สราวิทย์ วานิชสมบัติ
ซูซูกิ แกรนด์ วีทารา เอกซ์แอล-7
รถหรูที่ลุยได้ ถ้าไม่กลัวเจ็บ !
ถือเป็นโอกาสดี ที่เราได้ทดลองขับ "ซูซูกิ" รถดีจากเมืองปลาดิบ ซึ่งบ้านเรามีจำหน่ายอยู่ 3 รุ่น รุ่นล่าสุดคือ แกรนด์ วีทารา เอกซ์แอล-7 รถหรูที่ บริษัท สยามอินเตอร์เนชั่นแนลคอร์ปอเรชั่น จำกัด เพิ่งนำเข้ามาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ และประจวบเหมาะกับโอกาสที่ทีมงานของเราจัด 4 WHEELS BIRTHDAY CARAVAN เราจึงทดสอบบนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-ตราด สู่เกาะช้าง สภาพเส้นทางส่วนใหญ่เป็นทางเรียบ และทดสอบสมรรถนะการใช้งานนอกถนนดำได้ตามสภาพเส้นทางวิบากบนเกาะช้าง ภายนอก หน้าจืด แต่หุ่นดี ! ด้านหน้าดูจืดไปสำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อในสายตาของเรา แต่คาดว่าเป็นความต้องการของผู้ออกแบบให้มีความโค้งมนเพื่อตอบสนองในเรื่องหลักอากาศพลศาสตร์ เป็นผลให้ลดเสียงรบกวนจากลมที่มาปะทะกับเหลี่ยมมุมต่างๆ ของตัวถัง และขอบกระจกบานต่างๆ หน้ากระจังคงไว้ซึ่งเครื่องหมาย "S" แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของ ซูซูกิ ด้านข้างดูยาวกว่ารุ่นก่อน เพราะต้องการเพิ่มเนื้อที่ในห้องโดยสาร ให้จุผู้โดยสารได้ถึง 7 คน เส้นแนวบังโคลนหน้า/หลัง เน้นสันโค้งมนยื่นออกมาจากตัวถังเล็กน้อย ดูแล้วให้ความเหมาะสมรับกันดี ประกอบกับมีแนวสันโป่งรับที่ชายบังโคลนยื่นออกมาอีกชั้นหนึ่ง เป็นผลดีในการป้องกันฝุ่น ละอองน้ำ และโคลน กระทะล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว เพิ่มความลงตัวให้กับตัวรถมากขึ้น กระจกมองข้างขนาดใหญ่พอประมาณให้ทัศนวิสัยที่ดี แถมยังพ่นสีเดียวกับตัวถัง เช่นเดียวกับ กันชนหน้า/หลัง มือจับเปิดประตู และขอบกันกระแทกด้านข้างรถ บนหลังคามีราวด้านข้างซ้าย/ขวา ยาวตั้งแต่แนวสุดประตูหน้าถึงเสาหลังคาด้านหลัง เป็นการเอื้อประโยชน์ในการติดตั้งอุปกรณ์เสริมบนหลังคา เริ่มกันตั้งแต่ที่ยึดจักรยาน ไปจนถึงถาด หรือกล่องสัมภาระ เพื่อความสะดวกในการบรรทุกสิ่งของนอกห้องโดยสารที่มีให้ ด้านหลังสวยงามลงตัว บานเปิดประตูด้านหลังเป็นบานเปิดออกด้านข้าง พร้อมเป็นที่ยึดยางอะไหล่เหมือนรุ่นก่อนๆ ภายใน สะดวกสบาย ลงตัวทุกการใช้งาน เมื่อก้าวเข้าสู่ห้องโดยสารภายใน ที่นั่งคนขับเข้า/ออกได้สบายสำหรับคนที่มีความสูงระดับ 170 ซม. เบาะนั่งกระชับดี นอกจากนี้ยังมีที่เท้าแขนสามารถปรับได้ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ในยามที่ต้องนั่งนานๆ ความปลอดภัยของผู้โดยสารตอนหน้า มีถุงลมนิรภัยให้ทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร หมอนพิงศีรษะมีช่องว่างตรงกลางคาดว่าเพื่อต้องการให้ทัศนวิสัยที่ดีแก่ผู้ขับขี่ แต่ในความเห็นส่วนตัว คิดว่าหมอนพิงแบบนี้ ทำให้เกิดความไม่สบายเมื่อต้องนั่งอยู่กับที่นานๆ เนื่องจากมีระดับ และขนาดที่ไม่เหมาะสม หรือถ้าเป็นหมอนธรรมดาที่ไม่มีช่องตรงกลาง น่าจะให้ความสบายมากกว่า เช่นเดียวกับที่นั่งตำแหน่งอื่นๆ ส่วนเบาะนั่งแถวสองแยก 40/60 สามารถปรับเดินหน้า/ถอยหลังได้ เบาะนั่งแถวสามสามารถพับเก็บได้ เป็นการเพิ่มเนื้อที่บรรทุกสัมภาระด้านหลัง และถ้าต้องการบรรทุกผู้โดยสารทั้งสามแถว เนื่องจากพื้นที่จำกัดในห้องโดยสาร ผู้โดยสารแถวสองและสามจำเป็นต้องเฉลี่ยเนื้อที่กัน ทำให้ผู้โดยสารที่มีความสูงระดับเกิน 170 ซม. นั่งไม่สบาย สำหรับคันที่ทดลองขับนี้ เป็นเบาะผ้า ให้ความสะดวกสบายดีเวลาจอดรถตากแดดไม่ร้อนเกินไป สามารถยึดผู้โดยสารให้อยู่กับที่ได้ดีกว่าเบาะหนัง เบาะผ้ามีข้อเสียอยู่ที่อายุการใช้งาน และการดูแลรักษาความสะอาด รวมถึงฝุ่นที่ฝังตัว พวงมาลัยปรับระดับขึ้น/ลงได้ พวงมาลัยเพาเวอร์ สองก้านขนาดเหมาะมือ ปุ่มควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ อยู่ในระยะที่ควบคุมได้สบาย วิทยุ/เทปที่มีให้ความบันเทิงคุ้มค่ายามเดินทางไกล ระบบทำความเย็นนับว่าดีมาก เนื่องจากมีช่องระบายความเย็นเฉพาะด้านหน้า และเมื่อบรรทุกผู้โดยสารทั้งสามแถวก็ยังสามารถระบายความเย็นได้อย่างทั่วถึง ตำแหน่งคันเกียร์ สะดวกสบายควบคุมง่าย ตำแหน่งเกียร์ที่ใช้เลือกระบบขับเคลื่อนอยู่ตำแหน่งเดียวกันกับรุ่นก่อนๆ การเลือกระบบขับเคลื่อนจะมีไฟสัญญาณแสดงที่หน้าปัดแค่ 2WD กับ 4WD เท่านั้น ไม่มี 4HI หรือ 4LOW คงจะต้องสังเกตเอาเอง ด้านหลังสุดห้องโดยสารจะมีที่เสียบจุดบุหรี่เพิ่มอีกหนึ่งอัน สำหรับใช้อุปกรณ์เสริมทางด้านท้ายรถ เครื่องยนต์ วี 6 เพียบด้วยฝูงม้าป่า แกรนด์ วีทารา เอกซ์แอล-7 วางเครื่องยนต์แบบแคมชาฟท์คู่เหนือฝาสูบ เป็นบลอคเครื่องเบนซิน วี 6 สูบ ความจุ 2,700 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 172 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. (127 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 23.5 กก.-ม. ที่ 3,300 รตน. (231 นิวตันเมตร) ให้การตอบสนองอัตราเร่งที่ดีพอประมาณ เสียงของเครื่องยนต์ให้ความรู้สึกที่แสดงถึงพละกำลัง สามารถพารถทะยานไปสู่ความเร็วที่ 140 กม./ชม. ได้อย่างสบาย จากระดับ140-160 กม./ชม. จะขึ้นช้าหน่อย ความเร็วสูงสุดที่ทำได้ประมาณ 170 กม./ชม. ที่ประมาณ 6,000 รตน. ใกล้เคียงกับข้อมูลที่ได้มาจากโรงงาน กำลังของเครื่องยนต์มีให้อย่างต่อเนื่อง นับว่าเป็นการพัฒนาเครื่องยนต์ที่ให้ความนุ่มนวลในการผลิตกำลัง แต่ดูจะน้อยไปสักนิดถ้าจะเปรียบกับคู่แข่งที่มีขนาดเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกัน และที่ประทับใจคือ เสียงของเครื่องยนต์ ฟังแล้วเข้มเต็มร้อย เหมาะกับความเป็นเครื่องยนต์ 6 สูบ อย่างแท้จริง ระบบรองรับ เกาะหนึบทุกเส้นทาง สำหรับระบบรองรับใน