นุสรา เงินเจริญ
บี เค ฮาน
กรรมการผู้จัดการ บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
กู๊ดเยียร์ ฯ เป็นบริษัทผลิตยางรถยนต์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากการดำเนินแผนงานที่เป็นหนึ่งเดียวกันทั้งภูมิภาค ทำให้การทำงานเกิดความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเปลี่ยนนโยบายเป็นเชิงรุก เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด ดังนั้นเราจึงได้เห็น กู๊ดเยียร์ ฯ เดินเครื่องปรับตัวครั้งใหญ่ บี เค ฮาน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เปิดใจให้ "ฟอร์มูลา" สัมภาษณ์พิเศษ ฟอร์มูลา : คุณมีมุมมองอย่างไรกับธุรกิจยางรถยนต์ในโลก และประเทศไทย ? บี เค ฮาน : ถ้าเป็นคนอื่นมองสิ่งของที่มีรูปร่างกลมๆ ดำๆ เป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์ แต่ในการทำธุรกิจมีความหลากหลายและมีความสำคัญเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่สำคัญต้องเน้นที่ความต้องการของผู้บริโภคมากกว่า รวมถึงความสวยงาม คุณภาพ การบริการที่ดี โดยเฉพาะคนไทยมีความต้องการสูงเพราะนอกจากคุณภาพแล้ว จะต้องมีการบริการเพิ่มขึ้นอีกด้วย ทำให้สินค้าในประเทศนั้นต้องมีการพัฒนาและคิดค้นสินค้าที่ดี แตกต่างกันไปตามความต้องการแต่ละตลาด ตลาดยางประเทศไทยกับต่างประเทศ เหมือนกันในด้านความต้องการของสินค้า บริการ แต่แตกต่างกันในเรื่องของการผลิต ซึ่งแล้วแต่ความต้องการของแต่ละประเทศ ประเทศไทย เหมือนดีทรอยท์ในสหรัฐ ฯ เป็นประเทศอุตสาหกรรม ผลิตของคุณภาพสูง สื่อไปในอนาคต เทคโนโลยี เรามองว่าประเทศไทยต้องการการลงทุนเพิ่มมากขึ้น เพราะเหตุนี้ทำให้ กู๊ดเยียร์ ฯ มุ่งเน้นแนะนำสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด เช่น เอนทีซี-5 อีเกิล เอฟ 1 และมีการขยายประเภทของยางมากขึ้น ตัวอย่างยาง เคลลี และ ฟูลดา ซึ่งจะมีทั้งสำหรับรถยนต์นั่ง รถพิคอัพ และรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งหากมองสินค้าของ กู๊ดเยียร์ ฯ ในขณะนี้จะเห็นได้ว่ามีสินค้าจับกลุ่มลูกค้าในทุกระดับ คือ ระดับ ดี คือยาง เคลลี ระดับสูงกว่า ฟูลดา และดีที่สุด คือ ยางกูดเยียร์ ฟอร์มูลา : บริษัท ฯ วางแผนไว้อย่างไรสำหรับประเทศไทย ? บี เค ฮาน : กู๊ดเยียร์ ประเทศไทย ฯ เป็นศูนย์กลางอาเซียน เป็นประเทศที่ผลิตสินค้าที่ดี ดีต่อการพัฒนา
1. ต้องเข้าไปใกล้ชิดผู้บริโภคให้มากขึ้น เช่น โครงการอีเกิลสโตร์ และอื่นๆ ที่กำลังมีแผนงานที่จะขยาย ซึ่งต้องทำให้ลูกค้า มีผลกำไร ผู้ถือหุ้นของบริษัทมีผลกำไร และดูแลลูกค้าอย่างทั่วถึง
2. มีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น
3. การบริหารเรื่องการจัดการ เงินทุนหมุนเวียน ทำได้ในระดับดี
