X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
1 Aug 2016
GESTURE CONTROL SYSTEM
การพัฒนารถยนต์นั้นนอกเหนือจากเรื่องของความสวยงามและความลงตัวในการใช้งานแล้ว เรื่องของความปลอดภัยต้องมีควบคู่กันด้วย ช่วงที่ผ่านมาเราจะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการออกแบบรถยนต์ที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะภายในห้องโดยสาร การจัดวางอุปกรณ์การใช้งานบนคอนโซลหน้า จากเดิมเราจะเห็นการจัดวางที่แพรวพราวอันเต็มไปด้วยปุ่มปรับของระบบต่างๆ มากมาย หลังจากนั้นเราเริ่มเห็นการนำปุ่มปรับของระบบที่ใช้งานบ่อยๆ มาไว้ที่พวงมาลัย โดยเฉพาะเครื่องเสียง, การควบคุมโทรศัพท์ รวมถึงปุ่มการเรียกดูอินฟอร์เมชันต่างๆ ที่สำคัญ เป็นเพราะว่าการที่ผู้ขับขี่เอื้อมมือไปปรับปุ่มที่ไกลพวงมาลัย นอกจากจะต้องละมือจากพวงมาลัยแล้ว ยังต้องละสายตาจากถนนด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายได้ แค่ช่วงเวลา 2-3 วินาที อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันได้
สั่งงานได้แค่ปลายนิ้ว
ในรถปัจจุบันเราจะเห็นว่ามีการพัฒนาไปมากในเรื่องของความปลอดภัย มีการรวมการทำงานของระบบต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้เกิดการสั่งงานจากจุดๆ เดียว โดยใช้เพียงปลายนิ้วสัมผัสเท่านั้น เมื่อผู้ขับขี่เกิดความคุ้นเคยกับปุ่มปรับบนพวงมาลัยแล้ว จะสามารถปรับเปลี่ยนการทำงานของระบบต่างๆ ได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย โดยไม่ต้องละสายตาจากถนน และละมือจากพวงมาลัยเลย วันนี้เทคโนโลยีพัฒนาไปเร็วมาก แม้แต่การใช้ปุ่มมัลทิฟังค์ชันบนพวงมาลัยก็เริ่มจะมีข้อจำกัดมากขึ้น เนื่องจากระบบต่างๆ ที่ผู้ขับขี่ควบคุมได้มีมากมายเหลือเกิน เราจึงเห็นการนำระบบสั่งการด้วยท่าทางเข้ามาใช้ในรถยนต์ โดยใช้เซนเซอร์ทำงานร่วมกับกล้อง เพื่อที่จะอ่านท่าทางการเคลื่อนไหวของมือผู้ขับขี่ ลักษณะเดียวกับสมาร์ททีวีรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่ต้องง้อรีโมทนั่นเอง แต่ในการใช้งานจริงนั้นยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง คอนทิเนนทัล หนึ่งในซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมยานยนต์ เตรียมพัฒนาระบบ GESTURE CONTROL SYSTEM หรือการควบคุมด้วยท่าทางรุ่นใหม่ เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น และลดโอกาสเกิดความผิดพลาดในการสั่งงานโดยไม่ตั้งใจ เทคโนโลยีที่ทาง คอนทิเนนทัล พัฒนาขึ้นมานี้ ถูกออกแบบมาให้ใช้ทดแทนปุ่มควบคุมบนพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบดั้งเดิม โดยใช้แผงควบคุมลักษณะคล้ายกับแพดเดิล ชิฟท์ เป็นลักษณะแผ่นใส ติดตั้งหลังก้านพวงมาลัยทั้ง 2 ฝั่ง เรียกว่า "DETECTION ZONES" ผู้ขับขี่สามารถควบคุมได้โดยใช้นิ้วโป้งเลื่อนขึ้น/ลงบนแผ่นดังกล่าว เพื่อเลื่อนไอคอนต่างๆ บนหน้าจอ เมื่อต้องการเลือกฟังค์ชันใดก็ใช้นิ้วโป้งเคาะลงไป เช่นเดียวกับการใช้งานสมาร์ทโฟน หรือแทบเลทนั่นเอง ระบบนี้ใช้เซนเซอร์ทำงานร่วมกับกล้อง TOF CAMERA หรือ TIME-OF-FLIGHT CAMERA มีลักษณะการตรวจจับแบบ 3 มิติ เพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวของนิ้วมือ ระบบจะแปลการเคลื่อนไหวเป็นสัญญาณเพื่อสั่งการให้ระบบนั้นๆ ข้อดีของเทคโนโลยีนี้ คือ การควบคุมที่แม่นยำและใช้งานง่าย เนื่องจากผู้ขับขี่จะคุ้นเคยกับการใช้งานพวกสมาร์ทโฟน หรือแทบเลท อยู่แล้ว ซึ่งเป็นระบบที่ไม่มีความยุ่งยากซับซ้อนนัก ในอนาคตสามารถออกแบบและติดตั้งได้ในรถที่หลากหลายโดยไม่จำเป็นต้องเป็นรถที่มีราคาแพง เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่น่าสนใจจาก คอนทิเนนทัล
