วิโชค ควรรักษ์เจริญ
เปรียบมวยเครื่องยนต์ดีเซล
"คอมมอนเรล" มาแรง !
ย้อนหลังกลับไป 10 ปีที่แล้ว เครื่องยนต์ดีเซล ค่อนข้างจะได้รับความนิยมมาก เนื่องจากใช้เทคโนโลยีใหม่ ที่ไม่ ต้องพึ่งการจุดระเบิดจากหัวเทียนเหมือนในเครื่องยนต์เบนซิน อาวุธสำคัญของเครื่องยนต์ดีเซลก็คือ การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปในห้องเผาไหม้โดยตรง แล้วเสริมกำลังอัดด้วยเทอร์โบชาร์จเพื่อเพิ่มกำลังม้าและแรงบิดให้สูงขึ้น แต่ข้อเสียของเครื่องยนต์ดีเซล คือ มลพิษทางอากาศหลังจากการเผาไหม้ ปัจจุบันรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ในยุโรปมีมากถึง 40 เปอร์เซนต์ ในอังกฤษ 38 เปอร์เซนต์ และ 26 เปอร์เซนต์ของรถที่ขายในเมืองผู้ดีล้วนเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ทั้งสิ้น ด้วยการคิดค้น และพัฒนาเพื่อให้เครื่องยนต์ดีเซล มีการเผาไหม้ได้สมบูรณ์แบบขึ้น ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยี ของเครื่องยนต์ดีเซล ขึ้นมาใหม่ 2 อย่างคือ คอมมอนเรล (COMMONRAIL) ที่ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์หลายยี่ห้อ นำมาใช้ และระบบหัวฉีดยูนิท อินเจคเตอร์ (UNIT INJECTOR) ที่พัฒนาโดย โฟล์คสวาเกน ก่อนหน้านี้ ช่วงปี 1989 มีการนำเอาระบบไดเรคท์อินเจคชัน มาใช้กับเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อแทนที่ระบบพรีแชมเบอร์ หรือสเวิร์ลแชมเบอร์ ที่จะฉีดเชื้อเพลิงเข้าไปในห้องเผาไหม้เล็กก่อนเข้าสู่ห้องเผาไหม้ใหญ่ ระบบไดเรคท์อินเจคชัน ช่วยให้เผาไหม้ได้ดีขึ้นและได้กำลังจากเครื่องยนต์มากขึ้น มลพิษน้อยลง ประหยัดน้ำมันมากขึ้น แต่เทคโนโลยีก็ยังมีการพัฒนาต่อไป เมื่อวิศวกรของ โฟล์คสวาเกน มีความคิดที่จะปรับปรุงเครื่องยนต์ดีเซล โดยทดสอบเครื่องยนต์ทั้ง แบบ 2 วาล์ว และ 4 วาล์ว กับทั้งระบบคอมมอนเรล และยูนิท อินเจคเตอร์ ข้อดีและข้อเสีย ข้อเสียของระบบยูนิท อินเจคเตอร์ ที่วิศวกรของ บีเอมดับเบิลยู ทำการทดสอบ ปรากฏว่าขาดความยืดหยุ่น ทั้งนี้ เพราะคอมมอนเรล มีอิสระในจังหวะของการฉีดเชื้อเพลิงมากกว่า เชื้อเพลิงที่ถูกฉีดออกมานั้น ได้รับการควบคุม ปริมาณแรงดันในการฉีดด้วยระบบอีเลคทรอนิค ด้วยจังหวะของการฉีดที่มีมากถึง 6:1 รอบการทำงานของเครื่อง ยนต์ ทำให้เสียงเครื่องยนต์เบากว่าและมลพิษหลังการเผาไหม้น้อยกว่า ในขณะที่ยูนิท อินเจคเตอร์ ต้องอาศัย กลไกที่เชื่อมต่อกับแครงค์ชาฟท์ ในการควบคุมการฉีด 1 หรือ 2 หัวฉีดทำให้มีความยืดหยุ่นน้อยกว่า การแก้ปัญหา สามจุดหลักๆ ที่แบ่งลักษณะของทั้งสองระบบก็คือ แรงดัน, ความยืดหยุ่นในจังหวะของการฉีด และเสียง คอมมอนเรลในยุคแรกมีแรงดันในการฉีดเพียง 1,350 บาร์ และยุคที่สอง 1,600 บาร์ ในขณะที่ยูนิท อินเจคเตอร์ สามารถฉีดได้มากถึง 2,000 