4. สินค้า ขณะนี้พยายามวางแผน ปรับสินค้า เลือกสินค้า ที่ดี ให้มีความเหมาะสมในแต่ละช่องทางการจัดจำหน่าย และผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม ฟอร์มูลา : บริษัท ฯ มีแผนจะลงทุนเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ในด้านใด ? บี เค ฮาน : ที่ผ่านมามีการลงทุนเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งจะเป็นเรื่องโดยทั่วไป ส่วนการลงทุนหนัก อย่างเช่น การขยายโรงงาน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการวางแผนงานอยู่ เนื่องจากอาเซียนมีโรงงานหลายแห่ง จึงจำเป็นที่จะต้องมีการแบ่งแยก ตัวอย่าง ประเทศไทยก็จะผลิตแต่ยางที่มีคุณภาพสูง ส่วนระดับกลาง ล่าง ก็จะนำเข้ามาจากอาเซียน ส่วนเรื่องการขยายโรงงานและกำลังการผลิตนั้น ยังไม่ได้มีการสรุปผลว่าจะเป็นอย่างไร ฟอร์มูลา : คิดว่าจะปรับปรุงสินค้าให้เหมาะสมกับช่องทางการจัดจำหน่ายได้อย่างไร ? บี เค ฮาน : ก่อนที่จะนำสินค้าออกวางจำหน่าย บริษัทจะต้องมีการทดสอบ และสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคก่อนทุกครั้ง เพื่อจะได้รู้ว่าสินค้านั้นเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ เนื่องจากคนไทยชอบใช้ของดีมีคุณภาพ สิ่งที่เลือกมานั้นก็จะต้องดีด้วย เช่น เอฟ 1 และ แอลเอส 300 ก็ยังต้องมีสินค้าอื่นอีก โดยส่วนใหญ่แล้วจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ คุณภาพสูง และ คุณภาพปานกลาง อย่างไรก็ตามทุกอย่างจะต้องคำนึงถึงคุณภาพที่ดี และความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก เพราะแต่ละประเทศนั้นความต้องการ ของผู้บริโภค ตลาด แตกต่างกัน ฟอร์มูลา : แสดงว่า กู๊ดเยียร์ ฯ จะมีสินค้าใหม่เข้ามาเสริมตลาดอีกใช่หรือไม่ ? บี เค ฮาน : กู๊ดเยียร์ ฯ ไม่หยุดนิ่งเรื่องการพัฒนาสินค้าใหม่ โดยในระหว่างปี 2545-2546 จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ยาง 2 รุ่น คือ กูดเยียร์ ฟอร์เทรา ยางสำหรับรถอเนกประสงค์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่สามารถใช้งานบนถนนทั่วไปและถนนที่มีสภาพขรุขระได้ ยางรุ่นนี้มีการออกแบบลายดอกเน้นความสวยงาม และหรูหรา เป็นรูปตัว เอส เพื่อลดเสียงดัง ดอกกลางแบบเรียบแนวขวาง เพื่อการควบคุมบังคับได้แม่นยำยิ่งขึ้น รถที่จะใช้ยางชนิดนี้ เช่น ฮอนดา ซีอาร์-วี/โตโยตา แฮร์ริเออร์ หรือรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนอีกรุ่น กูดเยียร์ แรงเลอร์ เอที/อาร์ ซึ่งเป็นยางสมรรถนะสูง สำหรับสภาพถนนทั่วไป และสภาพเส้นทางทุรกันดารเพื่อผู้ที่ชอบรถขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบลุยโดยเฉพาะ บริษัทคาดว่าการแข่งขันตลาดยางในปีหน้าจะต้องรุนแรงมากขึ้น พร้อมมีความตื่นเต้นในหลายด้าน ผลิตภัณฑ์ที่ออกสู่ตลาดจะเน้นที่ความทันสมัย มีเทคโนโลยีสูง สำหรับยางของรถเก๋ง ก็จะมีเข้ามาเสริมไลน์ในทุกตลาด ฟอร์มูลา : เทคโนโลยีระดับสูง และล้ำยุคจะเป็นอย่างไร ? บี เค ฮาน : เป็นเทคโนโลยีทริเนียม โดยนำเทคโนโลยีของ 3 แห่งมารวมกัน คือ ญี่ปุ่น สหรัฐ ฯ และยุโรป จากนั้นนำแนวคิดของทั้ง 3 แห่งมารวมกัน เพื่อพัฒนายางออกมาในรูปแบบต่างๆ ตามความต้องการของแต่ละประเทศ ตัวอย่าง ประเทศไทย ต้องการยางลักษณะไหน แล้วก็นำข้อมูลมาวิเคราะห์ และพัฒนาจนได้ยางหนึ่งเส้น ฟอร์มูลา : ถ้าเช่นนั้นการแข่งขันจะเป็นในรูปแบบใดต่อไปในอนาคต ? บี เค ฮาน : ตอนนี้ตลาดของสินค้ายางรอให้เขตการค้าเสรีอาเซียน หรือ อาฟตา เปิดใช้ ซึ่งจะทำให้ยางราคาถูกมาก เนื่องจากไม่มีกำแพงภาษี การแข่งขันจะยิ่งรุนแรงขึ้นกว่าในปัจจุบัน บริษัทผู้ผลิตจะมีสินค้าตั้งแต่ระดับต่ำ-สูง เข้ามาจำหน่ายในทุกระดับ และก็จะทำให้แต่ละบริษัทเหนื่อยมากยิ่งขึ้น การทำงานไม่มีปาฏิหาริย์ มองย้อนกลับไปในอดีตนับว่า กู๊ดเยียร์ ฯ ประสบความสำเร็จมาแล้วในระดับหนึ่ง ซึ่งเรารู้สึกภูมิใจในเรื่องนี้ แต่เมื่อมีการแข่งขันเพิ่มขึ้น ก็ต้องทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพราะจะต้องเจอกับปัญหาหนักขึ้นเรื่อยๆ ต้องทำการบ้าน ต้องคิดหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการขาย ช่องทางการจัดจำหน่าย การเลือกสินค้า การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ การทำโพรโมชันต่างๆ ให้ลูกค้า ซึ่งต้องวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน ฟอร์มูลา : แผนที่เป็นขั้นตอนของ กู๊ดเยียร์ ฯ คืออย่างไร ? บี เค ฮาน : ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการแยกการตลาดและการขายออกจากกัน ซึ่งแต่เดิมจะมีผู้ดูแลเพียงคนเดียว ทั้งนี้เนื่องจากมองว่า การตลาดและการขาย ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน ควรจะแบ่งการทำงานอย่างจริงจัง เพื่อให้เป็นระบบระเบียบ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และการเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น การตลาดไม่ได้ทำหน้าที่ขาย คนขายไม่ได้ทำหน้าที่การตลาด งานมาก รวมกันสองอย่างในเวลาเดียวกัน จะทำให้ล่าช้า นโยบายของ กู๊ดเยียร์ ฯ ไม่ทิ้งขาย เน้นการตลาดมากขึ้น สร้างทีมงานการตลาดที่แข็งแรงยิ่งขึ้น โดยมีการอบรมให้รู้จักวิธีแก้ปัญหา ฟอร์มูลา : ในส่วนของอีเกิลสโตร์นั้นวางแผนไว้อย่างไรบ้าง ? บี เค ฮาน : อีเกิลสโตร์จะมีการขยายอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจนถึงสิ้นปีนี้จะมีทั้งสิ้น 60 แห่ง ตามแผนที่วางไว้ และในปีหน้าจะเพิ่มอีก 20 แห่ง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของลูกค้า และสถานการณ์ทางตลาดด้วยว่ามีความต้องการมากน้อยเพียงใด ฟอร์มูลา : บริษัท ฯ จะมีช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่เพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ? บี เค ฮาน : นอกจาก อีเกิลสโตร์ ที่เปิดกระจายไปทั่วประเทศในขณะนี้ ก็ยังมี ไทร์โปร ที่จำหน่ายยางเคลลี และยางฟูลดา ในขณะร้านยาง ชื่อ อีเกิล เอกซ์เพรสส์ ก็เกิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือตัวแทนจำหน่ายระดับ ซาปั๊ว ให้พัฒนาตนเองเข้าสู่ระบบร้านค้าปลีกได้ บริษัทยังมีอีกหลายโครงการสำหรับเรื่องนี้ แต่ท้ายที่สุดต้องดูว่าโครงการไหนที่จะต้องทำก่อน และลูกค้าต้องการแบบไหนมากที่สุด ฟอร์มูลา : หลังจากการวางช่องทางการจัดจำหน่ายแล้วจะพัฒนาในเรื่องใดต่อไป ? บี เค ฮาน : คงจะเป็นการพัฒนาในเรื่องของช่องทางอื่นๆ อีก แต่คงจะไม่ใช่อีเกิลสโตร์ เพียงอย่างเดียว ฟอร์มูลา :วางเป้าหมายของ กู๊ดเยียร์ ฯไว้อย่างไร ? บี เค ฮาน : การเป็นผู้นำในตลาด เราไม่ได้มองเพียงด้านเดียว ซึ่งต้องมีหลายองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็น ส่วนแบ่งการตลาด ยอดขาย กำไร การบริการ คุณภาพของสินค้า เป็นต้น แต่สำหรับกู๊ดเยียร์แล้ว ต้องการที่จะเป็นการเข้าถึงผู้บริโภค และการสร้างความพึงพอใจสูงสุด ความสะดวกสบายกับการทำการค้า ตรงนี้ที่ กู๊ดเยียร์ ฯ ต้องการเป็นที่หนึ่ง และในเรื่องนี้ก็ไม่ใช่ที่จะสร้างให้เกิดขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว ต้องใช้เวลาและปัจจัยในหลายด้าน ฟอร์มูลา : ปัจจุบันนี้ กู๊ดเยียร์ ฯ เข้าไปซัพพอร์ทในโรงงานประกอบรถยนต์ของยี่ห้อใดบ้าง ? บี เค ฮาน : ทั้งญี่ปุ่น สหรัฐ ฯ อเมริกา และยุโรป กูดเยียร์ เข้าไปซัพพอร์ทเกือบหมดแล้ว แต่มากที่สุด คือ รถญี่ปุ่น ฟอร์มูลา : โรงงานปัจจุบันมีกำลังการผลิตเท่าใด ? บี เค ฮาน : 2 ล้านเส้น/ปี รวมถึงยางของเครื่องบินด้วย ฟอร์มูลา : การพัฒนางาน เน้นหนักที่จุดใดเป็นสิ่งสำคัญ ? บี เค ฮาน : การบริหารทีมงาน สร้างทีมงานให้แข็งแรง ดูแลบริษัท เน้นการทำงานเป็นทีม และมีผู้นำเป็นหัวหน้าทีมที่ดี ฟอร์มูลา : มองอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยอย่างไร ? บี เค ฮาน : ธุรกิจของ กู๊ดเยียร์ ฯ เป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมรถยนต์ ถ้าอุตสาหกรรมรถยนต์โต ธุรกิจของกูดเยียร์ก็โตด้วย โดยเฉพาะยางที่ผลิตส่งให้กับโรงงานประกอบรถยนต์ รวมถึงยางที่มีคุณภาพสูง ล้อมกรอบ ประวัติการศึกษาและประวัติการทำงาน ปริญญาตรี ด้านบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัย โซกัง ประเทศเกาหลี ปริญญาโท ด้านบัญชี จากมหาวิทยาลัย จอร์เจีย สเตท สหรัฐอเมริกา ปี 2531-2533 เจ้าหน้าที่การเงิน PAEK ซีพีเอ สหรัฐอเมริกา ปี 2533-2535 ผู้จัดการฝ่ายจัดการบัญชี บริษัท อาร์เธอร์ แอนเดอร์ซัล จำกัด ประเทศเกาหลี ทำธุรกิจเกี่ยวกับเบียร์ บัดไวเซอร์ ปี 2535-2541 ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท กู๊ดเยียร์ จำกัด (ประเทศเกาหลี) ปี 2541-2542 ผู้จัดการทั่วไป บริษัท กู๊ดเยียร์ จำกัด (ประเทศเกาหลี) ปี 2543-2544 ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ปี 2545-ปัจจุบัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)


บทความที่เกี่ยวข้อง
 
กรุณาเลือกหมวดที่ท่านต้องการ
Event start date
พิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
เอก นฤชาติวรพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอ ฟีล คูล จำกัด
ยุคนธร วิเศษโกสิน กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย
โมริคาซุ ชกกิ
อาณัติ พยุงศิริผล
 
 
 
 
 
Test Drive Data | Buyer's Guide | Articles & Event | Photo Gallery | Car Forum | Resource Center | Our Magazines | Our TV Programme | About Us | Site Map
Content is comming.