ใช้งานจริงใน บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7
ก่อนหน้านี้เราได้เห็นฟังค์ชัน GESTURE CONTROL ในรถยนต์กันมาแล้ว ใน บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 รุ่นล่าสุด ที่ใช้การกวาดมือในอากาศเพื่อควบคุมการทำงาน ร่วมกับระบบ IDRIVE รุ่นใหม่ ทีมผู้พัฒนาของ คอนทิเนนทัล เชื่อว่า ชุดระบบสั่งงานใหม่นี้จะสามารถนำไปติดตั้งได้กับรถยนต์ในทุกคลาสส์ และไม่จำเป็นต้องเป็นระบบสำหรับรถยนต์ที่มีราคาสูงเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ฟังค์ชันต่างๆ ในสมาร์ทโฟนที่ปัจจุบันมีใช้กันแพร่หลายในทุกระดับราคา ปัจจุบันระบบ GESTURE CONTROL ต้นแบบของ คอนทิเนนทัล สามารถสั่งงานชุดคำสั่งพื้นฐานได้หลายแบบ อาทิ การตั้งค่าระบบนำทาง, การเรียกใช้งานแอพพลิเคชันต่างๆ, การสั่งงานระบบเครื่องเสียง และการรับสายเรียกเข้าในขณะเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ยังไม่มีการยืนยันว่าผู้ผลิตยานยนต์ใดสนใจระบบนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากมีการใช้งานจริง งานออกแบบบริเวณ DETECTION ZONES น่าจะต้องมีการปรับปรุงเพิ่มขึ้นให้ลงตัวมากกว่านี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/128215
แชร์บทความ
คำค้นหา
CONTROL
BMW
SERIES7
BMW SERIES7
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
CONTROL
CAR STEREO & CONNECTIVITY
18 Apr 2024
Motorola Edge 50 Ultra ต่อยอดจากรุ่น Edge 50 Pro
รถล่าสุด
5 Apr 2024
Wuling Binguo พวงมาลัยขวามาแล้ว
Motorcycle
1 Apr 2024
Triumph เปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ 3 เซกเมนท์
รู้ลึกเรื่องรถ
1 Apr 2024
ACTIVE WHEEL CARRIER ระบบปรับมุมล้ออัตโนมัติในอุดมคติ
ธุรกิจ
1 Apr 2024
Maserati จัดแสดง Grecale Folgore
Advertorial
29 Mar 2024
BMW จัดทัพยนตรกรรมพรีเมียม ครอบคลุมทุกระบบขับเคลื่อน ในงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45
รถล่าสุด
29 Mar 2024
Honda e:N1 รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของ Honda ในประเทศไทย เปิดราคาเช่าใช้ที่ 29,000 บาท/เดือน !
ธุรกิจ
29 Mar 2024
Peugeot เปิดตัว 408 สปอร์ท ฟาสต์แบค ครอสส์โอเวอร์
ธุรกิจ
29 Mar 2024
Lotus เปิดตัว Emeya
Motorcycle
28 Mar 2024
Strom เปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าวิ่งได้ไกลสุด 350 กม.
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ CONTROL
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
18 Mar 2024
ปลดลอครถด้วยใบหน้า เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL
รู้ทันเทคนิค
25 Feb 2024
รถจอดนิ่ง ทำไมพัดลมแอร์ทำงาน ?
รู้ทันเทคนิค
21 Jan 2024
TANK 300 กับเทคโนโลยีสำหรับการลุย
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ทันเทคนิค