กองบรรณาธิการ
เทคนิคการออกแบบ
ตู้ไฟเบอร์กลาสส์
ฉบับนี้ทางทีมงาน ฯ มีเรื่องพิเศษที่น่าสนใจเกี่ยวกับการออกแบบตู้ไฟเบอร์กลาสส์ ซึ่งตู้ประเภท ดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างสูงอยู่ในขณะนี้ นอกจากจะสามารถติดตั้งเข้ากับโครงสร้างภายใน รถยนต์ได้อย่างกลมกลืน และลงตัวกับรถทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น รถเก๋ง พิคอัพ สปอร์ท หรือกระทั่งรถยอดนิยมอย่าง รถกิจกรรมกลางแจ้ง และรถอเนกประสงค์ นอกจากนี้ยังให้ความสวยงาม และที่สำคัญ ก็คือ คุณภาพเสียงเบสส์ในแบบที่นักเล่นไฮเอนด์ หรือนักเล่นประเภทคอเบสส์ใฝ่ฝัน

สำหรับขั้นตอนการผลิตตู้ไฟเบอร์กลาสส์ในบ้านเรา มีขั้นตอนในการทำเหมือนกับเมืองนอก โดยเริ่มต้นจาก การขึ้นโครงไม้ เชคปริมาตร โป๊แต่ง และการลงไฟเบอร์กลาสส์

ส่วนตู้ไฟเบอร์กลาสส์ที่ทีมงาน ฯ ได้ข้อมูลในการเผยแพร่นั้น มาจาก S.P. MOTORSPORT ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ตู้ไฟเบอร์ SPM ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในตลาดเมืองไทยขณะนี้ ซึ่งมีขั้นตอนในการผลิตเหมือนกับต่างประเทศ แต่ใช้ขั้นตอนถอดแม่พิมพ์ด้วยไฟเบอร์กลาสส์ล้วนๆ ทั้งลูก โดยจะทำเฉพาะรุ่น และผลิตเป็นจำนวนมาก เพื่อลดต้นทุน ส่วนตู้ไฟกลาสส์จะ ทำอย่างไรให้เกิดความหนาแน่น ความนิ่งของตู้ เพื่อคุณภาพของเสียงเบสส์อย่างที่ต้องการ จะทำอย่างไรนั้นมาติดตามกัน

ความเสถียร ความมั่นคง เพื่อเสียงเบสส์ที่นิ่ง กระชับ

ในการทำตู้ไฟเบอร์กลาสส์ มีคำเปรียบเทียบด้านเทคนิคว่า ถ้าพื้นผิวภายในตู้มีความเรียบ และความหนาแน่นสูงจะทำให้เกิดการหักเหของเสียงมากยิ่งขึ้น (การสะท้อนของคลื่นในตู้) ซึ่งมีผลต่อความชัดเจนของเสียงเบสส์ ส่วนการออกแบบตู้ไฟเบอร์กลาสส์ SPM จะมีความ หนาแน่นต่ำ เพื่อไม่ให้เกิดการสะท้อนของคลื่นในตู้ เพื่อให้เสียงเบสส์มีความนิ่ง กระชับ ในขณะเดียวกันยังให้ความแข็งแกร่ง และทนต่อแรงอัดอากาศสูง ซึ่งตู้ไฟเบอร์กลาสส์ที่มี ความหนาเพียง 5 มม. สามารถเทียบได้กับตู้ไม้ที่มีความหนาระหว่าง 15-20 มม.

การผลิตตู้ไฟเบอร์กลาสส์ สิ่งสำคัญ คือ การเชคเฟสบอดี หรือทิศทางของเสียงเบสส์ เนื่องจาก เสียงเบสส์จะไม่มีทิศทาง (จากทฤษฎี) เพราะเสียงเบสส์เป็นโมโน แต่ในรถยนต์ไม่ใช่ เนื่อง จากภายในรถยนต์ มีมุมหักเหมากกว่าภายในบ้าน สำหรับการเชคเฟสบอดี สามารถตรวจสอบ ได้ง่ายๆ โดยนำตู้ฟรีไซซ์ที่ยึดซับวูเฟอร์เรียบร้อยแล้ว และนำไปติดตั้งในตำแหน่งต่างๆ ภายใน รถโดยปิดประตูรถ เมื่อฟังแล้วได้เสียงเบสส์ ลึก ลอย แน่น และกระชับที่สุด ถือว่าเป็นตำแหน่ง ที่ดีที่สุดในการติดตั้งซับวูเฟอร์ที่จุดนั้น (ทดสอบเสียงเบสส์ด้วยการฟัง ส่วนเสียงกลาง/แหลม ใช้วิธีตรวจสอบด้วยเครื่องเชคเฟส)

สำหรับตู้ไฟเบอร์ SPM มีด้วยกันหลายแบบ แต่ละแบบ ถูกผลิตขึ้นมาให้เหมาะสมกับรถแต่ละ ยี่ห้อ อย่างเช่น โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์/วีโก/ แคมรี รุ่นใหม่/อีซูซุ ดี-แมกซ์/มิตซูบิชิ สเปศแวกอน และรถประเภท MPV นอกจากนี้ยังมีตู้ BI-AMPS ขนาด 12" สำหรับรถกระบะทุกรุ่น

การออกแบบตู้ไฟเบอร์สำหรับรถเก๋ง มีขั้นตอนในการผลิตยากกว่ารถ MPV ซึ่งรถบางรุ่นติดตั้ง ด้านข้างไม่ได้ และรถบางรุ่นต้องวางหันหลัง สาเหตุที่ตู้ไฟเบอร์ได้รับความนิยม เนื่องจากช่วยลดเวลาในการตีตู้ และช่วยให้การติดตั้งรวดเร็วขึ้น

ลำโพงซับวูเฟอร์ขนาด 10"-12" ส่วนใหญ่จะกินปริมาตรตู้ใกล้เคียงกัน ยกเว้นซับวูเฟอร์ที่มี ค่า X-MAX (ช่วงชักลึก-ตื้นของกรวย) ถ้าซับวูเฟอร์ตัวนั้น มีบุคลิกที่ให้เสียงเบสส์ชัด และลึก สามารถหนุนด้วยสเปเซอร์ที่ขอบตู้ให้หนาอีก 6-10 มม. ในกรณีดังกล่าวจะต้องคำนวณให้พอดี ถ้าเนื้อที่ติดตั้งบังคับ ส่วนปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เสียงเบสส์ไม่มีคุณภาพได้แก่ ทิศทาง-การเดินสายลำโพง คุณภาพของเพาเวอร์แอมพ์ การทูนเสียง และตัดความถี่ให้กับระบบอย่างสมดุล

ส่วนประกอบด้านเคมีของตู้ไฟเบอร์กลาสส์ ที่รู้จักกันจะประกอบด้วย เรซิน โมโนสตรีม โคบอล ใยแก้ว ฮาร์เดเนอร์ ผงเบา เชลล์โคท ส่วนตู้ไฟเบอร์กลาสส์ทั่วไปจะอยู่ในลักษณะที่ผสม เสร็จแล้ว สำหรับเทคนิคในการผสมเคมีขึ้นอยู่กับร้านแต่ละแห่ง และวัสดุที่ใช้บุภายในตู้ไฟเบอร์ มีด้วยกัน 2 เกรด (ดี และทั่วไป) ซึ่งทางร้านใช้เป็นประจำ คือ ผ้าห่ม หรือเรียกกันว่า ผ้ากันร้อน สาเหตุที่ใช้ผ้าห่ม เนื่องจากเป็นวัสดุที่สามารถดูดซับการสะท้อนเสียงภายในตู้ และ ลดการสั่นของตู้ได้ดีกว่าใยสังเคราะห์ ทำให้เสียงเบสส์กระชับ มีความนิ่ง ไม่เฉื่อย ฯลฯ

ในด้านของการตกแต่งผิวตู้จะใช้สีรองพื้นรถยนต์ ซึ่งในตลาดมีด้วยกันหลายเกรด ถ้าเป็น เกรด A เช่น ของ ยี่ห้อสแตนดอกซ์ นกแก้ว ดูปองท์ ส่วนขั้นตอนในการติดตั้งตู้ไฟเบอร์จะใช้ แอลกอฮอล์เช็ดผนังรถ เพื่อขจัดคราบฝุ่น ไขมันต่างๆ ที่เกาะบนผนัง และติดตั้งด้วยเกลียว ปล่อยให้มั่นคงก่อนที่จะใช้ซิลิโคนทาผนังตู้ประมาณ 1" เพื่อติดตั้งเข้ากับผนังรถ และในครั้งนี้ มาชม การออกแบบตู้ไฟเบอร์กลาสส์กันดีกว่าครับ * ขอบคุณ S.P. MOTORSPORT ึ& CAR AUDIO โทร. 0-2415-0251, 0-2895-6479 ที่เผยแพร่ข้อมูลตู้ไฟเบอร์กลาสส์ และขั้นตอนการติดตั้ง มา ณ ที่นี้






บทความที่เกี่ยวข้อง
 
กรุณาเลือกหมวดที่ท่านต้องการ
Event start date
แนะนำเครื่องเีสียง
วรรณพร เหล่ามูล
นิสสัน เอนพี 300 นาวารา
ฮอนดา แอคคอร์ด ไฮบริด ใหม่
ปโรตอน ซูปรีมา เอส
 
 
 
 
 
Test Drive Data | Buyer's Guide | Articles & Event | Photo Gallery | Car Forum | Resource Center | Our Magazines | Our TV Programme | About Us | Site Map
Content is comming.