ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th , 17.02.2009
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก
มาดใหม่ ขับ 4 เทคโนโลยีล้ำ
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบรถ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก รุ่น 4 ประตู ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ 3.0 จี รุ่นทอพสุด ที่ปรับโฉมหน้าตาใหม่ เครื่องยนต์ รองรับน้ำมันไบโอดีเซล บี 5 และยังเป็นพิคอัพรุ่นเดียวในเมืองไทย ที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัยใน ระบบรองรับ และเบรค

4 WHEELS ร่วมกิจกรรมการทดสอบครั้งนี้ ในเส้นทางกรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่ บนเส้นทางธรรมชาติ

ภายนอก มาดเข้ม ดุดันขึ้น

ภายนอกแต่งเพิ่มเติม โดยเฉพาะด้านหน้าที่ออกแบบให้ดูดุดันขึ้น กระจังหน้าออกแบบเป็นกรอบ ขนาดใหญ่ เสริมแถบโครเมียมแบบเอสยูวีหรู กันชนหน้ามีช่องลมขนาดใหญ่ทรงสี่เหลี่ยม ช่องลมตกแต่งด้วยตะแกรงรังผึ้งเสริมมาดสปอร์ท

ไฟหน้าทรงเดิม แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ รวมไฟหรี่ และไฟเลี้ยวไว้ในโคมเดียวกัน เช่นเดียวกับไฟท้าย ที่ยังใช้แบบแบบคริสตัล ทาวเวอร์ ไฟตัดหมอกทรงกลมแบบบิลท์-อิน มือจับประตูโครเมียม ด้ามจับเปิด/ปิดง่าย เบาแรง บันไดข้างขนาดใหญ่ กันชนหลังแบบโครเมียม ส่วนล้ออัลลอย เปลี่ยนลายใหม่ ใหญ่ขึ้น ขนาด 17 นิ้ว 6 ก้าน พร้อมยางขนาด 265/65 R17

ภายใน หรูหรา ครบครัน

ห้องโดยสารโทนสีครีม คอนโซลออกแบบลงตัว มาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน มองเห็นชัด สามารถปรับระดับความสว่างได้ตามต้องการ เครื่องเสียงแบบ 2 DIN เล่นวิทยุ/ซีดี 1 แผ่น รองรับ MP3 และ WMA ได้ พร้อมลำโพง 6 ตัว เพิ่มจอแสดงข้อมูล และนาฬิกาดิจิทอล และติดตั้งจอแสดงอุณหภูมิภายนอก/อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันโดยเฉลี่ย/อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันขณะ ขับขี่/ความเร็วของรถโดยเฉลี่ย/ระยะเวลาในการขับขี่/ระยะทางในการขับขี่/เข็มทิศ มีระบบควบคุม ความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) สะดวกสบายเมื่อขับทางไกล เบาะนั่งหนังโอบกระชับ ลำตัว ด้านคนขับปรับด้วยไฟฟ้า สะดวกสบาย

เครื่องยนต์ แรง/ประหยัด รองรับไบโอดีเซล

เครื่องยนต์รหัส 1KD-FTV (I/C) ผ่านมาตรฐานยูโร 3 ขนาด 3.0 ลิตร ดีเซลเทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว จ่ายน้ำมันด้วยระบบคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน รองรับน้ำมันไบโอดีเซล หรือ บี 5 ได้ ควบคุมการทำงานด้วยระบบอีซียู 32 บิท

ให้กำลังสูงสุดถึง 163 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35 กก.-ม. (343 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,400-3,200 รตน. ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ECT-I เปลี่ยนเกียร์แบบขั้นบันได ใช้งานง่าย ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์

เครื่องยนต์ของ วีโก ใหม่ แม้จะไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไร นอกจากความสามารถในการรองรับน้ำมัน ไบโอดีเซล บี 5 แต่สมรรถนะโดยรวม ยังตอบสนองได้ดี ทั้งอัตราเร่งแซงที่แรงไหลลื่น การเปลี่ยนเกียร์ราบรื่น และต่อเนื่อง

