อกนิษฐ์ ทัพภะสุต 4wheels@autoinfo.co.th , 14.03.2008
ผู้ผลิตรถจากเมืองจีน
ฝันเฟื่อง…ยักษ์ใหญ่แห่งโลกรถยนต์
ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ต้องถอยออกมาก้าวหนึ่ง เพื่อหาทางให้ผู้ใช้รถทั่ว โลกยอมรับรถจากจีน

อุตสาหกรรมยานยนต์ในเอเชีย ตั้งแต่เกาหลี มาเลเซีย จนถึงจีน กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยระบบ โรงงานที่มีประสิทธิภาพ และค่าแรงต่ำ ทำให้จีน มีข้อได้เปรียบในการเปิดตัวสู่ตลาดโลก

รถจากประเทศจีน กำลังจะแทรกตัวเข้าสู่ประเทศตะวันตก โดยเฉพาะในงานมหกรรมยานยนต์หลาย แห่ง เราจะได้เห็นรถจากประเทศจีน จัดแสดงอยู่ และในขณะนี้มีรถจากจีน เข้าไปวิ่งในประเทศเยอรมนีแล้ว

รถจากประเทศจีน จะดำเนินตามรอยเท้าของรถญี่ปุ่นได้หรือไม่ ? ขณะนี้มี 2 แนวทางที่จะเป็นตัวอย่างที่ดีได้คือ รถของเกาหลี และรถจากมาเลเซีย ที่กำลังมีความหวังเรืองรองขึ้นบ้างแล้ว

รถจากเกาหลี ถือว่าประสบความสำเร็จ และได้รับการยอมรับในระดับโลก นั่นคือ ฮันเด (HYUNDAI) ถือว่าเป็นรถเกาหลี ที่โดดเด่นมาก ในขณะที่ค่ายอื่นๆ อาทิเช่น เกีย (KIA), แดวู (DAEWOO), ซัมซุง (SAMSUNG) และ ซังยง (SSANGYONG) ที่ผลิตรถกว่า 20 ปีแล้ว ยังไม่เป็นที่ยอมรับมากนัก

ส่วน ปโรตอน (PROTON) รถจากมาเลเซีย ถือว่าเป็น BRITISH LEYLAND แห่งเอเชีย ที่ทำยอดขาย ได้สูงสุดในประเทศมาเลเซีย ส่วนอีกด้านหนึ่งก็เป็นสัญลักษณ์แห่งความล้มเหลว และไม่เคยทำกำไร ได้เลย ส่วนการส่งออกไปยังตลาดโลกโดยเฉพาะในยุโรป ปโรตอน ทำยอดขายได้น้อยมาก หากถาม ว่าประเทศจีน จะมีหนทางที่ดีกว่านี้ไหม มันมีความได้เปรียบที่มีตลาดภายในประเทศที่มีกำลังซื้อ มหาศาล โดยคาดว่าจะสามารถทำยอดขายได้ร่วม 4.7 ล้านคัน ในปี 2007 โดยไม่ต้องหันไปหาตลาด นอกประเทศเลย

แต่ความสำเร็จระยะยาวจะมาจากยอดขายที่ทำได้จากการส่งออกไปต่างประเทศ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหา และขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลที่จะมีผลกระทบต่อบริษัทผู้ผลิตมากกว่าผลกระทบทางการตลาด

นอกจากนั้นในเรื่องของบแรนด์ จากประเทศจีน นับว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ยังไม่ได้รับการยอมรับจากตะวัน ตก แม้ว่าแต่ละปีจะสามารถผลิตรถได้เป็นล้านคันก็ตาม

รถจากประเทศญี่ปุ่น ใช้เวลากว่า 40 ปี ในการสร้างบแรนด์ ให้เป็นที่ยอมรับทั่วโลก ส่วนเกาหลี กำลัง อยู่ในระหว่างการสร้างความเชื่อมั่น แม้ว่า ฮันเด จะติดอันดับ 6 ของผู้ผลิตรถสูงสุดแล้วก็ตาม ความ สามารถทางด้านวิศวกรรมเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ต้องได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะด้านความปลอดภัย ซึ่ง LANDWIND EXPEDITION และ BRILLIANCE BS เป็นรถจากประเทศจีน ที่มีคะแนนทดสอบการชน อยู่ในระดับไม่ปลอดภัย และถูกถอดออกจากตลาดยุโรปทั้งหมด

แม้ว่าประเทศจีน จะทำการผลิตรถมากว่า 20 ปีแล้วก็ตาม แต่ได้รับการยอมรับในระดับ SUB- CONTRACTING เท่านั้น เชอร์รี (CHERRY) ผู้ผลิตรายใหญ่มีเป้าหมายจะผลิตรถส่งขายไปทั่วโลก
โดยทำสัญญากับ ไครสเลอร์ (CHRYSLER) เพื่อสร้างรถขนาดเล็ก แต่ถ้าจะใช้บแรนด์ ที่เป็นของตัวเอง เชอร์รี อาจต้องใช้ความพยายามในการทำตลาดมากกว่าการใช้บแรนด์ของ ไครสเลอร์


บทความที่เกี่ยวข้อง
 
กรุณาเลือกหมวดที่ท่านต้องการ
Event start date
มหกรรมยานยนต์ ปารีส 2014
ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
 
 
 
 
 
Test Drive Data | Buyer's Guide | Articles & Event | Photo Gallery | Car Forum | Resource Center | Our Magazines | Our TV Programme | About Us | Site Map
Content is comming.