วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ไล่ลมเบรค
มีลมต้องไล่ออก
เคยบ้างไหมที่เวลาเหยียบเบรคแล้วรู้สึกว่า แป้นเหยียบเบรคหยุ่นๆ กว่าแต่ก่อน แทนที่จะรู้สึกว่าแข็ง เหมือนทุกครั้งที่เหยียบเบรค ทั้งนี้เป็นเพราะมีลมหรืออากาศแทรกตัวอยู่ในระบบไฮดรอลิค วิธีแก้ไขอาการแป้นเบรคหยุ่นคือ ต้องไล่ลมออกจากระบบเบรคให้หมด ด้วยคุณสมบัติของลมหรืออากาศที่เบากว่าน้ำมันเบรค เมื่อเราเหยียบแป้นเบรคลมไป จะทำให้เกิดแรงดันในระบบเบรคที่สูงมาก เพื่อดันให้น้ำมันเบรคเกิดการไหลหมุนเวียนอยู่ในระบบเบรค เมื่อมีอากาศแทรกตัวอยู่ในน้ำมันเบรคจะทำให้อากาศนั้นเกิดการแตกตัวเป็นฟองเล็กๆ ในน้ำมันเบรคเหมือนกับน้ำอัดลม ด้วยน้ำหนักที่เบาของอากาศ ทำให้ฟองอากาศลอยตัวขึ้นสูงแล้ว มารวมตัวกันที่ส่วนบนของห้องสูบกระบอกเบรคล้อ หรืออยู่ในท่อเบรคส่วนที่โค้งขึ้นด้านบนหรือช่วงหลังที่ต่อมาจากแม่ปั๊มเบรค การไล่ลมเบรคเป็นขั้นตอนไล่อากาศออกจากระบบเบรคโดยการทำที่ความดันเบรคต่ำๆ เติมน้ำมันเบรคใหม่เข้าไปไล่น้ำมันเบรคเก่าที่รวมตัวกับฟองอากาศเหมือนน้ำอัดลมออกมาจนหมด สกรูไล่ลมเบรค (BLEEDER SCREWS) เป็นจุดที่ใช้สำหรับไล่ลมและน้ำมันเบรคเก่าออกจากระบบ ซึ่งตำแหน่งของสกรูนี้จะอยู่ที่จุดสูงสุดของห้องสูบกระบอกเบรคล้อ และที่แม่ปั๊มเบรคช่วย การคลายสกรูออกหนึ่งรอบเต็มจะเป็นการยกบ่าวาล์วเปิดให้น้ำมันเบรคและอากาศไหลออกมาทางรูตรงกลางของสกรู เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศไหลกลับเข้าระบบ ต้องอาศัยท่อยางหรือท่อพลาสติคเป็นท่อไล่ลม (BLEEDER DRAIN HOSE) สวมเข้ากับหัวปุ่มของสกรูไล่ลม โดยให้ปลายอีกด้านของท่อยางจุ่มลงไปในน้ำมันเบรคที่อยู่ในแก้ว หรือขวดไล่ลม ปกติที่หัวของสกรูไล่ลมจะมีจุกยางครอบอยู่เพื่อป้องกันฝุ่นหรือโคลนไม่ให้เข้าไปอุดรูไล่ลม เมื่อต้องการไล่ลมเบรคต้อง ถอดเอาจุกยางที่ครอบอยู่ออกก่อน การไล่ลมเบรคไม่นิยมทำหลังจากที่ใช้งานรถมาใหม่ๆ เนื่องจากในระบบเบรค มีแรงดันที่สูงอัดให้อากาศเกิดการแตกตัวเป็นฟองอากาศเล็กๆ กระจายเต็มระบบเบรคไปหมด การไล่ลมเบรคที่ดีควรทำในขณะที่ระบบมีแรงดันต่ำที่สุดที่มีพอจะให้น้ำมันเบรคไหลออกมาได้ วิธีการไล่ลมเบรคจะมี 2 วิธีคือ ใช้แรงดันต่อเนื่องจากถังไล่ลม เป็นวิธีการที่ศูนย์บริการใหญ่ๆ เขาใช้กัน กับใช้คนย้ำเบรค ซึ่งเป็นวิธีที่เราไล่ลมด้วยความดันเป็นห้วง ต้องอาศัยคนสองคนทำงานร่วมแรงประสานกัน คนหนึ่งเป็นคนเปิด/ปิดสกรูไล่ลม และรองน้ำมันเบรคที่ไหลออกมาจากระบบ กับอีกคนทำหน้าที่ปั๊มแป้นเบรคเพื่อสร้างแรงดันในระบบ การปั๊มเบรคต้องเบรคย้ำหลายๆ ครั้งอย่างช้าๆ เพื่อป้องกันแรงดันสูงเกิน และรักษาระดับน้ำมันเบรคในกระปุกน้ำมันเบรคให้อยู่ในระดับที่สูงเกินกว่าระดับ MIN เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศเข้าไปในระบบได้อีก การไล่ลมเบรคสกรูไล่ลมต้องเปิดก่อนที่จะเหยียบแป้นเบรค และต้องปิดก่อนที่จะปล่อยแป้นเบรคทุกครั้ง หรืออีกวิธีเป็นการเปิดสกรูไล่ลม ไว้ให้น้ำมันเบรคไหลออกเองโดยเติมน้ำมันเบรคเข้าไปเรื่อยๆ จนกว่าอากาศจะออกจากระบบจนหมดโดยไม่ต้องมีการเหยียบเบรคในการไล่ลม ในการไล่ลมเบรคโดยอาศัยคนย้ำเบรค ต้องทำในขณะที่ดับเครื่องยนต์ และปล่อยแวคคัมหรือแรงดันในระบบให้หมดก่อน แล้วถึงค่อยไล่ลมเบรคที่แม่ปั๊มเบรค (ถ้ามีสกรูไล่ลม) ต่อมาด้วยการไล่ลมที่กระบอกเบรคล้อ รถปัจจุบันที่ใช้เบรคแบบสองวงจรไขว้ จะมีแม่ปั๊มเบรคสองตอน ต้องไล่ลมเบรคแยกกันแต่ละวงจร โดยไล่ลมเบรควงจรตอนแรกของแม่ปั๊มเบรคก่อน หรือระบบท่อตอนหลังของแม่ปั๊มก่อน ถ้าที่ล้อมีกระบอกเบรคล้อสองตัวและมีสกรูไล่ลมเบรคสองตัว ให้ไล่ลมที่สกรูตัวที่อยู่ ต่ำกว่าก่อน แถมท้ายด้วยการเปลี่ยนน้ำมันเบรคใหม่ ซึ่งควรเปลี่ยนใหม่อย่างน้อยปีละครั้ง ทั้งนี้เนื่องจากน้ำมันเบรคมีคุณสมบัติในการดูดความชื้น จากในอากาศได้ ทำให้เมื่อใช้งานไประยะหนึ่ง จะมีความชื้นหรือน้ำแทรกตัวอยู่ในน้ำมันเบรค เป็นเหตุให้ผิวในของชิ้นส่วนระบบเบรคที่เป็นโลหะ เกิดเป็นสนิมกัดกร่อนภายในจนเกิดการรั่วซึมตามมา ดังนั้นทางที่ดีควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคเก่าออก และไม่แนะนำให้นำน้ำมันเบรคเก่ากลับ มาใช้งานอีก ขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันเบรคเริ่มจากที่แม่ปั๊มเบรคให้ถอดเอากระปุกน้ำมันเบรค และฝาครอบออกมาทำความสะอาด เติมน้ำมันเบรคใหม่ใส่กลับเข้าไปในระดับที่ต้องการ แล้วจึงจัดการไล่ลมเบรคตามขั้นตอนที่ได้แนะนำ หากน้ำมันเบรคกระเด็นไปเปื้อนในส่วนที่เป็นสี ให้รีบทำความสะอาดทันทีด้วยน้ำสบู่และล้างตามด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง ในตำแหน่งสกรูไล่ลมทุกจุด อย่าลืมปิดจุกยางครอบใส่กลับเข้าที่ให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าไปอุดตันรูไล่ลม จำไว้ว่าทุกครั้งที่รู้สึกว่าแป้นเบรคมีความหยุ่นมากกว่าแต่ก่อน หรือต้องมีการถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่งของระบบเบรค ต้องทำการไล่ลมเบรคทุกครั้ง ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยต่อการใช้งานบนท้องถนน




บทความที่เกี่ยวข้อง
 
กรุณาเลือกหมวดที่ท่านต้องการ
Event start date
ยางรถยนต์ อนาคตที่หมุนไปข้างหน้าไม่หยุดนิ่ง
รถของเราทนทานแค่ไหน ?
ซ่อมกระจกร้าว
จัดกระเป๋าให้ประหยัด
VIRTUAL WINDSCREEN
 
 
 
 
 
Test Drive Data | Buyer's Guide | Articles & Event | Photo Gallery | Car Forum | Resource Center | Our Magazines | Our TV Programme | About Us | Site Map
Content is comming.