ระบบรองรับ แข็งแกร่ง ทรงตัวดี

ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ ดับเบิลวิชโบน และคอยล์สปริง ด้านหลังใช้แหนบซ้อน ติดตั้ง เหนือเพลา พร้อมชอคอับ ที่เซทค่าความหนืดใหม่ ระบบเบรค รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อนั้น ปรับใหม่ จานเบรคหน้าขนาด 16 นิ้ว ใหญ่ขึ้น พร้อมครีบระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม มีเอบีเอส ป้องกันล้อลอค และยังติดตั้งระบบช่วยเสริมแรงเบรค บีเอ (BA: BRAKE ASSIST) เสริมด้วยระบบ กระจายแรงเบรคอีเลคทรอนิคส์ อีบีดี (EBD: ELECTRONIC BRAKE-FORCE DISTRIBUTION) ปรับแรงดันน้ำมันเบรคแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ แปรผันตามน้ำหนักที่กดลงในแต่ละล้อ

วีโก ใหม่ แตกต่างจากคู่แข่ง โดยติดตั้งระบบป้องกันการลื่นไถล ทีอาร์ซี (TRC: TRACTION CONTROL SYSTEM) ควบคุมล้อและการลื่นไถลของล้อ พร้อมระบบควบคุมการทรงตัว วีเอสซี (VSC: VEHICLE STABILITY CONTROL) สั่งการให้เครื่องยนต์ลดความเร็ว เมื่อตรวจพบการ ลื่นไถล หรือเสียการทรงตัว

โตโยตา จำลองสถานีการควบคุมรถ ที่สนามบีอาร์ซี ขึ้นมา เพื่อให้ได้ลองขับในสภาพเส้นทาง ที่เป็นโค้งเปียก ถนนลื่น และหลังจากได้ทดลองขับไปแล้ว พบว่าเมื่อรถเจออุปสรรคจนทำให้เกิด การลื่นไถล การทำงานของทแรคชัน คอนทโรล และวีเอสซี สั่งงานได้ทันใจ มีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขรถที่สูญเสียการทรงตัวให้กลับมาอยู่ในการควบคุมได้ แต่การเลือกใช้ระบบที่ทันสมัย ทำให้ ไฮลักซ์ วีโก รุ่นนี้ ไม่มีเฟืองท้ายลิมิเทด สลิพ จึงไม่เหมาะกับขาโจ๋จอมลุยเท่าไร

สรุป เข้มดุดัน ปลอดภัยครบ

โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ 3.0 จี ปรับโฉมหน้าตาให้สวยเข้มขึ้น เครื่องยนต์รองรับน้ำมันไบโอดีเซล บี 5 ระบบรองรับนุ่มนวล และยังเสริมความปลอดภัยมาให้ ครบครัน เหนือกว่าพิคอัพทั่วไป โดยตั้งราคาดุดันไว้ที่ 943,000 บาท



ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ 3.0 จี เกียร์อัตโนมัติ ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2386-2000

มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,130/1,835/1,820 ความกว้างฐานล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,540/1,540 ความยาวฐานล้อ (มม.) 3,085 น้ำหนักรถ (กก.) 1,845
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 76

เครื่องยนต์
แบบ ดีเซลคอมมอนเรล 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,982
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/103.0
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 163/3,400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 34.9/1,400-3,200

ระบบถ่ายทอดกำลัง

เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 พาร์ทไทม์

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับทแยงมุม

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส บีเอ อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม แอลทีเอส


บทความที่เกี่ยวข้อง
 
กรุณาเลือกหมวดที่ท่านต้องการ
Event start date
ฮอนดา แจซซ์
เชฟโรเลต์ แคพทีวา ใหม่
ซูซูกิ เซเลรีโอ
ฟอร์ด อีโคสปอร์ท/นิสสัน จูค
HONDA FREED EL/STEPWGN SPADA EL/ODYSSEY 2.4 EL
 
 
 
 
 
Test Drive Data | Buyer's Guide | Articles & Event | Photo Gallery | Car Forum | Resource Center | Our Magazines | Our TV Programme | About Us | Site Map
Content is comming.