน" (RE-PRODUCTION) คือ อะไหล่มือสองที่เขานำกลับมาปัดฝุ่นใหม่ เมื่อหาไม่ได้จริงๆ ก็ต้องซื้อแบบนี้



มนตรี กล่าวทิ้งท้ายว่า "คนที่จะเล่นรถ เฟียต ผมว่าจะต้องเป็นคนที่นิยมชมชอบจริงๆ หรือมีความผูกพันส่วนตัว เพราะเป็นรถที่หาอะไหล่ยากมาก แต่สำหรับผม รถ เฟียต 500 มีเสน่ห์ในตัวเอง ไม่อย่างนั้นคนเล่น มีนี อย่างผมคงไม่เผลอใจมาให้อย่างแน่นอน"

บันทึกไว้ในกาลเวลา

รถจิ๋วคันนี้ออกแบบโดย ดันเต กีอาโกซา (DANTE GIACOSA) เริ่มผลิตโมเดลแรก คือ รุ่น 500 เอน ตั้งแต่ปี 1957 และประสบความสำเร็จสูงสุด โดยมีฉายาในอิตาลีว่า "เจ้าหนูน้อย" หรือ "LITTLE MOUSE" จุดประสงค์ในการผลิตครั้งแรก คือ ความประหยัด ทั้งตอนซื้อ และตอนใช้ ไม่สนใจในความหรูหรา เห็นได้จากอุปกรณ์ต่างๆ ที่โล้นเลี่ยน เบาะคู่หน้านั่งสบาย แต่เบาะหลังเป็นได้แแค่ที่วางของ หรือให้เด็กตัวเล็กๆ นั่ง เล็กขนาดนี้ เลยใช้เครื่องยนต์แค่กว่า 400 ซีซี ทำความเร็วสูงสุด 84 กม./ชม.

เจ้าหนูน้อยนี่ ขายดีไม่ดี ไม่รู้ แต่ในช่วงเวลา 3 ปี ที่อยู่ในตลาด มันล้อหมุนหลุดออกจากโรงงานไป 180,000 คัน เท่านั้นเอง

เหตุการณ์สำคัญของโลก ระหว่างปีผลิต

ปี 1956 ค้นพบน้ำมันในไนจีเรีย ปี 1957 มาเลเซีย ได้รับเอกราช ปี 1959 ฮาวาย เป็นรัฐที่ 50 ของสหรัฐอเมริกา


ข้อมูลจำเพาะ


ยี่ห้อ/รุ่น เฟียต 500 เอน
รูปแบบ รถเก๋ง 2 ประตู
ปีที่ผลิต (คศ.) 1957

เครื่องยนต์
แบบ 2 สูบ
ความจุ (ซีซี) 498
กำลังสูงสุด 95
เกียร์/จังหวะ ธรรมดา 4
น้ำหนักรถ (กก.) 940


บทความที่เกี่ยวข้อง
 
กรุณาเลือกหมวดที่ท่านต้องการ
Event start date
“SEX” ของ มาดอนนา
ชื่มชม มอหินขาว
รถไฟสายปฏิรูป
เรื่องของเป้า
คืนวันอันอบอุ่น
 
 
 
 
 
Test Drive Data | Buyer's Guide | Articles & Event | Photo Gallery | Car Forum | Resource Center | Our Magazines | Our TV Programme | About Us | Site Map
Content is comming.