แกรนด์ วีทารา เอกซ์แอล-7 ด้านหน้าเป็นแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลัง เหล็กยึด 5 จุด พร้อมคอยล์สปริง ด้านหน้าออกจะนิ่มนวล แต่เนื่องจากสภาพที่เป็นล้อคู่หน้าจะให้ยึดติดถนนมากกว่านี้อาจทำให้เกิดอาการกระด้างสำหรับผู้นั่งตอนหน้ามากเกิน ไป ด้านหลังให้ความนุ่มเหมาะสมไม่ว่าจะบรรทุกมาก (ผู้โดยสาร 6 คน และสัมภาระติดตัว ประมาณ 400 กก.) หรือบรรทุกน้อย ผู้โดยสาร 2 คน ก็ให้ความนุ่มนวลยามขับขี่ ได้ไม่ต่างกัน โดยเฉพาะระดับความสูงของล้อหลัง ในขณะบรรทุกผู้โดยสาร 6 คน และสัมภาระเล็กน้อย กับบรรทุก 2 คน ก็ไม่แสดงให้เห็นความแตกต่างกันมากจนเกินไป แม้วิ่งบนทางลูกระนาดก็ยังให้ความนุ่มนวลได้ไม่แพ้รถเก๋งระดับหรู โดยรวมจัดว่าเยี่ยมสำหรับระบบรองรับ ที่ทั้งนุ่มและหนึบเกาะถนน ทรงตัวดี ทดลองขับ/ทางเรียบ เกาะถนนทุกท่วงท่า ให้ความประทับใจในทางเรียบ ไม่ว่าจะเป็นทางตรง หรือโค้ง ในระดับความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. ต้องเป็นผิวจราจรที่เรียบ และแห้ง หากต้องการใช้ความเร็วที่สูงขึ้น จำเป็นต้องใช้สมาธิ และมีทักษะในการขับขี่มากขึ้นตามลำดับ สำหรับถนนเปียกลื่น ระดับความเร็วที่ปลอดภัยย่อมลดลงเป็นธรรมดา ขึ้นอยู่กับความสามารถ และประสบการณ์ของผู้ขับขี่เช่นกัน ระบบเบรค ให้ความมั่นใจแม้วิ่งในความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. และเมื่อระบบ ABS ทำงาน เสียงของระบบไม่ได้ก่อกวนให้รำคาญหรือน่าตกใจแต่อย่างใด สามารถควบคุมทิศทางของรถได้เป็นอย่างดี มีช่วงที่เราทดสอบยามขึ้นทางชันเป็นทางเรียบ
กำลังของเครื่องยนต์ตอบสนองอย่างต่อเนื่องให้ความประทับใจเป็นอย่างดี เพียงแต่ต้องใช้ตำแหน่งเกียร์ให้ถูกต้อง ทดลองขับ/ทางวิบาก ลุยได้ ถ้าไม่กลัวรถช้ำ ! กำลังของเครื่องยนต์ระดับนี้ ให้ความประทับใจและอุ่นใจได้ในยามที่ต้องลุยป่าลุยดง สามารถพารถให้พ้นปัญหาต่างๆ ได้ แต่เนื่องจากข้อจำกัดของตัวรถทำให้การผ่านอุปสรรคต่างๆ ยากขึ้น ต้องระวังหลายเรื่อง เช่นความสูงใต้ท้องรถ ยางที่ใส่มานั้นเป็นยางออลล์ เทอร์เรน ลุยจริงต้องคิดให้มาก อีกทั้งยังกลัวตัวรถเป็นริ้วรอย และที่สำคัญความยาวของตัวรถที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง รุ่นนี้ต่างจาก วีทารา 5 ประตู ส่วนการกระจายกำลังของระบบขับเคลื่อนก็คงเหมือนรุ่นก่อนๆ คือเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบชั่วคราวใช้งานจริงบนเส้นทางวิบาก ไปได้ในระดับหนึ่ง เอาแค่พอซอฟท์ๆ ก็ช่วยให้มันเป็นครั้งคราวได้บ้าง ถ้าจะไปลุยหนักคงยากที่จะทำใจเพราะค่าตัวเฉียดสองล้านบาท เจ้าของ คงคิดหนัก ! สรุป นับเป็นการบุกเบิกครั้งแรกสำหรับรถยนต์ค่ายนี้ ที่จะพัฒนาตัวเองขึ้นมาเทียบรุ่นกับรถที่มีขนาดและเครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่า