บาร์ ได้อย่างสบายๆ แต่คอมมอนเรลรุ่นใหม่ล่าสุด สามารถทำแรงดันในการฉีดได้ใกล้เคียงกับยูนิท อินเจคเตอร์ มาก โฟล์คสวาเกน มั่นใจว่า เสียงดังของเครื่องยนต์ยูนิท อินเจคเตอร์ สามารถลดลงได้ โดยลดเสียงดังของกลไกภายใน เครื่องยนต์ 4 วาล์วลงได้ ถึงอย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายฝ่ายยืนยันว่า ยูนิท อินเจคเตอร์ ยังเติบโตต่อไปได้อีก แม้ว่าจะยังสู้คอมมอนเรล ไม่ได้ นอกจากนี้ในส่วนของอุตสาหกรรมการผลิตก็ยังติดในเรื่องค่าใช้จ่ายของการ ประกอบฝาสูบและความยากในการใส่หัวฉีดขนาดใหญ่ลงไปในช่องบนฝาสูบที่มีเนื้อที่คับแคบ โลกสะอาดขึ้น ปัจจัยที่สำคัญในการชี้แนวโน้มอนาคตของเครื่องยนต์ดีเซล ก็คือ การวัดค่ามลพิษทางอากาศหลังการเผาไหม้ ในการแก้ปัญหาเรื่องมลพิษ ผู้ผลิตรถยนต์หลายยี่ห้อไม่เลือกที่จะแก้ปัญหาโดยการใช้ตัวกรองฟิลเตอร์ แต่เลือกแก้ที่ตัวเครื่องยนต์มากกว่า มลพิษที่สำคัญของเครื่องยนต์ดีเซล ก็คือ แกสไนโตรเจนออกไซด์ และบรรดาอนุภาคฝุ่นละอองเล็กๆ (เขม่า) ปัจจุบัน โฟล์คสวาเกน ได้ร่วมมือกับซีเมนส์ หลังจากปิดฉากกับโบช ที่เคยร่วมงานมากว่า 10 ปี โดยให้ซีเมนส์ เป็นผู้จัดหาระบบยูนิท อินเจคเตอร์ เพื่อทำการทดสอบ วิจัย และพัฒนาต่อไป ทุกวันนี้ผู้ผลิตรถยนต์หลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น ฟอร์ด ฮอนดา โตโยตา มาซดา โวลโว ซาบ และวอกซ์ฮอลล์ ยังคงเลือกที่จะใช้คอมมอนเรลกับเครื่องยนต์ดีเซลของตัวเอง เนื่องจากให้การตอบสนองทุกอย่างในแบบที่ผู้บริโภคต้อง การ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสมรรถนะ ความประหยัด และที่สำคัญช่วยลดมลพิษที่จะมีผลต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา ยูนิท อินเจคเตอร์ (UNIT INJECTOR) ในเครื่องยนต์ดีเซลเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างปั๊มและชุดหัวฉีด ลอง หลับตานึกภาพที่สูบลมรถจักรยานที่ภายในบรรจุของเหลว เมื่ออัดด้ามสูบเข้าไปในขณะที่ปลายของหัวฉีดถูกปิด ไว้ด้วยปลายนิ้วอยู่ ของเหลวที่ถูกอัดฉีดออกมาจะกระจายเป็นละอองฝอย การทำงานของหัวฉีดก็ทำงานในลักษณะเดียวกัน ในเครื่องยนต์ดีเซล 2 วาล์ว ของ โฟล์คสวาเกน นั้น แคมชาฟท์เดี่ยวจะทำงานทั้งการควบคุมการเปิด/ปิดวาล์วไอดีไอเสียและยังควบคุมชุดหัวฉีดอีก




บทความที่เกี่ยวข้อง
 
กรุณาเลือกหมวดที่ท่านต้องการ
Event start date
ยุค "หอย" ครองโลก
อยากขับประหยัดสุด ต้องใช้ความเร็วเท่าไร ?
เปลี่ยนใบปัด พร้อมเคลือบกระจก
เที่ยวป่าหน้าฝน
เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ
 
 
 
 
 
Test Drive Data | Buyer's Guide | Articles & Event | Photo Gallery | Car Forum | Resource Center | Our Magazines | Our TV Programme | About Us | Site Map
Content is comming.