และการพัฒนาครั้งนี้นับว่าได้ผลดี ตั้งแต่เครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูงขึ้น ระบบช่วงล่างที่พัฒนาให้สอดคล้องกับตัวรถ และเครื่องยนต์ พร้อมทั้งระบบเบรคที่ดีขึ้น การออกแบบภายในให้ความหรูหราพอตัว การเปรียบเทียบที่น่าจะหนักใจที่สุดคือ ราคาขาย เพราะค่าตัวสั่งเคาะที่ 1.789 ล้านบาท ถือว่าแพง แน่นอนเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง ทั้ง จีพ เชอโรคี แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ หรืออื่นๆ นับว่าเสียเปรียบหลายเรื่อง เช่น บริการหลังการขาย ขนาดเครื่องยนต์ อัตราการบริโภคน้ำมัน ระบบขับเคลื่อน รูปร่างหน้าตา หรือแม้แต่ราคา ถ้าคิดจะซื้อ แกรนด์ วีทารา เอกซ์แอล-7 มาใช้งาน คงต้องบอกกันตรงๆ ว่า เหมาะสำหรับคนที่รัก ซูซูกิ จริงๆ ประเภทแฟนพันธุ์แท้พันเปอร์เซนต์ เท่านั้น ข้อมูลจำเพาะ SUZUKI GRAND VITARA XL-7
ผู้ผลิต บริษัท สยามอินเตอร์เนชั่นแนลคอร์ปอเรชั่น จำกัด
โทร. 0-2245-1171
ราคาจำหน่าย (บาท) 1,789,000 มิติ และน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) 1,780/4,685/1,740
ความกว้างฐานล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1,500/1,500
ความยาวฐานล้อ (มม.) 2,800
ความสูงใต้ท้องรถ (มม.) 190
น้ำหนักรถเปล่า (กก.) 1,680
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 66
เครื่องยนต์ รหัส H27A
ชนิด เบนซิน วี 6 สูบแถวเรียง 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,736
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 172/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 23.5/3,300
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์
ระบบขับเคลื่อน สี่ล้อ พาร์ทไทม์ ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) เดินหน้า 4
ถอยหลัง 1 ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท
หลัง แขนยึด 5 จุด ชอคอับ พร้อมคอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด (ม.) 5.9
ระบบห้ามล้อ พร้อมระบบเอบีเอส
หน้า จาน พร้อมครีบระบายความร้อน
หลัง ดุม พร้อมระบบลีดิง เทรลิง
ขนาดยาง (หน้า/หลัง) 235/60R16 บรรยายภาพ (พี่เขียว สุดหล่อ กรุณาเลือกรูป แล้วจะบรรยายภาพให้ทีหลัง ขอบคุณครับ)


บทความที่เกี่ยวข้อง
 
กรุณาเลือกหมวดที่ท่านต้องการ
Event start date
เอมจี 6
ฟอร์ด โฟคัส/มาซดา 3
บีเอมดับเบิลยู เอม 3 /เอม 4
HYUNDAI TUCSON 2.0D 4WD VS MAZDA CX-5 XDL
ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ ขับเคลื่อน 2 ล้อ
 
 
 
 
 
Test Drive Data | Buyer's Guide | Articles & Event | Photo Gallery | Car Forum | Resource Center | Our Magazines | Our TV Programme | About Us | Site Map
Content is comming.